Tin tức

Kinh nghiệm giảm cân sau Tết giúp bạn lấy lại vóc dáng

Ngày 02/01/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Tết là thời điểm chúng ta gặp gỡ bạn bè, người thân và đi ăn uống tương đối nhiều. Trong những ngày Tết, bạn rất dễ tăng cân vì những buổi tiệc tùng, gặp gỡ. Để có thể lấy lại vóc dáng thon gọn, săn chắc, chúng ta hãy chủ động lên kế hoạch giảm cân sau Tết. Các bạn có thể tham khảo một vài kinh nghiệm dưới đây để quá trình giảm cân đạt hiệu quả tốt nhất nhé.

1. Một vài kinh nghiệm giúp bạn giảm cân sau Tết

Sau Tết, cân nặng của chúng ta có xu hướng tăng khiến bạn cảm thấy tự ti hơn khi diện trang phục quyến rũ, ôm sát cơ thể. Bởi vì, trong giai đoạn này, chúng ta dành khá nhiều thời gian đi ăn uống, tham gia tiệc tùng và ít khi luyện tập. Khi Tết kết thúc, các bạn có thể đặt mục tiêu giảm cân sau Tết để nhanh chóng sở hữu vóc dáng cuốn hút như xưa.

Sau Tết, nhiều người tăng cân khó kiểm soát

Sau Tết, nhiều người tăng cân khó kiểm soát

Khi giảm cân, các bạn không nên nhịn ăn hoặc lạm dụng các loại thuốc hỗ trợ giảm cân được bày bán trên thị trường. Đây là những phương pháp không đem lại hiệu quả cao, ngược lại có thể khiến bạn bị chững cân, ảnh hưởng xấu tới sức khỏe.

Để giảm cân an toàn, hiệu quả, các bạn cần xây dựng được thực đơn giảm cân khoa học, kết hợp với các thói quen sinh hoạt điều độ, lành mạnh. Chúng ta có thể tham khảo một số kinh nghiệm dưới đây để giảm cân thành công nhé!

1.1. Về chế độ ăn uống

Đối với người có nhu cầu giảm cân sau kỳ nghỉ Tết, rau củ là thực phẩm không thể thiếu trong thực đơn hàng ngày. Nguồn thực phẩm này cung cấp vitamin cũng như chất xơ cho cơ thể, hỗ trợ giảm mỡ máu cực kỳ tốt. Đồng thời, nhờ chất xơ và các loại vitamin, cơ thể chúng ta nhanh chóng loại bỏ được cholesterol. Đặc biệt, rau củ khá đa dạng, bạn có nhiều lựa chọn để thay đổi thực đơn hàng ngày, tăng cảm giác ngon miệng khi ăn uống.

Bạn nên ưu tiên các món luộc, hấp để giảm cân sau Tết

Bạn nên ưu tiên các món luộc, hấp để giảm cân sau Tết

Đặc biệt, chúng ta nên ưu tiên hấp hoặc luộc thức ăn thay vì ăn các món chiên rán. Trong những ngày Tết, chắc hẳn bạn đã ăn rất nhiều thịt, cá và các loại đồ ăn có dầu mỡ. Để giải ngấy và giảm cân sau Tết thành công, chúng ta nên ưu tiên món ăn luộc và hấp. Nhờ vậy, lượng cholesterol cơ thể hấp thu vào sẽ ít hơn.

Nhiều bạn cố tình nhịn ăn để có thể giảm cân nhanh chóng, thực tế đây là quan niệm sai lầm và ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe. Thay vì nhịn ăn, chúng ta cần duy trì 3 bữa ăn/ngày và điều chỉnh thực đơn cho phù hợp. Trong đó, chúng ta tuyệt đối không được bỏ ăn bữa sáng để cung cấp năng lượng cho một ngày làm việc dài. Việc ăn sáng sẽ giúp bạn tập trung làm việc hơn và không cảm thấy đói vào giữa buổi, trong các bữa phụ chúng ta sẽ ăn ít hơn.

Thay vì uống đồ có ga, các loại nước ngọt thì bạn nên bổ sung đầy đủ nước lọc cho cơ thể. Các chuyên gia dinh dưỡng khuyến khích bạn uống nước trước bữa ăn, nhất là bữa sáng. Thói quen này đem lại lợi ích cực kỳ bất ngờ, giúp bạn giảm một lượng calo tiêu thụ lên tới 13%. Trong khi đó, nước uống có ga có thể mang lại nhiều tác hại đối với sức khỏe, cản trở quá trình giảm cân sau Tết của chúng ta.

1.2. Về chế độ sinh hoạt

Song song với việc duy trì ăn uống khoa học, lành mạnh, chúng ta cần kết hợp sinh hoạt điều độ, luyện tập thể dục thể thao đúng cách. Như vậy, bạn sẽ sớm lấy lại vóc dáng thon gọn sau kì nghỉ Tết.

Các bạn hãy duy trì luyện tập thể dục hàng ngày

Các bạn hãy duy trì luyện tập thể dục hàng ngày

Nguyên tắc cực kỳ quan trọng khi giảm cân đó là đi ngủ đúng giờ và ngủ đủ giấc. Nếu bạn đi ngủ đúng giờ, cơ thể sẽ sản sinh ra hormone Leptin giúp bạn không còn cảm thấy đói, cơ thể trở nên khỏe khoắn hơn, tinh thần vui vẻ. Nhờ vậy, trong cuộc sống hàng ngày, chúng ta sẽ cảm thấy thoải mái với việc ăn kiêng, vui vẻ luyện tập thể dục thể thao. 

Trong những ngày Tết, chúng ta thường ăn ngủ không đúng giờ, đi ngủ khá muộn vì những buổi tiệc tùng đêm. Vì vậy, khi giảm cân sau Tết, các bạn nên thay đổi lại đồng hồ sinh học, đi ngủ trước 10h tối và đảm bảo ngủ từ 7 - 8 tiếng đồng hồ mỗi ngày nhé!

Chúng ta không nên bỏ qua việc luyện tập thể dục, thể thao, đây là cách hỗ trợ giảm cân cực kỳ tốt. Trong đó, buổi sáng là thời điểm thích hợp nhất để tập luyện, giúp cơ thể đốt nhiều calo hơn, Khi luyện tập, các bạn nên thực hiện các bài tập vừa sức, duy trì luyện tập điều độ để không ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe.

2. Gợi ý thực đơn giảm cân sau kỳ nghỉ Tết

Nếu có nhu cầu giảm cân sau Tết các bạn hãy tham khảo ngay một vài gợi ý về thực đơn giảm cân sau đây. 

Bạn có thể tham khảo thực đơn giảm cân

Bạn có thể tham khảo thực đơn giảm cân

Đối với bữa ăn sáng, chúng ta ưu tiên các món ăn chế biến đơn giản, nhanh gọn và đảm bảo bổ sung đủ năng lượng cho cơ thể. Trong đó, salad là một gợi ý không hề tồi chút nào, đặc biệt là món salad ức gà. Món ăn này vừa bổ sung chất xơ, vừa cung cấp protein giúp bạn có năng lượng hoạt động và làm việc hiệu quả hơn. Nhìn chung, ức gà là thực phẩm không thể thiếu trong thực đơn của những người đang giảm cân, chúng ta có thể chế biến thành nhiều món ăn khác nhau để thay đổi khẩu vị thường xuyên.

Ngoài ra, trong bữa sáng, các bạn có thể tham khảo món ăn từ yến mạch, kết hợp cùng sữa chua, các loại hạt sấy khô hoặc hoa quả. Đây là bữa ăn sáng cực kỳ lành mạnh mà đảm bảo cung cấp năng lượng cần thiết cho cơ thể.

Nếu muốn giảm cân sau Tết, bạn nên điều chỉnh khẩu phần ăn vào bữa trưa và bữa tối ít đi so với bình thường. Trong đó, chúng ta cần ưu tiên lựa chọn món ăn chế biến đơn giản như luộc, hấp, bổ sung thêm nhiều rau củ. Đặc biệt, chúng ta không nên ăn trưa, ăn tối quá muộn, điều này không hề tốt cho sức khỏe.

Nếu ăn uống điều độ, bạn sẽ sớm lấy lại vóc dáng

Nếu ăn uống điều độ, bạn sẽ sớm lấy lại vóc dáng

Trong ngày, bạn nên có một vài bữa ăn phụ với sữa chua, hoa quả hoặc là các loại hạt, ngũ cốc hỗ trợ giảm cân nhé.

Hy vọng rằng chia sẻ kể trên sẽ giúp các bạn giảm cân sau Tết hiệu quả, an toàn và nhanh chóng lấy lại vóc dáng. Điều quan trọng là bạn biết kết hợp giữa chế độ ăn uống và sinh hoạt hàng ngày.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.