Tin tức

Làm thế nào để đảm bảo an toàn tiêm chủng?

Ngày 04/02/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Để tăng khả năng miễn dịch, bảo vệ cơ thể khỏi sự tấn công của virus, chúng ta cần tiêm phòng một số loại vắc xin. Muốn vắc xin phát huy hiệu quả tốt nhất, các bạn phải tuân thủ theo quy trình tiêm chủng do Bộ Y tế. Vậy làm thế nào để đảm bảo an toàn tiêm chủng, bài viết này sẽ giúp bạn trả lời thắc mắc kể trên.

1. Một số lợi ích của việc tiêm chủng

Ngày nay, rất nhiều bệnh dịch đang phát triển và lây lan nhanh, để lại nhiều ảnh hưởng nghiêm trọng đối với sức khỏe. Để kiểm soát dịch bệnh, hạn chế nguy cơ lây nhiễm virus, vi khuẩn, chúng ta cần chủ động đi tiêm phòng theo hướng dẫn của bác sĩ. 

Tiêm chủng có lợi cho mỗi cá nhân và toàn xã hội

Tiêm chủng có lợi cho mỗi cá nhân và toàn xã hội

Vắc xin giúp tăng khả năng miễn dịch cho cơ thể, bạn có khả năng tự bảo vệ mình khỏi sự tấn công của virus gây bệnh. Bởi vì, sau khi tiêm vắc xin, cơ thể chúng ta sẽ tạo miễn dịch, đặc hiệu chủ động chống lại sự tấn công của nhiều virus có hại. Hiện nay, tiêm vắc xin là quyền lợi của người dân và được thực hiện tự nguyện chứ không có sự bắt buộc từ nhà nước.

Một số vắc xin phổ biến hiện nay là: vắc xin phòng bệnh cho gà - bạch hầu - uốn ván, bệnh sởi rubella hoặc vắc xin xin phòng viêm màng não, viêm não Nhật Bản, viêm gan B,… Nhờ sự ra đời của những loại vắc xin kể trên, chúng ta đã kiểm soát được sự bùng phát của nhiều loại bệnh truyền nhiễm, tăng cường sức khỏe cho mỗi người dân. 

Đặc biệt, bác sĩ luôn yêu cầu người dân phải tuân thủ quy định về an toàn tiêm chủng, có như vậy vắc xin mới phát huy tối đa tác dụng. Về lâu về dài, chiến dịch tiêm chủng không chỉ đem lại lợi ích cho từng cá nhân mà còn giúp tiết kiệm tiền bạc cho xã hội, nâng cao sức khỏe người dân.

2. Các quy định về an toàn tiêm chủng

Chắc hẳn nhiều bạn vẫn còn thắc mắc về các quy định liên quan tới an toàn tiêm chủng. Chúng ta nên chủ động tìm hiểu thông tin này và tuân thủ, nhờ vậy cơ thể của bạn sẽ được bảo vệ tốt, ngăn ngừa sự tấn công của virus có hại.

Tuân thủ các quy định về an toàn tiêm chủng được thực hiện tại các cơ sở tiêm chủng

Tuân thủ các quy định về an toàn tiêm chủng được thực hiện tại các cơ sở tiêm chủng

Tại các cơ sở y tế có triển khai dịch vụ tiêm chủng, họ đều tuân thủ theo 3 bước, cụ thể là:

  • Khám sàng lọc, tiến hành tư vấn cho người dân trước tiêm chủng. Đây là bước vô cùng cần thiết để bác sĩ nắm được tình hình sức khỏe của người tham gia tiêm chủng, có kế hoạch lựa chọn vắc xin phù hợp nhất.

  • Tiêm chủng - một bước không thể thiếu để đưa vắc xin vào cơ thể và giúp chúng hoạt động hiệu quả nhất.

  • Theo dõi sau tiêm phòng. Ở bước này, người tham gia tiêm chủng sẽ được theo dõi tình hình sức khỏe để đảm bảo không xuất hiện tình trạng sốc phản vệ hoặc những tác dụng phụ nghiêm trọng.

Khi đi tiêm phòng, các bạn bắt buộc phải tuân thủ 3 bước kể trên, có như vậy sức khỏe của chúng ta mới được đảm bảo, đồng thời vắc xin phát huy tối đa tác dụng.

3. Lưu ý về vấn đề theo dõi sức khỏe sau tiêm

Sau khi tiêm phòng, bệnh nhân có thể đối mặt với một số phản ứng của cơ thể, ví dụ như phản ứng với các thành phần của vắc xin, phản ứng do tinh thần không ổn định hoặc do tiêm chưa đúng loại vắc xin,… 

Bạn nên chú ý theo dõi sức khỏe khi sau tiêm

Bạn nên chú ý theo dõi sức khỏe khi sau tiêm

Trong đó, phản ứng với thành phần trong vắc xin là trường hợp khá phổ biến, tác dụng phụ thường ở mức độ nhẹ - trung bình và chúng sẽ biến mất sau một vài tiếng đồng hồ - một vài ngày. Để đảm bảo an toàn tiêm chủng, chúng ta nên theo dõi sát sao những biểu hiện lạ sau tiêm từ 30 phút tới 48 giờ.

Bên cạnh đó, nhiều bạn khi đi tiêm vắc xin có tâm lý lo lắng hoặc căng thẳng, đây là nguyên nhân khiến bạn gặp phải các phản ứng sau tiêm. Tình trạng này xảy ra khá phổ biến trong giai đoạn dịch Covid - 19 diễn biến phức tạp, người dân đi tiêm trong tâm trạng lo lắng, thấp thỏm. Tốt nhất, trước khi đi tiêm phòng, chúng ta nên chuẩn bị tinh thần thoải mái nhất, tránh căng thẳng, lo âu.

Trong nhiều trường hợp, phản ứng của bệnh nhân khá nghiêm trọng và cần được xử lý kịp thời. Đó là lý do vì sao sau khi tiêm, bạn phải ở lại cơ sở y tế theo dõi ít nhất trong vòng 30 phút. Nếu không may xảy ra hiện tượng phản ứng sau tiêm (đặc biệt là sốc phản vệ), bác sĩ sẽ phát hiện sớm và có cách xử lý phù hợp, tránh ảnh hưởng xấu tới sức khỏe của người tham gia tiêm phòng. 

Một số trường hợp bị sốc phản vệ sau tiêm

Một số trường hợp bị sốc phản vệ sau tiêm

Sau khi tiêm phòng, bạn nên tự theo dõi sức khỏe tại nhà trong vòng 24 - 48 tiếng đồng hồ. Ngay khi phát hiện những dấu hiệu lạ với mức độ nghiêm trọng, chúng ta  phải tới các cơ sở y tế để kiểm tra nhé! Đây là những điều bạn cần lưu ý nhằm đảm bảo an toàn tiêm chủng, tự bảo vệ sức khỏe cho bản thân mình.

4. Địa chỉ tiêm chủng an toàn, chất lượng

Việc tiêm phòng bệnh là điều cần thiết nhưng nên tiêm ở đâu thì không phải ai cũng nắm rõ. Về cơ bản, người dân nên tiêm phòng tại các cơ sở y tế, trung tâm tiêm chủng uy tín, được cấp phép hoạt động hợp pháp. Và bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là địa chỉ đáng tin cậy, chuyên cung cấp dịch vụ tiêm chủng với chất lượng tốt nhất. Bệnh viện đã có gần 30 năm kinh nghiệm hoạt động và được đánh giá cao từ chuyên gia đầu ngành cũng như khách hàng.

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC luôn tuân thủ quy trình liên quan tới an toàn tiêm chủng. Các bác sĩ sẽ theo dõi sát sao tình hình sức khỏe của bệnh nhân trước, trong và sau khi tiêm để kịp thời xử lý những tình huống bất ngờ.

Nếu bạn quan tâm tới dịch vụ tiêm chủng của MEDLATEC, vui lòng liên lạc tổng đài 1900 56 56 56 để được tư vấn, hướng dẫn nhé!

BS Vân đã duyệt

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC có nhiều năm kinh nghiệm hoạt động, là địa chỉ tiêm chủng uy tín

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC có nhiều năm kinh nghiệm hoạt động, là địa chỉ tiêm chủng uy tín

Mong rằng qua bài viết này các bạn sẽ hiểu hơn về vai trò của việc tiêm chủng, đồng thời tuân thủ quy trình về an toàn tiêm chủng. Nhờ vậy, chúng ta sẽ bảo vệ sức khỏe của bản thân và cộng động, hạn chế nguy cơ mắc bệnh truyền nhiễm.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.