Tin tức

Khi nào nên đi khám tuyến giáp và khám tuyến giáp ở đâu tốt

Ngày 24/11/2023
Tham vấn y khoa: BS. Đinh Văn Chỉnh
Bệnh lý tuyến giáp rất nguy hiểm, người bệnh cần đi thăm khám và điều trị sớm để tránh ảnh hưởng đến sức khỏe, thậm chí là tính mạng. Chúng ta cần tìm hiểu các triệu chứng đặc trưng của bệnh tuyến giáp và chủ động đi khám khi phát hiện mình có những dấu hiệu này. Bài viết này sẽ giúp bạn giải đáp thắc mắc: khi nào cần đi khám tuyến giáp và khám tuyến giáp ở đâu tốt?

1. Thông tin về tuyến giáp và một số bệnh lý tuyến giáp thường gặp

Tuyến giáp là tuyến nội tiết có nhiệm vụ sản xuất hormone điều hòa hoạt động cơ thể. Hai dạng hormone được sản xuất chủ yếu tại tuyến giáp là triiodothyronine và thyroxine, chúng giúp quá trình trao đổi chất trong cơ thể diễn ra hiệu quả hơn. Đồng thời, hormone sản sinh từ tuyến giáp cũng hỗ trợ tim mạch hoạt động ổn định.

Bệnh lý về tuyến giáp khá đa dạng

Bệnh lý về tuyến giáp khá đa dạng

Vì một số nguyên nhân, các rối loạn ở tuyến giáp có thể gây ra nhiều bệnh lý và làm suy giảm chức năng tuyến giáp. Các bệnh lý thường gặp là: bệnh Basedow, bệnh Hashimoto, suy giáp, cường giáp hoặc ung thư tuyến giáp. Nếu không phát hiện và điều trị kịp thời, quá trình trao đổi chất và một số hoạt động khác của cơ thể sẽ bị ảnh hưởng. Chính vì thế bác sĩ khuyến khích người dân cần chủ động đi kiểm tra tuyến giáp định kỳ và khi có dấu hiệu bất thường.

Kết quả kiểm tra giúp bác sĩ đánh giá hoạt động của tuyến giáp, xác định nguyên nhân và mức độ nghiêm trọng của bệnh, từ đó đưa ra phác đồ điều trị phù hợp. Để đảm bảo kết quả kiểm tra chính xác, người bệnh nên tìm hiểu khám tuyến giáp ở đâu tốt và lựa chọn đơn vị y tế uy tín.

2. Khi nào bạn nên đi khám tuyến giáp?

Thực tế, triệu chứng tuyến giáp không rõ ràng, gây nhầm lẫn với các bệnh lý khác và khiến người bệnh điều trị không đúng nếu không đi thăm khám. Về lâu về dài, nếu tuyến giáp không được điều trị đúng cách sẽ để lại biến chứng nghiêm trọng, ví dụ như: suy tim, bệnh nhân có nguy cơ hôn mê sâu hoặc tử vong.

Tốt nhất, khi gặp các triệu chứng sau, chúng ta nên theo dõi và đi kiểm tra sớm:

Một số dấu hiệu cảnh báo bạn nên đi khám tuyến giáp

Một số dấu hiệu cảnh báo bạn nên đi khám tuyến giáp

  • Chậm tăng cân, kể cả khi bạn ăn uống đầy đủ chất.
  • Chỉ số huyết áp tương đối cao, tim đập nhanh.
  • Thường xuyên bị run tay.
  • Cơ thể đổ rất nhiều mồ hôi, không chịu được thời tiết nắng nóng.
  • Chức năng thận suy giảm.
  • Gặp một số vấn đề tiêu hóa như: tiêu chảy, giảm nhu động ruột.
  • Mắt bị lồi. 
  • Ngủ nhiều. 
  • Thường cảm thấy lo lắng mà không có nguyên nhân.
  • Cơ thể luôn trong trạng thái mệt mỏi, tâm lý căng thẳng, thường xuyên lo lắng và có dấu hiệu trầm cảm.

Nếu có khối u ở tuyến giáp, bệnh nhân sẽ thấy cổ to bất thường, khi sờ vào có thể cảm nhận được một khối u đang di chuyển. Người có u ở tuyến giáp sẽ cảm thấy khó khăn khi nuốt thức ăn, nuốt nước bọt và có dấu hiệu khàn tiếng.

Ngay khi phát hiện các triệu chứng nêu trên, chúng ta hãy tìm hiểu khám tuyến giáp ở đâu tốt và đi kiểm tra, điều trị sớm.

3. Các bước khi khám tuyến giáp

Thông thường, buổi kiểm tra sẽ gồm 3 phần chính: khám lâm sàng, xét nghiệm và siêu âm tuyến giáp.

3.1. Khám lâm sàng

Bắt đầu buổi khám, bác sĩ sẽ trao đổi một số thông tin về tình trạng sức khỏe và tiền sử mắc bệnh. Nếu đang gặp các triệu chứng như: đau cổ, ăn uống không ngon miệng, thường xuyên cảm thấy mệt mỏi, bị sốt và đầy hơi, bạn hãy chủ động chia sẻ để bác sĩ nắm được tình hình. Trong trường hợp bạn và các thành viên trong gia đình có tiền sử mắc bệnh tiểu đường, bệnh tuyến giáp như: viêm hoặc ung thư tuyến giáp, chúng ta nên thông báo với bác sĩ.

Ở bước khám lâm sàng, bác sĩ sẽ sờ nắn, kiểm tra bướu giáp

Ở bước khám lâm sàng, bác sĩ sẽ sờ nắn, kiểm tra bướu giáp

Sau khi khai thác tiền sử của bệnh nhân, bác sĩ bắt đầu quan sát vùng cổ của họ để phát hiện các dấu hiệu bất thường như: sưng hoặc cứng cổ. Để xác định kích thước, độ cứng của bướu giáp và kiểm tra xem bướu giáp có khả năng di chuyển hay không, bác sĩ sẽ sờ nắn vào khu vực này.

Nghe bướu giáp là một bước không thể thiếu khi kiểm tra lâm sàng. Trong trường hợp bướu giáp phát âm thanh, có khả năng cơ và dây thần kinh ở cổ đang bị nén.

3.2. Xét nghiệm tuyến giáp

Xét nghiệm tuyến giáp thường dùng để đánh giá chức năng của tuyến giáp cũng như hoạt động của các hormone sản sinh từ tuyến giáp. Khi xét nghiệm máu, bác sĩ thường chú ý tới nồng độ hormone tuyến giáp. Bên cạnh đó, 3 yếu tố được quan tâm trong xét nghiệm tuyến giáp là: nồng độ thyroxine (T4), triiodothyronine (T3) và thyroid-stimulating hormone (TSH). 

Xét nghiệm tuyến giáp cần được thực hiện khi thăm khám tuyến giáp

Xét nghiệm tuyến giáp cần được thực hiện khi thăm khám tuyến giáp

Nếu chỉ số TSH từ 0,4 - 5 mlU/L, T3 từ 80 - 200 ng/dL, T4 từ 5 - 12 mcg/dL thì tuyến giáp của bạn đang hoạt động tốt. Ngược lại, khi chỉ số này tăng cao hoặc giảm mạnh, chức năng tuyến giáp đang bị ảnh hưởng, bệnh nhân cần điều trị kịp thời.

3.2. Siêu âm tuyến giáp

Kết quả siêu âm tuyến giáp hỗ trợ bác sĩ rất nhiều trong chẩn đoán và theo dõi tình trạng bệnh. Khi siêu âm, bệnh nhân được bác sĩ hướng dẫn người bệnh nằm nghiêng sang một bên, cổ giữ thẳng. Dựa vào kết quả kiểm tra, bác sĩ có thể nắm được đặc điểm cấu tạo tuyến giáp, kích thước cũng như hình dạng. Nếu có khối u, đốm sáng hoặc vùng đen bất thường, bệnh nhân sẽ được kiểm tra chuyên sâu để xác định chính xác tình trạng bệnh.

4. Khám tuyến giáp ở đâu tốt nhất?

Rất nhiều bạn thắc mắc: khám tuyến giáp ở đâu tốt nhất? Để lựa chọn được trung tâm y tế uy tín, chúng ta nên dựa vào các tiêu chí như: chuyên môn, kinh nghiệm của đội ngũ bác sĩ, điều kiện cơ sở vật chất, chất lượng dịch vụ chăm sóc của bệnh viện. Phòng khám Đa khoa MEDLATEC thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC là đơn vị đáp ứng được các tiêu chí nêu trên.

MEDLATEC là đơn vị có kinh nghiệm hoạt động gần 30 năm và là nơi quy tụ của các chuyên gia, bác sĩ đầu ngành, giàu kinh nghiệm và các nhân viên y tế giỏi. MEDLATEC tự hào khi chẩn đoán và điều trị thành công cho nhiều bệnh nhân tuyến giáp.

MEDLATEC đã điều trị thành công rất nhiều bệnh nhân có bệnh lý tuyến giáp

MEDLATEC đã điều trị thành công rất nhiều bệnh nhân có bệnh lý tuyến giáp

Về cơ sở vật chất, các máy móc chẩn đoán hình ảnh phục vụ nhu cầu khám chữa bệnh như X-quang, nội soi, siêu âm, MRI, CT Scan,... đều là thiết bị hiện đại, được nhập khẩu từ quốc gia phát triển như Mỹ, Thụy Sỹ. Ngoài ra, MEDLATEC còn sở hữu Trung tâm Xét nghiệm đạt chuẩn ISO 15189:2012 và được Hội Bệnh học Hoa Kỳ cấp chứng chỉ CAP. 

Đặc biệt, với những dạng bệnh lý tuyến giáp lành tính, bướtuyến giáp, MEDLATEC đã điều trị thành công cho hàng ngàn bệnh nhân nhờ sử dụng công nghệ đốt sóng cao tần RFA hiện đại. Đây là công nghệ không gây đau, không để lại sẹo và không cần nằm viện dài ngày với thời gian hồi phục nhanh chóng. 

Như vậy, khi phát hiện các triệu chứng nghi mắc bệnh tuyến giáp, chúng ta nên chủ động theo dõi và đi kiểm tra sớm, nhờ vậy bác sĩ có thể phát hiện bệnh sớm và điều trị kịp thời. Trước khi đi khám, bệnh nhân cần tìm hiểu xem khám tuyến giáp ở đâu tốt và tới theo dõi, điều trị lâu dài tại các cơ sở y tế uy tín như MEDLATEC. 

Nếu quan tâm tới dịch vụ khám tuyến giáp của MEDLATEC và có nhu cầu đặt lịch khám, Quý khách vui lòng liên lạc tổng đài 1900 56 56 56 hoặc tới trực tiếp Phòng khám Đa khoa MEDLATEC tại địa chỉ 2/82 phố Duy Tân, phường Dịch Vọng Hậu, quận Cầu Giấy, Hà Nội để được tư vấn thêm. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.