Tin tức

Chuyên gia giải đáp: Bệnh nhân viêm tuyến tiền liệt nên ăn gì để bệnh sớm khỏi?

Ngày 21/05/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Ngoài việc tuân thủ theo đơn thuốc của bác sĩ, áp dụng một số bài vật lý trị liệu, người bệnh viêm tuyến tiền liệt cũng nên duy trì một chế độ dinh dưỡng hợp lý để sớm cải thiện sức khỏe. Vậy cụ thể người mắc viêm tuyến tiền liệt nên ăn gì và kiêng gì?

1. Một số thông tin cơ bản về bệnh viêm tuyến tiền liệt

Bệnh viêm tuyến tiền liệt khá phổ biến ở nam giới trong độ tuổi trung niên và đã từng quan hệ tình dục. Bên cạnh đó, một số đối tượng cũng có nguy cơ cao mắc bệnh có thể kể đến như nam giới bị hẹp bao quy đầu, bị viêm nhiễm đường tiết niệu, dị tật đường tiết niệu, quan hệ tình dục không an toàn, các trường hợp bị chấn thương khung chậu hay đặt sonde tiểu. 

Nam giới độ tuổi trung niên là đối tượng có nguy cơ cao bị viêm tuyến tiền liệt

Nam giới độ tuổi trung niên là đối tượng có nguy cơ cao bị viêm tuyến tiền liệt

Tuy căn bệnh này không gây nguy hiểm đến tính mạng nhưng có thể gây vô sinh, hiếm muộn và làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống sinh hoạt của người bệnh. 

Dưới đây là một số triệu chứng viêm tuyến tiền liệt thường gặp: 

- Đối với các trường hợp viêm tuyến tiền liệt cấp tính do vi khuẩn, bệnh nhân có thể gặp phải một số triệu chứng như sau: 

+ Người mệt mỏi, thường xuyên đau ở vùng lưng và bẹn, có thể sốt và hay bị ớn lạnh. 

+ Tiểu nhiều lần, hay tiểu đêm, tiểu buốt, tiểu rắt, dòng nước tiểu yếu, trong nước tiểu có thể lẫn máu. 

+ Đau khi xuất tinh, rối loạn cương dương. 

- Đối với các trường hợp viêm tuyến tiền liệt mạn tính do vi khuẩn, bệnh nhân có thể gặp phải một số triệu chứng giống như các trường hợp cấp tính nhưng triệu chứng thường kéo dài hơn và có biểu hiện của biến chứng. 

- Đối với các trường hợp viêm tuyến tiền liệt mạn tính không do vi khuẩn thì các triệu chứng cũng tương tự với các trường hợp trên. Tuy nhiên, khi xét nghiệm nước tiểu và tinh dịch thường chỉ thấy các tế bào mủ và không phát hiện vi khuẩn.

Tiểu buốt, tiểu rắt là các triệu chứng phổ biến của bệnh viêm tuyến tiền liệtTiểu buốt, tiểu rắt là các triệu chứng phổ biến của bệnh viêm tuyến tiền liệt

Để điều trị bệnh, các bác sĩ có thể kết hợp điều trị theo nguyên nhân và điều trị triệu chứng bằng một số loại thuốc kháng sinh, giảm đau, chống viêm, hạ sốt, thuốc giảm hormon tuyến tiền liệt,… Đồng thời kết hợp với các phương pháp vật lý trị liệu như các bài tập xoa bóp giảm sung huyết, một số bài tập thư giãn cơ,… Bệnh nhân cũng cần lưu ý vệ sinh sạch sẽ bộ phận sinh dục đúng cách và cần thực hiện mỗi ngày, nên tăng cường vận động và uống nhiều nước. 

2. Viêm tuyến tiền liệt nên ăn gì để nhanh hồi phục sức khỏe?

Dưới đây là những gợi ý cụ thể về các loại thực phẩm giúp bạn tìm lời giải đáp thắc mắc “viêm tuyến tiền liệt nên ăn gì”:

  • Dưa hấu

Trong những ngày nắng nóng, dưa hấu là một loại trái cây được nhiều người yêu thích và lựa chọn. Bên cạnh đó, loại thực phẩm giải khát này còn rất tốt đối với những người mắc bệnh viêm tuyến tiền liệt. Trong dưa hấu có nhiều vitamin A, C lycopene cùng với một số chất chống oxy hóa khác,… có tác dụng cải thiện chứng tiểu khó, tiểu buốt khá hiệu quả. 

Bệnh nhân nên bổ sung dưa hấu trong thực đơnBệnh nhân nên bổ sung dưa hấu trong thực đơn

  • Các loại quả mọng

Những loại quả mọng như dâu tây, việt quất, mâm xôi,… không chỉ thơm ngon mà còn rất bổ dưỡng. Phần lớn những loại quả này đều giàu chất chống oxy hóa, ngăn ngừa gốc tự do và giúp tế bào của cơ thể luôn khỏe mạnh, đặc biệt có tác dụng phòng ngừa ung thư. 

Bên cạnh đó, các loại quả mọng còn có chứa nhiều vitamin C, có tác dụng giảm sưng, lợi tiểu, nâng cao sức đề kháng của cơ thể để chống lại các loại virus và vi khuẩn gây bệnh. Do đó, bệnh nhân có thể bổ sung các loại quả mọng kể trên vào các bữa ăn hàng ngày để bệnh sớm được cải thiện. 

  • Các loại đậu

Một số loại đậu như đậu đen, đậu đỏ,… thường có chứa rất nhiều protein, axit amin, chất xơ,… giúp người bệnh giảm viêm, tăng cường sức khỏe và thúc đẩy quá trình hồi phục bệnh. 

Cá hồi rất tốt với bệnh nhân viêm tuyến tiền liệtCá hồi rất tốt với bệnh nhân viêm tuyến tiền liệt

  • Các loại cá

Cá được đánh giá là một thực phẩm rất bổ dưỡng đối với sức khỏe. Với thắc mắc “viêm tuyến tiền liệt nên ăn gì”, thì các loại cá béo chứa nhiều omega-3 chính là một câu trả lời rất hợp lý. Khi bổ sung loại thực phẩm này, người bệnh sẽ được tăng cường sức khỏe tuyến tiền liệt. Đồng thời, trong cá còn có các loại hoạt chất chống viêm, thúc đẩy quá trình hồi phục cho người bệnh. 

Ngoài ra, các loại cá béo có chứa nhiều axit béo omega -3 giúp giảm cholesterol xấu, tăng cholesterol tốt, ổn định huyết áp và rất tốt cho tim mạch. Một số loại cá mà người bệnh có thể lựa chọn để bổ sung trong thực đơn dinh dưỡng như cá hồi, cá trích, cá cơm, cá ngừ,…

Ngoài ra, người bệnh cũng cần kiêng một số thực phẩm để tránh khiến cho tình trạng bệnh thêm nghiêm trọng. Cụ thể như sau: 

- Các loại thịt đỏ như thịt bò, thịt cừu, thịt dê, thịt lợn. 

- Các thực phẩm chế biến sẵn. 

- Không nên uống rượu bia. 

- Hạn chế uống sữa động vật, kể cả sữa tách béo. Thay vào đó, bệnh nhân có thể sử dụng các loại sữa từ thực vật như sữa gạo, sữa dừa, sữa hạnh nhân, sữa hạt điều,…

- Không nên tiêu thụ chất béo bão hòa có trong các loại thực phẩm như đồ nướng, các loại đồ ăn chế biến sẵn vì chúng có thể khiến cho tình trạng bệnh của bạn thêm nghiêm trọng hơn. 

Ngoài ra, các chuyên gia khuyên bệnh nhân nên áp dụng lối sống khoa học, lành mạnh để tăng cường sức khỏe và sớm khỏi bệnh. Lưu ý vấn đề dùng thuốc đúng theo liều lượng bác sĩ đã kê đơn, không tự ý ngừng thuốc và sử dụng thuốc khi chưa có chỉ dẫn của bác sĩ. Đặc biệt, cần tái khám theo đúng lịch hẹn, để các bác sĩ theo dõi tình trạng sức khỏe, mức độ bệnh để đưa ra những phác đồ điều trị phù hợp với từng giai đoạn bệnh. 

Nếu có những thắc mắc liên quan đến bệnh viêm tuyến tiền liệt, hay đang gặp phải một số triệu chứng nghi ngờ bệnh và có nhu cầu thăm khám bệnh, mời bạn liên hệ đến Tổng đài 1900 56 56 56 để được các chuyên gia hàng đầu của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC tư vấn chi tiết và đặt lịch khám sớm cho bạn. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.