Tin tức

Lá húng chanh - thảo dược quý nhiều người còn chưa biết

Ngày 23/12/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Đối với nhiều người, lá húng chanh là một loại rau gia vị thân thuộc không thể thiếu trong gian bếp. Tuy nhiên, khi nói đến công dụng thảo dược của nó thì nhiều người vẫn còn chưa biết rõ. Nếu bạn cũng đang chưa biết nhiều về tác dụng của lá húng chanh với sức khỏe thì nội dung được chia sẻ dưới đây sẽ là nguồn bổ sung thông tin hữu dụng dành cho bạn.

1. Một số đặc điểm cơ bản của húng chanh

Húng chanh (Coleus crassifolius Benth) là một dạng cỏ cao khoảng 25 - 75cm, lá hình bầu dục có lông và mọc đối nhau, hoa màu tím mọc sát nhau. Do chứa chất carvacrol nên húng chanh có tinh dầu thơm dịu nhẹ. Ở nước ta, húng chanh vừa được khai thác dưới dạng thảo dược vừa được dùng như loài rau gia vị trong các bữa ăn thường ngày.

Cây húng chanh với mùi thơm dịu nhẹ được nhiều người dùng làm rau gia vị

Cây húng chanh với mùi thơm dịu nhẹ được nhiều người dùng làm rau gia vị

2. Những lợi ích thiết thực của lá húng chanh đối với cơ thể con người

2.1. Công dụng của lá húng chanh

- Phòng tránh bệnh ngoài da và bảo vệ đôi mắt

Vitamin A trong lá húng chanh rất tốt cho thị lực và cũng là chất thiết yếu của hệ miễn dịch. Nhờ có nó mà tình trạng oxy hóa được ngăn ngừa; tình trạng viêm nhiễm do mụn trứng cá, vảy nến,... được cải thiện.

- Giảm viêm, tăng đề kháng

Hàm lượng vitamin C trong húng chanh rất cao nên không chỉ giảm nhiễm trùng đường hô hấp và còn tăng sức đề kháng để chống lại cảm cúm, cảm lạnh, ho có đờm.

- Ngừa ung thư và tốt với hệ tim mạch

Omega 6 trong húng chanh là một loại axit béo có vai trò rất lớn đối với phòng ngừa ung thư, tăng cường cholesterol tốt để phòng tránh bệnh tim mạch đồng thời làm giảm các triệu chứng sưng đau ở bệnh viêm khớp dạng thấp.

- Xua tan căng thẳng

Trong lá húng chanh có một số khoáng chất và hợp chất hữu cơ có tác dụng an thần nhẹ. Có thể dùng lá của loại cây này để hãm trà uống khi bị căng thẳng, lo lắng, bồn chồn,... để có được cảm giác thư giãn và giấc ngủ ngon hơn.

- Làm đẹp da

Hợp chất chống viêm trong lá húng chanh giúp giảm sưng tấy, đỏ và loại bỏ tình trạng kích ứng, ngứa da. Không chỉ có vậy, loại cây này còn trị lành vết chích của côn trùng, hỗ trợ điều trị bệnh vảy nến và chàm da tương đối hiệu quả.

- Phòng ngừa ung thư

Chiết xuất từ lá húng chanh có khả năng ức chế sự tăng sinh của tế bào ung thư.

Dùng lá húng chanh giúp hạ sốt nhanh và an toàn cho trẻ nhỏ

Dùng lá húng chanh giúp hạ sốt nhanh và an toàn cho trẻ nhỏ

- Giảm sốt

Nếu bị cảm cúm, sốt thì có thể dùng lá húng chanh như một thảo dược để hạ sốt nhanh chóng. Mặt khác, lá húng chanh còn giúp ra mồ hôi để đào thảo độc tố qua da nhờ đó mà đẩy nhanh quá trình hồi phục triệu chứng cảm cúm hiệu quả.

- Cải thiện chức năng của thận

Nước từ lá húng chanh rất lợi tiểu nên sẽ giúp cơ thể đào thải được độc tố ra ngoài thông qua cơ chế kích thích tiểu tiện. Cũng vì thế mà lượng muối dư thừa, nước và chất béo trong cơ thể được giảm bớt, thận có khả năng hoạt động trơn tru hơn.

- Kiểm soát đường huyết

Lá húng chanh có thể kiểm soát đường huyết vì nó làm chậm quá trình giải phóng đường trong máu để đường huyết không tăng nhanh. Bên cạnh đó, nó còn góp phần ngăn ngừa biến chứng có liên quan tới bệnh tiểu đường như tăng insulin huyết, cân nặng quá mức,… Nhờ thế mà cải thiện rõ rệt chất lượng cuộc sống của bệnh nhân tiểu đường.

2.2. Bài thuốc từ lá húng chanh

- Chữa viêm họng và ho

Lá húng chanh có tới 65.2% hàm lượng tinh dầu là hợp chất Codein và Phenolic giúp tăng sức đề kháng khi bị viêm họng và ho. Để đạt được công dụng này cần làm siro húng chanh bằng cách lấy 20g lá húng chanh đã được thái nhỏ đem hấp cách thủy cùng 20g đường phèn sau đó chắt lấy nước uống 1 lần/ngày, uống liên tục 3 - 5 ngày.

Húng chanh, quất, đường phèn kết hợp làm siro trị ho rất tốt

Húng chanh, quất, đường phèn kết hợp làm siro trị ho rất tốt

- Chữa cảm cúm, sốt

Để nhanh ra mồ hôi và đào thải độc tố, giúp hạ nhiệt khi bị sốt và cảm cúm thì lá húng chanh là một thảo dược tuyệt vời đáng để lựa chọn. Bài thuốc dành cho các trường hợp này là giã nát một nắm lá húng chanh với ít nước sôi và muối sau đó chắt lấy nước cốt uống 2 lần/ngày. Phần bã thu được sau khi giã hãy dùng để thoa khắp bề mặt da của cơ thể.

- Chữa bệnh lý về da

Với các trường hợp bị vảy nến, chàm da, côn trùng đốt,... có thể lấy 20g lá húng chanh đem giã cùng chút muối và đắp trực tiếp lên da. Các hợp chất chống viêm trong lá húng chanh sẽ giúp giảm đỏ và sưng tấy trên vùng da bị tổn thương.

- Chữa hội chứng ruột kích thích

Mỗi ngày dùng một nắm lá húng chanh hãm uống như uống trà sẽ cải thiện rõ rệt các triệu chứng của hội chứng ruột kích thích nhờ đó mà đường ruột hoạt động trơn tru hơn.

2.3. Lưu ý khi dùng lá húng chanh

Mặc dù lá húng chanh là một loại thảo dược rất tốt với sức khỏe nhưng tinh dầu thu được từ lá của nó có chứa estragole, nếu dùng đường uống trong thời gian dài có thể không tốt cho gan. Mặt khác, chiết xuất từ tinh dầu hoặc tinh dầu húng chanh còn có nguy cơ làm chậm quá trình đông máu, làm trầm trọng hơn tình trạng rối loạn chảy máu. Cũng vì điều này mà các chuyên gia khuyến cáo chỉ nên dùng lá húng chanh tối thiểu 2 tuần trước khi thực hiện phẫu thuật.

Một điều cần chú ý nữa là chiết xuất từ lá ​​húng chanh có thể làm hạ huyết áp, những người bị huyết áp thấp nên hạn chế dùng thảo dược này. Ngoài ra, một số tác động tiêu cực do việc lạm dụng lá húng chanh cũng cần được lưu tâm là:

- Lông của lá húng chanh dễ gây kích ứng với những làn da nhạy cảm.

- Phụ nữ đang cho con bú hoặc đang mang thai cần thận trọng khi dùng lá húng chanh để trị bệnh, để an toàn cần tham khảo ý kiến của bác sĩ.

Những công dụng và bài thuốc từ lá húng chanh trên đây chỉ mang tính tham khảo, hiệu quả đạt được như thế nào còn phụ thuộc vào cơ địa của mỗi người. Do đó, trước khi quyết định dùng loại lá này như một dạng thảo dược tốt nhất bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ chuyên khoa để có được những tư vấn hữu ích.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.