Tin tức

Những yếu tố làm sai lệch kết quả xét nghiệm cấy nước tiểu

Ngày 21/09/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Muốn có một kết quả xét nghiệm cấy nước tiểu chính xác nhất, người bệnh cần tuân thủ theo đúng chỉ dẫn của bác sĩ trước và trong quá trình thực hiện. Bởi chỉ một thiếu sót nhỏ cũng có thể dẫn đến sai lệch kết quả.  

1. Một số thông tin cơ bản về xét nghiệm cấy nước tiểu

Trong một số trường hợp, vi khuẩn xâm nhập vào niệu đạo và từ đây có thể di chuyển ngược lên các cơ quan đường tiết niệu và gây ra tình trạng nhiễm trùng nước tiểu. Xét nghiệm cấy nước tiểu chính là tìm ra vi khuẩn trong nước tiểu, xác định chính xác nguyên nhân gây nhiễm trùng. 

Viêm nhiễm đường tiết niệu gây ra nhiều triệu chứng khác nhau

Viêm nhiễm đường tiết niệu gây ra nhiều triệu chứng khác nhau

Xét nghiệm này có thể tìm ra loại vi khuẩn gây bệnh và là cơ sở quan trọng trong việc lựa chọn thuốc kháng sinh điều trị bệnh. Nếu chỉ dựa vào triệu chứng thì sẽ khó xác định bệnh. Phương pháp xét nghiệm nước tiểu được thực hiện với những mục đích sau: 

Cấy nước tiểu cũng rất cần thiết trong quá trình chữa trị bệnh

Cấy nước tiểu cũng rất cần thiết trong quá trình chữa trị bệnh

  • Dựa vào chỉ số kết quả, bác sĩ có thể xác định bệnh nhân có gặp phải tình trạng nhiễm trùng hay không. 

  • Cũng từ chỉ số này, bác sĩ có thể tìm hiểu rõ nguyên nhân gây bệnh. 

  • Từ đó, xem xét và lựa chọn loại kháng sinh phù hợp với người bệnh. 

  • Trong quá trình điều trị, đây cũng là một xét nghiệm không thể thiếu để bác sĩ đánh giá được hiệu quả và cân nhắc thay thế phác đồ điều trị bệnh nếu cần thiết. 

2. Phương thức lấy mẫu bệnh phẩm ra sao?

Như đã nói ở phía trên, để chẩn đoán nhiễm trùng đường tiết niệu thì không thể bỏ qua phương pháp xét nghiệm cấy nước tiểu. Kết quả của loại xét nghiệm này giống như một tiêu chuẩn vàng để đánh giá tình trạng nhiễm trùng của người bệnh. 

Thời gian thực hiện xét nghiệm này là khoảng 3 đến 5 ngày ngày hoặc cũng có thể cần nhiều thời gian hơn đối với một số loại vi khuẩn.

Tuy rằng mất khoảng vài ngày mới có thể cho kết quả nhưng phương pháp cấy nước tiểu lại được đánh giá cao về khả năng phát hiện tác nhân gây bệnh và giải thích được những triệu chứng lâm sàng xảy ra ở người bệnh. 

Lấy mẫu nước tiểu đúng cách sẽ đảm bảo kết quả chính xác

Lấy mẫu nước tiểu đúng cách sẽ đảm bảo kết quả chính xác

Mẫu bệnh phẩm là nước tiểu giữa dòng sẽ cho kết quả chính xác hơn và hạn chế nguy cơ ngoại nhiễm. Từ xét nghiệm này, các bác sĩ cũng có thể đánh giá được mức độ nhiễm khuẩn niệu hiện tại của người bệnh. 

- Hiện nay, 3 phương thức lấy mẫu nước tiểu thường được áp dụng là: 

+ Lấy nước tiểu giữa dòng: Thông thường, qua một đêm, vi khuẩn sẽ sinh sôi và phát triển rất nhanh chóng. Chính vì thế, nên thực hiện lấy mẫu nước tiểu vào buổi sáng sớm để có được kết quả chính xác nhất. 

Người bệnh sẽ tiến hành vệ sinh bên ngoài vùng kín, sau đó đi tiểu. Bỏ phần nước tiểu đầu dòng và chỉ lấy phần nước tiểu giữa dòng. Lọ đựng nước tiểu phải là vô trùng và có giấy dán đầy đủ thông tin của khách hàng. Sau đó đậy nắp và chuyển về phòng xét nghiệm. Lưu ý, cần lấy khoảng 30ml nước tiểu. 

+ Lấy nước tiểu qua ống sonde bàng quang: Cách này do các nhân viên y tế thực hiện và được áp dụng với các trường hợp bệnh nhân không thể tự lấy nước tiểu, mức độ bệnh nặng và gặp nhiều khó khăn khi cử động. Cách thực hiện như sau: Dùng một ống sonde nhỏ xuyên qua niệu đạo để đi vào bàng quang. Khi đó, nước tiểu từ trong bàng quang sẽ chảy vào lọ đựng vô trùng. 

+ Chọc hút kim trên xương mu để lấy nước tiểu: Quy trình thực hiện rất phức tạp và đảm bảo chất lượng mẫu xét nghiệm nhưng chỉ áp dụng trong các trường hợp thực sự cần thiết. 

3. Những yếu tố có thể làm sai lệch kết quả xét nghiệm cấy nước tiểu

Quy trình cấy nước tiểu cần được đảm bảo nghiêm ngặt và vô trùng tuyệt đốt. Bên cạnh đó, cách lấy mẫu nước tiểu cũng ảnh hưởng rất nhiều đến kết quả. Ngoài ra còn nhiều yếu tố khác cũng gây ảnh hưởng đến chỉ số xét nghiệm cấy nước tiểu như:

 Nên lựa chọn cơ sở y tế đáng tin cậy để thực hiện xét nghiệm  Nên lựa chọn cơ sở y tế đáng tin cậy để thực hiện xét nghiệm

- Đang sử dụng thuốc kháng sinh hay vừa uống một đợt thuốc kháng sinh. 

- Bệnh nhân sử dụng thuốc lợi tiểu hoặc mới uống nhiều nước. Hai yếu tố này có thể khiến cho nước tiểu loãng hơn và làm giảm lượng vi khuẩn trong mẫu nước tiểu. 

- Người đang uống vitamin C.

- Đã được đặt ống sonde tiểu trong một thời gian dài. Những đối tượng này có nguy cơ cao bị nhiễm trùng đường tiểu do vi khuẩn lội ngược dòng.

Do đó, trước khi lấy mẫu nước tiểu và gặp phải một số tình huống trên, bạn nên báo với bác sĩ để được hướng dẫn chi tiết. Trong những trường hợp cần thiết, các bác sĩ có thể lấy mẫu nước tiểu buổi sáng trong 3 ngày khác nhau để thực hiện xét nghiệm. 

Có thể nói rằng, bất cứ một sai sót nào trong quá trình thực hiện xét nghiệm cấy nước tiểu cũng có thể cho ra kết quả không chính xác. Chính vì thế, bạn nên lựa chọn những cơ sở y tế đáng tin cậy để có thể đảm bảo về chất lượng xét nghiệm. Khi được chẩn đoán bệnh chính xác thì phác đồ điều trị mới chính xác và giúp người bệnh nhanh chóng hồi phục sức khỏe. 

Hiện nay, Hệ thống Y tế MEDLATEC là một trong những địa chỉ y tế uy tín. Đội ngũ bác sĩ của MEDLATEC có trình độ cao, dày dặn kinh nghiệm khám chữa bệnh. Bên cạnh đó, các loại máy móc xét nghiệm và nhiều trang thiết bị y tế khác của bệnh viện rất hiện đại, phần lớn được nhập khẩu tại các quốc gia có nền y học phát triển hàng đầu thế giới. Chính vì thế, bệnh viện luôn cam kết về độ chính xác của kết quả xét nghiệm. 

Trung tâm Xét nghiệm của MEDLATEC còn vinh dự là đơn vị y tế đầu tiên đạt cả hai chứng chỉ danh giá về tiêu chuẩn phòng xét nghiệm là chứng chỉ ISO 15189:2012 và chứng chỉ CAP từ Hiệp hội Bệnh học Hoa Kỳ. 

Ngoài dịch vụ khám chữa bệnh trực tiếp tại bệnh viện, phòng khám MEDLATEC còn cung cấp dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm tại nhà. Để tìm hiểu thêm thông tin hoặc có nhu cầu đặt lịch xét nghiệm, bạn hãy liên hệ tới đường dây nóng 1900 56 56 56, tổng đài viên của chúng tôi sẽ tư vấn chi tiết cho bạn. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.