Tin tức

Ngứa khóe mắt là bệnh gì? Những nguyên nhân gây bệnh cần lưu ý

Ngày 16/06/2024
Ngứa khóe mắt là một triệu chứng khá nhiều người gặp phải. Tuy nhiên, đa phần mọi người đều không biết nguyên nhân bị ngứa khóe mắt là do đâu. Vậy ngứa khóe mắt là bệnh gì và có nguy hiểm hay không? Cách làm giảm tình trạng này như thế nào?

1. Ngứa khóe mắt là bệnh gì?

Khá nhiều người băn khoăn rằng ngứa khóe mắt là bệnh gì nhưng thực tế, đây là một triệu chứng của nhiều loại bệnh lý khác nhau hoặc do mắt tiếp xúc với yếu tố kích ứng. Tình trạng ngứa khóe mắt mặc dù không có những tác động xấu đối với sức khỏe nhưng có thể làm ảnh hưởng đến sinh hoạt, gây cảm giác khó chịu. Nếu ngứa kéo dài, tốt nhất bạn nên đi thăm khám để được điều trị sớm, tránh những tổn thương cho mắt.

Ngứa khóe mắt là bệnh gì: Một triệu chứng khá phổ biến hiện nay

2. Nguyên nhân gây ngứa khóe mắt

Thực tế cho thấy, có khá nhiều nguyên nhân gây nên tình trạng ngứa khóe mắt, điển hình như:

2.1. Dị ứng

Dị ứng có thể gây ngứa khóe mắt, bên cạnh đó còn có 1 số triệu chứng khác đi kèm như đỏ mắt, đau rát và bị chảy nước mắt. Nguyên nhân của tình trạng dị ứng mắt có thể do những tác nhân vật lý ở bên ngoài như phấn hoa, lông chó - mèo, khói bụi, khí thải,...

2.2. Viêm bờ mi

Đây cũng là một nguyên nhân khiến nhiều người bị ngứa ở vùng khóe mắt. Nguyên nhân bị viêm bờ mi là do nhiễm trùng bởi vi khuẩn, thường là tụ cầu khuẩn. Từ đó, vùng mí mắt sẽ bị sưng, gây nên cảm giác đau và ngứa, khiến cho toàn bộ vùng khóe mắt bị đỏ.

2.3. Xuất huyết dưới kết mạc

Đây là tình trạng một trong số những mạch máu nhỏ ở bên trong mắt bị vỡ ra. Nguyên nhân có thể là do tự phát hoặc cũng có thể là do phẫu thuật, do chấn thương,... hoặc cũng có thể do bị tác động từ các bệnh lý khác gồm chứng tăng huyết áp, bị rối loạn đông máu hoặc do cơ thể bị thiếu hụt dưỡng chất.

Xuất huyết dưới kết mạc cũng là nguyên nhân khiến khóe mắt bị ngứa

Triệu chứng nhận biết điển hình nhất khi bị xuất huyết dưới kết mạc chính là sự hiện diện của một đốm đỏ ở bên trong tròng trắng. Ngoài ra, mắt của người bệnh cũng sẽ cảm thấy khó chịu và rất ngứa ở vùng khóe.

2.4. Bị khô mắt

Một trong những nguyên nhân gây nên tình trạng ngứa khóe mắt là do mắt bị khô. Mắt được giữ ẩm nhờ nước, chất nhầy và dầu. Tuy nhiên, những tác nhân gây hại từ môi trường bên ngoài cũng có thể khiến mắt bị khô gây nên sự khó chịu và ngứa ở vùng khóe.

Tình trạng khô mắt thường phổ biến hơn ở người già do các tuyến tiết nước mắt không hoạt động hiệu quả như trước. Thêm vào đó, một vài loại bệnh lý có liên quan khác cũng có thể gây nên tình trạng này như bệnh viêm khớp hoặc bệnh tiểu đường,...

2.5. Tuyến Meibomian (MGD) bị rối loạn

Nếu Meibomian bị rối loạn sẽ khiến cho tuyến tiết dầu ở trong màng nước mắt bị ảnh hưởng. Khi lượng dầu cần cho các hoạt động của mắt không được đáp ứng đủ sẽ khiến cho mắt bị khô, sưng và đau. Ngoài ra, sự thiếu hụt lớp dầu này cũng khiến cho nước mắt chảy nhiều hơn gây nên hiện tượng mờ mắt và rất khó chịu.

Tuyến Meibomian bị rối loạn cũng là nguyên nhân được đề cập

3. Mẹo làm giảm tình trạng ngứa khóe mắt đơn giản

Để cải thiện chứng ngứa khóe mắt, người bệnh có thể áp dụng một số biện pháp đơn giản sau đây:

3.1. Massage vùng mí mắt

Các động tác massage nhẹ nhàng và đúng kỹ thuật ở mí mắt và khóe mắt sẽ giúp cho tình trạng ngứa được giảm đi đáng kể. Bạn có thể sử dụng ngón trỏ và massage từ phần đuôi mắt đi về sau tai rồi cho ngón trỏ đặt vào vùng hốc mí. Kế đến bạn si nhẹ ngón tay lên mí mắt để massage từ vùng sống mũi cho đến cuối đuôi mắt. Bạn nên thực hiện kỹ thuật massage trên khoảng 3 - 5 lần để có hiệu quả tốt nhất.

3.2. Chườm nóng/lạnh

Sau khi đã biết ngứa khóe mắt là bệnh gì, bạn cần tìm hiểu thêm một số phương pháp để cải thiện tình trạng này. Chườm nóng hoặc chườm lạnh chính là cách phổ biến, giúp bạn cảm thấy dễ chịu hơn. Chườm một chiếc khăn lạnh lên mắt sẽ giúp cơn ngứa giảm đi đáng kể. Trong khi đó, việc chườm khăn ấm sẽ giúp tình trạng rối loạn chức năng của tuyến Meibomian và viêm mi trở nên tốt hơn.

Mắt được chườm nóng hoặc lạnh sẽ cảm thấy dễ chịu hơn

Bên cạnh đó, bạn cũng có thể lấy hai túi trà ngâm vào nước nóng hoặc nước ấm rồi vắt khô và đặt lên vùng mắt bị ngứa khoảng 30 phút. Cách làm này sẽ giúp triệu chứng ngứa khóe mắt được thuyên giảm và dễ chịu hơn.

3.3. Sử dụng nước rửa mắt

Khi bạn bị khô và ngứa mắt thì có thể tìm đến sự hỗ trợ của các dòng nước rửa mắt chuyên dụng. Dung dịch này sẽ giúp độ ẩm trong mắt được cân bằng và hạn chế tình trạng khô mắt vô cùng nhanh chóng. Nhờ đó, tình trạng ngứa khóe mắt sẽ giảm đi và bớt khó chịu hơn.

3.4. Đeo kính mát khi ra đường

Việc đeo kính mát mỗi khi ra ngoài chính là cách đơn giản nhất để bạn bảo vệ đôi mắt của mình tránh khỏi sự tấn công của các yếu tố gây hại ngoài môi trường. Ánh sáng từ mặt trời có rất nhiều tia cực tím làm ảnh hưởng đến sức khỏe của mắt. Chính những tia cực tím này có thể làm mắt bạn gặp phải các vấn đề như: bị viêm kết mạc, bị khô mắt và thậm chí là bị đục thủy tinh thể.

Không chỉ có tác dụng ngăn chặn và phòng chống sự tấn công của các tác nhân gây hại mà lớp kính này còn giúp đôi mắt dễ chịu hơn. Đôi mắt cũng sẽ bớt đi sự căng thẳng khi tiếp xúc với ánh sáng mặt trời.

Bạn hãy tập thói quen mang kính mát khi ra ngoài

4. Những thói quen giúp phòng ngừa tình trạng ngứa khóe mắt

Bạn có thể áp dụng một số biện pháp đơn giản để phòng ngừa tình trạng khóe mắt bị ngứa như sau:

  • Luôn giữ môi trường sống của bạn được cân bằng độ ẩm.
  • Hạn chế tiếp xúc với các yếu tố có khả năng gây dị ứng.
  • Thường xuyên tập luyện thể thao và giảm căng thẳng nhằm cải thiện sức khỏe và hạn chế bị căng thẳng mắt.
  • Bổ sung những dưỡng chất cần thiết, giàu vitamin A và các Omega-3 như cà rốt, cá hồi, các loại rau xanh,... để tăng cường sức khỏe của mắt.
  • Đeo kính mát chuyên dụng để bảo vệ mắt khi đi ra ngoài.

Dù bạn có đang bị ngứa khóe mắt hay không thì việc bảo vệ và chăm sóc sức khỏe của đôi mắt là điều cực kỳ cần thiết. Điều này sẽ giúp đôi mắt của bạn luôn được khỏe mạnh và sáng rõ.

Việc khóe mắt bị ngứa khá phổ biến và không có quá nhiều tác động xấu tới thị giác. Thế nhưng, nếu bạn chủ quan và để tình trạng này kéo dài thì có thể dẫn tới những hậu quả đáng tiếc cho mắt. Vì vậy, nếu cảm thấy việc bị ngứa khóe mắt lâu và ngày càng nặng hơn, bạn nên tìm đến các cơ sở y tế uy tín để được thăm khám và lên phương án điều trị thích hợp.

Sự hỗ trợ từ bác sĩ chuyên khoa sẽ giúp bạn giải quyết vấn đề nhanh hơn

Một địa chỉ bạn có thể tham khảo là chuyên khoa Mắt thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC. Để đặt lịch khám nhanh chóng, Quý khách có thể liên hệ đến tổng đài 1900 56 56 56 của MEDLATEC. Trên đây là những thông tin về chủ đề ngứa khóe mắt là bệnh gì mà bạn đang tìm hiểu, hy vọng những nội dung trên sẽ giúp bạn hiểu hơn về tình trạng này.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.