Tin tức

Lòng trắng mắt có nhiều tia máu đỏ là dấu hiệu của bệnh gì và cách điều trị

Ngày 12/08/2024
Tham vấn y khoa: ThS. BSNT Trần Tiến Tùng
Mắt là cơ quan nhạy cảm, dễ xảy ra sưng viêm và các bệnh lý nguy hiểm. Vì thế, với những dấu hiệu bất thường như lòng trắng mắt có nhiều tia máu đỏ, bạn nên thăm khám kịp thời, không nên chủ quan để bệnh ngày càng nghiêm trọng. Vậy lòng trắng mắt có nhiều tia máu đỏ liên quan tới bệnh lý nào? Có những cách nào để điều trị và phòng ngừa bệnh hiệu quả?

1. Lòng trắng mắt có nhiều tia máu đỏ do đâu?

Sau khi thăm khám, các bác sĩ sẽ kiểm tra liệu bệnh nhân có thường chảy gỉ và nước mắt không, hai bên mắt có sưng và nhức không. Lòng trắng mắt đột nhiên xuất hiện các mạch máu đỏ có thể do xuất huyết dưới niêm mạc, viêm kết mạc, thiếu vitamin,… 


Mắt có xuất hiện các mạch máu nhỏ có thể là dấu hiệu cảnh báo những căn bệnh về mắt nguy hiểm

Sau đây là nguyên nhân cụ thể dẫn tới tình trạng này:

Viêm kết mạc

Viêm kết mạc thường do vi khuẩn và virus gây nên, nếu tình cờ tiếp xúc với nước bọt của người từng viêm kết mạc thì bạn rất dễ lây bệnh. Trường hợp không phòng ngừa được bệnh viêm kết mạc thì bệnh dễ lây lan từ người này sang người khác và bùng phát thành dịch. 

Nếu bệnh nhân bị viêm kết mạc, mắt bệnh nhân thường xuất hiện một số dấu hiệu như:

  • Có nhiều tia máu nhỏ li ti.
  • Mắt có cảm giác ngứa cộm, phải dụi mắt thường xuyên và luôn khó chịu.
  • Mắt mỏi, tức, có hơi nhức, nhất là khi phải sử dụng điện thoại, máy tính hoặc đi ra ngoài do mắt nhạy cảm hơn với ánh sáng.
  • Mắt căng tức nên dễ chảy nước mắt, gỉ mắt vào sáng sớm sau khi ngủ dậy.
  • Mắt sưng.

Với các dấu hiệu kể trên, nếu nghi ngờ mắc bệnh thì bạn nên khám để được các bác sĩ điều trị và can thiệp kịp thời, chính xác. Sử dụng đơn thuốc phù hợp, có kê đơn cụ thể từ bác sĩ sẽ giúp bệnh nhanh lành và không tái phát trở lại, không nên tự ý mua kháng sinh để điều trị bệnh, việc sử dụng thuốc quá liều sẽ khiến cho mắt và sức khỏe của bạn có thể bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Người bị viêm kết mạc thường có cảm giác đau nhức và ngứa cộm ở mắt

Người bị viêm kết mạc thường có cảm giác đau nhức và ngứa cộm ở mắt

Xuất huyết dưới kết mạc

Bệnh nhân mắc xuất huyết dưới kết mạc có thể xuất hiện một số dấu hiệu sau:

  • Gân máu to hơn, dày đặc hơn và có thể chỉ xuất hiện một bên mắt.
  • Bệnh không gây đau nhức, dịch tiết mắt không nhiều.
  • Bệnh nhân không giảm thị lực.

Thường thì bệnh nhân mắc xuất huyết dưới niêm mạc do bị chấn thương ở mắt và đầu làm cho kết mạc bị vỡ. Một số bệnh nhân bị rối loạn đông máu, dùng thuốc chống đông máu trong quá trình điều trị bệnh tim mạch. Nhiều người bơi lặn và thường xuyên phải lặn sâu bị tăng giảm áp suất liên tục cũng có thể bị xuất huyết dưới niêm mạc. 

Ngoài ra, bệnh cũng có thể do virus gây ra. Bệnh nhân ăn uống không đảm bảo, thiếu vitamin C, K. Người bệnh làm việc quá sức như mang vác nặng, bưng bê vật liệu trọng lượng lớn có thể gia tăng áp lực lên hệ tĩnh mạch. Bên cạnh đó, những người vừa trải qua ca phẫu thuật ở mắt, nhất là phẫu thuật khúc xạ mắt có thể xuất hiện các tia máu màu đỏ quanh vùng kết mạc.

2. Cách điều trị

Nhiều bệnh nhân thường xuyên dụi mắt khi cảm thấy khó chịu và ngứa cộm quanh mắt, chính điều này đã làm cho mắt dễ bị tổn thương hơn. Bạn nên vệ sinh mắt đúng cách bằng các dung dịch chuyên dụng, cho mắt được nghỉ ngơi, cơ thể thư giãn và không sử dụng thiết bị điện tử trong thời gian quá dài, gây xuất huyết nghiêm trọng hơn.

Nếu lòng trắng mắt có nhiều tia máu đỏ do bạn bị chấn thương thì cần nghỉ ngơi trong vòng 2 tuần để tình trạng xuất huyết được cải thiện, không ảnh hưởng tới chức năng mắt và sức khỏe của bạn.

Trường hợp người bệnh có tình trạng lòng trắng mắt có nhiều tia máu đỏ kèm đau nhức, chảy dịch liên tục, thị lực suy giảm, huyết áp tăng thì hãy nhanh chóng tới cơ sở y tế uy tín để được khám và điều trị càng sớm càng tốt, tránh sử dụng thuốc tùy ý và để mắt bị viêm nhiễm trong thời gian dài.

3. Làm gì để có được đôi mắt khỏe mạnh?

Để có đôi mắt khỏe mạnh, bạn có thể áp dụng một số phương pháp sau:

  • Bổ sung các thực phẩm tốt cho mắt giúp mắt đẹp và khỏe hơn: cà rốt, cam, bí đỏ, rau xanh, cá. 
  • Bạn nên uống đủ nước mỗi ngày để mắt có đủ độ ẩm cần thiết, hạn chế bệnh đục thủy tinh thể.
  • Ngủ sớm, ngủ đủ giấc: mất ngủ rất có hại đối với sức khỏe, mắt sẽ trở nên yếu hơn nếu sau một ngày học tập và làm việc mệt mỏi mà không được nghỉ ngơi. 

Ngủ không đủ giấc và sử dụng thiết bị điện tử trước khi ngủ là nguyên nhân làm cho mắt bị quá tải sau một ngày làm việc mệt mỏi

Ngủ không đủ giấc và sử dụng thiết bị điện tử trước khi ngủ là nguyên nhân làm cho mắt bị quá tải sau một ngày làm việc mệt mỏi

  • Hạn chế tiếp xúc với tia UV, sử dụng kính râm để mắt không bị chói, không bị thoái hóa điểm vàng và đục thủy tinh thể. Ngoài ra, bạn nên đội mũ rộng vành để bảo vệ mắt khỏi bức xạ từ tia cực tím.
  • Không nên sử dụng máy tính, điện thoại, tivi và các thiết bị điện từ khác trong thời gian dài mà không cho mắt của bạn nghỉ ngơi. Việc sử dụng thiết bị điện tử không chỉ gây nguy hiểm cho mắt mà còn ảnh hưởng tới sức khỏe thể chất lẫn tinh thần.
  • Áp dụng một số bài tập để cải thiện sức khỏe của mắt.
  • Thăm khám bác sĩ định kỳ để phát hiện các bất thường ở mắt, điều trị sớm các bệnh nguy hiểm để tránh nguy cơ xảy ra biến chứng.

Trên đây là một số thông tin bạn có thể tham khảo về tình trạng lòng trắng mắt có nhiều tia máu đỏ. Ngoài ra, việc sử dụng các thuốc nhỏ mắt, thuốc kháng sinh không theo đơn thuốc có thể rất nguy hại tới sức khỏe và hệ miễn dịch. Khi cảm thấy khó chịu, rát ở vùng mắt và xuất huyết, bạn cần chủ động tới các cơ sở y tế để được các chuyên gia khám và chăm sóc kịp thời.

Hiện nay, Hệ thống Y tế MEDLATEC là một trong những địa chỉ khám, chữa bệnh được đông đảo khách hàng lựa chọn. Tại MEDLATEC, bạn sẽ được thăm khám và điều trị bởi các bác sĩ nhãn khoa đầu ngành, có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực Mắt và các bệnh về Mắt như: điều trị các tật khúc xạ, viêm mí mắt, viêm kết mạc mắt và thực hiện các loại tiểu phẫu khác nhau. MEDLATEC còn có các máy móc hiện đại, đạt chuẩn như sinh hiển vi khám mắt Inami, hệ thống máy đo khúc xạ và các máy móc chuyên dụng chuyên khoa giúp bác sĩ tìm ra các bệnh về mắt nhanh và đạt kết quả chính xác cao.

Khách hàng khám tại chuyên khoa Mắt của Hệ thống Y tế MEDLATEC

Khách hàng khám tại chuyên khoa Mắt của Hệ thống Y tế MEDLATEC

Quý khách có thể liên hệ tới hotline 1900 56 56 56 để được tư vấn và đặt lịch khám tại chi nhánh của Hệ thống Y tế MEDLATEC trên toàn quốc

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.