Tin tức

Đau thượng vị xảy ra do đâu? Tình trạng này có đáng lo hay không?

Ngày 20/11/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Một trong những căn bệnh liên quan tới đường tiêu hóa mà bạn cần lưu ý đó là đau thượng vị. Vậy tình trạng đau ở vùng thượng vị có phải là vấn đề đáng lo ngại hay không, bệnh có thể điều trị như thế nào? Bài viết này sẽ giúp bạn giải đáp những thắc mắc kể trên.

1. Tìm hiểu về bệnh đau thượng vị

Chắc hẳn chúng ta đã từng nghe qua về tình trạng đau thượng vị, tuy nhiên không phải ai cũng biết vị trí của vùng thượng vị. Đây là khu vực ở ngay mỏm xương ức. Khi vùng thượng vị đau nhức, sức khỏe và cuộc sống sinh hoạt của bệnh nhân bị ảnh hưởng khá nhiều. Bên cạnh đó, khi bệnh trở nặng, chúng còn ảnh hưởng tới các cơ quan khác thuộc hệ tiêu hóa. Đó là lý do vì sao mọi người không nên chủ quan, bỏ qua việc điều trị nếu phát hiện bị đau vùng thượng vị liên tục.

Cơn đau thượng vị có thể xuất hiện vào nhiều thời điểm khác nhau

Cơn đau thượng vị có thể xuất hiện vào nhiều thời điểm khác nhau

Những cơn đau ở vùng thượng vị thường xảy ra ở nhiều vị trí khác nhau, mọi người nên lưu ý để kịp thời phát hiện và đi điều trị bệnh. Đa số bệnh nhân phải đối mặt với tình trạng đau vùng thượng vị và cơn đau sẽ lan cả sau lưng, ảnh hưởng tới sinh hoạt hàng ngày. Dù cơn đau nhức xảy ra ở vị trí nào, chúng ta cũng nên đi kiểm tra và chữa trị dưới sự hướng dẫn của bác sĩ.

Đặc biệt, khi tìm hiểu về căn bệnh này, mọi người thường thắc mắc cơn đau ở thượng vị thường xảy ra vào thời điểm nào? Tình trạng này xảy ra vào nhiều thời điểm khác nhau trong ngày. Khá nhiều bạn bị đau vào ban đêm, đặc biệt trong khung giờ từ 1 - 2 giờ sáng. Đây là nguyên nhân khiến bạn mất ngủ, mệt mỏi suốt cả ngày dài.

Ngoài ra, khi đói bụng hoặc sau khi vừa ăn uống xong, người bệnh cũng có nguy cơ bị đau thượng vị. Nguyên nhân là do dịch acid trong dạ dày tăng cao hơn so với bình thường khiến bạn đau nhức khó chịu. Một số người bị đau vì thức ăn chạm phải các vùng tổn thương của dạ dày.

Nếu ăn quá no, bạn rất dễ bị đau thượng vị

Nếu ăn quá no, bạn rất dễ bị đau thượng vị

2. Bệnh đau thượng vị xảy ra do những nguyên nhân nào?

Để điều trị bệnh an toàn, hiệu quả, chúng ta cần xác định được nguyên nhân chính gây bệnh. Tùy từng lý do khác nhau, bác sĩ sẽ đưa ra phác đồ điều trị phù hợp, giúp kiểm soát tình trạng bệnh tốt nhất. Trên thực tế, căn bệnh này xảy ra vì nhiều nguyên nhân khác nhau, chúng được chia thành hai nhóm chính, đó là do bệnh lý hoặc do thói quen sinh hoạt kém lành mạnh.

2.1. Do bệnh lý

Khá nhiều người bệnh đau thượng vị có tiền sử bị trào ngược dạ dày bởi vì acid trào ngược tới thực quản. Chúng là nguyên nhân khiến bạn thường xuyên cảm thấy đau ở vùng thượng vị, kèm theo đó là triệu chứng tức ngực và khó chịu cổ họng. Đây là hiện tượng nhiều người gặp phải, nếu không điều trị sớm sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe nói chung và hoạt động của hệ tiêu hóa nói riêng.

Bệnh lý trào ngược thực quản là một trong những nguyên nhân gây tổn thương thượng vị

Bệnh lý trào ngược thực quản là một trong những nguyên nhân gây tổn thương thượng vị

Viêm loét dạ dày cũng được coi là nguyên nhân dẫn tới tình trạng đau nhức vùng thượng vị. Khi mắc bệnh, vùng niêm mạc dạ dày bị tổn thương khá nặng nề, đồng thời bệnh nhân cũng phải đối mặt với vấn đề nhiễm khuẩn đường ruột. Nếu đang mắc bệnh viêm loét dạ dày, mọi người nên lưu ý về tình trạng đau trên ổ bụng nhé! Bên cạnh đó, rối loạn túi mật hoặc viêm thực quản cũng là lý do khiến vùng thượng vị tổn thương.

2.2. Do thói quen sinh hoạt không lành mạnh

Trên thực tế, tình trạng đau thượng vị còn xuất phát từ những thói quen sinh hoạt kém lành mạnh của chúng ta. Trong đó, chế độ dinh dưỡng, thói quen ăn uống hàng ngày là điều mọi người thường bỏ qua. Nhiều bạn trẻ có thói quen ăn các loại đồ ăn nhanh chứa nhiều dầu mỡ, chế độ ăn hàng ngày thiếu khoa học. Thói quen này chính là lý do khiến vùng thượng vị bị tổn thương nghiêm trọng. Các bác sĩ luôn khuyến khích mọi người ăn uống đủ chất, đồng thời ăn no vừa đủ, tránh gây áp lực cho dạ dày.

Bên cạnh đó, thói quen sử dụng sản phẩm chứa chất kích thích cũng dẫn tới cơn đau vùng thượng vị. Bạn thường thấy người nghiện rượu bia sở hữu hệ tiêu hóa khá yếu, hoạt động không hiệu quả vì các chất kích thích đã tàn phá. Đây cũng là cơ hội để vi khuẩn tấn công, gây ra những tổn thương nghiêm trọng đối với sức khỏe, nhất là vùng thượng vị.

Bạn nên từ bỏ thói quen ăn uống kém lành mạnh

Bạn nên từ bỏ thói quen ăn uống kém lành mạnh

Tìm hiểu về tình trạng đau vùng thượng vị, nhiều người bất ngờ khi biết tâm lý căng thẳng, stress cũng là một lý do khiến bệnh phát triển. Ngày nay, chúng ta phải đối mặt với rất nhiều áp lực từ công việc, học tập, gia đình và cuộc sống xô bồ, hối hả. Nếu bạn làm việc quá sức, dạ dày cũng chịu nhiều áp lực và gây ra cơn đau ở vùng thượng vị. Nghiêm trọng hơn, một số người sẽ trải qua biến chứng cực kỳ nghiêm trọng, đe dọa trực tiếp tới sức khỏe, tính mạng.

3. Giải đáp thắc mắc: tình trạng đau thượng vị có đáng lo không?

Khá nhiều bạn thắc mắc không biết tình trạng đau thượng vị có đáng lo ngại hay không? Chắc chắn, bệnh này sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới chất lượng cuộc sống cũng như sức khỏe của bệnh nhân. Cụ thể, người bệnh thường xuyên đối mặt với cơn đau vào buổi đêm, từ 1 - 2 giờ sáng. Chính vì thế họ hay bị mất ngủ, ngủ không ngon giấc và không đủ tỉnh táo cũng như sức khỏe để làm việc trong ngày hôm sau.

Như đã phân tích ở trên, cơn đau vùng thượng vị có thể lan sang các cơ quan lân cận, điều này khiến người bệnh vô cùng khó chịu, vận động gặp rất nhiều khó khăn. Để giải quyết tình trạng này, bạn nên chủ động đi khám và điều trị dưới sự hướng dẫn của bác sĩ, như vậy tình hình sức khỏe sẽ được kiểm soát tốt hơn.

Về lâu về dài, nếu không điều trị, tình trạng đau vùng thượng vị sẽ diễn biến phức tạp hơn, gây ra những tổn thương nghiêm trọng đối với hệ tiêu hóa. Lúc này nhiều cơ quan bị tổn thương, hoạt động kém hiệu quả, làm ảnh hưởng tới hoạt động của cả cơ thể.

Bệnh nhân nên chủ động đi khám, điều trị

Bệnh nhân nên chủ động đi khám, điều trị

Như vậy, chúng ta không thể chủ quan, bỏ qua việc theo dõi cũng như điều trị bệnh đau thượng vị. Càng để lâu, sức khỏe và chất lượng cuộc sống của bạn càng suy giảm, chính vì thế mọi người nên cẩn trọng và tích cực điều trị bệnh.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.