Tin tức

Mách bạn các nguyên nhân rối loạn tiền đình thường gặp

Ngày 27/01/2021
Tham vấn y khoa: BS. Đinh Văn Chỉnh
Rối loạn tiền đình có thể xuất hiện ở nhiều độ tuổi khác nhau. Bệnh khiến người bệnh gặp nhiều trở ngại trong cuộc sống sinh hoạt, làm việc hàng ngày, mệt mỏi, tâm lý dễ rơi vào trạng thái tiêu cực,... Vậy nguyên nhân rối loạn tiền đình là gì, bài viết sau sẽ giúp bạn tìm ra câu trả lời.

1. Có những loại rối loạn tiền đình nào

Tiền đình nằm ở phía sau ốc tai ở hai bên, thuộc hệ thần kinh, nhiệm vụ chính là duy trì tư thế cũng như điệu bộ phối hợp cử động của mắt, đầu và thân. Khi chúng ta thực hiện bất kỳ động tác gì, tiền đình tiếp nhận các tín hiệu chuyển động để giúp cơ thể thăng bằng. 

nguyên nhân rối loạn tiền đình

Triệu chứng rối loạn tiền đình phổ biến

Người bị rối loạn tiền đình sẽ mất cân bằng về tư thế nên chao đảo, chóng mặt, hoa mắt, ù tai, buồn nôn. Rối loạn tiền đình khiến người bệnh mệt mỏi, khó khăn trong sinh hoạt hàng ngày, vận động kém, công việc giảm hiệu quả, dễ nổi nóng, gặp nguy hiểm khi tham gia giao thông,...

Rối loạn tiền đình có các dạng phổ biến sau:

1.1. Viêm cấu trúc xoắn tai trong

Hiểu đơn giản thì đây là nhiễm trùng tai trong. Nguyên nhân rối loạn tiền đình dạng này là do viêm nhiễm xảy ra sâu bên trong tai. Người bệnh sẽ gặp khó khăn trong việc giữ thăng bằng, thính giác kém, tai đau nhức, ù tai, có chất lỏng hoặc mủ trong tai, sốt, buồn nôn,...

1.2. Chóng mặt tư thế kịch phát lành tính 

Phần lớn bệnh nhân rối loạn tiền đình dạng này thường bị chóng mặt, chao đảo khi đột nhiên thay đổi tư thế. Đây là hiện tượng xảy ra khi các tinh thể canxi nhỏ có trong tai di chuyển đến khu vực mà chúng không nên đến. Hệ lụy sinh ra từ đó chính là dù không chuyển động thì tai trong vẫn truyền đi tín hiệu sai đến não rằng người bệnh đang di chuyển.

1.3. Bệnh Meniere

Đây là dạng rối loạn tiền đình gây ra triệu chứng ù tai, chóng mặt một cách đột ngột, người bệnh cảm thấy rất khó nghe hoặc không nghe được. Nguyên nhân rối loạn tiền đình Meniere là do phản ứng tự miễn dịch, dị ứng hoặc sự xâm nhập của virus khiến cho tai trong có nhiều chất dịch. Theo thời gian, bệnh có thể gây suy giảm thính giác, nặng hơn nữa sẽ là mất thính lực hoàn toàn.

2. Nguyên nhân rối loạn tiền đình là gì

- Máu lên não kém hoặc tắc nghẽn mạch máu não do mắc bệnh tim mạch, huyết áp thấp, tai biến để lại di chứng, thiếu máu,...

- Hệ lụy của một số bệnh lý như: viêm tai giữa, u dây thần kinh, u não,...

- Sống quá lâu trong môi trường có nhiều tiếng ồn, vận động ít, thời tiết thường xuyên thay đổi đột ngột,...

Ô nhiễm âm thanh là một trong những nguyên nhân rối loạn tiền đình

Ô nhiễm âm thanh là một trong những nguyên nhân rối loạn tiền đình

- Bị mất máu do có chấn thương, sau khi sinh con,...

- Thường xuyên uống rượu bia.

- Nhiễm độc hoặc dùng một số thuốc.

- Hệ thần kinh bị tổn thương do phải chịu áp lực, mệt mỏi, căng thẳng lâu ngày.

Bệnh rối loạn tiền đình dễ có nguy cơ đối với:

- Người ở độ tuổi trên 40, nhất là người già.

- Nữ giới.

- Người có tiền sử thiếu máu, tuần hoàn kém, thiếu sắt, bị chóng mặt.

- Người phải làm việc nhiều với máy tính, ít vận động, có chế độ sinh hoạt không hợp lý khiến động mạch cột sống thân nền bị co thắt gây ra rối loạn tuần hoàn và thiếu máu não, làm cho hệ thống tiền đình bị tổn thương.

3. Phòng tránh rối loạn tiền đình ra sao

Để tránh nguyên nhân rối loạn tiền đình trên đây mỗi người đều có thể chủ động phòng tránh bệnh lý này bằng cách:

- Giữ cho mình trạng thái tâm lý tích cực, tránh lo âu hay căng thẳng.

- Luyện tập thể thao để cải thiện thể chất nhưng cần chọn bộ môn vừa sức. Có thể tham khảo để thực hiện các bài tập hỗ trợ làm giảm thiểu triệu chứng khó chịu của bệnh rối loạn tiền đình và duy trì sức khỏe tốt hơn.

- Khi đi xe ô tô không nên xem điện thoại, đọc sách báo.

- Nằm xuống nghỉ ngơi khi cảm thấy chóng mặt.

- Uống đầy đủ mỗi ngày 2l nước để tránh tình trạng cơ thể bị thiếu nước.

- Tránh thay đổi tư thế, ngồi xuống/ đứng lên hay quay cổ nhanh, đột ngột. 

4. Một vài vấn đề cần lưu ý

Người bị rối loạn tiền đình cần chú ý những vấn đề sau:

- Không tự ý dùng các sản phẩm hoạt huyết não khi chưa được sự đồng ý từ bác sĩ chuyên khoa. Việc tự ý dùng thuốc dễ dẫn đến điều trị sai cách vừa lãng phí tiền bạc, thời gian, công sức vừa có nguy cơ làm bệnh nặng hơn hoặc có biến chứng nguy hiểm cho sức khỏe.

Người bị rối loạn tiền đình cần lắng nghe và tuân thủ chỉ định điều trị của bác sĩ

Người bị rối loạn tiền đình cần lắng nghe và tuân thủ chỉ định điều trị của bác sĩ

- Duy trì các bài tập phục hồi chức năng cho não bộ để kích thích khả năng vận động nhạy bén của hệ thống tiền đình từ đó giúp hồi phục thị giác, thân mình.

- Tập luyện thể dục thể thao ở mức độ vừa phải để tránh kích hoạt rối loạn tiền đình và hỗ trợ phục hồi hệ thống tiền đình nhanh chóng hơn.

- Ăn uống lành mạnh để hạn chế triệu chứng rối loạn tiền đình thêm trầm trọng và giúp nâng cao sức khỏe.

- Tuân thủ phác đồ điều trị của bác sĩ: dùng đúng thuốc, đúng liều lượng và thời gian do bác sĩ hướng dẫn.

Thực hiện chẩn đoán và điều trị đúng bệnh từ giai đoạn sớm giúp ngăn ngừa rối loạn tiền đình trở nên nghiêm trọng hơn, ngăn ngừa biến chứng không đáng có. Vì thế, khi có hiện tượng chóng mặt kéo dài, hoa mắt, ù tai, mất thăng bằng,... tốt nhất bạn nên đến ngay cơ sở y tế chuyên khoa để được bác sĩ thăm khám, tìm nguyên nhân rối loạn tiền đình và có hướng điều trị phù hợp.

Thời gian và phác đồ điều trị rối loạn tiền đình ở mỗi bệnh nhân không giống nhau. Có những trường hợp chỉ cần điều trị trong thời gian ngắn bệnh đã cải thiện rõ rệt nhưng có trường hợp phải điều trị dài ngày hoặc phẫu thuật, tùy theo mức độ và nguyên nhân bệnh ở từng bệnh nhân. Tự ý điều trị sẽ không mang lại bất kỳ kết quả tích cực nào đó là chưa kể đến những hệ lụy nguy hiểm khác.

Nếu đang nghi ngờ nhưng chưa thể xác định được có phải mình bị rối loạn tiền đình hay không bạn cũng có thể gọi tới tổng đài 1900565656 để được chuyên viên y tế của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC tư vấn. Chúng tôi sẽ lắng nghe chia sẻ về những triệu chứng mà bạn đang gặp phải, dùng kiến thức chuyên môn sâu rộng của mình để đưa ra những lời khuyên hữu ích nhất cho sức khỏe của bạn.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.