Tin tức

Góc giải đáp thắc mắc: Tiêm chủng Immunization record là gì?

Ngày 03/02/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Ngày nay, chúng ta phải đối mặt với nhiều căn bệnh truyền nhiễm nguy hiểm, nếu không kiểm soát tốt, chúng sẽ trở thành dịch bệnh và lây lan với tốc độ nhanh chóng. Tốt nhất, mỗi người nên chủ động đi tiêm chủng theo hướng dẫn của bác sĩ để tự bảo vệ sức khỏe bản thân. Vậy tiêm chủng Immunization record là gì, chúng ta hãy cùng tìm hiểu trong bài viết này.

1. Tiêm chủng Immunization record là gì?

Tiêm chủng chắc hẳn là vấn đề đã quá quen thuộc với chúng ta, tuy nhiên không phải ai cũng biết tiêm chủng Immunization record là gì? Hiểu đơn giản, đây là hồ sơ tiêm chủng, lưu lại các thông tin, lịch tiêm phòng của mỗi cá nhân. Sổ tiêm chủng là những ghi chép rất quan trọng giúp bác sĩ nắm được bạn đã tiêm những loại vắc xin gì và đưa ra hướng dẫn tiêm phòng phù hợp nhất.

Tiêm chủng Immunization record là gì?

Tiêm chủng Immunization record là gì?

Ngoài ra, trong hồ sơ tiêm chủng, các thông tin liên quan tới tiền sử mắc bệnh, dị ứng với các thành phần thuốc cũng được lưu lại. Nhờ vậy, bác sĩ sẽ dễ dàng hơn trong việc theo dõi sức khỏe của bạn, kịp thời xử lý trong những trường hợp sốc phản vệ sau tiêm nếu có.

Tốt nhất, mỗi người nên chuẩn bị cho mình một bộ Immunization record để tiện cho việc theo dõi lịch sử tiêm vắc xin. Đặc biệt, trẻ em là đối tượng nên được chuẩn bị đầy đủ về hồ sơ tiêm chủng. Để tăng cường sức đề kháng cho trẻ, hạn chế nguy cơ mắc bệnh truyền nhiễm, bé cần được tiêm phòng khá nhiều loại vắc xin.

2. Một số hướng dẫn có trong Immunization record

Sau khi tìm hiểu tiêm chủng Immunization record là gì, chúng ta cần biết được hồ sơ tiêm chủng này chứa những thông tin gì. Bên cạnh mục đích theo dõi lịch sử tiêm chủng của mỗi cá nhân, hồ sơ tiêm phòng còn cung cấp một số thông tin bổ ích liên quan tới quy trình tiêm chủng dành cho các bạn.

Thông thường, trong hồ sơ tiêm chủng, các bạn sẽ được hướng dẫn về quy trình tiêm phòng đảm bảo an toàn tiêm chủng. Mỗi người cần chủ động tìm hiểu và nắm được quy trình tiêm chủng để vắc xin phát huy tác dụng tốt nhất, đồng thời bảo vệ sức khỏe của bản thân, tránh những biến chứng không mong muốn xảy ra.

Hồ sơ tiêm chủng giúp bạn và bác sĩ theo dõi được lịch sử tiêm phòng

Hồ sơ tiêm chủng giúp bạn và bác sĩ theo dõi được lịch sử tiêm phòng

Đồng thời, dựa vào thông tin của hồ sơ tiêm chủng, bạn có thể biết được những điều mình nên chuẩn bị trước khi đi tiêm phòng. Các bậc phụ huynh nên lưu ý thông tin này để có sự chuẩn bị tốt cho trẻ nhỏ khi đi tiêm vắc xin phòng bệnh.

Các thông tin đề cập trong hồ sơ tiêm chủng cũng giúp chúng ta nắm được quy trình theo dõi sức khỏe sau tiêm. Đây là một bước khá quan trọng để bác sĩ theo dõi sức khỏe và các phản ứng cơ thể của bạn sau mũi tiêm. Thông thường, bạn cần ở lại phòng khám khoảng 30 phút sau tiêm, nếu phát hiện những phản ứng bất thường của cơ thể, bác sĩ có thể kịp thời xử lý. Ngoài ra, sau 24 - 48 tiếng đồng hồ, chúng ta cũng nên tự theo dõi sức khỏe tại nhà nhé!

Như vậy việc tìm hiểu tiêm chủng Immunization record là gì và chuẩn bị hồ sơ tiêm chủng cho mình là điều rất cần thiết và giúp bạn theo dõi dễ dàng lịch sử tiêm chủng của bản thân.

3. Những lưu ý được đề cập trong Immunization record

Bên cạnh hướng dẫn liên quan tới quy trình tiêm chủng, Immunization record cũng là tài liệu cung cấp cho bạn một số lưu ý khi đi tiêm phòng. Cuốn sổ tiêm chủng thường đề cập đến các triệu chứng, tác dụng phụ bạn có thể gặp phải sau tiêm. Bởi vì vắc xin vốn là một chế phẩm sinh học, chúng giúp tăng cường hệ miễn dịch của cơ thể, ngăn ngừa sự tấn công của vi rút. Song, khi tiêm vắc xin, bạn có thể đối mặt với một số tác dụng phụ ngoài ý muốn.

Sau khi tiêm phòng, bạn có thể gặp một số triệu chứng ngoài ý muốn

Sau khi tiêm phòng, bạn có thể gặp một số triệu chứng ngoài ý muốn

Đa phần các tác dụng phụ của vắc xin đều không gây nguy hiểm đối với sức khỏe, tính mạng của bạn. Chúng ta có thể tìm hiểu những triệu chứng sau tiêm thường gặp đã được đề cập trong hồ sơ tiêm chủng và theo dõi sức khỏe sát sao.

Đồng thời, Immunization record cũng chỉ ra một vài tác dụng phụ nghiêm trọng mà bạn cần đề phòng. Trong trường hợp này, bạn cần tới cơ sở y tế gần nhất để được theo dõi và xử lý kịp thời nhé!

4. Lợi ích tuyệt vời của việc tiêm chủng

Sau khi tìm hiểu tiêm chủng Immunization record là gì, chắc hẳn bạn đã hiểu hơn về vai trò cũng như những lợi ích của việc tiêm phòng. Thực tế, tiêm chủng mang lại lợi ích cho từng cá nhân và cả cộng đồng.

Với những người chủ động tiêm vắc xin phòng bệnh đầy đủ, họ sẽ cải thiện được sức đề kháng, ngăn ngừa nguy cơ tấn công của vi rút. Nhờ vậy, dịch bệnh sẽ nằm trong tầm kiểm soát và không gây hại cho cả cộng động. Đặc biệt, khi tiêm vắc xin, cơ thể chúng ta đã được trang bị một lớp áo giáp bảo vệ, nếu không may bị vi rút tấn công thì bệnh cũng không chuyển biến nặng, gây hại tới tính mạng.

Tiêm chủng đầy đủ mang lại lợi ích cho cá nhân cũng như xã hội

Tiêm chủng đầy đủ mang lại lợi ích cho cá nhân cũng như xã hội

Thực sự, tiêm phòng vắc xin đem lại lợi ích to lớn đối với toàn xã hội. Khi người dân chủ động phòng bệnh, bảo vệ sức khỏe, nhà nước sẽ tiết kiệm được tiền bạc chữa trị, kiểm soát được nguy cơ bùng phát dịch…

Với những lợi ích kể trên, các bạn nên tìm hiểu và đi tiêm phòng đầy đủ tại các trung tâm tiêm chủng hoặc bệnh viện uy tín. Một gợi ý dành cho bạn đó là bệnh viện Đa khoa MEDLATEC, đơn vị có gần 30 năm kinh nghiệm. Bệnh viện luôn nỗ lực không ngừng, đầu tư nhân lực và máy móc, mang tới dịch vụ chất lượng nhất cho quý khách hàng.

Các bạn có thể trải nghiệm dịch vụ tiêm chủng của MEDLATEC

Các bạn có thể trải nghiệm dịch vụ tiêm chủng của MEDLATEC

Hy vọng rằng bài viết này đã giúp các bạn giải đáp được thắc mắc: tiêm chủng Immunization record là gì và có ý thức đi tiêm phòng đầy đủ. Quý khách có nhu cầu đặt lịch tiêm phòng tại MEDLATEC vui lòng liên lạc tổng đài 1900 56 56 56 để được hỗ trợ.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.