Tin tức

Liệt kê các triệu chứng viêm da cơ địa người bệnh cần lưu ý

Ngày 06/05/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Viêm da cơ địa là loại bệnh lý không chỉ gây ra những tổn thương về da khiến người bệnh khó chịu mà thậm chí cả vấn đề thẩm mỹ cũng sẽ bị ảnh hưởng. Đối tượng dễ mắc bệnh? Triệu chứng của viêm da cơ địa là gì? Có thể chữa khỏi bệnh hoàn toàn được không? Chúng ta hãy cùng tìm hiểu thêm nhé!

1. Nguyên nhân gây viêm da cơ địa? Bệnh viêm da cơ địa có lây được không?

Viêm da cơ địa là dạng bệnh lý về da liễu gây ra các triệu chứng mẩn đỏ trên bề mặt da và gây ngứa ngáy khó chịu. Bệnh viêm da cơ địa có thể là bệnh chàm hay bệnh eczema. Bệnh gây ra nhiều ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống người bệnh cả về mặt sức khỏe và mặt thẩm mỹ. Tuy nhiên, loại bệnh lý này được xem là loại bệnh lý rất phổ biến thế nhưng đây không phải là bệnh lý có thể lây nhiễm.

Bệnh viêm da cơ địa đến nay vẫn chưa được xác định là do nguyên nhân điển hình nào gây ra mà có thể do nhiều tác nhân tạo thành. Hầu hết các trường hợp bị viêm da cơ địa là do di truyền từ người thân (nếu cả bố và mẹ đều bị viêm da cơ địa thì khả năng 80% các con cũng sẽ bị bệnh). Ngoài ra, những bệnh nhân có tiền sử hoặc đang mắc các bệnh lý dị ứng khác như viêm xoang, hen suyễn dễ có nguy cơ bị viêm da cơ địa hơn bình thường.

Triệu chứng viêm da cơ địa

Bệnh viêm da cơ địa có tính di truyền cao

Bên cạnh đó, những nhóm đối tượng sau đây có nguy cơ bị mắc bệnh viêm da cơ địa hoặc gây ra tình trạng bệnh nặng hơn:

  • Những người có tiếp xúc thường xuyên với các loại hóa chất độc hại (như sơn, nhựa,...), các loại bọ nhà, các loại phấn hoa, khói bụi,...

  • Triệu chứng dị ứng với các loại đồ dùng cá nhân, xà phòng, nước hoa, mỹ phẩm,...

  • Thời tiết thay đổi đột ngột, khắc nghiệt.

Bệnh viêm da cơ địa có thể không được điều trị dứt điểm thế nhưng hoàn toàn có thể giảm thiểu sự phát triển nặng của bệnh khi người bệnh có thể phát hiện sớm các triệu chứng viêm da cơ địa.

2. Các triệu chứng viêm da cơ địa điển hình?

Bệnh viêm da cơ địa thông thường sẽ xuất hiện ở trẻ em dưới 8 tuổi (chiếm tới 95%) và nếu không được chữa trị dứt điểm thì sẽ có khả năng tái bệnh ở độ tuổi thanh thiếu niên hoặc thậm chí đã trưởng thành. Căn bệnh này có thể bắt gặp ở cả nam giới và nữ giới thế nhưng theo thống kê của một bệnh viện da liễu thì số ca mắc bệnh viêm da cơ địa ở nam giới nhiều hơn nữ giới.

Biểu hiện của bệnh cũng sẽ xuất hiện khác nhau theo từng độ tuổi hay theo giai đoạn phát triển của bệnh. Bệnh viêm da cơ địa sẽ gây ra các nốt đỏ mẩn ngứa trên toàn bộ bề mặt da. Tuy nhiên, ở trẻ em thì các nốt mụn đỏ do viêm da cơ địa sẽ xuất hiện ở mặt, các đầu ngón tay ngón chân và trên đầu còn ở người lớn thì các nốt mụn sẽ thường tập trung ở bàn tay hoặc lưng.

Một số triệu chứng viêm da cơ địa điển hình như:

  • Vùng da bị viêm sẽ gây cảm giác ngứa ngáy khó chịu và xuất hiện một số nốt mụn có màu đỏ ửng. Người bệnh sẽ có động thái gãi để ngăn cản sự ngứa ngáy khó chịu thế nhưng lại vô tình làm vùng da đó dễ bị trầy xước, dễ bị tổn thương hơn. Các loại vi khuẩn, virus sẽ lợi dụng lúc da đang bị tổn thương để xâm nhập vào cơ thể người bệnh gây viêm nhiễm.

  • Dấu hiệu ban đầu của bệnh chỉ là sự hình thành các nốt mụn đỏ không hề bị đóng vảy. Chỉ khi người bệnh gãi ngứa làm tổn thương da nghiêm trọng thì các bệnh viêm nhiễm da mới tạo thành các lớp vảy cứng.

  • Các triệu chứng của bệnh viêm da cơ địa sẽ xuất hiện dày đặc hơn khi thời tiết thay đổi đột ngột, đặc biệt là hanh khô, lạnh,... Theo một số khảo sát từ bệnh nhân viêm da cơ địa thì khả năng các cơn ngứa do bệnh sẽ xuất hiện nhiều hơn vào ban đêm.

  • Trường hợp người bệnh bị viêm da cơ địa mà không có biện pháp chữa trị sẽ khiến bệnh trở nặng, các nốt mụn có thể mọc dày đặc hơn, có mủ và gây sưng tấy vùng da bị tổn thương lên.

  • Một vài trường hợp người bệnh bị viêm da cơ địa có xuất hiện kèm theo các triệu chứng bệnh khác như: sốt, dị ứng mũi, viêm họng, đau mắt đỏ, cơ thể mệt mỏi, chán ăn, sụt cân,...

Thời tiết thay đổi đột ngột gây ra nhiều khó chịu hơn ở người bị bệnh viêm da cơ địa

Thời tiết thay đổi đột ngột gây ra nhiều khó chịu hơn ở người bị bệnh viêm da cơ địa

3. Phương pháp chăm sóc người bệnh bị viêm da cơ địa?

Khi người bệnh xuất hiện các triệu chứng viêm da cơ địa thì việc đầu tiên phải làm là tìm tới các cơ sở y tế để được xác định bệnh một cách chính xác nhất. Sau khi xác định được bệnh tình thì các bác sĩ có thể đưa ra một số loại thuốc giảm thiểu các triệu chứng mà bệnh gây ra chứ không thể đảm bảo chữa trị triệt để được bệnh. Bên cạnh đó, các y bác sĩ sẽ đưa ra một số biện pháp giúp cải thiện tình hình bị viêm da cơ địa ngay tại nhà mà mọi người đều có thể thực hiện như:

  • Hạn chế tiếp xúc trực tiếp với loại hóa chất dễ gây kích ứng cho vùng da bị tổn thương như xà phòng giặt đồ, nước rửa chén,... Người bệnh có thể sử dụng găng tay để tiếp xúc.

  • Có thể tắm hoặc ngâm rửa tay bằng nước muối pha loãng nhưng sau đó cần lau khô sạch.

Có thể sử dụng nước muối pha loãng ngâm tay chân để giảm viêm nhiễm khi bị viêm da cơ địa

Có thể sử dụng nước muối pha loãng ngâm tay chân để giảm viêm nhiễm khi bị viêm da cơ địa

  • Có thể sử dụng một số loại kem dưỡng ẩm cho da nhưng cần được tư vấn từ các chuyên gia da liễu, tránh dùng bừa bãi khiến da đã nhạy cảm lại còn bị tổn thương nặng hơn.

  • Hạn chế tối đa việc gãi ngứa, đặc biệt là gãi ở vùng da đang bị tổn thương nặng.

  • Hạn chế sử dụng các loại quần áo, đồ dùng quá chật, bó sát hoặc không thấm hút mồ hôi. Vùng da bị tổn thương do bệnh có thể dễ dàng bị viêm nhiễm nặng hơn do quần áo cọ xát nhiều.

  • Thận trọng trong việc thử nghiệm các phương pháp dân gian để chữa bệnh viêm da cơ địa.

Quy bạn đọc nếu nghi ngờ cơ thể có nguy cơ bị viêm da cơ địa thì hãy liên hệ ngay tới bệnh viện đa khoa MEDLATEC thông qua đường dây nóng 1900 56 56 56 để được tư vấn, hỗ trợ và  đặt lịch khám chữa bệnh một cách nhanh gọn và thuận tiện nhất.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.