Tin tức

Thực đơn dinh dưỡng ngày Tết giúp bạn kiểm soát cân nặng

Ngày 29/12/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Tết là thời điểm bạn tham gia nhiều buổi tiệc ăn uống với nhiều món ăn hấp dẫn. Nếu ăn uống thả phanh, chúng ta rất dễ tăng cân và không thể kiểm soát được cân nặng. Để có thể ăn Tết thoải mái mà vẫn giữ được vóc dáng đẹp, các bạn đừng bỏ qua thực đơn dinh dưỡng ngày Tết được bật mí trong bài viết này nhé!

1. Một số vấn đề thường gặp trong bữa ăn ngày Tết

Thực tế, trong những ngày Tết, chúng ta thường dành nhiều thời gian đi chơi và ăn uống thoải mái. Tình trạng mất cân bằng dinh dưỡng trong ngày Tết là điều thường xuyên xảy ra, chúng ta ăn các món chiên rán và nhiều đạm, ví dụ như bánh chưng, thịt bò, thịt gà và các loại bánh kẹo. Trong khi đó, thực đơn ngày Tết thường thiếu đi các món ăn được chế biến từ rau củ. Đây chính là nguyên nhân khiến tinh bột, đạm xuất hiện quá nhiều trong cơ thể và khiến bạn tăng cân khó kiểm soát.

Bữa ăn ngày Tết ở Việt Nam khá thịnh soạn

Bữa ăn ngày Tết ở Việt Nam khá thịnh soạn

Thực đơn ăn uống kém lành mạnh ngày Tết khiến bạn không thể kiểm soát được cân nặng và gây hại đối với sức khỏe của bệnh nhân có tiền sử bị tăng huyết áp, tiểu đường và các vấn đề khác liên quan tới tim mạch. Đó là lý do vì sao chúng ta cần xây dựng thực đơn dinh dưỡng ngày Tết khoa học và lành mạnh hơn.

Đặc biệt, trong những ngày Tết, chúng ta có xu hướng ăn uống dễ dãi hơn, thường xuyên bỏ bữa hoặc dồn bữa sáng với bữa trưa,… Đây là thói quen cực kỳ xấu và ảnh hưởng trực tiếp tới hoạt động của hệ tiêu hóa. Nhiều bạn phải đối mặt với tình trạng khó tiêu do ăn uống không điều độ, dạ dày có nguy cơ bị tổn thương. Nhìn chung, ngày Tết là thời gian mà hệ tiêu hóa hoạt động rất vất vả.

Hầu hết các gia đình ở Việt Nam có thói quen tích trữ đồ ăn cho ngày Tết, tuy nhiên điều này vô tình ảnh hưởng tới hệ tiêu hóa. Nếu tích trữ thực phẩm, món ăn quá lâu thì chúng có thể bị hỏng, giảm chất lượng. Điều này khiến bạn ăn uống kém ngon miệng và dễ gặp phải các vấn đề liên quan tới đường tiêu hóa.

Như vậy, chế độ và thói quen ăn uống của chúng ta trong ngày Tết thay đổi khá nhiều. Đây là một trong những lý do khiến bạn tăng cân hoặc mắc bệnh về tiêu hóa, ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe.

Chúng ta rất dễ tăng cân vào ngày Tết do thói quen ăn uống không điều độ

Chúng ta rất dễ tăng cân vào ngày Tết do thói quen ăn uống không điều độ

2. Xây dựng thực đơn dinh dưỡng ngày Tết

Để duy trì cân nặng ổn định, chúng ta nên chủ động xây dựng thực đơn dinh dưỡng ngày Tết khoa học và lành mạnh, đặc biệt đối với trẻ em và người cao tuổi. Dù bữa ăn ngày Tết có thịnh soạn hơn nhưng bạn vẫn nên đảm bảo đầy đủ các nhóm chất, đó là chất đạm, bột đường, vitamin và các loại khoáng chất khác,… Thay vì chuẩn bị quá nhiều món ăn từ thịt, gạo nếp, chúng ta nên bổ sung thêm món chế biến đơn giản từ rau củ để giải ngấy.

Đặc biệt, các bạn hãy cố gắng ăn uống đúng giờ, không bỏ bữa và ăn vừa đủ. Nếu ăn quá no, chúng ta sẽ cảm thấy đầy bụng, khó tiêu và hệ tiêu hóa phải hoạt động nhiều hơn so với bình thường.

Ngoài ra, các chuyên gia dinh dưỡng cũng khuyến khích gia đình Việt Nam nên chế biến thức ăn tươi sống, đồng thời hạn chế ăn đồ đóng hộp, các món ăn chế biến sẵn hoặc đồ ăn thừa. Đây là cách bảo vệ hệ tiêu hóa của bạn trong những ngày Tết.

Bạn nên xây dựng thực đơn dinh dưỡng ngày Tết để kiểm soát cân nặng

Bạn nên xây dựng thực đơn dinh dưỡng ngày Tết để kiểm soát cân nặng

Vậy chúng ta nên ưu tiên những món ăn nào để ăn Tết ngon mà vẫn kiểm soát tốt cân nặng? Một trong những món ăn không thể thiếu đó là thịt gà, đây là thực phẩm chứa nhiều protein mà không gây béo. Với các bạn ăn kiêng, chúng ta có thể chọn ăn ức gà để không bị tăng cân trong ngày Tết. 

Thực đơn dinh dưỡng ngày Tết cũng không thể thiếu rau xanh và trái cây, nhờ vậy cơ thể được bổ sung chất xơ và các khoáng chất thiết yếu. Nếu bổ sung rau củ, trái cây trong bữa ăn hàng ngày, bạn sẽ có cảm giác no lâu hơn. Đồng thời, nguồn dinh dưỡng từ các loại thực phẩm kể trên có lợi cho hệ tiêu hóa, hỗ trợ cải thiện sức đề kháng khá tốt.

Thay vì uống nước ngọt hay rượu bia, chúng ta nên uống một cốc chanh mật ong vào buổi sáng để thanh lọc cơ thể. Ngoài ra, các bạn có thể uống một tách trà xanh nguyên chất, nhiều nghiên cứu đã chứng minh rằng trà xanh chứa chất chống oxy hóa, hỗ trợ làm đẹp da.

3. Kinh nghiệm ăn món ăn ngày Tết mà vẫn giữ dáng thành công

Dù đã xây dựng thực đơn dinh dưỡng ngày Tết, chúng ta cũng không nên bỏ qua các món ăn truyền thống chỉ có ở Tết Việt Nam, ví dụ như bánh chưng, thịt kho tàu, các loại giò,… Nếu biết cách ăn uống khoa học, hợp lý, bạn vẫn có thể thưởng thức món ăn truyền thống, đồng thời kiểm soát cân nặng.

Bánh chưng chứa rất nhiều tinh bột và khiến tích tụ mỡ trong cơ thể

Bánh chưng chứa rất nhiều tinh bột và khiến tích tụ mỡ trong cơ thể

Món ăn ngày Tết chứa khá nhiều tinh bột, đây là tác nhân khiến mỡ thừa hình thành và làm chúng ta cảm thấy tự ti. Tốt nhất, bạn nên ăn uống điều độ, tính toán lượng calo mỗi khi ăn các món chiên rán hoặc món ăn chứa tinh bột. Như vậy, bạn vừa được ăn món mình yêu thích, vừa không lo tăng cân, mất dáng đẹp.

Ngày Tết ở Việt Nam không thể thiếu bánh kẹo, tuy nhiên để kiểm soát cân nặng, bạn hãy lựa chọn những loại ít đường và không chứa hương liệu nhé. Ngày nay, các loại bánh, kẹo làm từ ngũ cốc, bánh nguyên cám được sản xuất và bày bán nhiều trên thị trường. Chúng vừa có lợi cho sức khỏe, vừa thỏa mãn đam mê ăn bánh kẹo của bạn, nhất là trẻ nhỏ.

Để giải ngấy, bạn cũng nên chuẩn bị thêm các món ăn kèm, ví dụ như rau sống hoặc dưa muối,… Đây là món ăn khá quen thuộc trong những ngày Tết mà chúng ta nên tận dụng để kiểm soát cân nặng.

Bạn nên ưu tiên bánh kẹo ít đường và các loại hạt

Bạn nên ưu tiên bánh kẹo ít đường và các loại hạt

Mong rằng những chia sẻ trên sẽ giúp các bạn xây dựng được thực đơn dinh dưỡng ngày Tết khoa học nhất. Hy vọng với chế độ ăn uống lành mạnh này, các bạn sẽ có mùa Tết vui vẻ và không tăng cân quá nhiều nhé!

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.