Tin tức

Khi nào cần xét nghiệm phân cho bé? Phụ huynh cần lưu ý những gì?

Ngày 08/11/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Xét nghiệm phân cho bé không phức tạp và có thể phát hiện những bất thường về đường tiêu hóa. Tuy nhiên, để đảm bảo có được kết quả chính xác, các bậc phụ huynh vẫn cần lưu ý một số điều quan trọng dưới đây. 

1. Xét nghiệm phân cho bé mang ý nghĩa như thế nào?

Đây là một loại xét nghiệm phổ biến. Sau quá trình phân tích mẫu bệnh phẩm là phân (chất thải của cơ thể), các bác sĩ sẽ phát hiện bất thường và có thể chẩn đoán các bệnh về đường tiêu hóa, chẳng hạn như tình trạng hấp thụ dinh dưỡng kém, nhiễm ký sinh trùng, nhiễm virus, vi khuẩn, hay một số bệnh ung thư,…

Xét nghiệm phân cho trẻ rất cần thiết để chẩn đoán một số bệnh về đường tiêu hóa

Xét nghiệm phân cho trẻ rất cần thiết để chẩn đoán một số bệnh về đường tiêu hóa

Việc phát hiện sớm những bất thường về đường tiêu hóa của trẻ sẽ góp phần nâng cao hiệu quả điều trị bệnh (nếu có) hoặc giúp bố mẹ kịp thời điều chỉnh thói quen sinh hoạt, chế độ ăn của trẻ để đảm bảo trẻ được phát triển khỏe mạnh.

Trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ dưới 12 tháng tuổi chưa phát triển toàn diện về hệ tiêu hóa. Do đó, đây chính là những đối tượng dễ gặp phải tình trạng rối loạn tiêu hóa và những vấn đề khác về tiêu hóa. Các bác sĩ thường chỉ định xét nghiệm phân cho bé cùng với một số xét nghiệm cần thiết khác để chẩn đoán bệnh và tìm hiểu nguyên nhân gây bệnh.

2. Khi nào cần thực hiện xét nghiệm phân cho bé?

Thông thường, bác sĩ có thể chỉ định thực hiện xét nghiệm phân cho bé trong những trường hợp dưới đây:

- Trẻ bị nhiễm trùng do có ký sinh trùng, virus, vi khuẩn,… xâm nhập vào đường tiêu hóa.

- Trẻ có biểu hiện rối loạn hấp thu dinh dưỡng, chẳng hạn như rối loạn hấp thu đường hay chất béo,…

- Xuất hiện những biểu hiện nghi ngờ trẻ đang xảy ra tình trạng xuất huyết đường tiêu hóa.

Nếu thấy trẻ có những dấu hiệu bất thường, cần đưa trẻ đi khám sớm

Nếu thấy trẻ có những dấu hiệu bất thường, cần đưa trẻ đi khám sớm

- Nếu trẻ bị tiêu chảy kéo dài nhiều hơn 2 ngày, đồng thời triệu chứng không thuyên giảm, trẻ liên tục đi ngoài, phân nhiều nước,… cha mẹ cũng không nên chủ quan mà nên đưa con đi khám sớm để được tìm hiểu nguyên nhân và áp dụng cách xử trí kịp thời.

- Nếu thấy phân của trẻ có lẫn máu, dịch nhầy và trẻ đau khi bị sờ vào bụng, cha mẹ cũng nên đưa con đi khám sớm.

- Đặc biệt những trường hợp trẻ khó ăn uống, nôn nhiều hoặc có biểu hiện mất nước như da nhăn, mắt lõm, khóc không có nước mắt, tiểu ít,… các bậc phụ huynh nên đưa con đi khám càng sớm càng tốt.

3. Quy trình xét nghiệm phân cho bé diễn ra như thế nào?

Quy trình xét nghiệm phân cho bé sẽ diễn ra tuần tự theo các bước dưới đây:

  • Lấy mẫu phân:

Đây là bước đơn giản nhưng cũng cần thực hiện đúng kỹ thuật để đảm bảo tính chính xác của kết quả xét nghiệm. Cụ thể, cha mẹ cần lưu ý một điều như sau:

Lấy phân vào lọ chuyên dụng và thực hiện đậy kín nắp sau khi thu được mẫu bệnh phẩm

Lấy phân vào lọ chuyên dụng và thực hiện đậy kín nắp sau khi thu được mẫu bệnh phẩm

+ Đối với trẻ lớn: Mẹ hướng dẫn trẻ đi tiêu vào bọc nhựa hoặc nilon. Nên bọc nilon trên bồn cầu và cố định để trẻ đi tiêu dễ dàng hơn. Tiếp đó, mẹ cho mẫu bệnh phẩm đã thu được đựng vào một lọ sạch.

+ Đối với trẻ nhỏ, đang mặc tã: Mẹ nên lót tã của bé bằng bọc nhựa. Lưu ý cố định bọc nhựa này để tránh trường hợp nước tiểu lẫn vào phân, đảm bảo mẫu phân tốt nhất để thực hiện phân tích.

Nếu để phân lẫn với nước tiểu hay giấy vệ sinh hoặc một số dung dịch khác, kết quả xét nghiệm có thể bị sai lệch. Bên cạnh đó, cha mẹ cũng cần lưu ý, trong quá trình lấy mẫu bệnh phẩm, nên lấy những chỗ bất thường như phân nhão, nhầy, có lẫn máu, bọt, phân đen. Khi đã thu được mẫu bệnh phẩm và cho vào lọ sạch, cần chú ý đậy nắp thật chặt.

  • Gửi bệnh phẩm

Nếu đã hoàn tất bước lấy mẫu phân, cha mẹ nên gửi mẫu đến trung tâm xét nghiệm càng sớm càng tốt. Nếu chưa kịp gửi mẫu đến trung tâm, cần bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh, thời gian tối đa là từ 4 đến 6 tiếng.

Soi tươi phân để xác định những vấn đề bất thường

Soi tươi phân để xác định những vấn đề bất thường

  • Chờ kỹ thuật viên xét nghiệm và trả lời kết quả

Tại trung tâm xét nghiệm, các bác sĩ sẽ tìm cách soi tươi phân và xác định được nồng độ pH của phân, nấm, cellulose, nấm, tỷ lệ vi khuẩn đường ruột, ký sinh trùng,… Nếu cần thiết, các bác sĩ có thể chỉ định cấy phân để tìm vi khuẩn gây bệnh, thực hiện xét nghiệm rotavirus, kháng sinh đồ,… để đảm bảo chẩn đoán bệnh chính xác và lên phác đồ điều trị phù hợp.

4. Phụ huynh cần lưu ý những gì trước khi thực hiện xét nghiệm phân cho bé?

Rất nhiều yếu tố có thể ảnh hưởng đến kết quả xét nghiệm phân cho bé, chẳng hạn như vị trí hay thời gian lấy mẫu,… Do đó, cần lưu ý một số điều quan trọng dưới đây:

- Nếu phân của bé mềm nhão, có máu hay dịch nhầy,… nên thực hiện xét nghiệm sớm, tốt nhất là trong khoảng 30 phút tính từ thời điểm lấy phân cho bé.

- Trong trường hợp nghi ngờ trẻ bị nhiễm ký sinh trùng như giun kim, trứng giun kim,… nên dùng tăm bông sạch để ngoáy vào hậu môn của trẻ. Tiếp đó, tiến hành phết lên kính và soi tìm giun.

- Trong các trường hợp nghi ngờ có máu lẫn trong phân, mẹ lưu ý không nên cho trẻ uống sắt và cần kiêng thịt nạc cho trẻ 2 ngày trước khi lấy mẫu phân.

- Với những trẻ cần cấy phân: Mẹ lưu ý không nên cho trẻ dùng thuốc kháng sinh và một số loại thuốc điều trị các bệnh về tiêu hóa trước khi thực hiện xét nghiệm phân( ít nhất 14 ngày). Đồng thời nên dùng dụng cụ vô khuẩn để làm sạch hậu môn của trẻ.

- Lựa chọn cơ sở y tế uy tín để đảm bảo có kết quả xét nghiệm chính xác nhất.

Hi vọng những thông tin trên đây đã giúp các bậc phụ huynh hiểu hơn về ý nghĩa của xét nghiệm phân cho bé và đặc biệt là quy trình xét nghiệm phân để đảm bảo thực hiện đúng cách.

Hiện nay, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là một trong những địa chỉ y tế uy tín thực hiện xét nghiệm phân cho bé. Các bậc phụ huynh có nhu cầu thực hiện xét nghiệm cho con hoặc cần tư vấn về cách chăm sóc trẻ, có thể gọi đến tổng đài 1900 56 56 56 để được hướng dẫn cụ thể.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.