Tin tức

Kích thước khối u phổi nói lên điều gì?

Ngày 03/03/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Nhiều người cho rằng kích thước khối u phổi càng lớn quá trình điều trị sẽ càng khó khăn, tốn kém hoặc thậm chí không có khả năng cứu chữa. Điều này cũng khiến cho nhiều bệnh nhân nản lòng và từ bỏ việc điều trị. Vậy quan điểm này có đúng không? Hãy để MEDLATEC giải đáp cụ thể giúp bạn qua bài viết sau.

1. Nguyên nhân hình thành khối u phổi?

Kích thước khối u phổi có mối liên hệ khá mật thiết với nguyên nhân ban đầu hình thành nên khối u. Sau quá trình dài tìm hiểu và đúc kết, các nhà nghiên cứu đã chỉ ra những yếu tố tác động và góp phần hình thành nên u phổi thường gặp là:

  • Thuốc lá: Người hút thuốc trực tiếp hay hít phải khói thuốc bị động trong thời gian dài đều đưa vào cơ thể khoảng 4000 chất độc hại. Điều này khiến tỷ lệ xuất hiện các khối u ác tính lên đến 1,5 lần so với người hoàn toàn không tiếp xúc với thuốc lá.

  • Rượu bia: Người sử dụng nhiều rượu bia kết hợp với thuốc lá càng làm gia tăng tác động của các chất độc hại cho sức khỏe.

  • Môi trường: Khói bụi, hóa chất từ công xưởng, nhà máy (nickel, đồng, hydrocacbon thơm,)... trong cuộc sống thường ngày hay do tính chất công việc đều có thể làm suy giảm chức năng và tăng nguy cơ hình thành các khối u ở phổi.

  • Chế độ ăn uống: Những bữa ăn chứa nhiều dầu mỡ, các món ăn chế biến sẵn được đóng gói với các chất bảo quản như gà rán, khoai tây chiên, xiên bẩn, nước ngọt có gas,... 

  • Yếu tố di truyền: Nếu bạn có người thân chung huyết thống bị u phổi hoặc các bệnh liên quan, nguy cơ bản thân cũng mắc phải chiếm tỷ lệ khá cao.

  • Ảnh hưởng từ các bệnh lý khác: Có tiền sử mắc lao phổi, viêm phổi mạn tính, di chứng từ sẹo phẫu thuật,...

Yếu tố hàng đầu hình thành nên khối u phổi chính là hút thuốc lá

Yếu tố hàng đầu hình thành nên khối u phổi chính là hút thuốc lá

2. Kích thước khối u phổi có ảnh hưởng đến tiên lượng bệnh nhân?

Có hai yếu tố chính ảnh hưởng đến tiên lượng của bệnh nhân là kích thước khối u phổi và vị trí của nó. Đa phần các khối u nhỏ sẽ dễ điều trị hơn so với các khối u lớn. Tuy nhiên trong trường hợp khối u có kích thước nhỏ nhưng nằm gần vị trí quan trọng ví dụ như đường thở, bệnh nhân cũng có thể gặp nguy hiểm.

Với một khối u được xác định là lành tính, việc phẫu thuật loại bỏ sẽ khó khăn hơn nếu nó có kích thước lớn. Đồng thời u lành tính cũng có thể chuyển biến thành u ác tính, nhưng tỷ lệ bệnh nhân được chữa khỏi hoàn toàn sẽ cao hơn.

Một khi được xác định là u ác tính hay còn gọi là ung thư, kích thước khối u phổi được sẽ được xem như một trong các yếu tố giúp phân độ giai đoạn bệnh, cụ thể như sau:

  • Giai đoạn 1: Khối u chỉ mới hình thành trong nhu mô một bên phổi, kích thước dưới 5cm và chưa gây tổn hại đến các cơ quan lân cận

  • Giai đoạn 2: Màng phổi, đường dẫn khí và các hạch bạch huyết ở vị trí gần khối u bị xâm lấn, kích thước cũng phát triển lớn hơn từ 5 - 7 cm

  • Giai đoạn 3: Ở giai đoạn này phổi của bệnh nhân có thể phát hiện nhiều khối u cùng lúc, mức độ tổn thương và xâm lấn cũng rộng hơn và khối u có thể phát triển lớn hơn 7cm

  • Giai đoạn 4: Khối u lúc này đã có thể di căn sang đến các cơ quan khác như não, gan, thận, xương,... Mức độ tổn thương phổi vô cùng nặng nề.

Vị trí và kích thước khối u phổi là hai yếu tố quan trọng để xác định tiên lượng bệnh nhân

Vị trí và kích thước khối u phổi là hai yếu tố quan trọng để xác định tiên lượng bệnh nhân

3. Làm thế nào để chẩn đoán xác định kích thước khối u phổi

Khối u phổi có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe, thậm chí đe dọa tính mạng người bệnh nên việc chẩn đoán, thăm khám phải thực hiện ở các cơ sở y tế uy tín, có đầy đủ các thiết bị y tế chuyên dụng và đạt chất lượng. Một số xét nghiệm bệnh nhân thường phải thực hiện như

Chụp X-quang

Chụp X-quang là phương pháp giúp chẩn đoán xác định một số tổn thương với kích thước từ 1cm, từ đó giúp các bác sĩ áp dụng các kỹ thuật chuyên sâu hơn. Cách thực hiện đơn giản, chi phí phải chăng và linh động nên thích hợp áp dụng cho nhiều bệnh nhân. Tuy nhiên phương pháp này vẫn còn một số nhược điểm. Nếu vị trí khối u ở các vị trí khó tìm như sau bóng tim, xương sườn, vùng trung tâm rốn phổi,... sẽ khó chẩn đoán hơn.

Chụp cắt lớp vi tính

Còn được gọi với cái tên chụp CT, phương pháp này cho kết quả rõ nét và chính xác hơn, giúp khoảng 20% số ca ung thư phổi được điều trị sớm nhờ phát hiện kịp thời. Ngoài ra, chi phí thực hiện cũng không quá cao, mức xạ ảnh hưởng với cơ thể bệnh nhân cũng chỉ ở liều thấp, không gây tổn hại đến sức khỏe.

Chụp CT có thể giúp bác sĩ chẩn đoán chính xác hơn về tình trạng khối u

Chụp CT có thể giúp bác sĩ chẩn đoán chính xác hơn về tình trạng khối u

Nội soi 

Một số trường hợp khác cần xác định rõ về kích thước khối u phổi cũng như vị trí của nó sẽ được chỉ định, hoặc làm thêm xét nghiệm nội so phế quản. Phương pháp này cũng giúp bác sĩ làm sinh thiết mô tế bào, giúp xác định khối u thuộc loại lành tính hay ác tính.

Các xét nghiệm khác

  • Xét nghiệm các chất chỉ điểm: Bệnh nhân sẽ được lấy mẫu máu để tìm các chất chỉ điểm u giúp khẳng định kết quả chẩn đoán.

  • Xạ hình xương: Đây là một trong những phương pháp giúp xác định mức độ di căn của khối u vào xương. Thông thường chỉ thực hiện trong các cơ sở y tế chuyên khoa ung bướu.

Bên cạnh đó, tùy vào mức độ tổn hại và di căn (nếu có) của khối u, người bệnh sẽ cần làm thêm các xét nghiệm khác theo chỉ định của bác sĩ.

Dựa vào các kết quả xét nghiệm, bác sĩ có thể tìm ra phác đồ điều trị thích hợp cho bệnh nhân

Dựa vào các kết quả xét nghiệm, bác sĩ có thể tìm ra phác đồ điều trị thích hợp cho bệnh nhân

Để đáp ứng nhu cầu cần được theo dõi kích thước khối u phổi cùng các triệu chứng bệnh thường xuyên, cần sử dụng kết hợp nhiều loại máy móc nhằm mang lại hiệu quả điều trị khả quan nhất. Vì thế, bệnh nhân nên lựa chọn các cơ sở y tế uy tín, đảm bảo điều kiện cơ sở vật chất để thực hiện các xét nghiệm liên quan.

Hiện nay, khách hàng có thể đến với Hệ thống Y tế MEDLATEC - địa chỉ y tế quy tụ nhiều chuyên gia, bác sĩ giỏi, giàu kinh nghiệm, cùng các trang thiết bị hiện đại đạt chuẩn Bộ Y tế để thăm khám sức khỏe, tầm soát ung thư sớm, trong đó có tầm soát ung thư phổi. Với những thế mạnh mà bệnh viện sở hữu sẽ giúp mang lại kết quả chẩn đoán chính xác và hướng điều trị hiệu quả nhất cho từng trường hợp bệnh nhân. Quý khách có thể gọi đến hotline của bệnh viện theo số 1900 56 56 56 để được tư vấn sức khỏe và đặt lịch khám nhanh chóng.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.