Tin tức

Kiểm tra sức khỏe tổng quát ở đâu chi phí hợp lý, đảm bảo chất lượng?

Ngày 17/02/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Kiểm tra sức khỏe tổng quát  định kỳ là hoạt động rất có lợi giúp chúng ta cập nhật được tình trạng sức khỏe, nắm bắt được những nguy cơ bệnh lý cần phòng tránh và điều trị ngay từ sớm. Mặc dù tỷ lệ người dân chủ động đi khám tổng quát đang ngày một gia tăng nhưng số lượng người không được kiểm tra sức khỏe thường xuyên cũng không nhiều. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn hiểu được tầm quan trọng của khám sức khỏe định kỳ và gợi ý địa chỉ uy tín để thực hiện.

1. Ý nghĩa của hoạt động kiểm tra sức khỏe tổng quát định kỳ

Với lối sống hiện đại ngày nay, nhiều người mải mê bận rộn với công việc mà bỏ bê bản thân dẫn tới những hệ lụy về sức khỏe như: cơ thể mệt mỏi, căng thẳng, stress thường xuyên, ít có thời gian vận động, vui chơi, giải trí, nguy cơ mắc các bệnh lý về xương khớp, tiêu hóa, tim mạch, đột quỵ, thậm chí là ung thư,... 

Ngoài ra, lối sống thiếu lành mạnh như hấp thụ quá nhiều chất béo, lười vận động cũng là nguyên nhân gây ra tình trạng thừa cân, béo phì, tiểu đường, rối loạn chuyển hóa. Thói quen thường xuyên hút thuốc lá, sử dụng rượu bia và chất kích thích có thể khiến một người đối diện với bệnh ung thư phổi, bệnh về thần kinh, gan thận, huyết áp cao,...

Kiểm tra sức khỏe giúp bạn lắng nghe được cơ thể mình 

Kiểm tra sức khỏe giúp bạn lắng nghe được cơ thể mình 

Kiểm tra sức khỏe tổng quát định kỳ là phương thức hiệu quả duy nhất giúp chúng ta nắm bắt rõ tình trạng sức khỏe hiện tại của bản thân. Dựa trên kết quả thăm khám lâm sàng và cận lâm sàng (bao gồm chẩn đoán hình ảnh, xét nghiệm), bác sĩ sẽ giúp bạn chẩn đoán nguy cơ bị bệnh, từ đó tư vấn phương hướng điều trị thích hợp nhất. 

Mọi lứa tuổi và giới tính đều nên thực hiện kiểm tra sức khỏe tổng quát định kỳ, trung bình từ 6 tháng - 1 năm/lần.

2. Kiểm tra sức khỏe tổng quát cần làm những danh mục nào?

Dịch vụ khám sức khỏe tổng quát là kiểm tra tổng thể toàn bộ chức năng hoạt động của các cơ quan, từ đó tầm soát nguy cơ mắc phải các bệnh lý trong cơ thể. Những danh mục cần phải kiểm tra bào gồm: khám lâm sàng, chẩn đoán hình ảnh, chỉ định các xét nghiệm tổng quát, tư vấn. Cụ thể như sau:

  • Đánh giá thể lực thông qua ghi lại các chỉ số như: đo cân nặng, chiều cao, đo huyết áp, chỉ số BMI,...;

  • Khám nội tổng quát để kiểm tra chung tình trạng các bệnh nội khoa, điển hình là hệ hô hấp, tiêu hóa, hệ tim mạch, tiết niệu,...;

  • Khám răng miệng, đánh giá sức khỏe răng, cao răng, nguy cơ sâu răng,...;

  • Kiểm tra vấn đề thị lực, phát hiện các bệnh về mắt và tư vấn phương pháp điều trị phù hợp trong trường hợp cần thiết;

  • Khám Tai - Mũi - Họng: kiểm tra dây thanh quản, bệnh về xoang, viêm họng mạn tính,...;

  • Xét nghiệm tổng phân tích nước tiểu 10 chỉ số: bao gồm nồng độ pH, bạch cầu (LEU), Glucose (GLU), Nitrit (NIT), hồng cầu (BLD), đạm (PRO),...;

  • Xét nghiệm máu tổng phân tích 18 thông số: đường huyết (glucose), chỉ số men gan (ALT, AST, GGT), acid uric máu (giúp chẩn đoán nguy cơ mắc bệnh Gout, viêm khớp,...), kiểm tra chức năng thận (Creatinin, Ure), mỡ máu (HDL, LDL, Triglyceride, Cholesterol), viêm gan B;

  • Các kỹ thuật chẩn đoán hình ảnh: siêu âm (kiểm tra ổ bụng tổng quát, tuyến vú, buồng trứng và tử cung ở nữ giới, tuyến tiền liệt ở nam giới).

Tùy từng trường hợp, giới tính, độ tuổi và điều kiện tài chính có thể lựa chọn danh mục khám sao cho phù hợp.  

Khám răng miệng là một trong những danh mục khi thực hiện kiểm tra sức khỏe tổng quát

Khám răng miệng là một trong những danh mục khi thực hiện kiểm tra sức khỏe tổng quát

3. Giúp bạn trả lời những câu hỏi khi kiểm tra sức khỏe tổng quát 

Trước khi thăm khám cần chuẩn bị những gì?

Bạn nên đem theo đơn thuốc đã hoặc đang dùng (nếu có) và hồ sơ bệnh án trước đó. Ngoài ra cần chuẩn bị các thông tin liên quan đến tiền sử bệnh của bản thân và gia đình để trao đổi trước với bác sĩ, ví dụ như: bản thân hoặc người thân trong nhà từng mắc phải bệnh lý nghiêm trọng nào không, chế độ sinh hoạt thường ngày ra sao, dị ứng thực phẩm hoặc dị ứng thuốc, đã từng trải qua ca phẫu thuật nào chưa,... 

Đặc biệt đối với trẻ nhỏ, các bậc cha mẹ nên mang theo sổ tiêm chủng của trẻ.

Những lưu ý quan trọng trước khi khám:

- Đối với chẩn đoán hình ảnh:

  • Siêu âm ổ bụng: nên uống khoảng 500ml nước lọc trước thời điểm xét nghiệm 1 giờ, đồng thời cần nhịn tiểu vì điều này sẽ giúp bác sĩ kiểm tra, đánh giá tốt hơn khu vực tiểu khung;

  • Chụp X-quang: phụ nữ có thai hoặc đang nghi ngờ mang thai cần thông báo trước cho bác sĩ. Trong trường hợp cần chụp X-quang tuyến vú, người bệnh cần tránh dùng các sản phẩm chống mồ hôi hoặc ngăn mùi cơ thể.

- Đối với xét nghiệm:

  • Xét nghiệm máu: có một số chỉ định xét nghiệm yêu cầu bạn cần phải nhịn ăn trước đó ít nhất khoảng 4 - 6 tiếng. Thông thường xét nghiệm sẽ được thực hiện vào buổi sáng sau  một đêm bụng rỗng. Sáng hôm đó bạn chỉ cần uống nước lọc, không ăn sáng, tránh uống sữa, nước trái cây, nước ngọt hay đồ uống có cồn, chất kích thích như cà phê, trà, thuốc lá, rượu bia,...;

  • Xét nghiệm nước tiểu: trước khi lấy mẫu hãy vệ sinh sạch sẽ tay và cơ quan sinh dục. Nên lấy nước tiểu vào một chiếc cốc đong, sau đó cho phần nước tiểu đã lấy vào ống đựng bệnh phẩm. Nước tiểu cần lấy  là phần giữa dòng, bỏ qua nước tiểu đầu và cuối dòng, đồng thời hãy lấy đủ  lượng nước tiểu cần thiết để đảm bảo kết quả xét nghiệm được chính xác.

  • Xét nghiệm tế bào cổ tử cung: loại xét nghiệm này chỉ dành cho nữ giới đã từng quan hệ tình dục, tuy nhiên không tiến hành khi đang trong kỳ kinh nguyệt hoặc khi âm đạo bị chảy máu.

4. Gợi ý địa chỉ kiểm tra sức khỏe tổng quát chất lượng 

Hiểu được nhu cầu thăm khám, chăm sóc sức khỏe ngày càng gia tăng của người dân, MEDLATEC đã và đang cung cấp dịch vụ kiểm tra sức khỏe tổng quát với chi phí hợp lý nhưng vẫn đảm bảo chất lượng cho mọi người. 

Tại Hệ thống Y tế MEDLATEC, đội ngũ y bác sĩ giàu kinh nghiệm sẽ trực tiếp thăm khám và tư vấn cho khách hàng. Cùng với đó là sự hỗ trợ của các thiết bị máy móc hiện đại được MEDLATEC chú trọng đầu tư, nhập khẩu từ các nước tiên tiến. Đặc biệt Trung tâm Xét nghiệm MEDLATEC còn vinh dự nhận được song song 2 chứng chỉ đó là ISO 15189:2012 và CAP khẳng định chất lượng xét nghiệm đạt chuẩn quốc tế, nhờ đó khách hàng có thể hoàn toàn yên tâm khi thăm khám tại đây.

Kiểm tra sức khỏe tổng quát định kỳ là hoạt động nên làm hàng năm. Nếu bạn chưa có cho mình một địa chỉ thăm khám phù hợp, hãy tham khảo các dịch vụ của Hệ thống Y tế MEDLATEC hoặc liên hệ trực tiếp với tổng đài của MEDLATEC ngay từ hôm nay qua hotline 1900565656 để được nhân viên y tế tư vấn và hỗ trợ đặt lịch khám cùng các bác sĩ chuyên khoa.

MEDLATEC là địa chỉ thăm khám nhận được đánh giá tích cực của rất nhiều khách hàng

MEDLATEC là địa chỉ thăm khám nhận được đánh giá tích cực của rất nhiều khách hàng

Trong trường hợp bạn đang tìm kiếm cơ sở thăm khám tại Thanh Xuân thì Phòng khám Đa khoa MEDLATEC Thanh Xuân là một gợi ý hoàn hảo cho bạn. Hiện tại MEDLATEC Thanh Xuân được rất nhiều khách hàng lựa chọn vì tương tự như các cơ sở khác của Hệ thống Y tế MEDLATEC thì đây cũng là địa chỉ khám bệnh chất lượng, uy tín. Đồng thời MEDLATEC Thanh Xuân cũng hỗ trợ bảo lãnh viện phí cho những khách hàng có thẻ bảo hiểm thương mại liên kết với MEDLATEC. 

Địa chỉ Phòng khám Đa khoa MEDLATEC Thanh Xuân: Số 3 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân Bắc, Thanh Xuân, Hà Nội.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.