Tin tức

Lưu ý khi xét nghiệm HCG để đảm bảo kết quả chính xác

Ngày 04/10/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Xét nghiệm HCG là một trong các xét nghiệm thường quy để kiểm tra ở phụ nữ bắt đầu thai kỳ. Ngoài ra, xét nghiệm này còn được thực hiện trong các trường hợp nghi ngờ ung thư nguyên bào nuôi, ung thư buồng trứng. Dù ở mục đích gì, cần chuẩn bị tuân thủ tốt một số lưu ý khi xét nghiệm HCG để đảm bảo kết quả chính xác.

1. Mục đích của xét nghiệm HCG là gì?

HCG là tên viết tắt của hormone Gonadotropin chorionic do nhau thai sản xuất. Vì thế mà nồng độ HCG sẽ tăng cao khi bắt đầu thai kỳ cho đến sau khi sinh một vài ngày. Tuy nhiên ở người không trong thai kỳ, nồng độ HCG trong máu tăng cao bất thường thì có thể đây là dấu hiệu của khối u, mô hoặc tế bào ung thư bất thường. 

Lưu ý khi xét nghiệm HCG

HCG là loại hormone đặc hiệu do nhau thai hoặc tế bào ung thư sản xuất

Lúc này, xét nghiệm HCG để sàng lọc, đánh giá nguy cơ mắc bệnh ung thư, gợi ý các phương pháp chẩn đoán tiếp theo.

1.1. Xét nghiệm HCG để sàng lọc và kiểm tra ung thư

Ở nam giới và nữ giới không trong thai kỳ, nếu nghi ngờ có khối u tế bào mầm bất thường, xét nghiệm HCG sẽ được chỉ định. Khi kết quả xét nghiệm dương tính, nghĩa là nồng độ hormone này trong máu tăng cao bất thường, bệnh nhân sẽ cần làm thêm các xét nghiệm chẩn đoán để khẳng định kết quả. Có vai trò như một loại dấu ấn ung thư, chỉ số này có độ đặc hiệu chưa đủ để sàng lọc ung thư ngoài cộng động nên không được áp dụng phổ biến.

Ngoài ra, ở bệnh nhân ung thư đang hoặc đã điều trị, xét nghiệm HCG cũng thường xuyên được chỉ định với mục đích theo dõi, đánh giá hiệu quả điều trị và nguy cơ tái phát. 

Nồng độ HCG trong máu tăng do bệnh ung thư tế bào mầm

Nồng độ HCG trong máu tăng do bệnh ung thư tế bào mầm

1.2. Xét nghiệm HCG để đánh giá thai kỳ

Xét nghiệm HCG thường chỉ dùng để khẳng định thai kỳ ở một người có khả năng mang thai cao ở lần khám thai đầu tiên. Sau đó, nếu thai kỳ khỏe mạnh, hầu hết xét nghiệm HCG sẽ không được chỉ định thường xuyên, thay vào đó là các kiểm tra chuyên biệt phù hợp với từng giai đoạn mang thai.

Xét nghiệm HCG là cần thiết ở những phụ nữ mang thai có dấu hiệu bất thường nghi ngờ thai lưu, chửa ngoài tử cung, thai trứng hoặc thai không ổn định như:

  • Xuất huyết âm đạo.

  • Kích thước bụng phát triển nhanh hơn so với thời điểm trong thai kỳ.

  • Siêu âm không thấy thai nhi.

  • Vẫn tiếp tục ra máu âm đạo sau thủ thuật hút thai.

  • Có triệu chứng ung thư buồng trứng.

Ngoài ra, xét nghiệm HCG có thể dùng trong đánh giá một số bệnh liên quan khác nhưng không phổ biến. 

2. Những lưu ý cần biết khi thực hiện xét nghiệm HCG

Xét nghiệm HCG dựa trên phân tích mẫu máu, chỉ số hormone này có thể thay đổi phụ thuộc vào nhiều yếu tố ảnh hưởng. Do đó, trước khi làm xét nghiệm, bệnh nhân cần lưu ý một số vấn đề sau để kết quả chính xác, hỗ trợ chẩn đoán bệnh hiệu quả:

Nên xét nghiệm HCG vào buổi sáng lúc chưa ăn sáng

Nên xét nghiệm HCG vào buổi sáng lúc chưa ăn sáng

2.1. Trước khi xét nghiệm nên nhịn ăn sáng

Nồng độ HCG trong máu có thể không phản ánh chính xác tình trạng bệnh hoặc mang thai do dinh dưỡng hấp thu từ thức ăn. Để kết quả đo chính xác, các chuyên gia khuyến cáo nên nhịn ăn sáng và lấy mẫu xét nghiệm vào buổi sáng. Bên cạnh đó:

  • Không uống nước hoa quả, sữa hoặc đồ ngọt chứa ga trong vòng 12 tiếng trước khi lấy mẫu.

  • Không uống trà hoặc cafe trước khi lấy mẫu 12 giờ.

2.2. Xét nghiệm HCG khẳng định thai kỳ thời điểm nào thích hợp?

Với các cặp vợ chồng đang mong muốn mang thai và tính toán ngày thụ thai, nên xét nghiệm HCG sau 10 - 14 ngày quan hệ có khả năng nhất. Bởi nếu thụ thai thành công, đây sẽ là thời điểm nồng độ HCG trong máu tăng cao đủ để xét nghiệm cho kết quả chính xác.

Để chính xác hơn, các mẹ có thể đi xét nghiệm khi thấy bản thân bắt đầu bị chậm kinh. Dựa trên kết quả xét nghiệm, bác sĩ sẽ giải thích cho mẹ đã có thai hay chưa, nếu có thì thai tương đương khoảng bao nhiêu tuần,...

2.3. Xét nghiệm HCG trong mẫu nước tiểu có chính xác không?

Nồng độ HCG trong nước tiểu thấp hơn trong máu, vì thế độ nhạy cũng thấp hơn. Do đó, trong xét nghiệm HCG tìm kiếm ung thư hoặc theo dõi bệnh thì xét nghiệm sẽ không thực hiện trên mẫu nước tiểu. 

Que thử thai dựa trên phát hiện nồng độ HCG cao trong nước tiểu

Que thử thai dựa trên phát hiện nồng độ HCG cao trong nước tiểu

Mẫu nước tiểu phân tích HCG thường được chỉ định khi nghi ngờ mang thai. Các chuyên gia cho biết, mẫu nước tiểu có lượng HCG cao nhất là khi lấy lần đầu tiên trong ngày. 

3. Kết quả xét nghiệm HCG bất thường cần làm gì?

Tại MEDLATEC, kết quả xét nghiệm HCG sẽ được bệnh viện trả về cùng với phân tích của bác sĩ chuyên khoa, giúp bạn hiểu về ý nghĩa của chỉ số này cũng như tình hình sức khỏe của bản thân. Nếu kết quả xét nghiệm bất thường, bác sĩ sẽ đề nghị bạn đến Bệnh viện MEDLATEC cơ sở gần nhất để trao đổi trực tiếp và kiểm tra chuyên sâu hơn.

Ở phụ nữ mang thai, nồng độ HCG bất thường là dấu hiệu rất nguy hiểm, cảnh báo các nguy cơ như: sảy thai, thai lưu, chửa ngoài tử cung, thai trứng,... Điều trị chăm sóc sớm sẽ giúp thai kỳ khỏe mạnh hơn, trong trường hợp không mong muốn, bác sĩ cũng sẽ đưa ra giải pháp giải quyết sớm để giảm đau đớn cho mẹ.

Nồng độ HCG bất thường chỉ ra nguy cơ ung thư tế bào mầm thì cần kiểm tra chuyên sâu càng sớm càng tốt bằng: chẩn đoán hình ảnh, sinh thiết, xét nghiệm dấu ấn ung thư khác,... Đến nay, y học vẫn gặp không ít khó khăn trong điều trị, ngăn chặn hoàn toàn tế bào ung thư phát triển và di căn. Vì thế, phát hiện và điều trị sớm vẫn là yếu tố quyết định đến khả năng chữa khỏi bệnh và kéo dài sự sống.

Xét nghiệm HCG được dùng để theo dõi ung thư

Xét nghiệm HCG được dùng để theo dõi ung thư

Trên đây là những lưu ý khi xét nghiệm HCG cơ bản, trong trường hợp cần lưu ý thêm, bác sĩ hoặc kỹ thuật viên xét nghiệm sẽ hướng dẫn bạn chi tiết. Xét nghiệm HCG tìm kiếm ung thư và đánh giá thai kỳ vẫn đang được thực hiện tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC, được bệnh nhân đánh giá cao với ưu điểm:

  • Trung tâm Xét nghiệm đạt chuẩn quốc tế ISO 15189:2012tiêu chuẩn CAP (College of American Pathologists).

  • Đội ngũ y bác sĩ, kỹ thuật viên có trình độ chuyên môn cao, được đào tạo bài bản trong và ngoài nước.

  • Không gian khám chữa bệnh sạch sẽ, tiệt trùng tuyệt đối.

  • Có hình thức lấy mẫu xét nghiệm tại nhà, trả kết quả tận nơi, giá xét nghiệm tại nhà bằng giá xét nghiệm tại bệnh viện, chỉ phụ thu thêm 10.000 đồng phí đi lại cho một địa chỉ lấy mẫu.

Nếu cần tư vấn thêm về kết quả xét nghiệm hoặc đăng ký xét nghiệm tại nhà, hãy liên hệ MEDLATEC qua hotline 1900565656 để được hỗ trợ.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.