Tin tức

Kinh nghiệm chọn sữa tắm viêm da cơ địa cho trẻ

Ngày 01/05/2024
Nguyễn Thu Hằng
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân

Key chính: sữa tắm viêm da cơ địa

Kinh nghiệm chọn sữa tắm viêm da cơ địa cho trẻ

Trên thị trường hiện nay, các dòng sữa tắm viêm da cơ địa được bày bán rất đa dạng và phong phú về chủng loại cũng như thương hiệu. Tuy nhiên, khi chọn sữa tắm cho trẻ bị viêm da cơ địa, bạn nên ưu tiên sản phẩm chứa thành phần lành tính, có nhiều công dụng tốt cho da.

1. Tìm hiểu về bệnh lý viêm da cơ địa

Viêm da cơ địa hay bệnh chàm thể tạng (Eczema) là bệnh lý da liễu tương đối phổ biến. Trong đó, trẻ em thường là đối tượng dễ mắc phải căn bệnh này. Biểu hiện đặc trưng của viêm da cơ địa là các vùng tổn thương xuất hiện trên da gây ngứa ngáy, khô da.

Viêm da cơ địa là bệnh thường gặp ở trẻ

Bệnh có xu hướng tái phát theo từng đợt, khó điều trị dứt điểm. Ngay cả trẻ sơ sinh cũng có thể mắc bệnh lý da liễu này. Nếu không điều trị sớm, bệnh sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của trẻ và có thể gây nên một số hậu quả nghiêm trọng như:

-         Hen suyễn, ho khô: Nhiều trẻ bị viêm da cơ địa thường có xu hướng tiến triển sang hen suyễn, ho khô.

-         Da bị nhiễm trùng: Tình trạng ngứa rát khiến trẻ gãi liên tục vô tình làm cho da trẻ bị tổn thương nghiêm trọng hơn. Không những vậy, làn da của trẻ còn có nguy cơ bị nhiễm khuẩn, lở loét.

-         Viêm da thần kinh tương đối mạn tính: Da của trẻ xuất hiện dấu hiệu đóng vảy, ngứa mãn tính (càng gãi càng ngứa). Từ đó dẫn đến các tổn thương, màu sắc da biến đổi, da ngày càng dày lên.

-         Một số biến chứng khác: Giấc ngủ rối loạn, viêm da tay, viêm da kích thích.

2. Cách chăm cho sóc trẻ bị viêm da cơ địa

2.1. Dưỡng ẩm da cho trẻ

Khi được bổ sung đủ ẩm, làn da của bé sẽ khỏe mạnh hơn. Ngoài ra, việc cấp ẩm cho da đúng cách cũng giúp tạo lớp màng ngăn chặn tác nhân gây hại từ môi trường, hạn chế phần nào kích thích.

Ba mẹ nên chú ý dưỡng ẩm da cho trẻ

Đặc biệt khi nhận thấy trẻ bắt đầu có dấu hiệu bị viêm da cơ địa, bạn lại càng phải chú ý bổ sung độ ẩm cho da của trẻ. Ngay cả khi trẻ hết bệnh, bạn vẫn nên duy trì dưỡng ẩm thường xuyên.

Việc cấp ẩm cần thực hiện trên tất cả các vùng da, nhất là vùng da tổn thương. Trường hợp trẻ đang điều trị viêm da cơ địa bằng một số loại thuốc, bạn hãy tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng thêm sản phẩm cấp ẩm cho trẻ.

2.2. Khiến trẻ tạm thời quên đi cơn ngứa

Trẻ bị viêm da cơ địa thường cảm cảm thấy ngứa ngáy. Theo phản xạ tự nhiên, trẻ sẽ gãi nhiều, vô tình khiến da bị tổn thương nặng hơn. Để hạn chế tình trạng này, bạn nên tìm cách khiến trẻ tạm thời quên đi cơn ngứa. Chẳng hạn như:

-         Tiến hành giữ ẩm toàn thân cũng như vùng da khô hoặc vùng da bị viêm da bằng sản phẩm chăm sóc da dạng mỡ, chứa thành phần lành tính.

-         Sử dụng những loại thuốc hỗ trợ giảm ngứa theo chỉ định của bác sĩ.

-         Ba mẹ nên chơi cùng trẻ, giúp trẻ phân tâm không còn để ý đến cơn ngứa.

2.3. Tắm cho trẻ đúng cách

Đối với trẻ bị viêm da cơ địa, bạn phải tắm cho trẻ đúng cách. Nếu lạm dụng dùng nước nóng, da của trẻ dễ bị khô dẫn đến hiện tượng nổi đỏ, cơn ngứa nghiêm trọng hơn. Nước tắm của trẻ không được quá nóng hay quá lạnh, lý tưởng nhất là nước ấm khoảng 37 độ C.

Nước tắm cho trẻ không được quá nóng hay quá lạnh

Trong khi tắm cho trẻ, bạn nên sử dụng loại sữa tắm phù hợp, không sử dụng xà phòng. Ngoài ra, bạn có thể cho trẻ ngâm mình trong nước. Đây là cách cấp ẩm đơn giản, giúp làm giảm cơn ngứa cho trẻ.

Ngoài ra, ba mẹ phải giữ cho trẻ không tiếp xúc với yếu tố kích thích, dễ dẫn đến tình trạng tái phát, khiến bệnh nặng thêm.

3. Hướng dẫn cách lựa chọn sữa tắm viêm da cơ địa cho trẻ

Làn da của trẻ vốn chưa thực sự hoàn thiện, dễ bị tổn thương hơn da người lớn. Khi đó, tác nhân gây dị ứng dễ xâm nhập vào da của trẻ, gây các bệnh da liễu, bao gồm cả viêm da cơ địa.

Bạn nên ưu tiên loại sữa tắm viêm da cơ địa cho trẻ chứa thành phần lành tính

Để giảm bớt phần nào khó chịu cho trẻ, bạn nên chú ý lựa chọn sản phẩm sữa tắm viêm da cơ địa phù hợp. Đặc biệt là những sản phẩm có nhiều công dụng tốt như:

-         Cung cấp dưỡng chất cần thiết, độ ẩm cho làn da non nớt của trẻ.

-         Hỗ trợ làm sạch da, loại bỏ vi khuẩn trên da trẻ.

-         Giúp kháng khuẩn, phòng ngừa viêm nhiễm và những triệu chứng thường gặp khó chịu như ngứa ngáy, nổi mẩn đỏ, hăm da.

Bên cạnh đó, thành phần trong sữa tắm dành cho trẻ phải chứa thành phần lành tính, không chứa paraben và những loại hóa chất dễ kích ứng da. Độ pH của sữa tắm phải đảm bảo phù hợp với vùng da của trẻ, hương thơm dịu nhẹ.

Để chắc chắn hơn thì trước khi sử dụng, ba mẹ nên tham khảo qua ý kiến bác sĩ da liễu về lại sữa tắm sẽ dùng để tắm cho trẻ.

4. Cách sử dụng sữa tắm viêm da cơ địa đúng cách cho trẻ

Cách sử dụng sữa tắm viêm da cơ địa cho trẻ khá đơn giản. Theo đó, bạn hãy tắm hàng ngày cho trẻ bằng loại sữa tắm phù hợp. Nước tắm cho trẻ phải là nước ấm, khoảng 37 độ C. Thời gian tắm không nên quá dài mà chỉ dao động khoảng 5 đến 10 phút.

Bạn không nên tắm quá lâu cho trẻ

Trước tiên, bạn cần làm ướt cơ thể trẻ. Sau đó, bạn dùng tay hay khăn bông mềm nhẹ nhàng thoa sữa tắm bên người trẻ rồi tiến hành massage toàn thân cho trẻ.

Khi cảm thấy cơ thể trẻ đã sạch, bạn hãy cho trẻ tắm lại bằng nước sạch và dùng khăn bông mềm lau khô người.

5. Khi nào cần cho trẻ đi khám?

Trường hợp nhận thấy dấu hiệu bất thường như làn da của trẻ bị nổi đỏ, nóng, sưng đau hoặc mưng mủ, bạn hãy nhanh chóng cho trẻ đi da liễu. Bởi nếu không điều trị sớm, trẻ có thể gặp phải các biến chứng nguy hiểm.

Nếu trẻ đang trong giai đoạn điều trị, ba mẹ cũng nên theo dõi, phát hiện sớm triệu chứng khác lạ và thông báo kịp thời cho bác sĩ.

Sữa tắm viêm da cơ địa dùng cho trẻ nhỏ trên thị trường rất phong phú. Trong quá trình lựa chọn, bạn nên ưu tiên sản phẩm chứa thành phần thân thiện với da, giúp làm sạch da dịu nhẹ, có thể bổ sung lượng dinh dưỡng và độ ẩm cần thiết. Ngay khi nhận thấy trẻ có dấu hiệu bị viêm da cơ địa, bạn nên cho trẻ đi khám tại các cơ sở y tế chuyên khoa uy tín như Chuyên khoa Da liễu thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC. Để đặt lịch khám, Quý khách vui lòng gọi vào số 1900 56 56 56 của MEDLATEC để được hỗ trợ.

BS Vân đã duyệt

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.