Tin tức

Thời kỳ mãn dục nam kéo dài bao lâu và biện pháp phòng ngừa

Ngày 01/04/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Mãn dục ở nam giới là tình trạng bao gồm nhiều rối loạn chức năng tình dục và sức khỏe khác do sự sụt giảm nội tiết tố nam, quan trọng nhất là testosterone. Vậy thời kỹ mãn dục nam kéo dài bao lâu? Nam giới có thể làm gì để khắc phục triệu chứng, phòng ngừa mãn dục nam tới sớm?

1. Thời kỳ mãn dục nam kéo dài bao lâu - băn khoăn thầm kín của phái mạnh?

Mãn dục nam là hệ quả của quá trình giảm sản sinh testosterone, đây là một trong những thay đổi của quá trình lão hóa tự nhiên trong cơ thể khi nam giới dần già đi. Thực tế, từ tuổi 30 - 40, nồng độ testosterone trong máu nam giới đã dần giảm với tốc độ khoảng 1% mỗi năm so với nồng độ testosterone đỉnh ở tuổi khoảng 20.

Thời kỳ mãn dục nam kéo dài bao lâu

Thời kỳ mãn dục nam kéo dài bao lâu - phái mạnh luôn muốn biết

Khi testosterone giảm tới mức giới hạn (thấp hơn 10 - 35 mmol/l), các triệu chứng mãn dục nam bắt đầu xuất hiện bao gồm: suy giảm hoạt động tình dục và sức khỏe sinh sản, rối loạn và giảm sức khỏe thể chất, tinh thần.

Độ tuổi bắt đầu mãn dục ở nam giới thường là 70 tuổi, khi nồng độ testosterone thấp hơn 50% so với khi nồng độ cao nhất.

Với thắc mắc thời kỳ mãn dục nam kéo dài bao lâu, các chuyên gia cho biết tình trạng này sẽ kéo dài đến hết đời. Triệu chứng sẽ ngày càng nặng dần và liên tục do sự sụt giảm testosterone theo tuổi tác. Tuy nhiên, các biện pháp điều trị và chăm sóc có thể làm chậm diễn biến của thời kỳ mãn dục cũng như triệu chứng bệnh gặp phải.

Mãn dục nam xảy ra khi nồng độ testosterone xuống thấp bất thường

Mãn dục nam xảy ra khi nồng độ testosterone xuống thấp bất thường

2. Điều trị mãn dục nam như thế nào hiệu quả?

Thực tế, mãn dục nam ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe, chất lượng cuộc sống của nam giới. Đặc biệt khi tình trạng này đến sớm do các yếu tố môi trường và bệnh lý. Hiện nay, điều trị mãn dục nam chủ yếu bằng phương pháp thay thế hormone testosterone và bổ sung testosterone bằng chế phẩm.

Việc tăng nồng độ testosterone bằng bổ sung sẽ giúp cải thiện triệu chứng và tiến triển của tình trạng mãn dục. Tuy nhiên, nó cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro và gây ra tác dụng phụ cho sức khỏe nam giới. Vì thế cần trao đổi với bác sĩ về các vấn đề có thể gặp phải, hiệu quả điều trị cũng như mong muốn của bạn để lựa chọn phương pháp điều trị an toàn và hiệu quả.

3. Biện pháp phòng ngừa mãn dục nam

Khác với tình trạng mãn kinh ở nữ giới rất khó kiểm soát, nam giới hoàn toàn có thể phòng ngừa và hạn chế tình trạng suy giảm testosterone, làm chậm quá trình mãn dục nam hiệu quả. Để thực hiện điều này, nam giới cần thực hiện lối sống lành mạnh, chế độ ăn uống và luyện tập phù hợp, mục tiêu là tăng cường và duy trì ổn định việc sản sinh nội tiết tố trong cơ thể. Tuổi tác và các yếu tố bệnh lý, môi trường làm giảm testosterone và giảm khả năng tình dục cần được kiểm soát để quá trình mãn dục không đến quá sớm.

Cụ thể, dưới đây là những biện pháp nên thực hiện kể cả với nam giới độ tuổi khỏe mạnh lẫn người trung tuổi bắt đầu có sự suy giảm testosterone.

Thể thao thường xuyên giúp tăng sản sinh nội tiết tố nam

Thể thao thường xuyên giúp tăng sản sinh nội tiết tố nam

3.1. Tăng cường thể dục thể thao

Nghiên cứu đã chỉ ra, những nam giới thường xuyên tập thể dục thể thao, vận động cơ thể hàng ngày đều đặn thì quá trình sản sinh hormone nội tiết nam ổn định và kéo dài hơn. Cùng với đó, vận động thể thao còn giúp cải thiện tinh thần, giúp cơ thể sảng khoái, tránh tình trạng mất ngủ. Những lợi ích mà thể dục thể thao mang lại với sức khỏe nói chung và việc làm chậm quá trình mãn dục là không thể phủ nhận.

3.2. Thực hiện chế độ ăn uống hợp lý

Dù nam giới ở độ tuổi nào, duy trì chế độ ăn uống hợp lý, cân bằng và đầy đủ dinh dưỡng đều rất quan trọng. Việc này không chỉ giúp tăng cường sức khỏe, nâng cao sức đề kháng mà hoạt động của các cơ quan sinh dục và tình dục cũng tốt hơn.

Bên cạnh đó, để phòng ngừa mãn dục và duy trì nồng độ testosterone trong máu, bạn nên bổ sung testosterone tự nhiên từ các loại thực phẩm như:

  • Cá ngừ, cá mòi, cá mồi,…

  • Sữa giàu Vitamin D nhưng ít chất béo, có thể chọn sữa ít béo hoặc sữa tách béo.

  • Các loại hải sản có vỏ như hàu, ngao, nghêu,… chứa nhiều kẽm và khoáng chất tốt.

  • Lòng đỏ trứng cung cấp Vitamin D và cholesterol tự nhiên.

  • Ngũ cốc các loại.

  • Thịt bò.

  • Các loại đậu.

  • Chuối và các loại hoa quả tươi.

Hải sản có vỏ giàu kẽm tốt cho quá trình sản sinh testosterone ở nam

Hải sản có vỏ giàu kẽm tốt cho quá trình sản sinh testosterone ở nam

Bên cạnh đó, thực đơn hàng ngày nam giới nên ưu tiên thực phẩm tự nhiên, chế biến tươi sống thay vì dùng các loại đồ ăn sẵn, đóng hộp nhiều chất bảo quản. Tránh rượu bia, thuốc lá và các chất kích thích.

3.3. Lối sống lành mạnh và khoa học

Nam giới thực hiện và duy trì được lối sống lành mạnh từ tuổi vị thành niên sẽ có sức khỏe tốt hơn, đồng thời đẩy lùi và làm chậm quá trình mãn dục hiệu quả.

Nguyên tắc cần nhớ là:

  • Cân bằng giữa công việc, sinh hoạt và nghỉ ngơi.

  • Tránh tình trạng căng thẳng tinh thần kéo dài, giải tỏa stress lành mạnh.

  • Có biện pháp thả lỏng, thư giãn tinh thần lành mạnh.

3.4. Tăng cường sản sinh testosterone nội sinh

Có thể điều trị mãn dục nam giới bằng bổ sung testosterone với liệu pháp thay thế, tuy nhiên biện pháp này gây ra nhiều tác dụng phụ. Thay vào đó, các chuyên gia khuyên nam giới nên thực hiện biện pháp ưu tiên cải thiện khả năng sản sinh testosterone tự nhiên thay vì lệ thuộc vào testosterone bổ sung bên ngoài.

Để thực hiện điều này, nên tăng cường bổ sung kẽm và khoáng chất tự nhiên, ngoài tăng sản sinh testosterone còn giúp cải thiện các vấn đề sức khỏe tình dục như xuất tinh sớm, rối loạn cương dương,…

Trao đổi với bác sĩ để theo dõi và điều trị mãn dục nam hiệu quả hơn

Trao đổi với bác sĩ để theo dõi và điều trị mãn dục nam hiệu quả hơn

Mặc dù mãn dục nam không nguy hiểm nhưng thời kỳ mãn dục nam sẽ kéo dài đến suốt đời, ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe tình dục, chất lượng cuộc sống. Do đó, việc chủ động phòng ngừa và điều trị sớm khi có dấu hiệu mãn dục là quan trọng. Hãy liên hệ tư vấn với chuyên gia MEDLATEC nếu bạn có thắc mắc hoặc cần điều trị mãn dục.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.