Tin tức

Lợi ích của dầu gấc và những điều cần nhớ khi sử dụng

Ngày 12/12/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Dầu gấc tự nhiên có rất nhiều lợi ích đối với sắc đẹp và sức khỏe của con người. Đây chính là lý do khiến cho nhiều người lựa chọn sử dụng loại dầu này. Điều đáng nói là chúng ta thường nghĩ đến cái lợi mà lạm dụng hoặc dùng không đúng cách khiến cho hiệu quả không được như mong muốn, thậm chí có trường hợp còn gặp những hệ lụy không tốt cho sức khỏe.

1. Những tác dụng tuyệt vời của dầu gấc

Dầu gấc là thành phẩm được làm từ quả gấc - một loại quả giàu hàm lượng beta caroten, alpha tocopherol cùng nhiều loại axit béo thực vật không no có lợi cho sức khỏe và vẻ đẹp của làn da, điển hình là:

Dầu gấc giúp mang lại vẻ đẹp tươi sáng cho làn da

Dầu gấc giúp mang lại vẻ đẹp tươi sáng cho làn da

1.1. Cải thiện chiều cao và sức đề kháng

Beta caroten là một tiền chất vitamin A rất cần cho sự phát triển của hệ xương vì khi vào cơ thể nó sẽ chuyển hóa thành vitamin A để thúc đẩy cơ thể tổng hợp protein và tăng chiều cao hiệu quả. Ngoài ra, alpha tocopherol (tiền vitamin E) trong loại dầu này còn giúp tăng sức đề kháng và ngăn ngừa nhiều loại bệnh, nhất là khi thời tiết ở thời điểm giao mùa.

1.2. Phòng ngừa bệnh ung thư và tốt cho hệ tim

Dầu gấc có thể vô hiệu hóa 75% tác nhân gây ung thư như thuốc trừ sâu, chất độc dioxin,... Chẳng những thế, nó còn có thể hỗ trợ phòng ngừa một số loại bệnh ung thư như ung thư cổ tử cung, ung thư vú, ung thư gan,...

Trong dầu làm từ gấc còn chứa 15% axit béo omega-6 - một loại axit béo không bão hòa rất tốt với hệ tim, giúp tăng cường chuyển hóa phospholipid để ngừa xơ vữa động mạch, giảm béo và hạ mỡ máu,...

1.3. Bảo vệ tốt chức năng sinh sản

Vitamin E, kẽm và chất lycopen trong dầu gấc giúp cho noãn và tinh trùng phát triển tốt hơn nên ngăn ngừa hiệu quả tình trạng vô sinh. Không những thế, lycopen của nó còn giúp bảo vệ tinh trùng khỏi các tác nhân lý hóa cũng như các chất oxy hóa. Vì thế, loại dầu này có vai trò rất quan trọng đối với sự phát triển của cơ quan sinh sản. 

1.4. Thần dược của đôi mắt

Khi nhắc đến dầu gấc điều đầu tiên mà số đông mọi người nghĩ đến sẽ là bổ mắt. Bản thân dầu được làm từ quả gấc nên rất giàu vitamin A, vitamin E giúp trung hòa các chất oxy hóa vốn là thủ phạm gây ra các bệnh về mắt như đục thủy tinh thể, thoái hóa võng mạc, cận thị,...

Beta caroten trong dầu gấc rất tốt cho việc cải thiện thị lực

Beta caroten trong dầu gấc rất tốt cho việc cải thiện thị lực

Không những thế, trong dầu còn có nhiều tiền vitamin A là beta caroten giúp chống lại các gốc tự do, tăng cường dinh dưỡng cho mắt, tăng kết nối giữa các phân tử collagen, giảm các dấu hiệu đau nhức và mỏi mắt,... Chính vì thế mà những loại dầu làm từ gấc được xem như một loại thần dược giúp cho đôi mắt của chúng ta trở nên sáng khỏe hơn.

1.5. Cải thiện sắc đẹp làn da

Sở hữu hàm lượng lớn lycopen giúp đem lại sự rạng rỡ, tươi tắn nên cũng có thể xem dầu gấc là thần dược đối với sức khỏe làn da của chị em phụ nữ. Chẳng những thế, trong nó còn có alphatocopherol với khả năng giảm nồng độ IgE vốn là tác nhân làm sạm da nên nó sẽ giúp nữ giới có được một làn da trắng sáng.

2. Lưu ý khi sử dụng dầu gấc

2.1. Trường hợp nào nên hạn chế dầu gấc

Mặc dù những tác dụng của dầu làm từ gấc là không thể phủ nhận nhưng điều đó không có nghĩa là ai cũng nên sử dụng loại dầu này. Những trường hợp sau nên cân nhắc hạn chế dùng dầu chiết xuất từ gấc để tránh dư thừa, dị ứng:

- Phụ nữ đang mang thai.

- Người thừa vitamin A.

- Người bị vàng da do dư thừa beta caroten.

2.2. Sử dụng dầu gấc thế nào cho hiệu quả

Cũng chính vì thấy dầu tự nhiên làm từ quả gấc có rất nhiều tác dụng nên không ít người lạm dụng bổ sung. Tuy nhiên, cần lưu ý rằng, đây là loại dầu có chứa nhiều tiền chất vitamin A là beta caroten có thể tan trong dầu nhưng nếu dung nạp quá nhiều nó sẽ bị giữ lại trong gan và không đào thải ra ngoài được. Hệ lụy của tình trạng ấy chính là vàng da, ngộ độc,...

Trước khi bổ sung dầu gấc nên tham khảo ý kiến của bác sĩ để có liều lượng sử dụng cho phù hợp, tránh dư thừa

Trước khi bổ sung dầu gấc nên tham khảo ý kiến của bác sĩ để có liều lượng sử dụng cho phù hợp, tránh dư thừa

Mặt khác, beta caroten chủ yếu được hấp thu ở ruột non và hấp thu tốt nhất khi có sự hỗ trợ của chất béo và dầu mỡ. Vì thế, muốn đạt được hiệu quả tốt nhất từ dầu gấc, hãy chú ý cung cấp dầu mỡ cho cơ thể khi bổ sung loại dầu này. Nên uống sau bữa ăn 30 - 60 phút để tránh bị chướng bụng vì dưỡng chất có trong nó sẽ được hấp thu cùng với thức ăn.

Đặc biệt, để việc dùng bổ sung dầu phát huy tối đa tác dụng và không xảy ra các hệ lụy xấu thì cũng cần tuân thủ nguyên tắc:

- Người lớn chỉ nên dùng 2ml mỗi ngày, nếu là dạng viên nang thì tối đa chỉ nên 2 - 4 viên/ngày và chỉ nên dùng trong khoảng thời gian nhất định do bác sĩ khuyến cáo.

- Trẻ em suy dinh dưỡng nên trộn vào thức ăn đã được nấu chín với liều lượng 10g/ngày (1ml/ngày).

- Do thành phần beta caroten trong dầu gấc khi đi vào cơ thể sẽ chuyển hóa thành Vitamin A nên khi bổ sung hãy hạn chế ăn thực phẩm giàu Vitamin A như cà rốt, bí đỏ, đu đủ,... Việc làm này sẽ giúp chúng ta tránh được tình trạng dư thừa và ngộ độc vitamin A.

- Không nên dùng dầu làm từ gấc để chiên xào vì nó làm giảm hàm lượng dinh dưỡng có trong loại quả này.

- Không dùng chung dầu với những thực phẩm giàu beta- caroten như bí đỏ, cà chua,... vì sự kết hợp ấy dễ làm tăng lượng beta - caroten trong cơ thể.

- Thành phần dinh dưỡng trong loại dầu tự nhiên này dễ bị phân hủy ở nhiệt độ cao. Vì thế không nên dùng nó để chiên rán mà hãy trộn nó cùng thức ăn đã chín.

Nói tóm lại, dầu gấc có rất nhiều lợi ích cho sức khỏe, nhất là những người đang cần bổ sung vitamin A. Tuy nhiên, không nên lạm dụng nó mà chỉ nên dùng với một liều lượng phù hợp, có tham khảo ý kiến của bác sĩ để phát huy tốt nhất công dụng mà nó sở hữu.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.