Tin tức

Kích thước tiền liệt tuyến và những điều có thể bạn chưa biết

Ngày 31/08/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Tuyến tiền liệt là bộ phận quan trọng trong hệ sinh dục của nam giới. Kích thước tiền liệt tuyến sẽ tăng lên khi tuổi tác ngày càng cao. Việc tăng chu vi bộ phận này có thể gây bệnh tiền liệt tuyến phì đại. Tìm hiểu về kích thước tiền liệt tuyến bình thường và lúc phì đại là cần thiết để có những biện pháp xử lý phù hợp.

1. Tổng quan những thông tin cơ bản về tuyến tiền liệt

Tuyến tiền liệt là một trong những bộ phận nắm giữ vai trò quan trọng trong cơ thể của nam giới. Sự thay đổi về kích thước tiền liệt tuyến có thể gây nên những bệnh lý nghiêm trọng. Do đó, nắm vững những thông tin liên quan đến tuyến tiền liệt là cách tốt nhất bảo vệ bộ phận tuyến tiền liệt nói riêng và toàn bộ cơ thể, sức khỏe nói chung. Cụ thể:

Tìm hiểu về kích thước tiền liệt tuyến

Tìm hiểu về kích thước tiền liệt tuyến

1.1. Khái niệm về tuyến tiền liệt

Nằm trong hệ sinh dục của nam giới, tuyến tiền liệt là một tuyến phụ có kích thước nhỏ và chỉ có ở nam giới. Vị trí của tuyến tiền liệt nằm ở khu vực dưới cổ bàng quang, được bọc quanh bởi đoạn nối giữa cổ bàng quang và niệu đạo.

Tuyến tiền liệt nắm giữ vai trò quan trọng trong sản xuất tinh dịch cho phái mạnh với lượng tinh dịch chiếm khoảng 30% tổng số tinh dịch sản sinh trong cơ thể nam giới. Ngoài ra, tuyến tiền liệt còn có chức năng cung cấp năng lượng cho tinh trùng hoạt động và kiểm soát về hoạt động tiểu tiện của nam giới.

Tuyến tiền liệt là gì?

Tuyến tiền liệt là gì?

1.2. Kích thường tiền liệt tuyến ở trạng thái bình thường

Kích thước tiền liệt tuyến thay đổi theo độ tuổi, càng lớn tuổi thì kích thước của bộ phận này càng tăng. Cụ thể, đối với trẻ mới sinh, tiền liệt tuyến lúc này chỉ có kích thước chỉ bằng hạt đậu Hà Lan và lớn dần cho đến khoảng 20 tuổi, tiền liệt tuyến sẽ có khối lượng khoảng từ 15 gam đến 20 gam. Đến độ tuổi từ 30 đến 45, đây là giai đoạn mà bộ phận này duy trì được khối lượng ổn định, ở mức 20 gam.

Ờ trạng thái bình thường, tiền liệt tuyến có kích thước 3x4x2cm lần lượt là: chiều dài 3cm, chiều rộng 4cm và đường kính trước sau có kích thước khoảng 2cm.

1.3. Kích thước tiền liệt tuyến khi phì đại

Kích thước của tiền liệt tuyết bắt đầu có xu hướng phát triển không ổn định từ khoảng 45 tuổi trở đi. Ở độ tuổi này, kích thước của bộ phần bắt đầu dần phình to và sự thay đổi kích thước không giống nhau ở mỗi người.

Kích thước tiền liệt tuyến phì đại

Kích thước tiền liệt tuyến phì đại

Cụ thể: Tiền liệt tuyến bình thường có khối lượng trung bình khoảng 20 gam. Thế nhưng, khi tiền liệt tuyến phình to ra thì khối lượng của bộ phận này sẽ tăng lên trong khoảng từ 30 gam đến 80 gam. Thậm chí, có một số người tiền liệt tuyến phì đại đến khối lượng từ 100 gam cho đến 200 gam.

Tiền liệt tuyến phình to là một bệnh lý đáng chú ý ở nam giới. Do đó, việc theo dõi và đánh giá thể tích của bộ phận này rất quan trọng trong việc đánh giá tình hình sức khỏe của nam giới. Do đó, tìm hiểu rõ về bệnh lý này rất quan trọng trong bảo vệ sức khỏe bản thân và tránh những rủi ro không mong muốn xảy ra.

2. Dấu hiệu nhận biết tiền liệt tuyến đang phì đại

Để phát hiện liệu mình có gặp phải bệnh lý nào hay không, việc theo dõi tình hình sức khỏe cơ thể thông qua các dấu hiệu rất quan trọng. Đây là cách nhận biết nhanh nhất để người bệnh có thể thăm khám và chữa trị nhanh chóng, kịp thời. Sau đây là những dấu hiệu nhận biết kích thước tiền liệt tuyến đang bị phì đại:

Kích thước tiền liệt tuyến bình thường là bao nhiêu?

Kích thước tiền liệt tuyến bình thường là bao nhiêu?

  • Gặp khó khăn khi tiểu tiện: thông thường dấu hiệu thường gặp khi người bệnh có cảm giác buồn đi tiểu nhưng không thể tiểu ngay mà phải mất một khoảng thời gian mới có thể tiểu được. Ngoài ra, cảm giác không có lực khi tiểu tiện, dòng nước tiểu nhỏ và có thể có tình trạng đái rắt.

  • Tiểu són: là một dấu hiệu phổ biến của tiền liệt tuyến phình to khi không thể kiểm soát được tình trạng tự bài tiết của nước tiểu.

  • Số lần đi tiểu tăng lên: người bệnh thường có cảm giác buồn tiểu liên tục cả ngày với thời gian giữa các lần đi tiểu rất ngắn, điều này gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến giờ giấc sinh hoạt, giấc ngủ.

  • Bị ngắt quãng khi tiểu tiện: tình trạng tuyến tiền liệt phình to sẽ kéo theo sự hình thành của sỏi bàng quang, điều này sẽ dẫn đến tình trạng bị ngắt quãng đột ngột khi đang tiểu tiện và người bệnh cần phải thay đổi tư thế mới có tiểu tiện bình thường.

Mức độ nguy hiểm của bệnh lý tiền liệt tuyến bị phình to không nghiêm trọng và có thể điều trị để cải thiện các tình trạng rối loạn khi tiểu tiện của bệnh nhân. Thế nhưng, bệnh lý này cần phải phát hiện sớm và có những biện pháp điều trị kịp thời để tránh những biến chứng xấu xảy ra, chẳng hạn như: bí tiểu mạn, sỏi bàng quang, tiết niệu tái nhiễm bị nhiễm trùng hay thậm chí có thể bị suy thận.

3. Cần phải làm gì khi kích thước tiền liệt tuyến phình to

Tiền liệt tuyến phình to không phải là bệnh lý quá nghiêm trọng nhưng có thể gây nên biến chứng nghiêm trọng, làm ảnh hưởng đến sức khỏe, đời sống và sinh hoạt hàng ngày của người bệnh. Do đó, người bệnh khi phát hiện bản thân tiền liệt tuyến bị phình to cần phải thăm khám và điều trị kịp thời. Sau đây là những điều bạn nên làm để bảo vệ sức khỏe của bản thân khi gặp phải tình trạng tiền liệt tuyến bị phình to:

Nên làm gì khi tiền liệt tuyến phì đại?

Nên làm gì khi tiền liệt tuyến phì đại?

  • Kích thước chỉ là một phần quyết định bệnh lý tiền liệt tuyến bị phình to, bệnh lý này còn dựa vào nhiều triệu chứng cùng những yếu tố khác và tình trạng bệnh không giống nhau ở mỗi người. Vì vậy, cần thăm khám bác sĩ và khám lâm sàng để nhận biết tình trạng bệnh, đánh giá mức độ phình đại của kích thước tiền liệt tuyến và đánh giá chức năng của các bộ phận liên quan, tránh rủi ro không mong muốn xảy ra.

  • Làm theo những hướng dẫn điều trị của bác sĩ và bảo vệ, tăng sức đề kháng của cơ thể bằng cách thay đổi những thói quen sinh hoạt phù hợp, tập thói quen đi tiểu tiện đúng giờ và không được nhịn tiểu, đặc biệt là những người đã bị phình to tiền liệt tuyến.

  • Có nhiều cách điều trị tình trạng tiền liệt tuyến bị phình to, tùy vào mức độ bệnh và kích thước của bộ phận này. Nếu tiền liệt tuyến phì đại gây hại cho sức khỏe, cơ thể người bệnh thì cần phải phẫu thuật, nếu không có thể sử dụng thuốc theo hướng dẫn của bác sĩ để cải thiện tình trạng.

Kích thước của tiền liệt tuyến ở mức độ bình thường, điều này đồng nghĩa với việc bộ phận này trên cơ thể bạn không có vấn đề gì. Thế nhưng, nếu có sự thay đổi bất thường, tiền liệt tuyến phì đại thì đây là dấu hiệu của nhiều bệnh lý khác nhau mà cần phải chẩn đoán và có biện pháp điều trị kịp thời tránh gây nên những rủi ro, bệnh lú không mong muốn xảy ra, liên quan đến các vấn đề sinh lý, niệu đạo và ảnh hưởng nhiều đến chất lượng cuộc sống.

Nắm được những thông tin cơ bản về tuyến tiền liệt là gì, chức năng của tuyến tiền liệt và sự thay đổi kích thước tiền liệt tuyến ảnh hưởng đến cuộc sống như thế nào vô cùng quan trọng. Điều này không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe của người bệnh mà gây ra nhiều khó khăn trong cuộc sống hàng ngày. Để thăm khám tình trạng của tiền liệt luyến, hãy đến với Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC hoặc liên hệ qua tổng đài 1900 56 56 56 để được chẩn đoán và nhận hướng dẫn điều trị.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.