Tin tức

Làm thế nào để kiểm soát mãn dục nam hiệu quả?

Ngày 06/10/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Tình trạng mãn dục nam không chỉ ảnh hưởng đến đời sống tình dục của nam giới mà còn ảnh hưởng đến sức khỏe thể chất và tinh thần của người bệnh. Thay vì cam chịu vì chấp nhận lý do tuổi tác, nam giới hoàn toàn có thể áp dụng những phương pháp rất đơn giản mà hiệu quả để kiểm soát mãn dục nam. 

1. Mãn dục nam là gì?

Mãn dục nam là tình trạng nội tiết tố testosterone bị suy giảm, dẫn tới giảm sinh tinh trùng và giảm ham muốn ở nam giới. Tình trạng này thường xảy ra khi nam giới bước sang tuổi 30. Tuy nhiên ở thời điểm này những triệu chứng thường rất khó nhận biết, thậm chí nó gây ra một số triệu chứng dễ nhầm lẫn với những bệnh khác. Khi tuổi càng tăng thì tình trạng suy giảm testosterone càng rõ ràng. 

kiểm soát mãn dục nam

Mãn dục nam là tình trạng nội tiết tố testosterone bị suy giảm

Thông thường, từ 40 tuổi trở đi, cứ sau 1 năm thì lượng hormone sinh dục testosterone sẽ có thể giảm khoảng 1%. Đến năm 70 tuổi thì lượng testosterone có thể giảm tới 50%. Tuy nhiên, con số này không áp dụng với tất cả trường hợp nam giới vì mỗi người sẽ có mốc suy giảm testosterone khác nhau, phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau. 

Khi bị suy giảm testosterone, nam giới có thể xuất hiện một số triệu chứng như sau: 

- Nam giới bị suy giảm ham muốn tinh dục, số lượng và chất lượng tinh trùng cũng bị suy giảm, gặp phải tình trạng rối loạn cương dương,… Những biểu hiện này về lâu dài sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng đời sống tình dục, cũng như tâm lý e ngại với bạn tình của người bệnh và đặc biệt là có thể làm suy giảm khả năng sinh sản của nam giới. 

- Không chỉ gây ảnh hưởng đến cơ quan sinh dục và chức năng sinh sản, mãn dục nam còn gây ảnh hưởng đến nhiều cơ quan khác và có thể gây ra những triệu chứng toàn thân như khó thở về đêm, thường xuyên ngáy to, tim đập nhanh hơn, hay nóng bừng trong người, huyết áp cao, cáu gắt, hồi hộp không lý do.

Rối loạn hoạt động hệ tim mạch như: Tim đập nhanh, huyết áp cao thấp bất thường, hồi hộp không lý do, mặt đỏ bừng, cơ thể luôn cảm thấy mệt mỏi, lười vận động, da nhăn hơn, sức khỏe xương kém, khó tập trung, hay bị căng thẳng,…

Xét nghiệm máu xác định tình trạng mãn dục nam

Xét nghiệm máu xác định tình trạng mãn dục nam

Tuy nhiên, đây chỉ là những triệu chứng lâm sàng, những dấu hiệu nghi ngờ có liên quan đến bệnh mãn dục nam. Để chắc chắn về tình trạng này, các bác sĩ cần thực hiện những xét nghiệm cần thiết. Một số xét nghiệm thường được áp dụng đó là:

Xét nghiệm sinh hóa máu như chức năng gan, thận, tiểu đường, mỡ máu, uric: Với mục đích đánh giá chức năng hoạt động của các cơ quan, các rối loạn chuyển hóa trong cơ thể.

Xét nghiệm định lượng testosterone trong máu để xem nồng độ testosterone có bị xuống quá mức bình thường hay không.

Phương pháp chẩn đoán hình ảnh như siêu âm ổ bụng, siêu âm tiền liệt tuyến, siêu âm tinh hoàn: Để tìm ra những bệnh lý có thể gây ra tình trạng suy giảm hormon nội tiết Testosterone. 

Xét nghiệm nội tiết tố: Để nhận biết chính xác tình trạng suy giảm testosterone đang ở mức độ nào. Đồng thời cũng xác định được nồng độ của một số loại nội tiết tố như LH, FSH,…

2. Hướng dẫn kiểm soát mãn dục nam hiệu quả

Dưới đây là một số phương pháp giúp kiểm soát mãn dục nam một cách hiệu quả: 

2.1. Kiểm soát mãn dục nam bằng thuốc hoặc liệu pháp thay thế hormone

Khi xác định bệnh nhân gặp phải tình trạng suy giảm hormone sinh dục testosterone, tùy vào từng trường hợp cụ thể, tùy vào mức độ bệnh, các bác sĩ sẽ đưa ra các phương pháp điều trị phù hợp, các loại thuốc phù hợp. Bên cạnh đó, các bác sĩ có thể cân nhắc về liệu pháp thay thế hormone. 

Trong đó, liệu pháp thay thế hormone testosterone chính là cách dùng miếng dán, gel bôi hoặc tiêm trực tiếp vào tĩnh mạch các loại thuốc có chứa testosterone. Ưu điểm của phương pháp này là mang lại hiệu quả cao và rất nhanh chóng. Nhưng nó có thể mang lại một số tác dụng phụ như ứ nước cơ thể, nổi nhiều mụn và gây khó ngủ, huyết khối động mạch, tổn thương chức năng gan, thận, phì đại tuyến tiền liệt.

Bên cạnh đó, một số trường hợp bị mắc bệnh về tuyến tiền liệt chẳng hạn như bệnh ung thư tuyến tiền liệt, phù, phì đại tuyến tiền liệt, hoặc bệnh gan, bệnh tim, thận, bệnh tiểu đường không nên áp dụng phương pháp này.

2.2. Kiểm soát mãn dục nam bằng cách thay đổi lối sống

Lối sống khoa học, lành mạnh cũng là một yếu tố quan trọng và hữu ích giúp bạn có thể kiểm soát mãn dục nam một cách hiệu quả:

Ăn uống đầy đủ dinh dưỡng để cải thiện tình trạng mãn dục nam

Ăn uống đầy đủ dinh dưỡng để cải thiện tình trạng mãn dục nam

Chế độ ăn uống đầy đủ dưỡng chất, đặc biệt bổ sung những thực phẩm giúp cải thiện nồng độ testosterone trong cơ thể như lòng đỏ trứng gà, cá ngừ, hàu, tôm, thịt bò, các loại đậu,… Đồng thời, nam giới cũng cần hạn chế uống bia rượu hay ăn những thực phẩm có chứa nhiều dầu mỡ, nhiều chất béo,... đây là những thực phẩm, đồ uống không tốt, có thể khiến testosterone bị suy giảm nhanh hơn. 

Tập luyện để làm chậm quá trình mãn dục nam

Tập luyện để làm chậm quá trình mãn dục nam

Vận động thể thao không chỉ giúp cải thiện sức khỏe mà còn làm chậm quá trình mãn dục nam. Nam giới bị suy giảm testosterone nên lựa chọn bài tập phù hợp để cơ thể săn chắc, dẻo dai hơn và cải thiện nồng độ testosterone.

Loại bỏ những thói quen gây hại đến sức khỏe như thức khuya, ngủ không đủ giấc, lạm dụng các loại thuốc điều trị, hoặc thói quen thủ dâm,…

Tránh căng thẳng quá mức, luôn giữ tinh thần lạc quan, vui vẻ để cải thiện tình trạng sức khỏe và giúp duy trì lượng testosterone ổn định. 

Trên đây là những biện pháp giúp kiểm soát mãn dục nam mà các anh có thể tham khảo. Tuy nhiên, lời khuyên của chuyên gia là hãy đi khám khi cơ thể có những dấu hiệu bất thường, nghi ngờ do tình trạng mãn dục nam gây ra. Các bác sĩ sẽ chẩn đoán nguyên nhân chính xác gây bệnh và giúp bạn đưa ra những phương pháp điều trị bệnh hiệu quả nhất. 

Tuyệt đối không tự ý dùng miếng dán, gel bôi hoặc tiêm trực tiếp testosterone vào tĩnh mạch. Chỉ áp dụng những biện pháp này khi có sự chỉ định của các bác sĩ và phải tuân thủ theo yêu cầu, chỉ dẫn của bác sĩ. 

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC luôn được khách hàng đánh giá cao về chất lượng dịch vụ tư vấn và khám chữa bệnh. Nếu bạn vẫn còn những câu hỏi cần được tư vấn hoặc có mong muốn đặt lịch khám tại bệnh viện, bạn có thể liên hệ đến số 1900565656 để được các bác sĩ tư vấn chi tiết.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.