Tin tức

Khó thở do trào ngược dạ dày nguy hiểm như thế nào?

Ngày 27/04/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Bệnh trào ngược dạ dày đang có xu hướng phổ biến trong những năm gần đây. Các triệu chứng bao gồm ợ nóng, ợ chua, khản giọng,... Bệnh không chỉ gây ra những khó chịu mà còn ảnh hưởng đến sinh hoạt, cuộc sống thường ngày. Đặc biệt, khó thở do trào ngược dạ dày có thể là dấu hiệu cho thấy tình trạng đang chuyển biến xấu hoặc gặp vấn đề nghiêm trọng về sức khỏe.

1. Tìm hiểu về bệnh trào ngược dạ dày

Trào ngược dạ dày còn có tên gọi khác là trào ngược axit dạ dày. Bệnh hình thành do tăng tiết dịch vị dạ dày dẫn tới dư thừa axit từ đó trào lên thực quản. Thoát vị cơ hoành, suy cơ thắt dưới thực quản, thức ăn ứ đọng ở dạ dày hay tăng áp lực ổ bụng được cho là những nguyên nhân chính dẫn tới bệnh trào ngược dạ dày.

Ngoài ra, khi bị ít nhất 1 trong các yếu tố sau đây thì nguy cơ bạn mắc trào ngược dạ dày cao hơn người bình thường: phụ nữ mang thai, người béo phì, hút thuốc lá, uống bia rượu, bị hen suyễn và người có chế độ ăn uống không hợp lý.

Khi mắc trào ngược dạ dày, bạn thường có những triệu chứng sau:

  • Ợ chua, ợ nóng: Đây là một trong những biểu hiện sớm nhất của trào ngược dạ dày. Ợ chua, ợ hơi, ợ nóng thường đi kèm với nhau và để lại cảm giác chua trong khoang miệng.

  • Đau tức vùng thượng vị: bạn sẽ cảm thấy những cơn đau thắt, đau nhói, hoặc đau âm ỉ vùng thượng vị.

  • Tiết quá nhiều nước bọt: Tiết nước bọt là giúp trung hòa với lượng axit dư thừa bị trào ngược, đây là cơ chế tự bảo vệ mình của cơ thể. 

  • Khàn giọng: Nồng độ axit quá cao khiến dây thanh quản bị tổn thương gây nên khàn giọng.

  • Buồn nôn: Axit do trào ngược dạ dày mang theo mùi chua kích thích cảm giác buồn nôn ở người bệnh. Cơn buồn nôn có thể xuất hiện ở bất kỳ thời điểm nào nhưng nhiều nhất vẫn là vào ban đêm.

Khó thở do trào ngược dạ dày liệu có nguy hiểm

Khó thở do trào ngược dạ dày liệu có nguy hiểm

2. Trào ngược dạ dày gây khó thở?

Thông thường, khi thấy khó thở mọi người sẽ nghĩ liên quan đến các vấn đề hô hấp. Tuy nhiên, trong một vài trường hợp nó cũng là triệu chứng của tình trạng khác, chẳng hạn như khó thở do trào ngược dạ dày. Vì thế, có thể nói rằng khó thở là một trong những triệu chứng của trào ngược dạ dày, gần một nửa số trường hợp mắc bệnh sẽ cảm thấy khó thở.

Khó thở là một trong những dấu hiệu của trào ngược dạ dày

Khó thở là một trong những dấu hiệu của trào ngược dạ dày

Theo một vài nghiên cứu, nồng độ axit dư thừa do trào ngược dạ dày tác động đến ống thở gây ra hiện tượng khó thở. Thông thường, để trung hòa lượng axit dư thừa này cơ thể sẽ tự động sản sinh ra lượng bazơ tương ứng. Tuy nhiên, khi lượng axit quá nhiều, bazơ trong cơ thể không đủ để trung hoà chúng, khiến chúng trở nên dư thừa, làm giãn nở thực quản gây ra tình trạng khó thở. 

Như vậy, khi đã bị khó thở chứng tỏ tình trạng bệnh của bạn đang chuyển nặng. Cần có các biện pháp phù hợp để cải thiện trào ngược dạ dày. 

3. Khó thở do trào ngược dạ dày nguy hiểm như thế nào

Như đã đề cập, một khi bị khó thở khả năng cao tình trạng bệnh của bạn đang chuyển biến xấu. Nếu không có phương pháp điều trị kịp thời và đúng cách bạn có thể gặp phải những biến chứng nguy hiểm:

Vấn đề về hô hấp

Khi axit trào ngược quá nhiều lần sẽ gây ra tình trạng viêm loét. Nó không chỉ có tác động xấu đến đường thở mà còn gây ra các vấn đề hô hấp nghiêm trọng như: viêm phế quản, viêm thanh quản, viêm họng, viêm phổi,... Những bệnh này thường có diễn biến phức tạp, khó khăn trong việc điều trị.

Barrett thực quản

Nếu để tình trạng trào ngược dạ dày cứ thế tiếp diễn, lâu ngày khiến thực quản bị biến đổi màu sắc, hiện tượng này gọi là Barrett thực quản. Có khoảng 5% người trong số các đối tượng mắc barrett thực quản có nguy cơ cao bị ung thư thực quản hơn người bình thường 30 - 125 lần.

Hẹp thực quản

Quá trình axit trào ngược lên thực quản cứ lặp đi lặp lại nhiều lần vô hình chung làm thực quản bị tổn thương khó hồi phục, hình thành nên các mô sẹo, gây hẹp và làm giảm thể tích thực quản. 

Viêm loét thực quản

Viêm loét thực quản là một trong những biến chứng thường gặp nhất của trào ngược dạ dày. Khi các lớp niêm mạc bị axit bào mòn tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn tấn công gây ra các phản ứng viêm, hình thành viêm nhiễm. Nếu như không được can thiệp kịp thời các vết loét sẽ được hình thành khiến bệnh càng khó điều trị.

Viêm loét thực quản là biến chứng phổ biến nhất của trào ngược dạ dày

Viêm loét thực quản là biến chứng phổ biến nhất của trào ngược dạ dày

Ung thư thực quản

Trào ngược dạ dày ít khi biến chứng thành ung thư thực quản, nhưng không vì thế mà bạn có thể chủ quan. Một khi mắc phải biến chứng này, tình trạng bệnh sẽ trở nặng nhanh chóng, có thể gây tử vong nếu không được điều trị kịp thời và đúng cách.

4. Cách khắc phục tình trạng khó thở do trào ngược dạ dày 

Khó thở do trào ngược dạ dày gây có người bệnh cảm giác khó chịu và ảnh hưởng nhiều tới cuộc sống. Vì vậy, cần phải cải thiện tình trạng này, bằng cách:

  • Chế độ nghỉ ngơi khoa học: Thay đổi sang chế độ nghỉ ngơi hợp lý sẽ giúp bạn cải thiện tình trạng khó thở do trào ngược dạ dày nhanh chóng. Hãy luyện thói quen ngủ trước 23h, ngủ đủ 7 tiếng mỗi ngày. Ngoài ra, cần thường xuyên tập luyện thể dục thể thao để có 1 sức khỏe tốt.

  • Chế độ ăn uống hợp lý: Ăn đủ bữa và đúng giờ có thể giúp bạn cải thiện tình trạng trào ngược dạ dày. Ngoài ra, nên bổ sung nhiều rau xanh, hoa quả, uống nhiều nước, hạn chế sử dụng các chất kích thích như bia, rượu, thuốc lá,... 

  • Dùng thuốc tây: Thuốc tây có thể giúp bạn cải thiện tình trạng khó thở do trào ngược dạ dày hiệu quả trong thời gian ngắn. Tuy nhiên, tuyệt đối không tự ý kê thuốc về uống, nên uống thuốc theo chỉ định của bác sĩ.

  • Sử dụng thảo dược thiên nhiên: Các thảo mộc bạn nên dùng là cam thảo, nghệ, cúc la mã, gừng, bán hạ bắc, hoàng liên, thương truật, ngô thù du, hậu phác,...

Chế độ nghỉ ngơi hợp lý sẽ giúp cải thiện tình trạng trào ngược dạ dày

Chế độ nghỉ ngơi hợp lý sẽ giúp cải thiện tình trạng trào ngược dạ dày

Có thể thấy rằng, khó thở do trào ngược dạ dày có nhiều khả năng là dấu hiệu tình trạng bệnh trở nặng hoặc gặp các biến chứng nguy hiểm. Vì thế, hãy đến các cơ sở y tế để được thăm khám và điều trị đúng cách. Một địa chỉ khám chữa bệnh đáng tin cậy mà bạn có thể lựa chọn chính là Khoa Hô hấp Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC.  

Với hơn 26 năm kinh nghiệm hoạt động trong lĩnh vực y tế, bệnh viện quy tụ đội ngũ chuyên gia, y bác sĩ có trình độ chuyên môn cao, tận tình với khách hàng. Trong đó phải kể đến Phó Giáo sư - Tiến sĩ Trần Việt Tú - chuyên gia Tiêu hóa; PGS.TS Nguyễn Quốc Dũng - chuyên gia chẩn đoán hình ảnh, PGS.TSKH Nguyễn Đình Tuấn - chuyên gia chẩn đoán hình ảnh,...

Bên cạnh nguồn nhân sự chất lượng, bệnh viện còn được trang bị hệ thống cơ sở vật chất, máy móc, dụng cụ y tế tiên tiến, hiện đại phục vụ cho công tác chẩn đoán và điều trị. Trong đó phải kể đến dàn máy chụp CT, máy nội soi tiêu hóa, chụp MRI, chụp X-quang, máy siêu âm được trang bị cho chuyên khoa Chẩn đoán hình ảnh.

Trung tâm xét nghiệm MEDLATEC cũng được công nhận đạt chuẩn năng lực và chất lượng phòng xét nghiệm có 02 chứng chỉ hàng đầu là chứng nhận ISO 15189:2012 và chứng nhận CAP. Qua đó đảm bảo tính chính xác và nhanh chóng cho các xét nghiệm liên quan.

Nếu bạn hoặc người thân đang gặp phải chứng khó thở do trào ngược dạ dày, hãy gọi ngay đến số 1900 56 56 56 để được nhân viên y tế của MEDLATEC hỗ trợ.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.