Tin tức

Làm thế nào để tăng chức năng phục hồi gan và những thông tin liên quan

Ngày 03/01/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Có thể bạn chưa biết, gan có khả năng tự phục hồi sau tổn thương nhờ vào việc tạo ra các tế bào mới. Tuy nhiên, để làm được điều đó thì bạn phải phát hiện và điều trị kịp thời các vấn đề về gan một cách khoa học. Vậy bạn đã biết nguyên nhân làm cho chức năng gan bị suy giảm và làm thế nào tăng chức năng hồi phục gan chưa? 

1. Gan có vai trò gì đối với sức khỏe chúng ta?

Gan được xem như là một chiếc máy tạo năng lượng cho toàn cơ thể. Nó cùng một lúc kiêm nhiệm nhiều chức năng quan trọng như: hấp thụ dinh dưỡng, chuyển hóa hoạt chất, đào thải độc tố, lọc máu, kiểm soát lượng mỡ máu và đường huyết trong cơ thể. Nhờ đó mà cơ thể của bạn có thể luôn trong tình trạng khỏe mạnh và hoạt động theo đúng trình tự.

Đặc biệt hơn nữa, gan còn có khả năng đặc biệt mà ít bộ phận nào trên cơ thể có được đó chính là phục hồi và tái tạo màng tế bào bị tổn thương. Dù vậy nhưng đa số các bệnh lý về gan đều ít biểu hiện triệu chứng ra bên ngoài, thế nên người bệnh sẽ không nhận ra được và kiểm tra kịp thời.

Gan có vai trò quan trọng đối với sức khỏe mỗi người

Gan có vai trò quan trọng đối với sức khỏe mỗi người

Số đông những bệnh nhân khi đã được chẩn đoán bệnh gan thì thường bệnh đã khởi phát được một thời gian rồi. Lúc này, gan đã bị tàn phá một cách nặng nề. Nghiêm trọng hơn, nếu chuyển sang giai đoạn xơ gan thì quá trình điều trị bệnh sẽ trở nên khó khăn và khả năng phục hồi chức năng thấp hơn. Vì vậy, việc biết được làm thế nào tăng chức năng hồi phục gan sẽ giúp bạn có một phương pháp điều trị tốt hơn.

2. Vì sao chức năng gan bị suy giảm?

Để tìm hiểu làm thế nào tăng chức năng hồi phục gan, trước tiên bạn cần biết được nguyên nhân gây nên tình trạng này. Theo ý kiến của bác sĩ chuyên môn, chức năng gan bị suy giảm thường là do các yếu tố sau đây:

  • Sử dụng quá nhiều rượu, bia: Rượu bia gây ảnh hưởng xấu đến gan. Đặc biệt, nó còn là nguyên nhân hàng đầu gây suy giảm chức năng và khiến gan không thể đào thải độc tố ra khỏi cơ thể. Việc thường xuyên uống rượu, bia sẽ làm lá gan của bạn bị tàn phá một cách rõ rệt.

  • Chế độ ăn uống phản khoa học: Ngày nay, mọi người thường có thói quen tiêu thụ đồ ăn nhanh như: đồ chiên, rán, các món cay nóng,… Không thể phủ nhận rằng các món ăn này rất ngon miệng nhưng chúng lại có tác động tiêu cực đến gan, đặc biệt là khi bạn dùng các thực phẩm có chứa chất bảo quản. Những chất độc này tích tụ lâu trong cơ thể khiến khả năng đào thải của gan bị quá tải.

Thức ăn nhanh là kẻ thù với chức năng hồi phục của gan

Thức ăn nhanh là kẻ thù với chức năng hồi phục của gan

  • Viêm gan virus như viêm gan B, viêm gan C. Một số trường hợp bệnh nhân mắc chứng viêm gan B bẩm sinh hoặc các bệnh viêm gan khác sẽ dễ có nguy cơ suy giảm chức năng gan.

3. Hậu quả của việc suy giảm chức năng gan

Khi gặp vấn đề về gan, đặc biệt là suy giảm chức năng gan, cơ thể của bạn sẽ phải gánh chịu những biến chứng nặng nề và gan sẽ bị suy yếu đi rõ rệt. Đặc biệt là ở những bệnh nhân lớn tuổi, do đó, bạn nên biết làm thế nào tăng chức năng hồi phục gan để tránh được những hậu quả nặng nề như:

  • Các bệnh lý về gan: Khi chức năng hồi phục của gan bị suy giảm, lúc này nó không còn khả năng đào thải các độc tố ra ngoài cơ thể và khiến chúng tích tụ lại trong gan. Lâu dần có thể gây ra các bệnh như: xơ gan, viêm gan, nặng hơn là ung thư gan.

Chức năng hồi phục của gan suy giảm có thể dẫn đến ung thư gan

Chức năng hồi phục của gan suy giảm có thể dẫn đến ung thư gan

  • Suy giảm các chức năng có liên quan khác trong cơ thể: Khi chức năng đào thải độc tố của gan bị suy giảm thì những chất độc đó không chỉ tích tụ lại trong gan mà còn ở các bộ phận khác trên cơ thể. Từ đó dẫn đến chức năng của chúng cũng suy giảm theo, đặc biệt là thận.

4. Làm thế nào tăng chức năng hồi phục gan?

Tình trạng này không phải là không có cách giải quyết, quan trọng là bạn phải kiên trì, thực hiện thường xuyên để có hiệu quả tốt nhất. Sau đây là đáp án cho câu hỏi làm thế nào tăng chức năng hồi phục gan, bạn có thể tham khảo và áp dụng.

4.1. Xây dựng chế độ ăn uống theo khoa học

Đây là điều quan trọng và tiên quyết nhất khi tìm hiểu làm thế nào tăng chức năng hồi phục gan. Bởi nguyên nhân chủ yếu gây nên tình trạng này cũng bắt nguồn từ chế độ ăn uống không lành mạnh. Vì vậy, các bác sĩ khuyên bạn nên thiết lập lại một chế độ ăn uống khoa học theo các nguyên tắc như sau:

  • Ăn nhiều hoa quả và rau xanh: Các loại rau có màu xanh đậm và hoa quả mọng nước như: bưởi, cam, dâu tây, chanh,… sẽ giúp tăng chức năng hồi phục của gan. Nhóm thực phẩm này nên chiếm một nửa trong mỗi bữa ăn. Ngoài ra, bạn có thể uống một cốc nước ép cam, rau má, bưởi,… hàng ngày để tăng hiệu quả.

Ăn nhiều hoa quả mỗi ngày giúp tăng khả năng phục hồi của gan

Ăn nhiều hoa quả mỗi ngày giúp tăng khả năng phục hồi của gan

  • Không uống rượu, bia: Đây đều là những đồ uống có hại cho chức năng hồi phục của gan, kể cả các loại nước có ga.

  • Hạn chế đồ ăn cay, dầu mỡ, đồ chiên rán: Bạn nên tránh xa những loại thực phẩm này. Thay vào đó, những món ăn được chế biến theo cách hấp, luộc,… sẽ tốt hơn.

4.2. Rèn luyện thể chất hàng ngày

Việc luyện tập thể dục thể thao hàng ngày có nhiều lợi ích cho sức khỏe của bạn. Nó giúp quá trình lưu thông máu diễn ra suôn sẻ và giải phóng các cơ quan trong cơ thể, hạn chế tình trạng ngưng trệ. Lúc này, cơ thể sẽ giữ được tình trạng khỏe mạnh và tránh khỏi tình trạng suy giảm chức năng hồi phục gan. Bạn nên xây dựng một chế độ tập luyện ít nhất là một giờ đồng hồ/ngày, chia đều tập vào hai buổi sáng và tối để có hiệu quả tốt nhất.

Làm thế nào tăng chức năng hồi phục gan - tập thể dục thường xuyên

Làm thế nào tăng chức năng hồi phục gan - tập thể dục thường xuyên

4.3. Làm thế nào tăng chức năng hồi phục gan - dùng cây mã đề

Loại cây này có tính mát, giúp giải độc cơ thể, ngừa bệnh gan nhiễm mỡ. Bạn có thể nấu canh bằng cây mã đề non hoặc dùng chúng để luộc ăn hằng ngày để tăng chức năng phục hồi của gan. Nếu loại mã đề khô thì đun nước uống hằng ngày để thay thế cho nước lọc. Lưu ý bạn không dùng loại cây này trước khi đi ngủ vì nó có tính lợi tiểu.

Đun cây mã đề lấy nước uống giúp tăng chức năng hồi phục gan

Đun cây mã đề lấy nước uống giúp tăng chức năng hồi phục gan

Gan giữ một vai trò hết sức quan trọng đối với sức khỏe của bạn. Vì vậy, việc nắm được nguyên nhân gây tổn thương gan cũng như làm thế nào tăng chức năng hồi phục gan là vô cùng cần thiết đối với mỗi người. Hy vọng những thông tin được đề cập trong bài sẽ hữu ích cho bạn.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.