Tin tức

Khô mắt kéo dài là do đâu và nên làm gì?

Ngày 26/04/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Điều kiện môi trường sống hiện tại tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ gây khô mắt nhưng nếu điều kiện môi trường sống được cải thiện thì chỉ sau một thời gian ngắn mắt sẽ trở lại như bình thường. Nếu bị khô mắt kéo dài dai dẳng thì không thể chủ quan bởi nó có thể xuất phát từ những nguyên nhân gây suy giảm thị lực, cần được điều trị sớm.

1. Như thế nào là khô mắt?

Khô mắt là tình trạng tròng mắt thường xuyên có cảm giác khô, nóng rát, mỏi, nhìn mờ, sau khi chớp mắt thấy thị lực giảm. Hiện tượng này thường xảy ra khi chất lượng, số lượng nước mắt suy giảm, rối loạn quy trình sản xuất và bài tiết nước mắt.

Khô mắt gây đỏ rát, khó chịu trong mắt

Khô mắt gây đỏ rát, khó chịu trong mắt

2. Nguyên nhân nào gây nên tình trạng khô mắt kéo dài?

Bị khô mắt kéo dài chủ yếu xuất phát từ các nguyên nhân

- Lão hóa

Mắt cũng có quá trình lão hóa tự nhiên giống như các bộ phận khác trong cơ thể con người nên tuổi càng cao thì càng dễ bị khô mắt. 

- Một số bệnh lý

Có một số bệnh lý như viêm khớp, đái tháo đường, xơ cứng bì, lupus, rối loạn tuyến giáp,... làm mắt giảm khả năng sản xuất nước mắt nên gây khô mắt kéo dài.

- Dùng thuốc

Một số loại thuốc có thể gây ra tác dụng phụ là giảm lượng nước mắt như: thuốc điều trị Parkinson, thuốc chữa cao huyết áp, thuốc chống trầm cảm, thuốc thông mũi,...

- Tuyến lệ bị tổn thương

Do tuyến lệ có nhiệm vụ chính trong quá trình sản xuất nước mắt nên khi tuyến này bị tổn thương vì bất cứ lý do nào cũng khiến nó hoạt động kém và bị khô mắt kéo dài.

- Một số nguyên nhân khác:

+ Hút thuốc lá quá nhiều hoặc môi trường sống luôn có khói thuốc lá.

+ Thường xuyên không nháy mắt khi tập trung quá cao vào bất cứ việc gì.

+ Mí mắt có vấn đề bất thường.

Ngoài ra, một số yếu tố thuận lợi khác cũng góp phần gây khô mắt kéo dài: dùng kính áp tròng, phẫu thuật ở giác mạc hay bề mặt kết mạc,... 

3. Chẩn đoán và điều trị khô mắt kéo dài

3.1. Hiểu đúng về tính chất nguy hiểm của khô mắt

Nước mắt do tuyến lệ tiết ra; là chất dịch gồm protein, nước, chất dinh dưỡng, vitamin. Nếu không đủ những thành phần này thì mắt bị mất cân bằng trong cung cấp và tiếp nhận chất để mắt được bôi trơn và hoạt động như bình thường.

Có nhiều nguyên nhân gây khô mắt. Nếu xuất phát điểm của khô mắt là do các vấn đề tạm thời từ môi trường thì sau khi cải thiện lại môi trường sống chỉ cần một thời gian ngắn là có thể trở lại bình thường được. 

 Khô mắt kéo dài ảnh hưởng đến hiệu quả công việc Khô mắt kéo dài ảnh hưởng đến hiệu quả công việc

Điều đáng nói là, nước mắt có tác dụng bôi trơn, giữ ẩm, rửa sạch bụi và ngăn chặn tác nhân gây hại xâm nhập vào trong mắt đồng thời bảo vệ cho giác mạc tránh được khúc xạ. Nếu bị khô mắt kéo dài thì nguồn cung cấp dinh dưỡng cho giác mạc ngày càng giảm và theo thời gian sẽ gây nên các bệnh lý về mắt như viêm kết mạc đỏ, tổn thương giác mạc,...

Vì thế, những người bị khô mắt kéo dài cần có sự thăm khám bác sĩ chuyên khoa để được chẩn đoán tình trạng của mình và điều trị bằng biện pháp phù hợp:

3.1. Chẩn đoán khô mắt

Để chẩn đoán tình trạng khô mắt kéo dài, bác sĩ sẽ căn cứ trên triệu chứng mắc phải, tiểu sử bệnh lý, các loại thuốc đang dùng (nhất là thuốc nhỏ mắt) và kết quả của một số kiểm tra. Muốn có căn cứ đưa ra kết luận về tình trạng khô mắt của người bệnh bác sĩ có thể dùng máy soi đáy mắt để thăm khám đáy mắt, dùng thuốc nhuộm kiểm tra tình trạng bề mặt mắt. Người bệnh cũng sẽ được thực hiện các test kiểm tra để phát hiện bất thường về tần số chớp mắt và khả năng hoạt động của mi mắt.

Ngoài ra, người bệnh cũng có thể sẽ được kiểm tra đánh giá khả năng tiết ra nước mắt của mắt bằng nghiệm pháp Schirmer. Để thực hiện, bác sĩ sẽ đưa một mảnh giấy chuyên dụng vào góc trong mắt để đo lượng nước mắt tiết ra trên mảnh giấy với một khoảng thời gian nhất định.

3.2. Điều trị khô mắt kéo dài

Dựa trên kết luận từ quá trình chẩn đoán cận lâm sàng, bác sĩ sẽ có chỉ định điều trị phù hợp với từng bệnh nhân. Khô mắt kéo dài mạn tính rất khó điều trị khỏi hoàn toàn. Do đó, mục tiêu điều trị là nhằm cải thiện sức khỏe của mắt và duy trì thị lực.

Bị khô mắt kéo dài nên khám bác sĩ chuyên khoa để tìm biện pháp điều trị phù hợp

Bị khô mắt kéo dài nên khám bác sĩ chuyên khoa để tìm biện pháp điều trị phù hợp

Hầu hết các trường hợp bị khô mắt kéo dài sẽ dùng nước mắt nhân tạo theo đơn. 

Nước mắt nhân tạo được khuyến khích sử dụng chủ yếu là loại có thành phần tự nhiên không chứa chất bảo quản để tránh gây độc cho mắt khi dùng trong thời gian dài. Nếu khô mắt vừa và nặng không thể chỉ dùng nước mắt nhân tạo thì sẽ có phương pháp khác bổ sung.

Các phương pháp bổ sung có thể được áp dụng như:

- Duy trì phim nước mắt: có tác dụng làm giảm triệu chứng khó chịu do khô mắt thông qua biện pháp giữ cho nước mắt tự nhiên ở lâu bên trong mắt hơn. Để làm được điều đó, bác sĩ sẽ sử dụng nút Silicon hoặc phẫu thuật đóng điểm lệ để ngăn không cho nước mắt đi qua đường lệ nữa.

- Tăng tiết nước mắt: dùng thuốc nhỏ mắt để kích thích tăng tiết nước mắt.

- Điều trị viêm mi mắt và bề mặt nhãn cầu: dùng thuốc mỡ hoặc thuốc nước theo đơn do bác sĩ nhãn khoa chỉ định.

Trong quá trình bị khô mắt người bệnh cũng nên thực hiện một số biện pháp sau đây để cảm thấy dễ chịu hơn và giúp giảm viêm nhiễm ở quanh vùng mắt:

- Vệ sinh mắt hàng ngày bằng nước ấm.

- Luôn đeo kính bảo vệ mắt khi đi ra ngoài.

- Tuyệt đối không dịu mắt khi cảm thấy khó chịu do bụi bẩn vì hành động này có thể làm cho giác mạc bị xước.

- Chú ý chế độ dinh dưỡng cần bổ sung các thực phẩm chứa nhiều dưỡng chất tốt cho mắt như: Omega-3 và Beta-Carotene, tăng cường chất chống oxy hóa giúp tăng sức khỏe cho đôi mắt và uống đủ nước mỗi ngày.

Quý khách hàng bị khô mắt kéo dài mà chưa rõ nguyên nhân có gọi đến tổng đài 1900 56 56 56, đặt lịch khám cùng bác sĩ của Chuyên khoa Mắt - Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. Tại đây, dưới sự hỗ trợ của hệ thống thiết bị y khoa tiên tiến nhất, bác sĩ sẽ tìm ra chính xác nguyên nhân gây khô mắt để đưa ra phác đồ điều trị cụ thể cho từng trường hợp bệnh.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.