Tin tức

U tuyến tiền liệt: Nguyên nhân, triệu chứng, chẩn đoán và điều trị

Ngày 15/04/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
U xơ tuyến tiền liệt là căn bệnh phổ biến ở nam giới, nhất là những người đang ở độ tuổi trung niên. Bệnh phát triển theo các giai đoạn khác nhau, ở mỗi giai đoạn sẽ gây ra những ảnh hưởng nhất định cho người bệnh. Tìm hiểu các kiến thức về căn bệnh u tiền liệt tuyến sẽ giúp cho bạn và cả người thân có biện pháp ngăn ngừa hiệu quả.

1. Khái niệm u xơ tuyến tiền liệt là gì? 

Tuyến tiền liệt là một cơ quan nhỏ của bộ phận sinh dục nam có trọng lượng khoảng 20gr nằm ở vị trí dưới bàng quang, trước trực tràng và bao xung quanh niệu đạo. Đối với cơ thể nam giới, tuyến tiền liệt có vai trò tạo áp lực lên niệu đạo để kiểm soát lượng nước tiểu. 

Đồng thời, tiền liệt tuyến còn là cơ quan sản xuất một số chất trong tinh dịch, nuôi dưỡng, bảo vệ và hỗ trợ tinh trùng di chuyển nhanh trong bộ phận sinh dục nữ để gặp trứng. Vậy u xơ tuyến tiền liệt là căn bệnh như thế nào?

Tình trạng tăng sinh bất thường tuyến tiền liệt ở nam giới dẫn đến u tiền liệt tuyến

Tình trạng tăng sinh bất thường tuyến tiền liệt ở nam giới dẫn đến u tiền liệt tuyến

U tuyến tiền liệt, u xơ tuyến tiền liệt, phì đại tuyến tiền liệt lành tính đều là thuật ngữ dùng để nói về tình trạng kích thước tuyến tiền liệt tăng sinh một cách bất thường gây ra tình trạng chèn ép lên các cơ quan xung quanh, niệu đạo và bàng quang. Tại Việt Nam, có khoảng hơn 60% nam giới trên 50 tuổi bị u tuyến tiền liệt và trên 90% người trên 80 tuổi mắc phải căn bệnh này. 

2. Nguyên nhân u xơ tuyến tiền liệt 

Mặc dù nguyên nhân chính xác và cụ thể dẫn đến hiện tượng tăng sinh bất thường tuyến tiền liệt, tuy nhiên những yếu tố nguy cơ có thể gây ra bệnh mà bạn cần phải biết bao gồm: 

Tuổi tác 

Bất kể một cơ quan nào của cơ thể sau một quá trình làm việc tích cực trong nhiều năm đều khó tránh khỏi những “hư hỏng”. Kích thước tuyến tiền liệt cũng phát triển theo thời gian sẽ có nguy cơ bị quá tải các yếu tố gây hại như độc tố, hoá chất, ký sinh trùng. 

Hormone sinh dục nam 

Nói đến nguyên nhân xơ tuyến tiền liệt thì không thể bỏ qua sự tích luỹ hormone theo thời gian. Hormone testosterone luôn được sản xuất trong suốt cuộc đời nam giới, sau đó được chuyển đổi thành dihydrotestosterone nhờ sự xúc tác của enzyme 5-alpha reductase. Do đó mà ngay cả với đàn ông lớn tuổi, hormone vẫn có hình thành và tích luỹ trong tuyến tiền liệt, kích thích sự phát triển của các tế bào. 

Tuổi tác và hormone là yếu tố phổ biến gây ra tình trạng u tiền liệt tuyến

Tuổi tác và hormone là yếu tố phổ biến gây ra tình trạng u tiền liệt tuyến

Một số nguyên nhân

Ngoài 2 tác nhân chủ chốt dẫn đến tình trạng u tuyến tiền liệt nói trên thì một số yếu tố khác góp phần gây bệnh là: 

  • Môi trường làm việc nhiều bụi bẩn hay hoá chất độc hại có thể là tác nhân u tiền liệt tuyến sớm mà nam giới cần chú ý. 

  • Di truyền là một trong những nguyên nhân không thể điều chỉnh nên nếu gia đình có người thân bị bệnh thì nguy cơ mắc u tiền liệt tuyến cũng sẽ cao hơn người bình thường. 

  • Chế độ ăn uống không lành mạnh, nhiều đồ chiên, rán, dầu mỡ, ít rau xanh và trái cây, lười uống nước, lạm dụng rượu, bía, thuốc lá, cà phê và không thường xuyên vận động sẽ có thể dẫn đến tình trạng nam giới mắc bệnh u xơ tiền liệt tuyến. 

  • Ngoài ra, chế độ sinh hoạt tình dục với biên độ cao hoặc quá ít đều làm tăng nguy cơ mắc bệnh u xơ tiền liệt tuyến. 

3. Triệu chứng u xơ tiền liệt tuyến

U tuyến tiền liệt phát triển theo 3 giai đoạn từ nhẹ đến nặng với các triệu chứng khác nhau. 

Giai đoạn 1 

Giai đoạn đầu, bệnh có thể dễ dàng phát hiện thông qua một số biểu hiện như khó tiểu, đi tiểu vội, tia tiểu yếu, lượng nước tiểu ít và tiểu nhiều lần về đêm. Giai đoạn này, trọng lượng tuyến tiền liệt vào khoảng 45g và có thể kiểm soát bằng thuốc. 

Giai đoạn 2

Do một số tác nhân tâm lý khiến người bệnh ngại điều trị có thể dẫn đến bệnh chuyển sang giai đoạn 2 với các tổn thương bao gồm: bàng quang dãn, ứ đọng nước tiểu, tiểu buốt, tiểu dắt, khó đi tiểu, nước tiểu đục, tần suất đi tiểu tăng cả ngày và đêm. 

Thời điểm này, tuyến tiền liệt có trọng lượng trên 45g và cần can thiệp y khoa theo chỉ định của bác sĩ điều trị. 

Giai đoạn 3 

Đây là thời điểm bệnh nặng và cần điều trị ngay để hạn chế biến chứng dẫn đến suy thận. Những triệu chứng ở giai đoạn 3 mà bệnh nhân có thể gặp phải bao gồm: 

  • Nước tiểu rỉ ra liên tục và không tự chủ. 

  • Bàng quang căng phồng quá mức gây chèn ép các cơ quan lân cận dẫn đến thường xuyên đau tức bụng hoặc rối loạn chứng năng các cơ quan lân cận.

  • Có thể xuất hiện tình trạng đi tiểu ra máu do các tĩnh mạch trong bàng quang và niệu đạo bị vỡ. 

  • Da xanh xao, hoa mắt, chóng mặt, buồn nôn, chán ăn, mất ngủ, cơ thể mệt mỏi, suy nhược, tăng huyết áp là các triệu chứng u xơ tiền liệt tuyến toàn thân có thể ở người bệnh.  

Tuỳ mức độ nặng nhẹ mà triệu chứng u xơ tiền liệt tuyến có sự khác nhau

Tuỳ mức độ nặng nhẹ mà triệu chứng u xơ tiền liệt tuyến có sự khác nhau

4. Chẩn đoán và điều trị u xơ tuyến tiền liệt 

Ngay khi có biểu hiện bất thường, tốt nhất người bệnh nên đến ngay cơ sở y tế để được chẩn đoán chính xác và áp dụng phương pháp điều trị hiệu quả. 

Chẩn đoán u tuyến tiền liệt 

Để phát hiện tình trạng u tuyến tiền liệt, các bác sĩ sẽ thực hiện thăm khám trực tràng kết hợp cùng xét nghiệm và siêu âm hoặc chụp cộng hưởng từ hoặc chụp cộng hưởng từ để xác định kích thước, khối lượng và phân biệt với một số bệnh lý khác. Trước khi siêu âm, người bệnh cần phải nhịn đi tiểu để bàng quang căng phồng, khi đó bác sĩ sẽ đánh giá được chính xác bất thường của tuyến tiền liệt. 

Điều trị u xơ tuyến tiền liệt 

Tuỳ vào mức độ nặng nhẹ theo từng giai đoạn khác nhau của u tiền liệt tuyến mà bác sĩ sẽ có định hướng điều trị cụ thể theo các phương pháp: 

  • Điều trị nội khoa bằng các nhóm thuốc bao gồm: Nhóm ức chế alpha 1, ức chế alpha 5 và ức chế không chọn lọc. Thường được áp dụng với bệnh nhân ở mức độ nhẹ, trọng lượng khối u xơ dưới 45g. 

  • Phẫu thuật ngoại khoa bằng phương pháp nội soi, mổ hở hoặc nút động mạch u tiền liệt tuyến được áp dụng tùy từng trường hợp nhằm loại bỏ khối u tiền liệt tuyến khi kích thước quá lớn và việc điều trị bằng thuốc không hiệu quả. 

Người bệnh cần được thăm khám và điều trị u tiền liệt tuyến sớm để tránh biến chứng

Người bệnh cần được thăm khám và điều trị u tiền liệt tuyến sớm để tránh biến chứng

Trên đây là toàn bộ thông tin cơ bản về căn bệnh u tuyến tiền liệt được các chuyên gia tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC chia sẻ. Nếu bạn muốn tìm hiểu thêm nhiều thông tin hơn hoặc đặt lịch khám với bác sĩ chuyên khoa, hãy gọi ngay đến hotline: 1900 56 56 56 sẽ có nhân viên của MEDLATEC hướng dẫn chi tiết. 

Bạn hoàn toàn có thể yên tâm khi thực hiện thăm khám và điều trị u tuyến tiền liệt tại chuyên khoa Nam khoa của MEDLATEC. Không chỉ được thực hiện bởi một đội ngũ y bác sĩ hàng đầu trong ngành, hệ thống trang thiết bị hiện đại, máy móc chẩn đoán hình ảnh đều được nhập khẩu từ nước ngoài, đảm bảo mang lại kết quả kiểm tra chính xác trong thời gian nhanh nhất đến quý khách hàng. 

Bên cạnh đó, MEDLATEC còn tự hào nhận được 2 chứng chỉ quốc tế là ISO 15189:2012 và CAP về tiêu chuẩn chất lượng phòng xét nghiệm quốc tế. Với những gì đạt được, bệnh viện luôn cam kết sẽ mang lại chất lượng phục vụ tốt nhất đến quý khách hàng.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.