Tin tức

Mách bạn gái cách chữa ngứa nhũ hoa tại nhà nhanh chóng và dễ dàng

Ngày 14/01/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Ngứa nhũ hoa là một vấn đề tế nhị khó nói, nhiều khi gây ra những bất tiện cho cuộc sống của tất cả chị em phụ nữ. Cũng chính vì thế mà cách chữa ngứa nhũ hoa trở thành chủ đề được đông đảo chị em quan tâm. Vậy khi bị ngứa nhũ hoa, có thể chữa tại nhà bằng cách nào, bài viết sau sẽ chia sẻ về mối băn khoăn ấy.

1. Tại sao nhũ hoa bị ngứa

Mặc áo ngực quá chật hay làm bằng chất liệu dễ gây kích ứng là một trong các nguyên nhân gây ngứa nhũ hoa

Mặc áo ngực quá chật hay làm bằng chất liệu dễ gây kích ứng là một trong các nguyên nhân gây ngứa nhũ hoa

Muốn chữa ngứa nhũ hoa hiệu quả, trước hết chị em phụ nữ nên biết căn nguyên gây ra hiện tượng này. Sở dĩ nhũ hoa bị ngứa chủ yếu là do:

- Da bị khô

Vào lúc thời tiết hanh khô, da không tiết đủ lượng mồ hôi và acid hữu cơ nên dễ bị khô nứt nẻ. Vùng da ở nhũ hoa vốn đã rất nhạy cảm nên trong hoàn cảnh này lại càng dễ bị ngứa ngáy.

- Dị ứng với áo ngực

Dị ứng với chất liệu hoặc thuốc nhuộm có trong áo ngực cũng là nguyên nhân khiến nhiều chị em bị ngứa nhũ hoa mà không hiểu vì sao mình bị như vậy.

- Viêm da cơ địa

Vùng nhũ hoa nếu bị tổn thương da do viêm da cơ địa thì cũng rất dễ bị ngứa.

- Dị ứng với hóa chất

Cảm giác ngứa ở nhũ hoa cũng có thể xảy ra khi dị ứng với nước hoa, sữa tắm mới.

- Mặc áo ngực quá chật

Nếu mặc áo ngực quá chật sẽ dễ khiến cho nhũ hoa bị cọ xát nhiều nên đau rát, ngứa ngáy.

- Cho con bú

Những phụ nữ đang trong thời kỳ cho con bú cũng sẽ khó tránh khỏi việc bị ngứa nhũ hoa vì sự dư thừa sữa, bé ngậm hoặc cắn nhũ hoa.

- Nấm Candida

Vùng da xung quanh nhũ hoa khi bị nhiễm nấm Candida cũng có thể bị ngứa, bong tróc, có mảng giống như cặn sữa bám lại sau khi em bé bú mẹ.

- Thời kỳ mãn kinh

Nồng độ estrogen của phụ nữ sẽ giảm xuống rất nhiều vào thời kỳ mãn kinh. Khi đó, cơ thể tạo ra ít dầu hơn nên da mất đi độ ẩm vốn có và dễ sinh ra ngứa ngáy ở vùng nhũ hoa và âm đạo.

Phụ nữ bước vào thời kỳ mãn kinh bị suy giảm estrogen nên dễ bị ngứa nhũ hoa

Phụ nữ bước vào thời kỳ mãn kinh bị suy giảm estrogen nên dễ bị ngứa nhũ hoa

- Bức xạ

Điều trị ung thư vú bằng tia xạ khiến cho tế bào da bị giết chết nên bong ra và gây ra hiện tượng ngứa ngáy.

- Bệnh Paget

Đây là bệnh lý ác tính ở ngực, rất dễ gặp với nữ giới. Bệnh biểu hiện bằng các vết chàm ở da, cảm giác ngứa ngáy ở một bên nhũ hoa.

- Xạ trị

Xạ trị ở bất kỳ bộ phận nào của cơ thể cũng có thể khiến cho vùng da ở núm vú

bị khô, bong tróc và ngứa ngáy.

- Viêm nhiễm

Viêm nhiễm ở mô vú do nhiễm trùng, vi khuẩn tấn công rất dễ xảy ra ở những người mẹ cho con bú. Bệnh lý này khiến cho đầu núm vú bị ngứa ngáy, sưng tấy rất khó chịu.

2. Cách chữa ngứa nhũ hoa nhanh chóng và đơn giản ngay tại nhà

2.1. Một số cách chữa đơn giản

- Dùng dầu dừa massage núm vú

Bản thân dầu dừa có khả năng chống viêm, kháng nấm và kháng khuẩn rất tốt. Không những thế, đây còn là nguyên liệu dưỡng ẩm, làm mềm da rất hiệu quả. Vì thế, cách chữa ngứa nhũ hoa do khô da rất đơn giản, chỉ cần lấy dầu dừa thoa lên nhũ hoa rồi nhẹ nhàng massage theo chuyển động tròn, mỗi ngày 2 - 3 lần, cơn ngứa sẽ được xoa dịu nhanh chóng.

- Thoa gel nha đam

Nha đam có nhiều thành phần tốt trong việc giảm ngứa, điều trị bệnh ngoài da. Nếu bị ngứa nhũ hoa và có sẵn nha đam trong nhà bạn chỉ cần lấy một ít gel của nó đắp trực tiếp lên vùng da bị ngứa và massage nhẹ nhàng trong 10 phút rồi lau khô, ngày 2 - 3 lần.

Dùng gel nha đam chữa ngứa nhũ hoa tại nhà rất hiệu quả với những trường hợp bị khô da

Dùng gel nha đam chữa ngứa nhũ hoa tại nhà rất hiệu quả với những trường hợp bị khô da

- Dùng dầu oliu

Dầu oliu cũng là một nguyên liệu được nhiều chị em lựa chọn để thực hiện cách chữa ngứa nhũ hoa tại nhà bởi tính dưỡng ẩm tốt của nó. Rất đơn giản, bạn chỉ cần lấy một lượng dầu vừa đủ thoa lên vùng núm vú rồi nhẹ nhàng massage khoảng 20 phút sau đó rửa sạch và lau khô núm vú là được.

- Thoa mật ong mỗi ngày

Nếu bị ngứa nhũ hoa do khô da, bạn hãy lấy một ít mật ong thoa trực tiếp lên núm vú bị ngứa mỗi ngày 1 - 4 lần. Duy trì như vậy đều đặn và dưỡng ẩm đúng cách, cơn ngứa nhũ hoa sẽ nhanh chóng biến mất.

- Lá húng quế tây bôi nhũ hoa

Lá húng quế tây có khả năng đẩy nhanh quá trình làm lành tổn thương, giảm tình trạng chảy máu và ngứa núm vú. Cách chữa ngứa nhũ hoa tại nhà với nguyên liệu này như sau:

+ Dùng một nắm lá húng quế tây đã được rửa sạch đem đi xay nhuyễn và pha cùng một ít nước sao cho thu được hỗn hợp sền sệt.

+ Bôi hỗn hợp ấy lên vùng nhũ hoa bị ngứa, để cho hỗn hợp khô lại thì rửa và lau khô nhũ hoa.

Cứ duy trì như vậy mỗi ngày, trong khoảng 1 tuần, bạn sẽ thấy cơn ngứa ở nhũ hoa không còn nữa.

2.2. Những điều cần lưu ý khi bị ngứa nhũ hoa

Hiện tượng ngứa nhũ hoa ở mỗi người đều có nguyên nhân và không ai giống ai. Vì thế, cách chữa ngứa nhũ hoa cũng cần căn cứ trên những nguyên nhân này để thực hiện chứ không thể dùng cách của người này áp dụng cho người khác. Làm như vậy không những không đẩy lùi cơn ngứa mà còn dễ khiến cho cơn ngứa trở nên nghiêm trọng hơn, vùng da ở nhũ hoa dễ bị viêm nhiễm.

Chị em phụ nữ nên đến gặp bác sĩ để tìm cách chữa ngứa nhũ hoa khi hiện tượng này kéo dài và có dấu hiệu bất thường

Chị em phụ nữ nên đến gặp bác sĩ để tìm cách chữa ngứa nhũ hoa khi hiện tượng này kéo dài và có dấu hiệu bất thường

Vấn đề ở chỗ, bạn cần phải biết được vì sao nhũ hoa của mình bị ngứa. Có như vậy bạn mới tìm được đúng cách chữa. Ví dụ như, nếu ngứa nhũ hoa do khô da thì chỉ cần dưỡng ẩm tốt, không nên tắm nước nóng quá lâu,... Nếu bị ngứa nhũ hoa do áo ngực chật hoặc chất liệu áo ngực gây dị ứng thì chỉ cần chọn loại áo ngực vừa vặn với kích thước vùng ngực, có chất liệu không gây kích ứng là được.

Về cơ bản, hầu hết các trường hợp bị ngứa nhũ hoa chỉ là triệu chứng thoáng qua, không quá nguy hiểm. Nếu tình trạng ấy kéo dài hoặc đi kèm với những dấu hiệu bất thường khác thì tốt nhất bạn nữ nên đến gặp bác sĩ chuyên khoa thăm khám, làm những kiểm tra cần thiết để xác định nguyên nhân gây nên hiện tượng này. Các dấu hiệu được cảnh báo là bất thường gồm:

- Núm vú tiết dịch, rỉ máu, lở loét, thụt vào, lệch về một bên,...

- Vùng da quanh vú sần, dày lên, thay đổi màu sắc, đau hoặc không còn cảm giác.

- Thấy có khối u ở vú.

- Phát hiện thấy ở dưới xương đòn hay vùng nách có hạch.

Những cách chữa ngứa nhũ hoa trên đây nhìn chung chỉ có hiệu quả với các trường hợp ngứa do khô da. Nếu bạn bị ngứa do những nguyên nhân khác thì nên tham vấn ý kiến bác sĩ chuyên khoa để có hướng xử trí tốt nhất. Hoặc bạn cũng có thể liên hệ Tổng đài 1900 56 56 56 chia sẻ cùng chuyên gia y tế của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. Chúng tôi sẽ dựa trên những thông tin mà bạn cung cấp để đưa ra những gợi ý phù hợp và cần thiết.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.