Tin tức

Khối u tinh hoàn là gì và xuất hiện do nguyên nhân nào?

Ngày 28/02/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Khối u tinh hoàn có thể xuất hiện ở hai bên hay chỉ một bên của tinh hoàn ở nam giới. Không ít đấng mày râu có thể cảm thấy hoang mang khi phát hiện có sự xuất hiện của khối u này với lo lắng nguy cơ mắc ung thư tinh hoàn. Hãy cùng tìm hiểu khối u tinh hoàn là gì và nguyên nhân nào hình thành nó với bài viết sau đây của MEDLATEC.

1. Khối u tinh hoàn là gì? 

Tinh hoàn là một bộ phận thuộc cơ quan sinh dục ở phái mạnh nằm trong bìu, phía dưới "cậu nhỏ" với hình dạng tròn như hai quả trứng. Nhiệm vụ chính của tinh hoàn là sản xuất ra hormone testosterone và tinh trùng giúp đàn ông duy trì nòi giống. Dưới đây là một số thông tin tìm hiểu về khối u tinh hoàn là gì và dấu hiệu để giúp nam giới nhận biết sự xuất hiện của khối u này.

1.1. Khối u tinh hoàn là gì? 

Cụ thể, khối u tinh hoàn có thể là ở một bên hay cả hai bên tinh hoàn. Đây là khối u bất thường hình thành bên trong tinh hoàn của nam giới, có thể xuất hiện ở nam giới thuộc bất cứ độ tuổi nào, không phân biệt là bé trai, thanh thiếu niên hay đàn ông trưởng thành. Trong đó, hay gặp hơn ở nam giới đang ở vào khoảng thời gian "đỉnh cao phong độ" là từ 25-35 tuổi.

Khối u này có thể là lành tính hay ác tính. Để được chẩn đoán chính xác và xác định mức độ nguy hiểm của nó, nam giới cần phải đi gặp bác sĩ để thực hiện kiểm tra, thăm khám.

Khối u tinh hoàn có thể xuất hiện ở nam giới thuộc bất cứ độ tuổi nào

Khối u tinh hoàn có thể xuất hiện ở nam giới thuộc bất cứ độ tuổi nào 

1.2. Một số dấu hiệu nhận biết

Khối u tinh hoàn âm thầm xuất hiện, không dẫn đến cảm giác khó chịu hay đau đớn cho nam giới. Tùy vào từng nguyên nhân dẫn đến sự hình thành của khối u, các triệu chứng xuất hiện cũng có sự khác khau.

Cánh mày râu có thể áp dụng cách tự kiểm tra tại nhà để phát hiện liệu có sự xuất hiện của khối u ở tinh hoàn của bản thân hay không. Việc này có thể thực hiện khi đứng ở trước gương để quan sát xem tinh hoàn có dấu hiệu bị sưng bất thường không. Dùng tay để kiểm tra bằng cách đặt ngón giữa ở phía dưới, ngón cái ở phía trên tinh hoàn; rồi nắn cả hai bên một cách nhẹ nhàng.

Một biểu hiện giúp nhận biết là cảm nhận thấy có một khối u cứng ở một bên tinh hoàn hay là ở giữa vùng bìu và bẹn khi sờ nắn vào tinh hoàn. Khối u dù sưng to nhưng lại không gây ra đau đớn. 

Bên cạnh đó, nhiều đấng mày râu còn có cảm giác đau nhức âm ỉ ở vùng bụng và bẹn, và thấy vùng bìu cảm giác nặng hơn. Ngoài ra, có thể nhận biết qua biểu hiện căng to và đau ở vùng ngực hoặc đau lưng. 

Tùy vào nguyên nhân hình thành khối u tinh hoàn mà các triệu chứng có sự khác khau

Tùy vào nguyên nhân hình thành khối u tinh hoàn mà các triệu chứng có sự khác khau

2. Khối u tinh hoàn xuất hiện do nguyên nhân nào? 

Các khối u ở tinh hoàn xuất hiện bởi nhiều nguyên nhân; do đó, để chẩn đoán chính xác, nam giới cần thiết nên đi thăm khám. Trong đó, một số nguyên nhân sẽ được kể đến sau đây: 

2.1. Xoắn tinh hoàn

Xoắn tinh hoàn là một tình trạng xảy ra khi thừng tinh tự xoắn lại quanh trục, làm tắc nghẽn nguồn cung cấp máu tới nuôi dưỡng tinh hoàn. Nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng này là bởi chấn thương hoặc tai nạn. Đây là một tình trạng khẩn cấp mà nam giới ở mọi lứa tuổi đều có thể gặp phải, phổ biến là ở lứa tuổi thanh thiếu niên từ 13 tuổi đến 17 tuổi. 

Ngoài có khối u xuất hiện, người bị xoắn tinh hoàn còn bị đau dữ dội ở một bên tinh hoàn, đau thậm chí lan sang vùng bìu, tiểu tiện nhiều lần trong ngày, có thể bị nôn mửa.

Tình trạng xoắn tinh hoàn có thể làm xuất hiện khối u ở tinh hoàn

Tình trạng xoắn tinh hoàn có thể làm xuất hiện khối u ở tinh hoàn 

2.2. Giãn tĩnh mạch thừng tinh

Khi nam giới ở trong độ tuổi dậy thì, lưu lượng máu sẽ bắt đầu tăng lên để cung cấp cho hoạt động của tinh hoàn khi cơ quan này phát triển đầy đủ. Tĩnh mạch ở tinh hoàn có thể bị giãn nở dẫn đến sự hình thành của khối u tại đây. 

2.3. Viêm mào tinh hoàn

Mào tinh hoàn là một ống mềm chứa tinh trùng, có vị trí nằm ở phía sau mỗi tinh hoàn. Tình trạng viêm mào tinh hoàn cũng góp phần thúc đẩy khối u hình thành. 

Đây là một tình trạng có thể gây ra cảm giác đau, sưng tấy mào tinh hoàn. Ngoài ra, cũng có thể khiến vùng da xung quanh tinh hoàn xuất hiện cảm giác đau, nhức và nóng. 

Tình trạng viêm mào tinh hoàn cũng góp phần thúc đẩy khối u hình thành ở tinh hoàn

Tình trạng viêm mào tinh hoàn cũng góp phần thúc đẩy khối u hình thành ở tinh hoàn 

2.4. Thoát vị bẹn

Thoát vị bẹn là tình trạng các tạng trong ổ bụng rời khỏi vị trí, bị đẩy qua ống bẹn rồi xuống bìu. Tình trạng này thường được phát hiện khi thấy có sự xuất hiện của khối u bất thường nằm bên trong tinh hoàn hay nằm giữa vùng háng - đùi.  Kèm theo đó, có thể có cảm giác đau nhức các vùng xung quanh.

2.5. Ung thư tinh hoàn 

Đây là một căn bệnh hiếm gặp và nam giới cần đến gặp bác sĩ để thăm khám và chẩn đoán xem có phải là ung thư tinh hoàn hay không. Do vậy, nếu nhận thấy các triệu chứng bất thường, cánh mày râu nên đến gặp bác sĩ để được kiểm tra chính xác và sớm thực hiện việc điều trị cần thiết. 

Hy vọng thông tin trong bài viết trên đây đã giúp bạn đọc biết được khối u tinh hoàn là gì và nguyên nhân nào dẫn đến sự xuất hiện của khối u này. Nam giới có thể duy trì thực hiện việc tự kiểm tra tinh hoàn tại nhà một cách thường xuyên, sớm phát hiện ra các biểu hiện bất thường xuất hiện ở tinh hoàn như bị viêm, sưng tấy,... Từ đó, kịp thời đến gặp bác sĩ để thăm khám giúp phát hiện bệnh sớm và có phương án điều trị tối ưu.

Quý khách hàng có thể đến trực tiếp Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC để được các bác sĩ tại đây thăm khám, tư vấn điều trị các vấn đề sức khỏe liên quan hoặc thực hiện tầm soát, phát hiện sớm các khối u.

Để được đặt lịch khám sớm, quý khách hàng hãy liên hệ với tổng đài của MEDLATEC: 1900 56 56 56. Các tổng đài viên của bệnh viện luôn có mặt, sẵn sàng tư vấn chi tiết các thắc mắc và hướng dẫn kỹ càng cho quý khách.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.