Tin tức

Mách bạn cách chữa đau thượng vị nhanh nhất, an toàn mà hiệu quả

Ngày 12/10/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Đau thượng vị là thuật ngữ chỉ những cơn đau ở vùng bụng trên rốn và dưới mũi ức. Cơn đau thượng vị thường là biểu hiện của các tình trạng bệnh lý đường tiêu hóa. Để giúp bạn giảm thiểu các cơn đau, bài viết dưới đây sẽ bật mí những cách chữa đau thượng vị nhanh nhất tại nhà.

1. Giới thiệu tổng quát về hiện tượng đau vùng thượng vị

Vùng thượng vị là vùng bụng có giới hạn từ rốn trở lên đến phần phía dưới của xương ức. Đau thượng vị không hiếm gặp, có người chỉ đau đơn thuần, có người bị đau vùng thượng vị kết hợp với biểu hiện buồn nôn, ợ hơi, ợ chua. Đau thượng vị có thể là dấu hiệu cảnh báo một số bệnh lý có thể mắc phải như là: viêm thực quản, bệnh lý về gan - mật, viêm tụy, bệnh lý về đường tiêu hóa,... 

Do vậy, ngoài việc áp dụng cách chữa đau thượng vị nhanh nhất tại nhà bạn nên thăm khám tại cơ sở Y tế để tìm ra chính xác nguyên nhân gây bệnh. Từ đó bác sĩ sẽ đưa ra các biện pháp trị liệu thích hợp, giảm thiểu nguy cơ bệnh có thể trở nặng.

Đau thượng khiến người bệnh khó chịu

Đau thượng khiến người bệnh khó chịu

2. Các cách chữa đau thượng vị nhanh nhất tại nhà 

Dưới đây là 3 cách thông thường được áp dụng dựa trên tình trạng bệnh của mỗi người để đem lại hiệu quả tốt nhất. 

2.1. Sử dụng tinh bột nghệ và mật ong

Nghệ không những có công dụng giúp tạo màu cho gia vị, thực phẩm mà còn là một trong những cách chữa đau thượng vị nhanh nhất khi bạn gặp vấn đề về đau dạ dày như viêm loét tá tràng, thực quản trào ngược, đau vùng thượng vị. 

Đặc biệt với người bị đau thượng vị, bột nghệ giúp bổ sung curcumin để diệt khuẩn, giảm axit có trong dạ dày, giảm đau tại khu vực thượng vị. Trên thực tế, chiết xuất curcumin từ củ nghệ đã được áp dụng trong điều chế thuốc cho người mắc bệnh về đau dạ dày tại vùng thượng vị. 

Nghệ vàng được áp dụng chung với mật ong theo cách thức đơn giản như sau:

Sử dụng tinh bột nghệ nhào cùng mật ong và nặn chúng thành viên nhỏ bằng hạt đỗ đen cho dễ uống. Mỗi khi sử dụng có thể uống từ 5-10 viên trước ăn sáng.

Lưu ý: Cách này áp dụng đối với trước mỗi bữa ăn từ 15 - 20 phút. Phụ nữ đang có thai hay đang cho con bú, người bị tiểu đường thì không nên áp dụng cách này.

Bột nghệ tươi và mật ong là phương thuốc dân gian được sử dụng để chữa đau thượng vị

Bột nghệ tươi và mật ong là phương thuốc dân gian được sử dụng để chữa đau thượng vị 

2.2. Sử dụng trà thảo mộc

Trà thảo mộc là cách chữa đau thượng vị nhanh nhất được đa số người áp dụng. Bạn có thể lựa chọn một trong các loại trà sau đây:

  • Trà xanh: Thành phần EGCG có khả năng chống oxy hóa, bảo vệ lớp niêm mạc dạ dày, giảm nhanh cơn đau vùng thượng vị. Đồng thời cải thiện những triệu chứng như ợ chua, đầy hơi từ viêm dạ dày. Bạn áp dụng bằng cách lấy búp trà non và rửa sạch. Tiếp theo vò nhẹ rồi hãm vào bình nước sôi để thưởng thức. 

  • Trà hoa cúc: Các thành phần có trong trà có công dụng trung hòa lượng axit, từ đó giảm thiểu các triệu chứng về tiêu hóa, giảm đau thượng vị. Cách pha trà như sau: Bạn lấy 4 - 5 bông hoa cúc khô hoặc tươi đem hãm vào ấm nước sôi. Sau đó đậy kín và để ít nhất là 15 phút là có thể thưởng thức hương vị trà. Về tần suất, nên uống khoảng 2 tách trà mỗi ngày.

Bạn nên giữ thói quen uống 2 tách trà gừng mỗi ngày để cân bằng axit có trong dạ dày, phòng trừ nguy cơ trào ngược dạ dày

Uống 2 tách trà gừng mỗi ngày để cân bằng axit có trong dạ dày, phòng trừ nguy cơ trào ngược dạ dày

2.3. Sử dụng chuối hột

Theo như Y học cổ truyền, chuối hột là một loại dược liệu có vị đắng, tính ôn, giúp tiêu độc. Nhựa chuối có thể kháng khuẩn, làm lành các tổn thương. Cách làm:

  • Cách 1: Bạn sử dụng chuối hột xanh rửa sạch, thái mỏng đem phơi cho đến khi khô hoàn toàn. Tiếp đó, bạn tán chuối thành một lớp bột mịn. Quấy đều 2 thìa chuối hột + 2 thìa mật ong trong 180-200ml nước. Bạn nên uống mỗi ngày 1 lần trong 1 tuần để cải thiện vùng đau thượng vị.

  • Cách 2: Bạn chuẩn bị nguyên liệu bao gồm 10 quả chuối hột xanh, rau má, gạo lứt, củ mài mỗi loại là 20g, rau diếp cá 15g, lá sen phơi khô 10g, đu đủ chín là 50g. Bạn gọt sạch vỏ chuối hột, thái lát mỏng, sao vàng đều và bỏ vào ấm thuốc sắc chung với các nguyên liệu còn lại cùng 1 lít nước. Bạn chú ý để ấm thuốc đến khi cạn còn ⅓, chia thuốc thành vài lần uống ngay trong ngày. Bạn kiên trì uống trong 1 tháng để giúp cơn đau thượng vị được thuyên giảm.

3. Chú ý khi áp dụng cách chữa đau thượng vị nhanh nhất

Bên cạnh việc sử dụng cách chữa đau thượng vị nhanh nhất tại nhà, bạn cần cân bằng điều chỉnh thói quen ăn uống hàng ngày một cách hợp lý và khoa học.

  • Chia nhỏ bữa ăn trong ngày. 

  • Ăn uống đúng giờ tại một thời điểm cố định để giữ thói quen sinh lý cho dạ dày, giúp hệ tiêu hóa hoạt động ổn định.

  • Ngưng sử dụng đồ uống có cồn như rượu, bia và không hút thuốc lá để tránh xảy ra các cơn đau co thắt trong dạ dày, tăng cơn đau vùng thượng vị.

  • Giảm thiểu đồ ăn cay trong thực đơn ăn uống vì dễ gây kích ứng vùng niêm mạc của dạ dày.

  • Ưu tiên các đồ ăn luộc, hấp và thức ăn lỏng, mềm như canh, súp để rút ngắn quá trình tiêu hóa, cho dạ dày có thời gian nghỉ ngơi.

  • Uống nhiều nước và kết hợp với thực phẩm như táo, nghệ có công dụng giảm lượng axit trong dạ dày.

Xây dựng chế độ ăn uống khoa học, hợp lý

Xây dựng chế độ ăn uống khoa học, hợp lý

4. Trường hợp đau thượng vị cần thăm khám bác sĩ

Bên cạnh những cách chữa đau thượng vị nhanh nhất, bạn tuyệt đối không nên chủ quan nếu đã áp dụng nhưng không đem lại hiệu quả, cơn đau vẫn kéo dài. Với các biểu hiện dưới đây, bạn cần đi khám ngay.

  • Thường xuyên xuất hiện các cơn đau tại vùng thượng vị.

  • Cảm thấy đau thượng vị đi kèm với buồn nôn, nôn ra máu và cơ thể bị mất nước.

  • Ảnh hưởng đến khả năng lao động, bị mất ngủ kéo dài khi đau thượng vị.

  • Bạn có triệu chứng tiêu chảy, đi ngoài phân đen.

Cách chữa đau thượng vị nhanh nhất chỉ là một biện pháp tạm thời trong trường hợp cơn đau phát sinh. Cách tốt nhất là bạn nên đến cơ sở y tế để trực tiếp theo dõi và điều trị bệnh một cách hiệu quả. 

Hiện nay, với hệ thống thiết bị hiện đại, máy móc đạt chuẩn, quy trình khám chữa bệnh chuyên nghiệp, chất lượng cao, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC tự hào là một trong những địa chỉ được đông đảo khách hàng tin chọn khi cần chăm sóc sức khỏe.

Đặc biệt, từ 15/9 đến 15/10/2022, MEDLATEC triển khai chương trình ưu đãi lớn cho dịch vụ xét nghiệm CEA và nội soi tiêu hóa. Cụ thể:

- Miễn phí xét nghiệm CEA và giảm 30% phí nội soi tiêu hóa.

- Địa điểm áp dụng: Hệ thống bệnh viện/phòng khám và dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm tận nơi tại Hà Nội.

- Đối tượng áp dụng: Khách hàng đăng ký trước, xuất trình mã ưu đãi sử dụng dịch vụ của MEDLATEC.

- Lưu ý: 

  • Chương trình không áp dụng đồng thời với các chương trình ưu đãi khác.

  • Không áp dụng đối với khách hàng do bác sĩ ngoài MEDLATEC chỉ định.

  • Với khách hàng thực hiện nội soi tiêu hóa tại viện, MEDLATEC sẽ MIỄN PHÍ GIAO THUỐC làm sạch đại tràng tại nhà trước khi đến nội soi tại viện.

  • Ưu đãi 30% phí nội soi tiêu hóa chỉ áp dụng cho dịch vụ nội soi, chưa bao gồm chi phí gây mê, thuốc và các dịch vụ đi kèm khác.   

 

Ưu đãi đối với dịch vụ nội soi tiêu hóa và xét nghiệm CEA tại MEDLATEC

Ưu đãi đối với dịch vụ nội soi tiêu hóa và xét nghiệm CEA tại MEDLATEC

Để được bác sĩ tư vấn về tình trạng đau thượng vị, hoặc đăng ký khám, tầm soát sức khỏe đường Tiêu hóa tại MEDLATEC và hưởng ưu đãi trên, quý khách hàng có thể gọi trực tiếp đến tổng đài 1900 56 56 56 để được hỗ trợ đăng ký nhanh nhất.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.