Tin tức

Tử cung có vách ngăn: hiện tượng bất thường ảnh hưởng tới khả năng sinh sản của người phụ nữ

Ngày 07/10/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Trong những biến dạng thường gặp ở tử cung người phụ nữ thì tử cung có vách ngăn là hiện tượng thường gặp nhất và có thể ảnh hưởng tới việc mang thai. Tuy nhiên, việc thực hiện phẫu thuật để điều trị có thể mang lại kết quả tốt, giúp cho mong muốn mang thai và sinh con của những người gặp tình trạng này có thể được thuận lợi hơn.

1. Những ảnh hưởng mà tử cung có vách ngăn có thể gây ra với việc mang thai là gì?

Tử cung là một trong những bộ phận của cơ quan sinh sản nữ, trong quá trình mang thai, đây là nơi làm tổ của thai cũng như cung cấp các chất dinh dưỡng để nuôi thai nhi. Điều này cho thấy khi tử cung xuất hiện dấu hiệu bất thường thì sẽ gây tác động tới thai.

Những bất thường nơi tử cung có thể ảnh hưởng tới khả năng mang thai

Những bất thường nơi tử cung có thể ảnh hưởng tới khả năng mang thai

Ở tình trạng bình thường, trong lòng tử cung một khoang trống (hay còn gọi là buồng tử cung). Tuy nhiên, ở một số phụ nữ, tại đây xuất hiện một vách ngăn và có thể tồn tại dưới hai hình thức:

  • Vách ngăn toàn phần: chia tử cung thành hai nửa riêng rẽ.

  • Vách ngăn bán phần: không phân chia hết toàn bộ lòng tử cung nhưng vẫn khiến hạn chế không gian tại đây.

Vách ngăn này có cấu tạo dạng một mô xơ và ít có mạch máu, dẫn tới việc cung cấp máu, dinh dưỡng rất hạn chế. Điều này lý giải vì sao nếu trứng đã được thụ tinh mà làm tổ ở đây thì sẽ thiếu oxy, thiếu dinh dưỡng dẫn tới không thể phát triển một cách bình thường được. 

Nếu vách ngăn ở dạng bán phần thì gần như ít ảnh hưởng tới việc thụ thai. Trong khi đó, vách ngăn toàn phần sẽ gây ảnh hưởng nhiều hơn tới việc thụ thai.

Tử cung có vách ngăn ước tính là hiện tượng có thể gặp với tỷ lệ cao nhất ở những chị em có xuất hiện những bất thường tại tử cung hay cổ tử cung. 

Vậy thì những ảnh hưởng mà hiện tượng này gây ra cho thai kỳ cụ thể là gì?

Khiến cho nguy cơ sảy thai bị tăng cao

Khi lòng tử cung bị thu hẹp, sự co dãn giảm, các nhánh động mạch làm nhiệm vụ nuôi thai cũng bị phân tán khiến cho nhiệm vụ cung cấp oxy và dinh dưỡng cũng bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Lúc này, thai không được cung cấp đủ các điều kiện để phát triển và rất dễ dẫn tới tình trạng sảy thai.

Khiến tăng nguy cơ về bất  thường ngôi thai

Do không gian tại đây trở nên chật hẹp nên thai nhi có thể rất khó để quay đầu. Đây chính là nguyên nhân dẫn tới hiện tượng bất thường về ngôi thai. Mặc dù vậy, hiện tượng này không xảy ra với tất cả các mẹ có vách ngăn xuất hiện trong tử cung. Không ít trường hợp việc sinh nở vẫn diễn ra thuận lợi.

Có thể dẫn tới vỡ ối sớm

Khi thai nhi chưa được 37 tuần tuổi mà mẹ vỡ ối thì được xem là vỡ ối sớm. Lúc này, nước ối sẽ có mùi hôi, màu sẫm do lẫn với máu. Hiện tượng này có thể khiến cho thai nhi bị nhiễm khuẩn ối, nhiễm trùng huyết hoặc nguy cơ mắc phải một số bệnh như: suy hô hấp, hoại tử ruột, xuất huyết não,...

Nguyên nhân dẫn tới tình trạng này rất nhiều, trong số đó có việc vách ngăn xuất hiện ở tử cung.

Khiến mẹ đứng trước nguy cơ phải sinh mổ

Những bất thường tại tử cung, ngôi thai sẽ khiến cho mẹ đứng trước nguy cơ phải thực hiện sinh mổ. Việc sinh mổ có thể dẫn tới nhiều nguy hiểm cho mẹ kể cả trong quá trình sinh và sau này.

Sinh mổ có thể gây nhiều nguy cơ về sau này cho mẹ

Sinh mổ có thể gây nhiều nguy cơ về sau này cho mẹ

2. Tử cung có vách ngăn có thể được chẩn đoán như thế nào?

Bất thường này hiện nay các bác sĩ vẫn chưa xác định được nguyên nhân dẫn tới. Việc siêu âm tử cung cùng với chụp MRI và một số thăm dò về hình ảnh khác sẽ mang lại hiệu quả trong chẩn đoán.

Trong đó, chụp buồng tử cung vòi trứng có tiêm thuốc cản quang (Hysterosalpingogram) sẽ giúp bác sĩ quan sát được toàn bộ cấu trúc trong lòng tử cung, ống dẫn trứng cũng như những vùng lân cận nhằm xác định bất thường như: polyp, u  xơ, chấn thương,...

Thủ thuật nội soi buồng tử cung (Hysteroscopy) giúp cho bác sĩ có thể chẩn đoán thông qua quan sát bên trong của tử cung. Điều này cũng giúp nhận thấy các bất thường trong lòng, bao gồm cả xuất hiện vách ngăn. 

Đây cũng là phương pháp để bác sĩ xác định cụ thể các nguyên nhân dẫn tới sảy thai nhiều lần hoặc vô sinh mà qua các hoạt động thăm khám, chụp chiếu khác không tìm ra được. 

3. Tử cung có vách ngăn điều trị được không?

Hiện tượng này chỉ có thể được điều trị khi phát hiện trước hoặc sau khi thai kỳ. Kỹ thuật thực hiện là phẫu thuật chỉnh hình qua phương pháp mổ nội soi. Tức là bác sĩ có thể tiến hành mổ mà không phải mở bụng người bệnh.

Quá trình mổ nội soi buồng tử cung được thực hiện như sau: cả dụng cụ chiếu sáng và dụng cụ để cắt đều được đưa vào bên trong tử cung thông qua âm đạo, cổ tử cung. Sau đó, sẽ tiến hành loại bỏ vách ngăn. Toàn bộ quá trình này có thể diễn ra trong khoảng 1 giờ đồng hồ.

Sau khi phẫu thuật xong, khả năng mang thai khỏe mạnh của người phụ nữ sẽ được tăng lên.

Với những người đang mang thai mà đi khám phát hiện tình trạng này sẽ không được can thiệp bằng phẫu thuật mà được hướng dẫn để đảm bảo sự an toàn cho cả hai mẹ con bằng cách:

Thường xuyên khám, theo dõi thai

Nếu khi khám, bác sĩ phát hiện bất thường sẽ dặn dò mẹ việc theo dõi, chăm sóc tại nhà để đảm bảo rằng thai kỳ của mẹ sẽ được diễn ra thuận lợi. Chính vì vậy, nếu xuất hiện bất cứ dấu hiệu không bình thường nào, chị em cần chủ động đi khám để xử lý.

Theo dõi chặt chẽ giúp nhiều mẹ bầu có biến dạng tử cung vẫn có thể sinh con thuận lợi

Theo dõi chặt chẽ giúp nhiều mẹ bầu có biến dạng tử cung vẫn có thể sinh con thuận lợi

Chú trọng đến việc nghỉ ngơi và dinh dưỡng

Dinh dưỡng và nghỉ ngơi của mẹ bầu vốn dĩ đã rất quan trọng, trong trường hợp này càng cần phải chú ý hơn. Trong đó, các món ăn giúp an thai cần được tăng cường nhiều hơn và bổ sung thêm các chất bổ dưỡng theo tư vấn của bác sĩ.

Bên cạnh đó, mẹ nên giữ tinh thần thoải mái, chuẩn bị tâm lý có thể sẽ phải sinh mổ nếu như ngôi thai của con không thuận hoặc trong trường hợp xuất hiện bất cứ sự bất thường nào khác.

Dinh dưỡng rất quan trọng với mẹ bầu

Dinh dưỡng rất quan trọng với mẹ bầu

Có thể nói, khi mang thai, dù bất cứ đối tượng nào hoặc trong trường hợp nào, cũng cần duy trì việc thăm khám định kỳ nhằm theo dõi sát sao tình trạng sức khỏe của cả mẹ và con.

Khi có nhu cầu được theo dõi sức khỏe thai kỳ và chăm sóc trước sinh, quý khách có thể đến chuyên khoa Sản - Phụ khoa tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC để được các bác sĩ tư vấn, thăm khám.

Quý khách hãy gọi tới số 1900 56 56 56 khi có nhu cầu được tư vấn thêm thông tin chi tiết.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.