Tin tức

Kỹ thuật chụp cắt lớp dạ dày chẩn đoán các bệnh lý liên quan 

Ngày 10/06/2020
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Văn Thụ
Chụp cắt lớp dạ dày là phương pháp tiến tiến giúp người bệnh phát hiện sớm các bệnh lý liên quan như: u cục, ung thư hay thủng dạ dày. Kỹ thuật này yêu cầu các bác sĩ cần có trình độ chuyên môn cao, hệ thống máy móc hiện đại. Vậy cần lưu ý những gì trước khi chụp và nên thực hiện khi nào? Qua bài viết sau đây, MEDLATEC sẽ giải đáp thắc mắc cho các bạn về kỹ thuật trên.

1. Vai trò của dạ dày

Để hiểu được tại sao cần chụp CT dạ dày, chúng ta cùng tìm hiểu vai trò quan trọng của bộ phận này trong cơ thể người ngay sau đây.

Dạ dày là bộ phận quan trọng đối với con người và động vật, là nơi thực hiện nghiền nát và chuyển hóa thức ăn thành chất dinh dưỡng đưa đi khắp cơ thể nhờ enzyme tiêu hóa trong dịch vị.

Để nghiền nát thức ăn thì dạ dày có cấu tạo cơ trơn, sắp xếp thành bó tùy theo hiệu quả co bóp dạ dày. Còn để chuyển hóa thì dạ dày phải có độ pH được duy trì ở mức độ ổn định và có lớp niêm mạc bao phủ bề mặt giúp cho quá trình hoạt động của enzym tiêu hóa trong dịch vị dạ dày.

chụp cắt lớp dạ dày

Dạ dày có chức năng nghiền nát và chuyển hóa thức ăn thành chất dinh dưỡng

Vì vậy, khi dạ dày bị tổn thương, các chức năng bị giảm hoặc không thể hoạt động dẫn đến các bệnh lý nguy hiểm như viêm loét, đau, trào ngược, ung thư dạ dày,... Vì vậy, sử dụng kỹ thuật chụp CT dạ dày để chẩn đoán, phát hiện sớm nhất các bệnh lý về dạ dày là cần thiết. Vậy chụp cắt lớp dạ dày là gì? cần lưu ý gì khi thực hiện.

2. Chụp cắt lớp dạ dày và những lưu ý khi chụp

Chụp cắt lớp dạ dày là gì?

Kỹ thuật chụp cắt lớp (chụp CT) dạ dày là kỹ thuật nhằm phát hiện các tổn thương dạ dày, đặc biệt là ung thư dạ dày qua các hình ảnh 2 chiều và 3 chiều. Kỹ thuật này sử dụng tia X quét lên vùng cần quan sát theo lát cắt ngang, sau đó thông qua hệ thống máy tính xử lý ta thu được hình ảnh giúp bác sĩ quan sát và chẩn đoán mức độ tổn thương và bệnh lý mắc phải.

chụp cắt lớp dạ dày

Máy chụp CT lớp cắt cho hình ảnh chẩn đoán bệnh chính xác nhất 

Những lưu ý trước khi chụp CT dạ dày

Hẳn ai cũng đặt câu hỏi có nên nhịn ăn, nhịn uống hay không, hoặc nên cầm các vật dụng nào khi vào phòng chụp cắt lớp. Vì vậy, MEDLATEC sẽ đưa ra vài lời khuyên cho mọi người trước khi thực hiện chụp:

  • Hãy tìm địa chỉ uy tín, chất lượng để thăm khám và thực hiện chụp CT lớp cắt dạ dày.

  • Hãy nhịn ăn 4 tiếng trước khi thực hiện kỹ thuật trên nếu được chỉ định.

  • Sử dụng thuốc cản quang khi tiến hành chụp.

chụp cắt lớp dạ dày

Sử dụng thuốc cản quang trong chụp cắt lớp

  • Người thực hiện kỹ thuật trên cần trao đổi rõ ràng tình trạng sức khỏe với bác sĩ để xem xét có nên sử dụng kĩ thuật này không. Những trường hợp cần báo với bác sĩ bao gồm: đang mang thai hoặc có dấu hiệu nghi ngờ mang thai, bị dị ứng thuốc cản quang và các chất khác, người bệnh đang điều trị các bệnh tiểu đường, suy thận hoặc đang dùng thuốc điều trị bệnh lý khác,…

  • Không đeo trang sức vàng bạc, đồ kim loại khi thực hiện chụp CT bằng máy.

  • Chỉ sử dụng kỹ thuật này khi cần thiết đối với trẻ em theo chỉ định của bác sĩ, vì mức độ ảnh hưởng của việc chụp CT ở trẻ lớn hơn so với người trưởng thành.

3. Khi nào cần chụp cắt lớp dạ dày?

Kỹ thuật trên chỉ sử dụng để chẩn đoán các bệnh lý trong các trường hợp sau:

  • Chẩn đoán phát hiện sớm bệnh liên quan đến thành dạ dày và xung quanh dạ dày.

  • Chẩn đoán được mức độ tổn thương các u, sự xâm lấn của ung thư dạ dày và tổn thương tại các túi trong dạ dày.

  • Kỹ thuật được sử dụng trong trường hợp mà các phương pháp kỹ thuật khác không chẩn đoán bệnh lý như viêm loét dạ dày, thủng dạ dày. 

  • Kỹ thuật trên có thể quan sát được các bộ phận xung quanh dạ dày như gan, hạch bạch huyết và một số bộ phận khác ở gần ung thư dạ dày có thể tác động ảnh hưởng. 

  • Ngoài ra, kỹ thuật trên là tối ưu nhất dùng để phát hiện, xác định vị trí hình thành, kích thước, mức độ phát triển khối u, khả năng có thể phẫu thuật, định hướng điều trị và theo dõi diễn biến bệnh ung thư,… Đây cũng là căn cứ để bác sĩ chẩn đoán và điều trị bệnh lý theo từng giai đoạn.

4. Tìm hiểu về quá trình chụp CT dạ dày

Chụp CT dạ dày là phương pháp chẩn đoán bệnh không đau. Thời gian thực hiện ngắn, chỉ vài phút chụp trên máy và thời gian cho cả quá trình là 30 phút. Sau khi sử dụng kỹ thuật người bệnh hoàn toàn có thể sinh hoạt như bình thường. Trong trường hợp người mệt mỏi hoặc sử dụng nhiều thuốc cản quang gây khó chịu thì người bệnh chỉ cần uống nhiều nước để tiêu lượng thuốc còn dư thừa và nghỉ ngơi một thời gian ngắn thì sức khỏe sẽ hồi phục.

5. Lựa chọn cơ sở uy tín để khám và điều trị 

Khi thực hiện kỹ thuật chụp CT dạ dày, bạn cần chọn cơ sở uy tín, chất lượng cao, có các phản hồi tốt về chất lượng, thái độ phục vụ, trình độ chuyên môn của bác sĩ. Nếu chưa chọn được cơ sở uy tín nào, bạn hãy đến với Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC bởi các lý do sau:

  • MEDLATEC có đội ngũ bác sĩ giàu kinh nghiệm, chuẩn đoán hình ảnh giỏi, có bề dày hình thành 24 năm trong việc chẩn đoán hình ảnh tại Việt Nam.

  • Có hệ thống máy chụp và thăm khám hiện đại nhất Việt Nam.

  • Là nơi chất lượng phục vụ tốt, chuyên nghiệp, luôn làm hài lòng mọi người bệnh và người nhà.

chụp cắt lớp dạ dày

Hệ thống máy chụp CT hiện đại nhất tại MEDLATEC

Kỹ thuật chụp cắt lớp dạ dày là kỹ thuật quan trọng trong chẩn đoán hình ảnh tìm ra bệnh liên quan tới dạ dày, đặc biệt là ung thư dạ dày. Hy vọng bài viết đã giải đáp các thắc mắc của các bạn về kỹ thuật trên. Nếu gặp vấn đề sức khỏe hãy liên hệ với Bệnh viện Đa Khoa MEDLATEC qua số hotline 1900 56 56 56, hoặc đến các cơ sở sau đây để được thăm khám  và tư vấn về sức khỏe:

  • Cơ sở 1: 42 - 44 Nghĩa Dũng, Phúc Xá, Ba Đình, Hà Nội.

  • Cơ sở 2: 99 Trích Sài,Tây Hồ, Hà Nội

  • Cơ sở 3: Số 03 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân, Hà Nội

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.