Tin tức

Kinh nguyệt sau sinh có màu gì? Sau sinh bao lâu thì có kinh trở lại?

Ngày 15/09/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Kinh nguyệt là tấm gương phản chiếu sức khỏe của người phụ nữ. Sau khi sinh kinh nguyệt của người phụ nữ thường có nhiều sự thay đổi về chu kỳ, số lượng, màu sắc của máu kinh. Vì thế không ít mẹ bỉm đã thắc mắc sau sinh bao lâu thì có kinh, kinh nguyệt như thế nào là bình thường, hay kinh nguyệt sau sinh có màu gì.

1. Sau sinh bao lâu thì kinh nguyệt trở lại?

Để hiểu chi tiết hơn về việc kinh nguyệt sau sinh có màu gì thì đầu tiên chị em cần biết thời gian kinh nguyệt trở lại sau khi sinh con. Tùy thuộc vào thể trạng mà thời gian này ở mỗi chị em lại khác nhau. Ngoài ra, việc nuôi con bằng sữa mẹ cũng ảnh hưởng đến việc có kinh trở lại.

Khi nuôi con bú, Prolactin do tuyến yên tiết ra sẽ nhiều hơn để kích thích tạo sữa, đồng thời, hormone này là tác nhân gây ức chế quá trình rụng trứng. Vì thế, không khó hiểu khi những mẹ bầu nuôi con bằng sữa mẹ thường có kinh nguyệt trở lại muộn hơn những mẹ nuôi con bằng sữa bột.

Màu sắc của kinh nguyệt sau sinh là một trong những yếu tố thể hiện sức khỏe của mẹ bầu

Màu sắc của kinh nguyệt sau sinh là một trong những yếu tố thể hiện sức khỏe của mẹ bầu

Đối với người không nuôi con bằng sữa mẹ

Do tuyến sữa gặp vấn đề nên một số mẹ bầu không thể cho con bú bằng sữa mẹ mà phải thay thế bằng sữa công thức. Vì thế sữa mẹ không được sản xuất đồng nghĩa với việc không có sự ảnh hưởng của hormone prolactin đến chu kỳ kinh nguyệt. Vậy nên, những thai phụ không cho con bú sữa mẹ thường có kinh nguyệt sớm hơn.

Theo một vài khảo sát cho thấy, thời gian kinh nguyệt trở lại ở những chị em không cho con bú sữa mẹ là 1 - 2 tháng sau sinh. Khoảng 1 tuần trước khi kinh nguyệt tới, nó sẽ dự báo cho chúng ta biết bằng những khác thường xảy ra trong cơ thể và cũng giống những lần hành kinh khác lúc chưa sinh con.

Đối với người nuôi con bằng sữa mẹ

Những người nuôi con bằng sữa mẹ chắc chắn có tuyến sữa hoạt động bình thường. Vì thế, nồng độ hormone prolactin ở những người nuôi con bằng sữa mẹ là cao. Như trên đã đề cập, điều này sẽ ngăn chặn quá trình rụng trứng và làm kinh nguyệt đến chậm hơn.

Thông thường, khi nuôi con bằng sữa mẹ, kinh nguyệt của chị em sẽ trở lại sau khi sinh từ 3 - 6 tháng. Đặc biệt, nếu như nuôi con hoàn toàn bằng sữa mẹ thì kinh nguyệt của chị em sẽ không trở lại cho đến khi bạn cho con cai sữa.

Thời gian kinh nguyệt trở lại ở bà bầu cho con bú sữa mẹ và cho con uống sữa bột là khác nhau

Thời gian kinh nguyệt trở lại ở bà bầu cho con bú sữa mẹ và cho con uống sữa bột là khác nhau

2. Kinh nguyệt sau sinh có màu gì?

Chúng ta có thể nhận biết sức khỏe của mẹ bầu có tốt hay không thông qua màu sắc của kinh nguyệt. Vì thế, không ít người tò mò kinh nguyệt sau sinh có màu gì.

Lần kinh nguyệt đầu tiên tính từ khi sinh con thường có màu đỏ tươi. Bạn hoàn toàn yên tâm khi thấy hiện tượng này, điều này cho thấy sức khỏe mẹ bầu rất ổn định. Đồng thời đây cũng là dấu hiệu của một chu kỳ kinh nguyệt bình thường.

Ngoài ra, ở một số chị em và những ngày kinh nguyệt ra nhiều nhất, thông thường là ngày thứ 2, thứ 3 màu kinh nguyệt có thể là màu đỏ thẫm. Những cũng không cần quá lo lắng bởi đây là điều hoàn toàn bình thường. Đây là thời điểm hoạt động co bóp của tử cung diễn ra mạnh mẽ nhất để đưa kinh nguyệt ra ngoài cơ thể.

Phụ nữ vừa sinh nở xong nếu có kinh thì thường sẽ có màu đỏ tươi hoặc đỏ thẫm

Phụ nữ vừa sinh nở xong nếu có kinh thì thường sẽ có màu đỏ tươi hoặc đỏ thẫm

Tuy nhiên, kinh nguyệt lần đầu tiên cũng chưa thể nhận biết chắc chắn về sức khỏe mẹ bầu. Vậy nên, chúng ta cần theo dõi nó trong những tháng tiếp theo. Nếu như màu kinh nguyệt vẫn là màu đỏ tươi, đỏ thẫm thì sức khoẻ mẹ rất tốt. Ngược lại, trong những lần kinh nguyệt tiếp theo đó, máu kinh chuyển sang màu đỏ đậm, đỏ cam hay màu nâu sẫm thì cơ thể bạn đang gặp vấn đề. Hãy đến bệnh viện để thăm khám bởi đây có thể là dấu hiệu của các bệnh lý phụ khoa.

3. Lưu ý về kinh nguyệt sau sinh

Sau sinh là thời điểm cơ thể mẹ bầu có nhiều thay đổi rõ rệt, trong đó có cơ quan sinh sản. Điều này được thể hiện qua chu kỳ kinh nguyệt, khi nó trở lại mẹ bầu rất dễ gặp phải tình trạng rối loạn kinh nguyệt. Chẳng hạn như chu kỳ hành kinh không ổn định, lượng máu cũng không ít hoặc nhiều hơn bình thường,...

Ngoài ra, một số mẹ bầu bị suy nhược, mệt mỏi sau khi sinh con. Để hạn chế cũng như cải thiện các tình trạng trên chị em nên:

  • Giữ tinh thần thoải mái. Sau khi sinh mẹ bầu thường trở nên lo lắng, căng thẳng hơn, nhiều người còn bị trầm cảm. Thế nên, nếu có bất kỳ khó khăn không nên chịu đựng một mình, thay vào đó mẹ có thể chia sẻ với những người xung quanh, từ đó những căng thẳng, áp lực dần biến mất, sức khoẻ cũng tốt hơn.

  • Ăn uống dinh dưỡng, khoa học. Chế độ ăn hợp lý là điều cần thiết với mỗi bà bầu. Việc ăn uống điều độ và đầy đủ các dưỡng chất cần thiết vừa giúp cơ thể hồi phục nhanh chóng lại có tác dụng điều hòa hormone trong cơ thể, hạn chế tình trạng rối loạn kinh nguyệt.

  • Chú ý vệ sinh cơ thể và vùng kín hằng ngày đúng cách.

  • Giữ ấm cơ thể và đặc biệt là vùng bụng dưới, tránh làm các công việc nặng nhọc.

  • Vào những ngày hành kinh, cần thay băng vệ sinh thường xuyên, cứ cách 3 - 4 tiếng là bạn nên thay 1 lần. Đồng thời, giữ vùng kín luôn khô thoáng và sạch sẽ cũng là một điều cần thiết.

  • Cuối cùng và quan trọng nhất, khi kinh nguyệt trở lại kèm theo đó là các dấu hiệu bất thường như: có mùi hôi, vùng kín ngứa ngáy, đau dữ dội,... Chị em nên đến bệnh viện đề được chẩn đoán và điều trị kịp thời để hạn chế những biến chứng không đáng có.

Thai phụ sau sinh cần chú ý hơn về chế độ ăn uống, sinh hoạt và nghỉ ngơi

Thai phụ sau sinh cần chú ý hơn về chế độ ăn uống, sinh hoạt và nghỉ ngơi

Có thể thấy rằng, màu sắc của kinh nguyệt là dấu hiệu giúp chúng ta nhận biết được sức khỏe mẹ bầu có tốt hay không. Cụ thể, nếu màu máu kinh là đỏ tươi hoặc đỏ thẫm là mẹ khoẻ mạnh, nhưng nếu là màu đỏ cam, nâu sẫm thì có thể cơ thể chị em đang gặp vấn đề. Cần thăm khám và chẩn đoán sớm để hạn chế các biến chứng nguy hiểm.

Trên đây là những thông tin liên quan đến kinh nguyệt sau sinh có màu gì. Nếu cần được tư vấn thêm về cách chăm sóc, chế độ dinh dưỡng cho bà mẹ sau sinh, hoặc có nhu cầu khám và theo dõi sức khỏe hậu sản, quý khách vui lòng liên hệ MEDLATEC qua đường dây nóng 1900 56 56 56 để được hỗ trợ.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.