Tin tức

Không ngờ phát hiện bệnh ung thư từ triệu chứng đau tức mạn sườn

Ngày 10/02/2018
Ban biên tập
Thỉnh thoảng xuất hiện đau tức mạn sườn phải, đến tháng 1/2018, bệnh nhân N.T. L (57 tuổi, nữ, Hà Nội) đến Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC khám thì giật mình khi kết quả khám chẩn đoán bị ung thư biểu mô đường mật.

Khi khám, thạc sĩ Nguyễn Thu Hương - Chuyên khoa Truyền nhiễm, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC đã khai thác tiền sử và được bệnh nhân N.T. L cho biết: “Tháng 7/2017, tôi đi khám và siêu âm ổ bụng tại Bệnh viện tuyến huyện nhưng chưa phát hiện bất thường. Thời gian gần đây, thỉnh thoảng bệnh nhân xuất hiện đau tức mạn sườn phải nên tôi đến Trạm Y tế xã siêu âm. Kết quả siêu âm nghi ngờ có u máu trong gan. Vì vậy, để chẩn đoán xác định, tôi đến Bệnh viện Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC khám”.

Tháng 1/2018, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC tiếp nhận bệnh nhân đến khám trong tình trạng không sốt, không vàng mắt vàng da và đại tiểu tiện bình thường. Tuy nhiên, kết quả xét nghiệm máu có các bất thường sau:

Hình ảnh MRI của bệnh nhân ung thư đường mật .

- Chất chỉ điểm ung thư (tumor markers) CA 19-9: 53.03 (giá trị bình thường 0-37), tức tăng.

- Kết quả xét nghiệm virus viêm gan C có HCVAb dương tính, số lượng virus HCV-RNA: 49331405 copies/ml.

- Marker sàng lọc ung thư gan (AFP, HCC-Wako): bình thường.

- Xét nghiệm chức năng gan (AST, ALT, GGT): bình thường, không có tình trạng tắc mật (bilirrubin trong giới hạn bình thường).

Về chẩn đoán hình ảnh, kết quả chụp cắt lớp vi tính (CT-scanner) và chụp MIR gan mật đã phát hiện hạ phân thùy III có khối kích thước 28x30mm với tính chất ngấm thuốc không điển hình.

Trước những bất thường đó, bệnh nhân được chỉ định làm sinh thiết khối u. Kết quả sinh thiết chẩn đoán bệnh nhân bị ung thư biểu mô đường mật.

Hình ảnh kết quả sinh thiết chẩn đoán ung thư biểu mô đường mật của bệnh nhân N.T. L.

Chia sẻ về bệnh ung thư biểu mô đường mật, PGS. TS Trịnh Thị Ngọc - nguyên Trưởng Khoa Truyền nhiễm, Bệnh viện Bạch Mai, Phó Chủ tịch Hội Gan mật Hà Nội cho biết: Ung thư đường mật là bệnh hiếm gặp. Tần suất xuất hiện 1- 2/100.000 người, tuy nhiên thời gian gần đây bệnh có xu hướng tăng lên. Trong đó, nhóm nguy cơ cao tiến triển thành ung thư biểu mô là các trường hợp bị teo đường mật tiên phát, các bệnh ký sinh trùng như sán lá gan, bệnh túi mật, các bệnh lý bất thường về đường mật, viêm gan virut B, C,…

Do triệu chứng hay gặp của bệnh thường không điển hình như rối loạn chức năng gan, đau bụng, vàng da, giảm trọng lượng cơ thể. Ngoài ra, các triệu chứng khác có thể gặp như sốt, phân nhạt màu, nước tiểu sẫm màu. Vì vậy, PGS. TS Trịnh Thị Ngọc khuyến cáo: Khi xuất hiện một trong những dấu hiệu bất thường trên, để tầm soát sớm ung thư gan, cũng ung thư biểu mô đường mật, người dân nên đi kiểm tra ở những cơ sở uy tín có đầy đủ trang thiết bị để tầm soát bệnh tốt nhất, tránh bỏ sót bệnh.

Theo PGS Ngọc các kỹ thuật chẩn đoán ung thư biểu mô cần kết hợp xét nghiệm máu, chẩn đoán hình ảnh với nội soi và nhất là cần chẩn đoán xác định dựa vào tế bào học, cụ thể các danh mục khám gồm:

- Xét nghiệm máu:

+ Bilirrubin trực tiếp, gián tiếp: Đánh giá tình trạng tắc mật;

+ Xét nghiệm AST, ALT, GGT: Đánh giá tình trạng hủy hoại tế bào gan;

+ Chức năng gan;

+ Xét nghiệm chất chỉ điểm ung thư (tumor markers): CA 19-9, CEA, AFP.

- Chẩn đoán hình ảnh:

+ Siêu âm gan - mật, chụp cắt lớp vi tính (CT-Scanner), chụp cộng hưởng từ (MIR),…

MEDLATEC đáp ứng đầy đủ xét nghiệm từ cơ bản đến chuyên sâu trên hệ thống xét nghiệm đạt tiêu chuẩn quốc tế ISO 15189:2012.

Với việc quy tụ được đội ngũ chuyên gia đầu ngành giàu kinh nghiệm và được trang bị đầy đủ các kỹ thuật về xét nghiệm, chẩn đoán hình ảnh như: Xét nghiệm cơ bản (tổng phân tích máu, AST, ALT, Bilirubin, Creatinin, Albumin, Globulin,…) đến chuyên sâu (HBsAg, HBV-DNA, Genotype HBV, chẩn đoán mô bệnh học,…); Chẩn đoán hình ảnh (siêu âm, CT scanner, sinh thiết gan dưới định vị của siêu âm, phương pháp FibroScan, …), Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC đã trở thành điểm tin cậy chăm sóc, quản lý và tầm soát các bệnh truyền nhiễm của nhiều người dân.

Ngoài ra, trường hợp khách hàng có bảo hiểm y tế tại MEDLATEC hoặc chuyển tuyến đến còn đặc biệt hài lòng trước những lợi ích của Đề án quản lý và điều trị bệnh viêm gan virus B, C mang lại. Theo đề án này, khách hàng bị bệnh viêm gan virus B sẽ hoàn toàn được hưởng các danh mục về xét nghiệm, chẩn đoán hình ảnh (siêu âm, chụp X-quang, chụp cắt lớp vi tính),… phục vụ chẩn đoán và điều trị bệnh. Về điều trị, nếu các thuốc điều trị nằm trong danh mục bảo hiểm y tế chi trả, khách hàng cũng được hưởng cấp thuốc và hưởng mức thanh toán theo quy định.

Mọi chi tiết, Quý vị vui lòng liên hệ:

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC
Cơ sở 1: 42 Nghĩa Dũng, Ba Đình, Hà Nội
Cơ sở 2: số 99 Trích Sài (đường ven hồ), Tây Hồ, Hà Nội
Tổng đài: 1900 56 56 56
Website: medlatec.vn * Email: [email protected]

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.