Tin tức

Liều lượng và những lưu ý khi bổ sung vitamin D cho trẻ sơ sinh

Ngày 17/09/2020
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Thị Kim Ngọc
Những năm tháng đầu đời sau sinh là thời điểm bé yêu phát triển nhanh chóng nhất. Vì vậy, cha mẹ cần đặc biệt lưu tâm khi bổ sung các dưỡng chất quan trọng ở giai đoạn này, nhất là vitamin D. Vậy nên bổ sung vitamin D cho trẻ sơ sinh như thế nào cho đúng, hãy cùng MEDLATEC giải đáp trong bài viết dưới đây.

1. Tìm hiểu về vai trò của vitamin D với trẻ 

vitamin D là một trong những dưỡng chất quan trọng cho việc phát triển xương chắc khỏe, hạn chế được tỉ lệ còi xương. Hàm lượng vitamin D mà cơ thể tổng hợp hàng ngày rất nhỏ nhưng không thể thiếu vì nó đóng vai trò quan trọng cho việc trao đổi chất.

Vitamin D chia ra 2 loại đó là: vitamin D3 có trong động vật và D2 ở thực vật. Cơ thể trẻ lại không tự tổng hợp được loại khoáng chất này, chính vì thế việc bổ sung vitamin D cho trẻ sơ sinh là rất cần thiết.

Vitamin D có trong cả thực vật và động vật

Vitamin D có trong cả thực vật và động vật

Bên cạnh đó, vitamin D đóng vai trò quan trọng, góp phần trong việc tạo nên cấu trúc xương, răng, tăng tỷ lệ hấp thụ canxi và phốt pho. Thiếu vitamin D rất dễ làm cho trẻ bị còi xương, suy dinh dưỡng, tăng tỷ lệ mắc các bệnh về tiểu đường và nhiễm trùng đường hô hấp ở trẻ, ảnh hưởng đến sự phát triển răng lợi về sau. Bổ sung vitamin D cho trẻ sơ sinh đầy đủ giúp điều hòa cân bằng canxi và phốt pho trong cơ thể. 

Hàm lượng vitamin trong sữa mẹ là không đủ, các thực phẩm bổ sung cũng chứa rất ít vitamin D. Vì thế việc bổ sung Vitamin D từ nhiều nguồn khác nhau là rất cần thiết. Tuy nhiên cũng không nên lạm dụng bởi có thể sẽ dẫn tới nguy cơ khiến trẻ bị chán ăn, dễ gây nên tổn thương cho tim và thận.

Trẻ thiếu vitamin D thường có các dấu hiệu sau:

  • Trẻ ngủ không ngon, bị giật mình, khóc, và hay rướn. 

  • Trẻ đổ mồ hôi trộm ngay cả khi trời lạnh, trẻ bị rụng tóc vành khăn, chậm phát triển thể lực, nhão cơ.

  • Trẻ mọc răng chậm hơn và khi răng mọc cũng không cân xứng, bị lệch. 

  • Thóp rộng hoặc mềm, thóp lâu liền, đầu bẹp.

  • Chậm biết lẫy hoặc bò.

2. Những cách bổ sung vitamin D cho trẻ sơ sinh cha mẹ cần biết

Bổ sung bằng thực phẩm giàu vitamin D

Trẻ nhỏ, trẻ sơ sinh có thể bổ sung vitamin thông qua sữa mẹ hoặc sữa công thức đều được, tuy nhiên hàm lượng rất ít. Vì thế, bạn nên bổ sung liên tục khi bé đến tuổi ăn dặm. Ngoài ra, nên cho trẻ ăn uống đầy đủ các nhóm thực phẩm giàu vitamin D như đậu phụ, cá ngừ, phô mai, sữa, ngũ cốc, trứng,... 

Dù đã có hàm lượng vitamin D được cung cấp qua các bữa ăn nhưng thời điểm này trẻ có thể vẫn chưa nhận đủ được lượng vitamin cần thiết. Do đó mẹ vẫn nên bổ sung bằng các thuốc hỗ trợ. Tuy nhiên, cha mẹ cần lưu ý, tham khảo ý kiến bác sĩ để cho trẻ uống liều lượng phù hợp, tránh lạm dụng vì thừa vitamin có thể gây ảnh hưởng xấu đến cơ thể trẻ.

Tắm nắng đầy đủ cho trẻ

Cơ thể trẻ sơ sinh có thể tự sản sinh ra vitamin D nếu được tiếp xúc với ánh sáng mặt trời.Vì ánh sáng mặt trời có khả năng thúc đẩy sự chuyển hóa các chất thành vitamin D3. Đây là phương pháp rất hữu hiệu và tiện lợi, lại không hề tốn kém nhằm bổ sung cho trẻ vitamin D một cách phù hợp nhất. 

Nên cho trẻ tắm nắng vào thời điểm trước 8h sáng và sau 17h chiều, đây là thời điểm thích hợp cho làn da của bé vì các tia cực tím yếu nhất. Cha mẹ có thể để trẻ tiếp xúc trực tiếp với ánh sáng mặt trời, nhưng cần lưu ý là nên sử dụng mũ, kính để tránh ánh nắng chiếu vào đầu hay mắt bé, ngoài ra có thể để hở các vị trí khác.

bổ sung vitamin D cho trẻ sơ sinh  bằng cách tắm nắng

Nên cho trẻ tắm nắng vào thời điểm trước 8h sáng và sau 17h chiều, đây là thời điểm thích hợp cho làn da của bé vì các tia cực tím yếu nhất

3. Liều lượng bổ sung vitamin D cho trẻ sơ sinh 

Cha mẹ nên bổ sung vitamin D cho trẻ sơ sinh theo chỉ định của bác sĩ và không tự ý cho con sử dụng sản phẩm ngoài. Sau khi sinh 15 ngày mẹ có thể bổ sung vitamin D cho bé cho đến khi con được 3 tuổi.

Đối với trẻ sinh non, nhẹ cân hay đẻ sinh đôi, từ tuần thứ hai sau đẻ, cha mẹ nên cho uống bổ sung vitamin D từ 400 - 800 đơn vị/ngày liên tục trong 15 tháng đầu. Sau đó sẽ bổ sung với liều như trẻ bình thường.

Không được bổ sung vitamin quá liều cho trẻ sơ sinh. Bởi trẻ có nguy cơ bị ngộ độc nếu lạm dụng. Nó có thể gây ra hậu quả nghiêm trọng như: trẻ lười bú, kém ăn, nhức đầu, buồn nôn, tăng canxi trong máu hoặc nghiêm trọng hơn là dẫn đến bị vôi hóa mạch máu, các biển chứng của thận như sỏi thận, sỏi bàng quang, cao huyết áp,... Khi trẻ có những triệu chứng này mẹ cần đưa trẻ đến gặp bác sĩ nhi khoa ngay để điều trị kịp thời.

Không tự ý bổ sung vitamin D cho trẻ, hãy thực hiện theo đúng hướng dẫn của bác sĩ

Không tự ý bổ sung vitamin D cho trẻ, hãy thực hiện theo đúng hướng dẫn của bác sĩ 

4. Bổ sung vitamin D cho trẻ cần lưu ý gì

  • Bổ sung đủ 400 IU vitamin D mỗi ngày cho trẻ sơ sinh, không nên ít hay nhiều hơn liều lượng quy định trên.

  • Khi dùng các sản phẩm bổ sung vitamin D cho trẻ sơ sinh mẹ nên lựa chọn các sản phẩm dạng nhỏ giọt có phân liều đi kèm phù hợp, các đơn vị đo lường to và dễ nhìn.

  • Để tiện cho việc chăm sóc trẻ ngay cả khi không có mẹ ở cùng bé, hãy luôn lưu giữ lại tờ thông tin hướng dẫn sử dụng của sản phẩm vitamin D bổ sung đang dùng cho con, để người chăm sóc có thể dùng đúng liều lượng cần bổ sung theo hướng dẫn.

  • Nếu trẻ nhà bạn đã sử dụng sữa công thức cùng chế độ ăn uống cung cấp đầy đủ vitamin D thì khi đó cha mẹ nên thông báo với bác sĩ trước khi quyết định có nên sử dụng sản phẩm bổ sung không. 

Nếu trẻ đã sử dụng sữa công thức cùng chế độ ăn uống cung cấp đầy đủ vitamin D thì khi đó cha mẹ nên thông báo với bác sĩ

Nếu trẻ đã sử dụng sữa công thức cùng chế độ ăn uống cung cấp đầy đủ vitamin D thì khi đó cha mẹ nên thông báo với bác sĩ 

Vitamin D có vai trò quan trọng để bé phát triển, vì vậy cha mẹ nên chủ động bổ sung vitamin D cho trẻ sơ sinh trong những năm tháng đầu đời. Thiếu vitamin D có thể ảnh hưởng không nhỏ đến sự phát triển của bé, vì vậy cần bổ sung đầy đủ để trẻ được phát triển nhanh chóng và toàn diện nhất. Nếu cần hỗ trợ giải đáp thắc mắc liên quan về vấn đề này, bạn có thể liên hệ tới số tổng đài của MEDLATEC 1900.56.56.56 để được giải đáp nhanh chóng và miễn phí.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.