Tin tức

Hướng dẫn chữa đau dạ dày cấp tốc tại nhà hiệu quả, dễ áp dụng

Ngày 04/10/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Đau dạ dày là bệnh về đường tiêu hóa phổ biến thường kéo theo những dấu hiệu như chướng bụng, khó tiêu, buồn nôn,... cùng cơn đau kéo dài âm ỉ rất khó chịu. Vì vậy, bài viết sau đây của MEDLATEC sẽ tổng hợp cho người bệnh cách chữa đau dạ dày cấp tốc tại nhà đơn giản, dễ thực hiện.

1. Bệnh đau dạ dày và viêm đại tràng có giống nhau không?

Vì triệu chứng của đau dạ dày do viêm và viêm đại tràng khá giống nhau. Do vậy, trước khi tìm hiểu về cách chữa đau dạ dày cấp tốc tại nhà, bạn nên tìm hiểu về đặc điểm của hai căn bệnh này để xem có điểm gì khác nhau không. 

Theo đó, viêm dạ dày và viêm đại tràng đều xuất hiện các biểu hiện như bụng đầy hơi, đau bụng, buồn nôn, rối loạn tiêu hóa (chủ yếu là đi ngoài phân lỏng). Để có thể nhìn nhận chính xác về bệnh dạ dày và viêm đại tràng sẽ căn cứ vào kết quả khám nội soi của bạn. 

Có rất nhiều nguyên nhân khác nhau dẫn đến bệnh đau dạ dày và viêm đại tràng

Có rất nhiều nguyên nhân khác nhau dẫn đến bệnh đau dạ dày và viêm đại tràng

Tuy nhiên, điểm khác biệt ở đây đó là vị trí của viêm đại tràng là dọc theo phần khung đại tràng, tại hố chậu hai bên hoặc hạ sườn. Đặc trưng của viêm đại tràng rõ nhất là người bệnh luôn có cảm giác buồn đi đại tiện. Bụng của bệnh nhân viêm đại tràng sẽ có cảm giác chướng bụng và khi gõ vào bụng sẽ có tiếng bộp bộp. Phân của người bệnh sẽ có chất nhầy và có dính máu.

Với người bệnh đau dạ dày sẽ thấy đau tại vị trí mũi ức lệch về bên trái hoặc phải hay còn được gọi là vùng thượng vị. Các cơn đau sẽ xuất hiện kể cả trước hoặc sau khi ăn. Bạn sẽ cảm thấy nóng rát thượng vị và xuất hiện tình trạng ợ chua, bụng cồn cào.

2. Một số cách chữa đau dạ dày cấp tốc tại nhà

Đau dạ dày hay viêm đại tràng là vấn đề về đường tiêu hóa mà nhiều người gặp phải. Bên cạnh việc ăn uống, người bệnh cũng cần chú trọng đến sinh hoạt thường ngày. Sau đây là một số cách chữa đau dạ dày cấp tốc tại nhà dễ dàng áp dụng:

2.1.  Chườm túi nước ấm

Sử dụng túi chườm nước ấm giúp lưu thông khí huyết, giãn các cơ và cải thiện đáng kể lượng máu đến vùng bụng. Từ đó giúp giảm được các cơn đau dạ dày một cách hữu hiệu. Do đó phương pháp chườm túi nước ấm là cách chữa đau dạ dày cấp tốc tại nhà được nhiều bạn đánh giá cao. Quy trình thực hiện chườm túi nước ấm như sau:

  • Bạn sử dụng túi chườm hoặc chai thủy tinh rồi thêm nước ấm hoặc muối đã rang nóng vào.

  • Sau đó bạn nên để một chiếc khăn mỏng lên bụng để tránh tình trạng nhiệt độ cao làm bỏng da. Tiếp theo là sử dụng túi chườm chườm lên vùng bụng. Bạn nên di chuyển nhẹ nhàng quanh chỗ đau để cơn đau dịu dần.

  • Bên cạnh đó, bạn có thể thấm nước ấm với một chiếc khăn dày rồi vắt ráo nước để chườm tại vùng thượng vị cho cơn đau thuyên giảm.

2.2. Uống nước ấm 

Bạn có thể uống nước ấm hoặc một cốc sữa ấm sau khi chườm túi nước nóng cũng là một cách chữa đau dạ dày cấp tốc tại nhà. Trong sữa nóng có chứa nhiều hợp chất dinh dưỡng giúp người bệnh giảm cơn đau và bồi bổ sức khỏe hữu hiệu. Nhưng bạn không nên uống sữa quá nhiều vì sẽ khiến dạ dày tiết axit khiến việc điều trị đau dạ dày phản tác dụng. Ngoài ra, bạn nên uống sữa sau khi đã ăn, tránh tình trạng để bụng rỗng khi uống sữa.

Bạn nên duy trì thói quen uống nước ấm mỗi ngày

Bạn nên duy trì thói quen uống nước ấm mỗi ngày 

2.3. Uống trà hoa cúc La Mã

Trà hoa cúc La Mã có công dụng chống viêm, chống co thắt đường ruột, giảm đau dạ dày và đây cũng là cách chữa viêm đại tràng tại nhà hiệu quả. Bên cạnh đó, trà hoa cúc giúp cải thiện triệu chứng táo bón, đi đại tiện và thư giãn các cơ tại đường tiêu hóa. Một tác dụng đặc trưng của trà hoa cúc La Mã đó là giúp an thần, dịu cơn đau dạ dày kéo dài. Cách thức pha trà hoa cúc La Mã được thực hiện đơn giản như sau:

  • Bạn chuẩn bị một ít trà hoa cúc La Mã đã phơi khô rồi hãm cùng nước sôi trong một bình riêng.

  • Sau khi nước đã có hơi ấm thì bạn có thể bắt đầu dùng trà.

  • Bạn nên uống trà khi bắt đầu xuất hiện cơn đau dạ dày hoặc trước khi đi ngủ khoảng 30 phút - 1 tiếng để trà phát huy tác dụng.

2.4. Sử dụng bột nghệ và mật ong

Bột nghệ và mật ong là hai thành phẩm có công dụng rất tốt trong việc chữa đau dạ dày cấp tốc tại nhà. Nghệ có chứa chất curcumin có tác dụng chống viêm nhiễm, đẩy lùi việc sưng tấy. Đồng thời cân bằng nồng độ axit có trong dạ dày để hỗ trợ làm lành tổn thương. Mật ong có chứa các vitamin và dưỡng chất bổ ích giúp tăng sức đề kháng cho dạ dày, đường tiêu hóa của người bệnh.

Công thức áp dụng đối với hai nguyên liệu bột nghệ và mật ong để áp dụng chữa đau dạ dày, viêm đại tràng tại nhà như sau:

  • Trước tiên, bạn cần chuẩn bị 1 thìa mật ong cùng 2 thìa bột nghệ.

  • Tiếp đó, bạn cho mật ong và bột nghệ vào trong một cốc nước ấm và khuấy đầu để thưởng thức.

Lưu ý: Người bị đau dạ dày và viêm đại tràng nên sử dụng thức uống bột nghệ và mật ong khi bắt đầu cơn đau hoặc trước khi đi ngủ khoảng 30 phút - 1 tiếng.

Mật ong và bột nghệ kết hợp với nhau tạo nên phương thuốc chữa đau dạ dày nhanh chóng và hiệu quả

Mật ong và bột nghệ kết hợp với nhau tạo nên phương thuốc chữa đau dạ dày nhanh chóng và hiệu quả

2.5. Massage vùng bụng đau dạ dày

Massage vùng bụng là cách chữa đau dạ dày cấp tốc tại nhà được các bác sĩ khuyên áp dụng. Việc xoa bóp vùng bụng giúp tăng cường lượng máu lưu thông đến vùng bụng. Bên cạnh đó, việc massage có tác dụng giảm cơn đau để bạn có thể dùng thuốc đặc trị hoặc đến bác sĩ trong trường hợp triệu chứng đau dạ dày kéo dài. Cách thức thực hiện massage cho vùng bụng đau dạ dày như sau:

  • Bạn sử dụng hai bàn tay để chồng lên nhau và xoa bụng theo chiều của kim đồng hồ.

  • Bạn ấn ngón tay vào bụng với một lực vừa phải đồng thời hít thở thật sâu khi xoa bóp vùng bụng đau dạ dày.

  • Nếu bạn cảm thấy chứng đau dạ dày thuyên giảm thì tiếp tục ấn ngón tay cái vào bụng đến khi hết cơn đau.

Phương pháp massage giúp giảm đau dạ dày tại nhà

Phương pháp massage giúp giảm đau dạ dày tại nhà

Áp dụng cách chữa đau dạ dày cấp tốc tại nhà chỉ là một biện pháp tạm thời có tính chất giúp cải thiện triệu chứng. Bạn nên đến bệnh viện để được thăm khám chẩn đoán chính xác tình trạng bệnh lý của mình và có phác đồ điều trị hiệu quả, tránh tình trạng bệnh nặng thêm. 

Hiện nay, khách hàng có thể đến Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC để được khám và điều trị hiệu quả các bệnh về đường tiêu hóa. Đặc biệt, Bệnh viện đang triển khai chương trình ưu đãi giảm giá phí nội soi tiêu hóa, chương trình cụ thể như sau:

Từ nay đến hết ngày 15/10/2022, khách hàng sẽ được miễn phí xét nghiệm CEA VÀ GIẢM 30% PHÍ NỘI SOI TIÊU HÓA. 

Địa điểm áp dụng: Chương trình áp dụng tại Hệ thống bệnh viện/phòng khám và dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm tận nơi tại Hà Nội của MEDLATEC.

Lưu ý: 

- Chương trình không áp dụng đồng thời với các chương trình ưu đãi khác và không áp dụng đối với khách hàng do bác sĩ ngoài MEDLATEC chỉ định. 

- Với khách hàng thực hiện nội soi tiêu hóa tại viện, MEDLATEC sẽ MIỄN PHÍ GIAO THUỐC  làm sạch đại tràng tại nhà trước khi đến nội soi tại viện.

- Ưu đãi 30% phí nội soi tiêu hóa chỉ áp dụng cho dịch vụ nội soi, chưa bao gồm chi phí gây mê, thuốc và các dịch vụ đi kèm khác.

 

Giảm giá nội soi tiêu hóa tại MEDLATEC

Giảm giá nội soi tiêu hóa tại MEDLATEC

Để đặt lịch khám, nội soi dạ dày tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC, bạn hãy gọi đến hotline: 1900 56 56 56 để được hỗ trợ tốt nhất.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.