Tin tức

Lưu ý các biểu hiện khi bị rối loạn đường huyết để kịp thời xử lý

Ngày 30/05/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Đường giúp cung cấp năng lượng cho các hoạt động sống của cơ thể. Một người khi bị rối loạn đường huyết sẽ gặp những triệu chứng bất thường về tri giác và mệt mỏi. Vậy tình trạng này diễn ra như thế nào và làm sao để khắc phục? Các chuyên gia đến từ MEDLATEC sẽ giúp bạn giải thích những vấn đề xung quanh chứng rối loạn đường huyết.

1. Thế nào là rối loạn đường huyết? 

Đường hay còn gọi là glucose đóng một vai trò quan trọng đối với sức khỏe con người, bên cạnh hai chất dinh dưỡng quan trọng không kém khác là chất béo và chất đạm. Đường liên tục được chuyển hóa và biến đổi trong cơ thể dưới tác động của các loại hormone insulin và glucagon. Nếu tuyến tụy bị mất cân bằng trong việc sản xuất cũng như đào thải, điều chỉnh các hormone này sẽ dẫn tới tình trạng rối loạn đường huyết.

Hiện tượng rối loạn đường huyết diễn ra trong thời gian dài sẽ trở thành một dạng bệnh lý. Người bệnh sẽ gặp các biểu hiện của hạ đường huyết hoặc tăng đường huyết. Điển hình nhất trong số các bệnh lý liên quan đến rối loạn đường huyết  cần phải kể đến đó là bệnh đái tháo đường với nguy cơ biến chứng cao và ảnh hưởng lớn đến sức khỏe người bệnh.

Triệu chứng của rối loạn đường huyết khiến người bệnh mệt mỏi

Triệu chứng của rối loạn đường huyết khiến người bệnh mệt mỏi

Như chúng ta đã biết, chỉ số đường là không cố định trong máu mà nó có thể tăng hay giảm tùy theo sự vận động, lượng thức ăn tiêu thụ và thời gian trong ngày. Một người được cho là có chỉ số đường huyết ở mức bình thường nếu:

  • Sau nhịn ăn 8h:  70 mg/l < đường huyết < 126 mg/dl;

  • Ở thời điểm bất kỳ: 70 mg/dl < đường huyết < 200 mg/dl. 

Việc theo dõi các biểu hiện kết hợp giới hạn trên sẽ cho bạn biết được khi nào mình bị rối loạn đường huyết, từ đó có cách điều trị phù hợp.

2. Nguyên nhân và biểu hiện thường gặp của chứng rối loạn đường huyết 

Người bị rối loạn đường huyết sẽ có những triệu chứng tương ứng với loại rối loạn đường huyết mà họ mắc phải, đó là hạ đường huyết và tăng đường huyết.

2.1. Hạ đường huyết

Triệu chứng khi bị hạ đường huyết bao gồm:

  • Da ẩm, đổ nhiều mồ hôi, chân tay lạnh;

  • Dù vừa ăn xong nhưng vẫn có cảm giác đói;

  • Choáng váng, chóng mặt, suy nghĩ kém, mất phương hướng;

  • Lo lắng, lú lẫn, thái độ thay đổi, kích thích.

Nguyên nhân dẫn đến hạ đường huyết khá đa dạng. Trong  đó phần lớn là do:

  • Uống nhiều rượu khiến việc phân giải và chuyển hóa đường bị ảnh hưởng;

  • Ăn ít, nhịn ăn, bỏ bữa dẫn đến thiếu chất và thiếu lượng đường cần thiết để tạo ra năng lượng cho các hoạt động;

  • Vận động thể lực nhiều, gắng sức làm tiêu hao năng lượng nhanh chóng gây hạ đường huyết;

  • Hạ đường huyết do tiêm bổ sung quá liều hormone insulin;

  • Vừa nhịn ăn vừa tiêm insulin sẽ càng khiến cho biểu hiện của hạ đường huyết càng nghiêm trọng hơn.

2.2. Tăng đường huyết

Khi mắc chứng tăng đường huyết, cơ thể người bệnh sẽ gặp phải các triệu chứng như sau:

  • Đi tiểu nhiều, quan sát thấy có kiến bu quanh nước tiểu;

  • Cảm thấy khát nước và uống nước liên tục;

  • Sút cân không chủ đích;

  • Hay bị đói bụng, thích ăn đồ ngọt và ăn nhiều;

  • Nhìn mờ, nhanh mệt;

  • Dễ bị mắc các bệnh liên quan đến nhiễm trùng như viêm ngứa da, viêm âm đạo, viêm lợi, vết thương lâu lành.

Vừa nhịn ăn vừa tiêm insulin sẽ càng khiến cho biểu hiện của hạ đường huyết càng nghiêm trọng hơn

Vừa nhịn ăn vừa tiêm insulin sẽ càng khiến cho biểu hiện của hạ đường huyết càng nghiêm trọng hơn

Nguyên nhân dẫn đến các triệu chứng của tăng đường huyết chủ yếu là do bệnh nhân bị bệnh đái tháo đường. Bệnh  lý này có thể gây nên các biểu hiện từ mức độ nhẹ đến nặng, thậm chí là vô cùng nguy hiểm đe dọa đến tính mạng người bệnh.

Đái tháo đường hay tiểu đường được chia thành 2 tuýp: tuýp 1 và tuýp 2. Ngoài ra còn có đái tháo đường thai kỳ chỉ xảy ra ở những phụ nữ đang mang thai và có thể hết sau khi kết thúc thai kỳ.

Tiểu đường tuýp 1 thường bắt gặp ở người trẻ và nguyên nhân chính dẫn đến thể này đó là do tuyến tụy không thể tự sản sinh ra insulin. Bệnh là kết quả của di truyền và bệnh lý tự miễn,...

Tiểu đường tuýp 2 gặp nhiều ở người lớn, chủ yếu là do thói quen sinh hoạt và ăn uống thiếu lành mạnh trong thời gian dài gây nên khiến việc sử dụng insulin kém hiệu quả, dẫn đến đường huyết gia tăng. 

3. Phương pháp được áp dụng trong việc chẩn đoán rối loạn đường huyết 

Để xác định một người có đang bị rối loạn đường huyết hay không thì cần dựa trên các biểu hiện lâm sàng kết hợp với kết quả xét nghiệm đường huyết. 

Nếu người bệnh có các triệu chứng của hạ đường huyết và chỉ số đường huyết < 70 mg/dl thì được cho là bị hạ đường huyết. Đặc biệt, nếu chỉ số này dưới mức 50 mg/dl sẽ rất nguy hiểm vì người bệnh có thể bị mất ý thức, thậm chí là tử vong nếu không được cấp cứu kịp thời.

Bệnh nhân bị tăng đường huyết khi kết quả xét nghiệm:

  • Sau ăn ít nhất 8h, chỉ số đường huyết > 126 mg/dl;

  • Tại bất kỳ thời điểm nào trong ngày, đường huyết  đều > 200 mg/dl.

Khi bị tăng đường huyết, người bệnh cần được bác sĩ chuyên khoa nội tiết khám và tư vấn chi tiết hơn để thực hiện các phương pháp tầm soát chuyên sâu. 

Những người có chỉ số đường huyết vượt mức an toàn cần tiến hành điều trị càng sớm càng tố vì nguy cơ gặp phải biến chứng nguy hiểm như dưới đây là rất cao:

  • Tổn thương võng mạc;

  • Tổn thương thận;

  • Tổn thương bàn chân (rủi ro bị đoạn chi);

  • Tổn thương não bộ hoặc dây thần kinh;

  • Tăng áp lực thẩm thấu máu;

  • Nhiễm toan chuyển hóa. 

4. Điều trị rối loạn đường huyết bằng phương pháp nào? 

Đối với tình trạng hạ đường huyết, có thể bù đường kịp thời để cải thiện triệu chứng cho người bệnh, ví dụ như uống nước đường, ăn đồ ngọt như bánh, kẹo sẽ giúp làm tăng đường huyết nhanh chóng. Tuy nhiên những người có biểu hiện nghiêm trọng hơn thì cần được theo dõi tại viện.

Đối với những người bị tăng đường huyết thì cần tuân theo hướng dẫn điều trị của bác sĩ. Bên cạnh việc sử dụng thuốc thì nên áp dụng ngay một lối sống khoa học, tích cực hơn để giúp việc điều trị trở nên hiệu quả hơn.

Ăn một chút kẹo ngọt sẽ giúp bù đường kịp thời đối với những người bị hạ đường huyết

Ăn một chút kẹo ngọt sẽ giúp bù đường kịp thời đối với những người bị hạ đường huyết

Tóm lại, rối loạn đường huyết có thể có những biểu hiện nhẹ nhưng đôi khi triệu chứng có thể kéo đến dồn dập và gây nguy hiểm cho người bệnh, đặc biệt là những trường hợp tái phát nhiều lần và  không có biện pháp xử trí kịp thời thì nguy cơ tử vong là rất cao. Do đó nếu bị rối loạn đường huyết, bạn không nên chủ quan mà hãy nhờ đến sự tư vấn từ bác sĩ để có phương hướng điều trị phù hợp và duy trì chỉ số đường huyết ổn định.

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC có cung cấp các dịch vụ thăm khám, sàng lọc các loại bệnh lý, trong đó bao gồm cả chứng rối loạn đường huyết. Trong trường hợp khách hàng chưa thể thực hiện thăm khám trực tiếp tại Bệnh viện, MEDLATEC cũng có thể đáp ứng được nhu cầu thực hiện xét nghiệm đường huyết cho khách hàng qua dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm tại nhà. Đặc biệt, giá xét nghiệm tại nhà  là  tương đương với giá xét nghiệm khi lấy mẫu trực tiếp tại Bệnh viện, khách hàng chỉ cần trả thêm 10.000 đồng cho chi phí đi lại.

Nếu bạn đang có nhu cầu được thăm khám và tư vấn điều trị, hãy liên hệ đặt lịch với tổng đài của Bệnh viện qua hotline 1900 56 56 56 ngay hôm nay.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.