Tin tức

Lá ổi có tác dụng gì đối với sức khỏe?

Ngày 14/02/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Ổi được biết đến là một loại quả ngon và có chứa nhiều vitamin C. Tuy nhiên, các tác dụng của lá ổi đối với sức khỏe thì không phải ai cũng nắm rõ. Vậy lá ổi có tác dụng gì? Những thông tin được chia sẻ trong bài viết sẽ giúp bạn giải đáp được thắc mắc này. 

1. Lá ổi có tác dụng gì?

Nếu bạn đang phân vân với câu hỏi “lá ổi có tác dụng gì?” thì dưới đây chính là đáp án có thể bạn chưa biết:

Lá ổi giúp chữa tiêu chảy

Một trong những tác dụng được sử dụng phổ biến của lá ổi chính là chữa tiêu chảy. Nguyên nhân chính là do trong lá ổi và búp ổi non có chứa các tanin và một số chiết xuất gây ức chế hoạt động của vi khuẩn staphylococcus aureus và E.coli. Từ đó, giúp làm giảm các triệu chứng của bệnh lý tiêu chảy. Bên cạnh đó, việc sử dụng lá ổi non cũng giúp săn niêm mạc ruột tốt hơn.

Búp ổi non có tác dụng trong điều trị tiêu chảy

Búp ổi non có tác dụng trong điều trị tiêu chảy

Cách sử dụng lá ổi để “cầm” tiêu chảy rất dễ. Bạn chỉ cần ăn từ 3 – 5 búp ổi non đã rửa sạch hoặc đun nước lá ổi và uống nhiều lần trong ngày. Tốt nhất nên uống trước khi ăn khoảng 15 phút để có hiệu quả điều trị tốt nhất.

Tốt cho sức khỏe tim mạch

Bạn có biết lá ổi có tác dụng gì với sức khỏe tim mạch hay không? Theo các chuyên gia về sức khỏe, với sự có mặt của các chất chống oxy hóa, các chất xơ hòa tan, lá ổi có hiệu quả nhất định trong việc cải thiện sức khỏe tim mạch như:

  • Kiểm soát và ổn định huyết áp.

  • Hạn chế sự hình thành của các gốc tự do gây ra tình trạng suy giảm trí nhớ, bệnh lý Alzheimer,...

  • Giảm tình trạng xơ vữa mạch máu, giảm nguy cơ đột quỵ - tai biến.

  • Giảm cholesterol, giảm đường huyết.

Ổn định lượng đường trong máu

Lá ổi có tác dụng gì đối với sức khỏe? Có thể bạn chưa biết, sử dụng lá ổi có tác dụng hiệu quả trong việc kiểm soát lượng đường huyết trong máu và tính trạng kháng Insulin. Do đó, sử dụng lá ổi là rất tốt cho người bị tiểu đường.

Lá ổi có tác dụng này là do nhóm các chất nhu Avicularin, Quercetin có khả năng ức chế sự hấp thụ glucose. Bệnh nhân bị tiểu đường có thể tham khảo cách sử dụng lá ổi như với các bước như sau:

  • Đem lá ổi rửa sạch, phơi khô.

  • Hãm nước lá ổi để uống mỗi ngày. Kiên trì sử dụng nước lá ổi trong khoảng từ 2 – 3 tháng, người bệnh có thể nhận thấy sự cải thiện về tình trạng bệnh.

Nước lá ổi tốt cho người đang mắc tiểu đường

Nước lá ổi tốt cho người đang mắc tiểu đường

Ngăn ngừa nguy cơ ung thư

Với sự có mặt của các chất chống oxy hóa, sử dụng lá ổi có tác dụng làm giảm quá trình hình thành của các gốc tự do – nguyên nhân gây dẫn tới sự hình thành của các tế bào ung thư. Trong đó, với thành phần lycopen có hiệu quả cao trong phòng ngừa và điều trị ung thư vú, ung thư tuyến tiền liệt,...

Giảm cân

Một trong những tác dụng khác của lá ổi được chị em yêu thích chính là hỗ trợ giảm cân. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, lá ổi giúp làm giảm các trình nạp tinh bột và chuyển hóa đường vào cơ thể. Do đó, chị em có thể sử dụng trà lá ổi, nước ép lá ổi hoặc nước lá ổi xay cùng nước hoa quả để cải thiện vóc dáng.

Cải thiện sức khỏe răng – miệng

Nếu bạn vẫn thắc mắc liệu lá ổi có tác dụng gì đối với sức khỏe thì đây chính là câu trả lời tiếp theo mà bạn có thể chưa biết. Đó chính là việc cải thiện sức khỏe cho nướu – răng miệng. 

Lá ổi có tác dụng cải thiện sức khỏe sức khỏe răng – nướu

Lá ổi có tác dụng cải thiện sức khỏe sức khỏe răng – nướu

Nguyên nhân chính là do trong lá ổi có chứa hoạt chất astringents với tác dụng làm chặt chân răng, giảm nhẹ các cơn đau tại nướu. Cách sử dụng cũng rất đơn giản, bạn chỉ cần sử dụng lá ổi tươi đã rửa sạch và giã nát. Sau một thời gian ngắn, các cơn đau răng – nướu sẽ có xu hướng giảm nhẹ. Tình trạng viêm – nhiễm khuẩn nướu cũng sẽ được cải thiện rõ rệt nếu sử dụng phương pháp này thường xuyên.

Cải thiện chất lượng làn da, tóc

Các tác dụng của lá ổi với da và tóc có thể kể đến như sau:

  • Đắp lá ổi giúp làn da săn chắc hơn. Bên cạnh đó, việc sử dụng nước ổi giúp gây ức chế quá trình hình thành của gốc tự do – nguyên nhân chính gây ra tình trạng lão hóa da.

  • Gội đầu với nước ổi giúp hỗ trợ điều trị tình trạng rụng tóc.

Các tác dụng khác

  • Làm dịu hệ thống thần kinh, từ đó giúp cải thiện chất lượng giấc ngủ.

  • Chữa ho, cảm lạnh và nâng cao sức đề kháng của cơ thể nhờ lượng vitamin C và sắt có trong lá ổi.

  • Hỗ trợ quá trình điều trị bệnh viêm phế quản.

  • Hỗ trợ điều trị Gout.

  • Lá ổi có khả năng ngăn ngừa sự giải phóng của các Histamin, từ đó giúp hạn chế và hỗ trợ điều trị các tình trạng dị ứng.

  • Giảm các cơn đau bụng khi chị em “tới tháng”.

2. Các lưu ý trong việc sử dụng lá ổi

Tuy có nhiều lợi ích, tác dụng tốt đối với sức khỏe, tuy nhiên, khi sử dụng lá ổi, bạn cũng cần lưu ý tới các vấn đề sau:

  • Chỉ sử dụng lá ổi với tần suất vừa phải. Việc quá lạm dụng lá ổi có thể gây ra các tác dụng phụ hoặc gây ra tình trạng dị ứng.

  • Người bị bệnh chàm cần đặc biệt lưu ý khi sử dụng lá ổi bởi các chiết xuất có trong lá ổi có thể gây kích ứng da.

  • Nên tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi sử dụng lá ổi nếu bạn đang mắc phải các bệnh mãn tính tim mạch, loãng xương, các bệnh lý liên quan đến thận,...

  • Dùng lá ổi trong thời gian điều trị bằng thuốc tây có thể làm giảm các tác dụng của thuốc.

Không nên quá lạm dụng việc sử dụng lá ổi, tránh các tác dụng phụ có thể xảy ra

Không nên quá lạm dụng việc sử dụng lá ổi, tránh các tác dụng phụ có thể xảy ra

Trên đây là tổng hợp các giải đáp xung quanh thắc mắc “lá ổi có tác dụng gì?”. Hy vọng với những thông tin mà MEDLATEC đã chia sẻ là hữu ích và giúp bạn đọc có thể áp dụng trong cuộc sống để chăm sóc sức khỏe bản thân và gia đình một cách tốt hơn.

Để được hỗ trợ và giải đáp thêm các thắc mắc về dinh dưỡng – sức khỏe, hoặc có nhu cầu đặt lịch thăm khám tại Hệ thống Y tế của MEDLATEC, quý khách hàng vui lòng liên hệ hotline 1900 56 56 56. 

MEDLATEC hận hạnh được đồng hành và chăm sóc sức khỏe của bạn!

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.