Tin tức

Liệu uống canxi có bị táo bón không - đây là câu trả lời

Ngày 24/04/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Canxi có vai trò rất quan trọng với hầu hết các cơ quan trong cơ thể con người. Bà bầu và trẻ nhỏ là hai nhóm đối tượng cần bổ sung canxi nhất. Chứng táo bón gây ra nhiều khó khăn cho nhóm đối tượng này, vì thế, trước khi quyết định sử dụng, nhiều người người vẫn băn khoăn uống canxi có bị táo bón không nên chần chừ, do dự.

1. Canxi có vai trò như thế nào với cơ thể?

Vai trò của canxi đối với cơ thể và hàm lượng nên bổ sung

Vai trò của canxi đối với cơ thể và hàm lượng nên bổ sung

Canxi được tìm thấy ở trong nhiều loại thực phẩm và là chất thiết yếu đối với cơ thể. Khoáng chất này có rất nhiều vai trò quan trọng, điển hình là:

- Kết hợp với photpho để hình thành nên cấu tạo cơ bản của răng và xương, giúp cho xương trở nên chắc khỏe hơn.

- Giúp cho sự di chuyển của cơ bắp và các dây thần kinh đồng thời mang thông điệp giữa não đến với các bộ phận của cơ thể.

- Giúp cho mạch máu di chuyển khắp cơ thể từ đó giải phóng enzyme và hormone.

Chính vì những vai trò quan trọng đó mà khi cơ thể bị thiếu oxy sẽ có nguy cơ phải đối mặt với nhiều hệ lụy như loãng xương, không đạt được chiều cao tối đa,...

2. Bà bầu và trẻ nhỏ uống canxi có bị táo bón không?

2.1. Trẻ nhỏ uống canxi có bị táo bón không

Nếu được bổ sung và hấp thu đúng mức, canxi vô cùng có lợi. Ngược lại, bổ sung sai liều lượng có thể gây ra nhiều tác động không tốt cho sức khỏe của trẻ nhỏ. Trẻ uống canxi có bị táo bón không xin trả lời là có nếu rơi vào tình huống này. Nguyên nhân khiến trẻ bị táo bón khi uống canxi chủ yếu là:

- Sử dụng lượng canxi quá cao

So với canxi hữu cơ thì khi đi vào cơ thể, các loại canxi vô cơ thường được hấp thu ít và hạn chế hơn. Chính vì thế mà bổ sung canxi vô cơ dư thừa về hàm lượng dễ gây lắng đọng từ đó làm cho trẻ có nguy cơ bị táo bón.

- Uống canxi và ăn quá nhiều thực phẩm chứa chất béo

Nếu trong quá trình bổ sung canxi ăn quá nhiều loại thực phẩm chứa axit béo tự do thì sau khi tiêu hóa, loại chất béo này rất dễ kết hợp với canxi khiến cho khả năng hấp thụ canxi bị giảm xuống. Không hấp thụ được canxi sẽ theo các chất thải và gây ra táo bón.

Trộn canxi vào thức ăn của trẻ khiến lo lắng uống canxi có bị táo bón không trở thành hiện thực

Trộn canxi vào thức ăn của trẻ khiến lo lắng uống canxi có bị táo bón không trở thành hiện thực

- Dùng nhiều loại thực phẩm chứa axit oxalic

Có một số loại rau chứa oxalat nếu ăn quá nhiều sẽ dễ kết hợp với canxi để chuyển thành canxi oxalate khiến cho khả năng hấp thụ canxi giảm, ảnh hưởng đến tiêu hóa và trở thành bằng chứng cho lo lắng uống canxi có bị táo bón không ở trẻ nhỏ. Các loại rau này gồm: rau dền, rau bina, măng tây, đậu tương,...

- Bổ sung quá nhiều thực phẩm giàu chất xơ

Trong quá trình bổ sung canxi nếu ăn quá nhiều thực phẩm giàu chất xơ thực vật thì cũng làm giảm khả năng hấp thu canxi, gây kết tủa canxi và gây ra táo bón cho trẻ.

- Trộn canxi cùng với sữa và thức ăn

Có không ít cha mẹ vì muốn trẻ bổ sung canxi dễ dàng đã chọn cách nghiền nát canxi trộn vào thức ăn mà không biết rằng việc làm này chỉ làm cho khả năng hấp thụ canxi giảm xuống còn tối đa 20%, số còn lại sẽ bài tiết sau khi tiêu hóa. Không những thế, cho canxi vào sữa cho trẻ uống còn gây ra sự cạnh tranh, giảm hấp thu và làm thừa canxi. Tồn đọng canxi theo thời gian chính là nguyên nhân gây táo bón cho trẻ.

- Không bổ sung canxi kết hợp với MK7 và D3

MK7 là Vitamin K2 giúp đưa canxi trong máu đi đến xương và các cơ quan đang bị thiếu canxi. Vitamin D3 giúp cho canxi dễ dàng thẩm thấu từ thành ruột vào máu. Vì thế, nếu trẻ bổ sung canxi mà quên dùng MK7 và vitamin D sẽ khiến cho việc hấp thu trở nên kém hơn, dễ dư thừa canxi và gây ra táo bón.

Ngoài những nguyên nhân chính trên đây thì trẻ uống canxi cũng có thể bị táo bón do mẹ cũng uống canxi. Trẻ hấp thu canxi qua sữa mẹ nên có nguy cơ táo bón.

2.2. Bà bầu uống canxi thì có bị táo bón hay không?

Rất nhiều phụ nữ lo lắng bà bầu uống canxi có bị táo bón không vì thực tế là có nhiều thai phụ đã gặp hiện tượng này khi bổ sung canxi. Tuy nhiên, đây không phải là lý do duy nhất mà mẹ bầu còn có thể bị táo bón do nhiều nguyên nhân khác như:

- Bổ sung sai cách: dùng sắt và canxi ở thời điểm quá gần nhau hay uống cùng lúc làm cản trở khả năng hấp thụ sắt của cơ thể và làm sắt bốc hơi. Không những thế, sắt còn khó hấp thu nên nếu việc này xảy ra thì canxi sẽ làm giảm tiến trình đó.

- Nguyên nhân khác: dùng loại canxi không phù hợp, mắc bệnh dạ dày, cơ địa nóng trong, bị thay đổi nội tiết tố, trào ngược dạ dày, ăn thiếu chất xơ,...

3. Làm sao để bổ sung canxi mà không lo bị táo bón?

Để không phải lo lắng uống canxi có bị táo bón không, hãy chú ý:

Bổ sung canxi đúng cách vừa tốt cho cơ thể vừa giảm thiểu nguy cơ táo bón

Bổ sung canxi đúng cách vừa tốt cho cơ thể vừa giảm thiểu nguy cơ táo bón

- Bổ sung canxi với liều lượng phù hợp độ tuổi:

+ Trẻ ở độ tuổi dưới 6 tháng: không cần bổ sung canxi vì nó được cung cấp qua sữa mẹ.

+ Trẻ ở độ tuổi 6 - 11 tháng: mỗi ngày 400mg canxi.

+ Trẻ ở độ tuổi 1 - 2: mỗi ngày 500mg canxi.

+ Trẻ ở độ tuổi 3 - 5: mỗi ngày 600mg canxi.

+ Trẻ ở độ tuổi 6 - 7: mỗi ngày 650mg canxi.

+ Trẻ ở độ tuổi 8 - 9: mỗi ngày 700mg canxi.

+ Trẻ ở độ tuổi 10 -19: mỗi ngày 1000mg canxi.

+ Thai phụ ở 3 tháng đầu của thai kỳ mỗi ngày chỉ 800mg canxi; ở 3 tháng giữa của thai kỳ mỗi ngày chỉ 1000 - 1200mg; ở 3 tháng cuối thai kỳ và đang cho con bú chỉ 1.500mg.

- Chọn loại canxi cho phù hợp

Có thể bổ sung canxi hữu cơ hoặc vô cơ nhưng canxi vô cơ ít gây táo bón hơn và ít tạo áp lực cho dạ dày, giúp làm tăng tế bào xương nên được khuyến cáo ưu tiên lựa chọn.

- Uống đúng thời điểm: nên uống vào sáng sớm để hấp thụ canxi tốt nhất. Không nên uống sau 14 giờ chiều vì khi ấy quá trình chuyển hóa canxi vào xương bị chậm nên canxi dễ lắng đọng và biến lo lắng uống canxi có bị táo bón không thành sự thật.

Nếu cần tìm hiểu thêm về việc bổ sung canxi cho từng độ tuổi, quý khách hàng có thể đến trực tiếp Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC để làm xét nghiệm kiểm tra vi chất hoặc đăng ký xét nghiệm để được tư vấn chính xác từ bác sĩ chuyên khoa.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.