Tin tức

Lý giải về hiện tượng nước tiểu có váng

Ngày 21/11/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Nước tiểu có váng không phải là hiện tượng bình thường mà có thể liên quan đến những bệnh lý nguy hại cho sức khỏe. Bài viết dưới đây sẽ cùng bạn tìm hiểu về nguyên nhân gây nên tình trạng này.

1. Tại sao nước tiểu có váng?

1.1. Nước tiểu bình thường có váng không?

Nước tiểu là sản phẩm dư thừa của quá trình lọc máu tại thận sau đó được đưa vào bàng quang. Bình thường, nước tiểu trong và màu vàng nhạt. Tùy vào tình trạng cơ thể mà mùi, màu sắc của nước tiểu có sự thay đổi khác nhau nhưng nước tiểu bình thường sẽ không có váng.

1.2. Nước tiểu có váng là do đâu?

Sỡ dĩ nước tiểu có váng là do những vấn đề sau:

1.2.1. Cơ thể bị mất nước

Mất nước là tình trạng lượng nước mất đi bên trong cơ thể nhiều hơn so với lượng nước được hấp thu vào. Tình trạng này có thể gây nên hiện tượng có váng trong nước tiểu, chủ yếu xuất hiện ở trẻ nhỏ, người bị bệnh mạn tính và người già.

Cơ thể bị mất nước là một trong các nguyên nhân khiến cho nước tiểu có váng

Cơ thể bị mất nước là một trong các nguyên nhân khiến cho nước tiểu có váng

Nếu bị mất nước, cơ thể sẽ cố gắng để giữ lại lượng nước nhiều nhất từ đó khiến cho nước tiểu có độ đậm đặc cao và sẫm màu hơn bình thường. Chính điều đó vô tình khiến cho thận phải chịu nhiều áp lực vì phải lọc nước tiểu, kết quả là tiểu tiện ra nước có váng mỡ. 

1.2.2. Viêm âm đạo

Khi âm đạo ở trạng thái khỏe mạnh thì sự cân bằng của vi khuẩn tốt được duy trì. Một số trường hợp gặp tình trạng mất cân bằng nên vi khuẩn có hại phát triển quá mức kéo theo sự thay đổi của chất hóa học bên trong âm đạo. Viêm âm đạo sẽ có triệu chứng nước tiểu có váng mỡ và màu vàng đục khi tế bào bạch cầu hoặc dịch tiết ra từ âm đạo trộn lẫn với nước tiểu.

1.2.3. Nhiễm trùng tiết niệu 

Bị nhiễm trùng tiết niệu thường xuất hiện triệu chứng điển hình là nước tiểu có váng mỡ. Đây là bệnh lý dễ gặp ở phụ nữ vì niệu đạo ngắn hơn nam giới nên dễ bị nhiễm khuẩn từ đường tiêu hóa và âm đạo.

Bệnh xảy ra khi vi khuẩn phát triển quá mức khiến cho cơ thể phải huy động các tế bào bạch cầu để chống lại tình trạng nhiễm trùng. Nước tiểu chính là nơi bài tiết của những tế bào này. Khi tế bào bạch cầu trộn với nước tiểu sẽ sinh ra hiện tượng nước tiểu có váng và cặn.

1.2.4. Bệnh về thận

Sỏi thận có dấu hiệu đặc trưng là nước tiểu có váng và màu vàng đục. Sự tích tụ của sỏi thận trong đường tiết niệu có thể gây ra tắc nghẽn và nhiễm trùng. Ngoài ra, nhiều trường hợp mắc bệnh thận mạn tính do tiểu đường hoặc cao áp. Sự tiến triển bệnh thận mạn có thể gây suy thận.

Các bệnh lý tại thận dễ làm xuất hiện triệu chứng có váng trong nước tiểu

Các bệnh lý tại thận dễ làm xuất hiện triệu chứng có váng trong nước tiểu

Suy thận là một trong những nguyên nhân gây nên tình trạng có váng mỡ trong nước tiểu. Do thận không có khả năng hoạt động bình thường nên chất thải được tích tụ và sự cân bằng khoáng chất cùng với muối ở trong máu bị phá vỡ từ đó sinh ra nước tiểu có váng và bọt.

1.2.5. Bị bệnh lây qua đường tình dục

Các bệnh lây qua đường tình dục cũng khiến cho tế bào bạch cầu phản ứng với tình trạng nhiễm trùng và tế bào đó trộn lẫn với nước tiểu làm cho nước tiểu bị đục, có váng.

1.2.6. Tiểu đường

Tiểu đường thai kỳ có thể khiến mẹ bầu gặp hiện tượng nước tiểu có váng mỡ. Do lượng đường huyết tăng cao bất thường nên thận phải làm việc nhiều hơn để lọc bỏ hết toàn bộ lượng đường này đi, dần dần khiến cho cầu thận bị tổn thương và protein thoát ra ngoài nước tiểu khiến cho nước tiểu có váng.

1.2.7. Bệnh tuyến tiền liệt

Bất cứ vấn đề bất thường nào xảy ra tại tuyến tiền liệt đều có thể được báo trước bằng hiện tượng xuất hiện váng ở nước tiểu. Trong đó, phổ biến nhất phải kể đến viêm hoặc nhiễm trùng tại tuyến này. Ngoài ra, nước tiểu của người bệnh còn có thể bị đục vì có lẫn mủ, bạch cầu hoặc dịch tiết của dương vật.

1.2.8. Ăn thực phẩm giàu canxi photphat

Thận đảm nhận vai trò lọc phốt pho ra khỏi máu nên lượng phốt pho dư thừa sẽ được thải ra nước tiểu. Nếu ăn thực phẩm có quá nhiều canxi photphat, nhất là sản phẩm làm từ sữa thì nước tiểu có váng là điều dễ hiểu. Ngoài ra sự bài tiết của phốt pho vào trong  nước tiểu còn làm cho nước tiểu bị đục hơn so với bình thường. 

Xét nghiệm nước tiểu giúp tìm ra nguyên nhân nước tiểu có váng

Xét nghiệm nước tiểu giúp tìm ra nguyên nhân nước tiểu có váng

1.2.9. Dưỡng trấp trong nước tiểu

Khi điều kiện sức khỏe bình thường thì nước tiểu sẽ không chứa dưỡng trấp. Nếu tồn tại dưỡng trấp trong nước tiểu, nhất là triglyceride thì nước tiểu sẽ chuyển sang màu trắng sữa, khi để lâu thì nước tiểu sẽ đặc lại giống như thạch rau câu và xuất hiện váng trong nước tiểu. Những trường hợp nước tiểu triệu chứng dưỡng trấp nên sớm thực hiện kiểm tra chức năng thận.

2. Nước tiểu có váng - nên làm gì?

Như đã nói ở trên, nước tiểu có váng là hiện tượng bất thường, trong đó có những vấn đề xuất phát từ bệnh lý nguy hại. Vì thế, khi xuất hiện tình trạng này người bệnh nên theo dõi dấu hiệu đi kèm và sớm đến bác sĩ chuyên khoa thăm khám.

Bệnh nhân bị đi tiểu có váng sẽ được bác sĩ chỉ định thực hiện một số xét nghiệm giúp tìm ra nguyên nhân gây nên hiện tượng này, điển hình như: tế bào niệu, tổng phân tích nước tiểu, xét nghiệm chức năng thận, siêu âm ổ bụng,… Sau khi những xét nghiệm này đã có kết quả, bác sĩ sẽ lấy đó làm căn cứ để đưa ra chỉ định điều trị phù hợp với từng bệnh nhân như:

-  Điều trị nội khoa: kê đơn thuốc phù hợp để nhanh chóng chấm dứt tình trạng váng trong nước tiểu.

- Điều trị ngoại khoa: áp dụng khi không đáp ứng với điều trị nội khoa. Tùy vào tình trạng bệnh của từng người mà bác sĩ sẽ có biện pháp can thiệp liên quan đến kỹ thuật, máy móc cùng phác đồ điều trị riêng.

Nguyên nhân gây ra nước tiểu có váng ở mỗi người không giống nhau. Vì thế, kiểm tra, làm xét nghiệm là cách tốt nhất để tìm ra căn nguyên gây nên hiện tượng này. Muốn tìm ra nguyên nhân chính xác nước tiểu có váng, quý khách hàng có thể đến trực tiếp Chuyên khoa Thận - tiết niệu của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC để được thăm khám và chẩn đoán chính xác.

Ngoài ra, quý khách hàng cũng có thể chia sẻ những thắc mắc về hiện tượng có váng trong nước tiểu qua tổng đài chăm sóc sức khỏe 1900 56 56 56 để nhận được những thông tin giải đáp hữu ích.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.