Tin tức

Vitamin D3 cần thiết như thế nào đối với trẻ nhỏ?

Ngày 22/05/2020
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Thị Kim Ngọc
Vitamin D3 là một loại vitamin rất tốt cho cơ thể của trẻ nhỏ và người trưởng thành. Tuy nhiên, rất nhiều người còn chưa hiểu rõ được tác dụng của loại vitamin này với cơ thể, dẫn đến việc lạm dụng hay bổ sung không đúng cách, gây phản tác dụng. 

1. Vitamin D3 là gì? 

Vitamin rất cần thiết cho cơ thể nhưng thông thường, cơ thể chúng ta không thể tự tổng hợp, hoặc nếu có sẽ là tổng hợp với số lượng quá ít, chính vì lý do đó, bổ sung vitamin là điều cần thiết đối với cả trẻ nhỏ và người lớn.

<a href='https://medlatec.vn/tin-tuc/vitamin-d3-can-thiet-nhu-the-nao-doi-voi-tre-nho-s195-n18257'  title ='Vitamin D3'>Vitamin D3</a>
vitamin D3 rất cần thiết cho cơ thể.

Tuy rằng, cơ thể chỉ cần vitamin D với một hàm lượng nhỏ nhưng vai trò của nó lại rất quan trọng và vô cùng cần thiết trong quá trình trao đổi chất. Vitamin D là loại vitamin có thể tan trong chất béo và dung dịch hữu cơ, không tan trong nước. 

Dựa vào kết cấu, vitamin D được chia làm hai loại chính là vitamin D2 và D3. Trong đó, vitamin D2 có nhiều trong thực vật và vitamin D3 có nhiều trong các thực phẩm từ động vật.

Hàm lượng vitamin D trong sữa mẹ rất thấp vì vitamin D không thể đi qua tuyến sữa. Hơn nữa, thực phẩm cũng chứa rất ít vitamin D vì thế chuyên gia khuyên rằng cả mẹ và bé đều nên bổ sung vitamin D3. Đây là phương pháp giúp đảm bảo sự hấp thụ canxi của trẻ, đảm bảo mức canxi cần thiết trong sữa mẹ và giúp mẹ bổ sung thêm canxi để bù lại lượng đã mất đi trong thời gian mang thai.

2. Vitamin D3 có tác dụng như thế nào đối với trẻ nhỏ?

Vitamin D3 rất quan trọng đối với trẻ nhỏ. Nếu thiếu loại vitamin này sẽ ảnh hưởng đến quá trình hình thành xương và răng của trẻ nhỏ, trẻ dễ bị còi xương, mềm xương,... ảnh hưởng đến sự phát triển của trẻ. 

Tuy nhiên nếu lạm dụng, bổ sung quá nhiều loại vitamin này, cơ thể có thể gặp nguy hại, một số biểu hiện của trẻ thừa vitamin D như chán ăn, buồn nôn,… dẫn đến tổn thương cho thận và tim. 

vitamin d3
Trẻ có thể bị còi xương nếu thiếu Vitamin D.

Nói một cách dễ hiểu, vitamin D3 có vai trò quan trọng trong việc trợ giúp hấp thụ canxi. Rất nhiều bà mẹ biết đến tác dụng và vai trò quan trọng của canxi nhưng mẹ cũng nên biết rằng, nếu chúng ta không bổ sung đầy đủ vitamin cho trẻ thì cơ thể cũng không thế hấp thụ canxi một cách tốt nhất. Vì thế, việc bổ sung vitamin D còn cần thiết và được ưu tiên hơn so với việc bổ sung canxi.

Bổ sung vitamin D với mục tiêu lớn nhất đó là phòng ngừa bệnh còi xương cho trẻ. Cha mẹ cũng nên bổ sung loại vitamin này cho trẻ thông qua thực phẩm. Bên cạnh đó, phải dựa vào độ tuổi và thể trạng của bé để điều chỉnh hợp lý khi bổ sung. 

3. Nên bổ sung vitamin D3 cho trẻ như thế nào?

3.1. Tắm nắng

Đây là phương pháp rất hiệu quả và tiện lợi mà lại không tốn kém để giúp trẻ bổ sung vitamin D. Cha mẹ có thể cho bé tắm nắng vào buổi sáng, đây là thời điểm da của bé có thể tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời mà không hề gây hại gì cho sức khỏe. Ánh sáng mặt trời lúc này có thể làm thúc đẩy sự chuyển hoá 7 - Dehydrocholesterol thành vitamin D3. 

3.2. Bổ sung vitamin D bằng thực phẩm

Ăn uống đa dạng các loại thực phẩm (đủ 4 nhóm), sử dụng thực phẩm giàu vitamin D như cá, trứng (lòng đỏ trứng), gan, dầu cá,… Lựa chọn các thực phẩm bổ sung vitamin D như sữa, bột dinh dưỡng cho trẻ em, bột mì, bánh quy, margarin, dầu ăn, ngũ cốc,… 

Ăn các thực phẩm giàu canxi như tôm, cua, cá, sữa, và các sản phẩm từ sữa như sữa chua, bánh flan, phomat,…. Cần chú ý canxi trong sữa dễ hấp thụ hơn canxi từ các nguồn thực phẩm khác; cá nhỏ nguyên xương, tôm tép nguyên vỏ mới chứa nhiều canxi.

Bữa ăn cần có đủ dầu, mỡ để tăng hấp thu vitamin D.

Tuy nhiên, mỗi ngày trẻ cần được bổ sung 400 đơn vị vitamin D và bữa ăn thường ngày rất khó để có thể cung cấp đủ nhu cầu vitamin D của trẻ đặc biệt những trẻ sinh non, cơ thể bẩm sinh đã không đủ dự trữ vitamin D hoặc những trẻ phát triển nhanh. 

vitamin d3
Phụ nữ sau sinh có thể bổ sung vitamin D3.

Chính vì thế, cha mẹ có thể lựa chọn các loại vitamin D3 để bổ sung cho bé. Sau sinh khoảng 15 ngày đến khi 3 tuổi, bé có thể bắt đầu được bổ sung loại vitamin cần thiết này. Tốt nhất cha mẹ hãy tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi áp dụng bất cứ phương pháp bổ sung vitamin D nào cho trẻ. 

Lưu ý:

Trường hợp bé đang sử dụng sữa bột công thức cường hóa vitamin D, cha mẹ nên căn cứ vào lượng canxi đã được định rõ trong thành phần sữa để bổ sung phần còn thiếu, tránh lạm dụng khiến cho cơ thể của bé bị ảnh hưởng do thừa vitamin D.

4. Vitamin D3 có gây ra tác dụng phụ không?

Vitamin D3 ở liều dùng cho phép thường không gây ra tác dụng phụ. Nhưng trong quá trình bổ sung cho trẻ, nếu thấy có những biểu hiện bất thường gì, bạn nên gọi cho bác sĩ để được tư vấn. 

Chẳng hạn, việc bổ sung vitamin D quá liều có thể làm tăng lượng canxi trong máu, khiến cơ thể có cảm giác buồn nôn, nôn, rối loạn tiểu tiện, tâm trạng mệt mỏi,…

Rất hiếm khi xảy ra phản ứng dị ứng khi bổ sung vitamin D3. Nhưng nếu cơ thể có biểu hiện phát ban, ngứa, sưng hoặc thậm chí là khó thở thì bạn nên liên hệ đến cơ sở y tế để được cấp cứu kịp thời.

5. Cách phòng ngừa tác dụng phụ khi bổ sung vitamin D3 

Người lớn và trẻ nhỏ đều cần phải lưu ý khi sử dụng loại vitamin này. Nếu bạn có dị ứng với vitamin D cần phải thông báo sớm với các bác sĩ. Bên cạnh đó, trong các sản phẩm vitamin D3 có thể chứa một số thành phần không hoạt động như đậu nành, vì thế nếu bạn dị ứng với đậu nành thì cần phải báo cho bác sĩ hoặc dược sĩ. 

vitamin d3
Nên cho trẻ tắm nắng để bổ sung vitamin D.

Trước khi bổ sung, cần phải báo cho bác sĩ về tình trạng sức khỏe của bản thân, tiền sử bệnh tật chẳng hạn như hội chứng kém hấp thu hay một số loại bệnh lý như bệnh gan, bệnh thận. 

Những trường hợp phụ nữ có thai, chỉ nên bổ sung vitamin D3 nếu có sự yêu cầu của bác sĩ. 

Phụ nữ sau sinh sẽ có thể có lượng vitamin D3 đi vào sữa mẹ, chính vì vậy cần tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi bổ sung loại vitamin này để phát huy hiệu quả tốt nhất và tránh các tác dụng phụ. 

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC đã có kinh nghiệm khám và điều trị bệnh 24 năm. Bệnh viện có thể giúp bạn tư vấn và điều trị tất cả những vấn đề liên quan đến sức khỏe. Hãy nhấc máy và gọi cho chúng tôi theo số 1900 56 56 56 để được đặt lịch khám sớm. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.