Tin tức

Lịch tiêm chủng cho bé theo từng tháng tuổi đầy đủ nhất các mẹ cần lưu ý

Ngày 14/11/2020
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Trong y học, vaccin ra đời được xem như một thành tựu vượt bậc giúp phòng chống nhiều loại bệnh tật. Với trẻ nhỏ, vaccin mang ý nghĩa rất quan trọng vì đây là độ tuổi dễ nhiễm bệnh do các tác nhân có hại. Do đó, để con mình có được một cơ thể khỏe mạnh, các mẹ cần phải theo dõi lịch tiêm chủng cho bé theo từng tháng tuổi mà MEDLATEC chia sẻ dưới đây.

1. Lý do trẻ nên được tiêm chủng một cách đầy đủ

Với trẻ nhỏ, đặc biệt là những trẻ dưới 5 tuổi, cơ thể vẫn chưa hoàn thiện đầy đủ, nhất là hệ miễn dịch. Tuy nhiên, điều kiện môi trường hiện tại rất phức tạp, khí hậu, nhiệt độ thay đổi thất thường,… tạo điều kiện thuận lợi cho những tác nhân có hại làm đe dọa đến sức khỏe của trẻ. 

Trẻ nhỏ có hệ miễn dịch chưa hoàn thiện nên rất dễ bị tấn công bởi các tác nhân gây hại ngoài môi trường

Trẻ nhỏ có hệ miễn dịch chưa hoàn thiện nên rất dễ bị tấn công bởi các tác nhân gây hại ngoài môi trường

Không những thế, hiện nay, dịch bệnh đang có xu hướng diễn biến phức tạp với tần suất ngày càng nhiều như H1N1, SARS hoặc H5N1. Trong lúc đó, việc điều trị còn rất hạn chế, với một số bệnh, dù đã được chữa trị kịp thời nhưng vẫn để lại những di chứng khó lường sau này. Đó chính là lý do tại sao trẻ nhỏ cần được tiêm chủng đầy đủ nhằm bảo vệ sức khỏe một cách tốt nhất. 

Lợi ích đem lại của tiêm vaccin là giúp kích thích hình thành kháng thể thông qua hệ miễn dịch. Các kháng thể này có nhiệm vụ nhận diện, phát hiện và tiêu diệt virus giúp bảo vệ cơ thể của trẻ trong các lần xâm nhập sau. Vì vậy, các mẹ phải theo dõi lịch tiêm chủng cho bé sát sao để đảm bảo tiêm đủ liều vaccin cho con yêu của mình, giúp cơ thể của trẻ có thể được bảo vệ một cách tốt nhất.

2. Lịch tiêm chủng cho bé từ 0 đến 24 tháng tuổi

Trẻ sơ sinh

Trẻ sơ sinh thường được tiêm hai mũi vaccin quan trọng là vaccin phòng lao và viêm gan B. Vaccin viêm gan B mũi đầu tiên sẽ được tiêm trong khoảng 24 giờ sau khi trẻ được sinh ra hoặc phải tiêm sớm nhất có thể nếu trường hợp không thực hiện được trong khoảng thời gian này. 

Trẻ sơ sinh cần được tiêm vaccin viêm gan B mũi đầu tiên trong khoảng 24h khi trẻ ra đời

Trẻ sơ sinh cần được tiêm vaccin viêm gan B mũi đầu tiên trong khoảng 24h khi trẻ ra đời

Vaccin phòng lao cần được thực hiện trong khoảng 30 ngày sau khi trẻ ra đời. Vaccin này còn được biết đến với tên gọi khác là vaccin HCG.

Trẻ 1 tháng tuổi

Với trẻ 1 tháng tuổi, nếu trường hợp mẹ bị viêm gan B thì vào thời gian này, trẻ sẽ được tiêm mũi vaccin viêm gan B thứ 2. Ngược lại, mũi thứ 2 của vaccin sẽ được thực hiện cùng với vaccin 6 trong 1 vào thời điểm trẻ được 2 tháng tuổi. 

Trẻ nhỏ từ 6 tuần tuổi đến 2 tháng

Ở giai đoạn này, trẻ thường được tiêm phòng những loại vaccin sau đây:

  • Vaccin chống Rotavirus liều 1 để phòng ngừa tiêu chảy. 

  • Giai đoạn từ 6 tuần tuổi trở đi, trẻ cần được tiêm phòng thêm những loại vaccin phòng bệnh khác như vaccin phòng viêm phổi, viêm màng não hoặc viêm tai giữa mũi đầu tiên.

  • Như đã trình bày ở trên, với trường hợp mẹ không mắc viêm gan B thì mũi vaccin thứ 2 sẽ được tiêm cho trẻ trong khoảng thời gian này. Ngoài ra, trẻ còn được tiêm những loại vaccin khác nữa như vaccin ho gà, uốn ván, bạch cầu, viêm họng, viêm màng não mủ, bại liệt, viêm phổi do Haemophilus influenzae mũi đầu tiên. 

  • Với chương trình tiêm chủng mở rộng hiện nay, trẻ cũng có thể được tiêm vaccin 5 trong 1 cùng với loại vaccin uống phòng ngừa bại liệt hoặc tiêm vaccin 6 trong 1 theo chương trình tiêm chủng dịch vụ. 

Trẻ 3 tháng tuổi

Ở giai đoạn này, lịch tiêm chủng cho bé thường được thực hiện với những loại vaccin sau đây:

  • Vaccin phòng Rotavirus mũi thứ 2. 

  • Vaccin phòng ngừa bệnh viêm màng não mủ tiêm mũi thứ 2, viêm phổi, viêm tai giữa do phế cầu. 

  • Vaccin phòng ngừa bệnh bạch cầu, viêm phế quản, ho gà, bại liệt, uốn ván, viêm phổi do Haemophilus influenzae tiêm mũi thứ 2, viêm màng não mủ. 

  • Các mẹ cũng có thể lựa chọn vaccin 5 trong 1 và dùng thêm vaccin 6 trong 1 mũi 2 cho con mình.

Trẻ 4 tháng tuổi

Nếu trẻ sử dụng vaccin Rotateq do Mỹ sản xuất thì cần dùng thêm vaccin phòng ngừa tiêu chảy do Rotavirus mũi thứ 3.

Tiếp tục tiêm mũi thứ 3 của những loại vaccin như viêm màng não mủ, viêm tai giữa do phế cầu, viêm phổi. 

Tiêm mũi 4 vaccin ngừa bệnh viêm gan B và vaccin ho gà, bạch cầu, bại liệt, uốn ván, viêm phổi do Haemophilus influenzae mũi thứ 3, viêm phế quản. 

Cũng có thể thực hiện tiêm vaccin 6 trong 1 mũi thứ 3 hoặc vaccin 5 trong 1 kèm với vaccin bại liệt mũi 3. 

Trẻ 5 tháng tuổi

Nếu ở giai đoạn trước đó trẻ đã tiêm vaccin 5 trong 1 và uống phòng vaccin bại liệt thì trong thời gian này cần cho trẻ tiêm thêm vaccin phòng bại liệt mũi tiếp theo. 

Trẻ 6 tháng tuổi

Vaccin phòng ngừa cúm mùa: Giai đoạn này cần tiêm 1 mũi, một tháng sau tiếp tục mũi thứ 2 và sau đó tiêm nhắc lại hàng năm. 

Vaccin ngừa viêm màng não do mô cầu B, C: tiêm 2 mũi cách nhau khoảng thời gian từ 6 đến 8 tuần là tối thiểu.

Các mẹ cần theo dõi lịch tiêm chủng cho bé thật kỹ lưỡng để đảm bảo con mình được tiêm đầy đủ những loại vaccin cần thiết

Các mẹ cần theo dõi lịch tiêm chủng cho bé thật kỹ lưỡng để đảm bảo con mình được tiêm đầy đủ những loại vaccin cần thiết

Trẻ từ 9 đến 12 tháng tuổi

Ở giai đoạn này, các mẹ cần theo dõi sát sao lịch tiêm chủng cho bé với những loại vaccin dưới đây:

  • Vaccin MMR (sởi - quai bị - rubella) mũi đầu tiên. Mũi này nếu thực hiện ở giai đoạn này thì cần tiêm mũi tiếp theo khoảng 6 tháng sau. Tiếp đó tiêm nhắc lại sau 4 năm. 

  • Nếu trước đó trẻ chưa từng được tiêm phòng vaccin sởi thì cần tiêm ngay mũi MMR đầu tiên, tiếp đó thực hiện tăng cường thêm mũi MVVAC hoặc vaccin MMR sởi – rubella và tiêm nhắc lại mũi MMR thứ 2 vào 4 năm sau.

  • Vaccin phòng ngừa viêm não Nhật Bản Imojev: thực hiện tiêm 2 mũi cách nhau khoảng 1 đến 2 năm. Vaccin này có thể được tiêm cùng đợt với MMR hoặc cách ít nhất 1 tháng. 

Trẻ từ 12 đến 24 tháng tuổi

Với trẻ từ 1 đến 2 tuổi, các mẹ cần theo dõi lịch tiêm chủng cho bé như sau:

  • Vaccin ngừa viêm não Nhật Bản B: Nếu trước đó trẻ chưa tiêm vaccin Imojev thì các mẹ có thể lựa chọn 1 trong 2 loại. Vaccin Imojev được thực hiện tiêm nhắc lại trong vòng 2 năm. 

Trẻ từ 12 đến 24 tháng tuổi cần được tiêm vaccin viêm não Nhật Bản

Trẻ từ 12 đến 24 tháng tuổi cần được tiêm vaccin viêm não Nhật Bản

  • Vaccin Jevax mũi đầu tiên, mũi thứ 2 sẽ được thực hiện khoảng 1 - 2 tuần sau đó, mũi thứ 3 cách khoảng 1 năm rồi tiếp tục tiêm đến khi đủ 15 tuổi với thời gian 3 năm 1 lần. 

  • Vaccin ngừa thủy đậu mũi đầu tiên, thực hiện tiêm nhắc lại mũi tiếp theo sau 4 năm. 

  • Vaccin ngừa viêm gan A mũi đầu tiên, tiêm nhắc lại mũi tiếp theo trong khoảng 6 đến 12 tháng. 

  • Vaccin ngừa bệnh thương hàn: Trẻ có thể tiêm từ khi 24 tuổi và nhắc lại mũi kế tiếp sau 3 năm. 

  • Vaccin phòng ngừa bạch cầu, viêm gan B, uốn ván, viêm họng, bại liệt, viêm phế quản, viêm màng não mủ, viêm phổi do Haemophilus influenzae hoặc vaccin 6 trong 1 mũi thứ 4. Vaccin này cần được hoàn thành cho trẻ khi trước 2 tuổi.

Tóm lại, tiêm chủng cho bé là điều cần thiết và rất quan trọng hiện nay. Các bậc phụ huynh cần lưu ý lịch tiêm chủng cho bé con nhà mình thật sát sao qua những thông tin nêu trên để đảm bảo sức khỏe tốt nhất cho con yêu của mình. Nếu có bất kỳ vấn đề nào, hãy gọi điện qua số 1900 56 56 56 của MEDLATEC để được các bác sĩ giải đáp tận tình và miễn phí.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.