Tin tức

Mắt bị mờ như có màng che - Nguyên nhân do đâu và hướng xử lý

Ngày 23/06/2024
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Mắt bị mờ như có màng che là tình trạng có thể gây tác động lên các hoạt động trong cuộc sống, sinh hoạt của người bệnh. Vậy tình trạng này có thể do nguyên nhân nào gây ra? Mời bạn đọc tham khảo bài viết bên dưới đây để có thể tìm thấy được câu trả lời cho thắc mắc đó.

1. Nguyên nhân khiến mắt bị mờ như có màng che 

Tình trạng mắt bị mờ như có màng che là khi người bệnh cảm thấy có sự xuất hiện của một lớp màng đang che phủ trước mắt, dẫn tới việc gặp khó khăn khi quan sát các sự vật xung quanh, không thể nhìn rõ, nhìn nhòe mờ. Trong trường hợp này, thị lực của người bệnh bị suy giảm, khiến cuộc sống gặp phải những sự phiền toái.

Và tình trạng này xảy ra có thể là bởi các nguyên nhân sau: 

Bệnh thoái hóa điểm vàng 

Mắt bị mờ như có màng che là một trong các triệu chứng có thể là dấu hiệu của bệnh thoái hoá điểm vàng. Bên cạnh đó, mắt của bệnh nhân khi mắc phải căn bệnh này cũng đối diện với các tình trạng như bị nhức mỏi, nhìn bị mờ ở vùng trung tâm, nhìn hình ảnh bị méo mó, biến dạng, nhìn đôi (song thị), nhìn có điểm mờ đen phía trước mắt,...

Bệnh đục thủy tinh thể 

Một nguyên nhân khác có thể gây ra tình trạng mắt nhìn như có một lớp màng che bao phủ trước mắt là bệnh đục thủy tinh thể. Bên cạnh dấu hiệu  mắt bị mờ như có màng che, bệnh có thể bao gồm các triệu chứng khác như mắt bị nhạy cảm với ánh sáng, thị lực bị suy giảm, gặp khó khăn khi nhìn các vật ở xa, có hiện tượng chảy nước mắt, nhìn màu không chuẩn,...

Bệnh đục thủy tinh có thể là nguyên nhân khiến mắt nhìn mờ như có màng che

Bệnh đục thủy tinh có thể là nguyên nhân khiến mắt nhìn mờ như có màng che

Bệnh võng mạc đái tháo đường

Đây là một biến chứng của bệnh đái tháo đường, lúc đầu mắt bị mờ như có màng che, lâu dần sẽ suy giảm thị lực và nguy cơ gây mù ở người mắc bệnh.

Hội chứng thị giác màn hình  

Việc tiếp xúc một cách thường xuyên với ánh sáng xanh từ màn hình điện thoại, máy tính, tivi,... trong thời gian dài có thể khiến người bệnh mắc phải hội chứng thị giác màn hình. Đây cũng là một trong các nguyên nhân có thể dẫn tới hiện tượng mắt khi nhìn thấy bị nhoè mờ, giống như có một lớp màng che phía trước mắt. Người bệnh phải nheo mắt hoặc dụi mắt để nhìn rõ hơn các sự vật xung quanh. Bên cạnh đó, nguồn ánh sáng xanh từ các thiết bị điện tử này còn tác động đến mắt và làm xuất hiện các biểu hiện như khô mắt, căng mắt, chảy nước mắt, khó tập trung, mệt mỏi,...

Mắt nhìn bị mờ như có màng che có thể là do người bệnh mắc phải hội chứng thị giác màn hình

Mắt nhìn bị mờ như có màng che có thể là do người bệnh mắc phải hội chứng thị giác màn hình

Tăng nhãn áp 

Khi bị bệnh tăng nhãn áp, bệnh nhân có thể đối diện với tình trạng mắt thị lực bị suy giảm. Cùng với đó, có triệu chứng không nhìn thấy rõ, tầm nhìn bị cản trở, cảm giác như có sự xuất hiện của một lớp màng che phủ trước mắt, hoặc gặp phải tình trạng mắt bị đau nhức, chảy nước mắt,... Ngoài ra, mắt bị mờ như có màng che còn gặp trong các bệnh lý khác như: lão thị, loạn thị, bệnh Glocom,...

2. Làm gì để phòng ngừa tình trạng mắt bị mờ như có màng che?

Để có thể chủ động trong việc bảo vệ thị lực, tăng cường sức khoẻ của đôi mắt và hạn chế nguy cơ đối diện với các bệnh lý tác động tiêu cực đến sức khoẻ mắt, bạn có thể tham khảo một số biện pháp sau: 

- Có chế độ dinh dưỡng lành mạnh, khoa học, trong đó không quên bổ sung vào các bữa ăn hàng ngày những loại thực phẩm giàu omega 3, vitamin A, vitamin C, vitamin E,... có tác dụng tốt cho mắt, có thể giúp bạn tăng cường thị lực với một đôi mắt sáng khỏe. Đồng thời, uống đủ lượng nước cần cho cơ thể mỗi ngày. 

- Hạn chế uống rượu, bia, bỏ hút thuốc lá. 

- Sử dụng kính râm, mũ khi đi ra ngoài trời nắng, tránh tiếp xúc với khói bụi, cũng như trang bị kính bảo hộ trong trường hợp công việc của bạn có nguy cơ gây nguy hiểm đối với mắt.

Sử dụng kính râm khi đi ra ngoài để bảo vệ mắt

Sử dụng kính râm khi đi ra ngoài để bảo vệ mắt

- Có chế độ sinh hoạt lành mạnh, làm việc và nghỉ ngơi hợp lý, dành cho mắt thời gian để nghỉ ngơi, thư giãn, đi ngủ đúng giờ, ngủ đủ giấc với chất lượng giấc ngủ tốt. 

- Đi thăm khám mắt định kỳ.

3. Nên làm gì khi gặp hiện tượng mắt bị mờ như có màng che?

Như vậy, mắt bị mờ như có màng che có thể là do nguyên nhân xuất phát từ vấn đề bệnh lý mà người bệnh đang gặp phải khiến mắt chịu tổn thương. Khi phải đối diện với tình trạng này, người bệnh gặp khó khăn khi quan sát không gian xung quanh, gây ra những sự bất tiện trong cuộc sống, các hoạt động sinh hoạt, học tập thường ngày. Để bảo vệ mắt và tránh mắt gặp phải biến chứng nguy hiểm, người bệnh nên chủ động theo dõi tình trạng này và kịp thời nhận biết các biểu hiện kèm theo như mắt bị mờ một cách đột ngột, diễn ra kéo dài và không có dấu hiệu thuyên giảm; thị lực bị giảm sút nhanh chóng; đau nhức mắt; chóng mặt; đau đầu; có hiện tượng song thị,... Thông qua đó, sớm đi thăm khám với bác sĩ chuyên khoa để được kiểm tra, có kết quả chẩn đoán chính xác nguyên nhân và tình trạng bệnh, cũng như được tư vấn phương hướng điều trị tối ưu. 

Người bệnh trong quá trình điều trị tình trạng này cần tuân thủ đúng hướng dẫn của bác sĩ, không được tự ý sử dụng thuốc khi chưa được chỉ định. Điều này để giúp bệnh nhân tránh việc phải đối diện với trường hợp các biến chứng nặng xảy ra với mắt, đảm bảo cho đôi mắt được an toàn. 

Bạn nên chủ động đi khám khi có dấu hiệu mắt nhìn mờ

Bạn nên chủ động đi khám khi có dấu hiệu mắt nhìn mờ

Chuyên khoa Mắt của Hệ thống Y tế MEDLATEC là một địa chỉ y tế uy tín để quý khách hàng có nhu cầu có thể đến thăm khám, chẩn đoán và điều trị khi có tình trạng mắt bị mờ như có màn che hoặc các vấn đề sức khỏe khác liên quan đến mắt. Với ưu điểm đến từ đội ngũ nhân lực với sự thăm khám, điều trị của các bác sĩ chuyên khoa có trình độ chuyên môn cao kết hợp cùng hệ thống cơ sở vật chất hiện đại sẽ đem lại sự yên tâm cho quý khách hàng trong quá trình thăm khám, điều trị bệnh. 

Để được tư vấn hoặc đặt lịch thăm khám, quý khách hàng vui lòng gọi đến số hotline: 1900 56 56 56 của MEDLATEC để được hỗ trợ

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.