Tin tức

Mắt hay bị cay và chảy nước mắt: Nguyên nhân và cách điều trị

Ngày 20/07/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Mắt hay bị cay và chảy nước mắt có thể là dấu hiệu cảnh bảo mắt bạn đang bị tổn thương. Nếu gặp tình trạng này, bạn cần đi thăm khám sớm để được điều trị kịp thời, hạn chế tối đa các ảnh hưởng không tốt đến thị lực. Dưới đây là một số thông tin có liên quan đến tình trạng cay và chảy nước mắt mà bạn cần lưu ý.

1. Một số nguyên nhân làm cho mắt hay bị cay và chảy nước mắt

Mắt hay bị cay và chảy nước mắt là triệu chứng nhận biết tình trạng mắt bị khô, dị ứng hoặc đang bị nhiễm trùng,... Nếu lượng nước mắt tiết ra không thể đáp ứng cho các hoạt động của mắt sẽ gây nên những tổn hại ở trên bề mặt nhãn cầu. Điều này sẽ khiến cho mắt bị cay và chảy nước mắt nhiều hơn.

Mắt hay bị cay và chảy nước mắt do nhiều nguyên nhân khác nhau

Mắt hay bị cay và chảy nước mắt do nhiều nguyên nhân khác nhau

Thông thường, đây là tình trạng khá phổ biến và không quá nguy hiểm. Tuy vậy, tốt nhất bạn vẫn nên đến cơ sở y tế để được bác sĩ thăm khám và tư vấn hướng xử lý giúp bảo vệ sức khỏe đôi mắt. Bởi lẽ, nếu mắt bị cay và chảy nước mắt trong thời gian dài sẽ để lại những hậu quả vô nguy hiểm. Thậm chí, bạn có thể bị mất thị lực vĩnh viễn nếu không điều trị kịp thời. 

Tình trạng mắt bị cay, thường chảy nước mắt có thể do một vài tác nhân sau:

1.1. Do ngoại cảnh

Những điều kiện môi trường sinh hoạt sau đây có thể khiến bạn bị cay và chảy nước mắt:

  • Ở khu vực có nhiều gió khiến cho bụi bẩn và cát bay vào trong mắt. Trong một số trường hợp, mắt tiếp xúc với gió nhưng không được che chắn cũng có thể khiến cho nước mắt bốc hơi nhanh hơn, làm mắt bị khô. 
  • Khi làm việc ngoài trời vào mùa hè, thường xuyên tiếp xúc với tia UV từ ánh mặt trời khiến mắt trở nên nhạy cảm. Khi đó, mắt sẽ có biểu hiện ngứa đỏ, nóng rát, cay và chảy nước mắt,...
  • Làm việc trong môi trường có bầu không khí khô như phòng máy lạnh (bị mất cân bằng độ ẩm) cũng có thể là nguyên nhân khiến mắt bị cay và bị chảy nước mắt. 
  • Người phải làm việc với máy tính trong thời gian dài, thường phải tiếp xúc với nguồn ánh sáng xanh cũng làm xuất hiện triệu chứng đó. 

1.2. Do các bệnh lý

Mắt bị mỏi, cay và thường xuyên chảy nước mắt cũng là một dấu hiệu cảnh báo mắt đang bị khô. Bệnh này có thể đi kèm những triệu chứng khác ví dụ như tầm nhìn hạn chế, bị mờ mắt,... Mắt bị khô khi lượng nước mắt tiết ra không thể đáp ứng được các hoạt động của mắt. Đây chính là vấn đề khiến cho bề mặt nhãn cầu bị tổn hại và trở nên khó chịu hơn. 

Chảy nước mắt thường xuyên có thể là biểu hiện của một loại bệnh lý về mắt

Chảy nước mắt thường xuyên có thể là biểu hiện của một loại bệnh lý về mắt

Một vài nguyên nhân khiến mắt bạn bị khô có thể là vì tuổi tác, nhiễm trùng, dị ứng,... Bên cạnh đó, việc bạn sử dụng thuốc nhỏ mắt không phù hợp với tình trạng bệnh lý sẽ khiến cho hiện tượng cay và chảy nước mắt xảy ra. Đối với người cao tuổi, tình trạng cay và chảy nước mắt còn là triệu chứng cảnh báo tật khúc xạ, ống tuyến lệ bị tắc, bị lão thị hoặc glocom,... 

Mắt hay bị cay và chảy nước mắt là triệu chứng chứ không phải là nguyên nhân gây nên một loại bệnh lý nào về mắt. Vì vậy, để tìm ra được nguyên nhân chính xác và có phương án điều trị phù hợp, bạn nên đến các cơ sở y tế về chuyên khoa mắt để được hỗ trợ tốt nhất. 

2. Những biện pháp cải thiện tình trạng cay và hay chảy nước mắt

Nước mắt được tiết ra bởi tuyến lệ hay còn gọi là ống dẫn nước mắt nằm ở góc mắt. Thành phần của nước mắt là nước, dầu và chất nhầy; trong đó, nước là dung dịch muối gồm các vitamin và khoáng chất có lợi. Nước mắt giúp giữ ẩm, bôi trơn, làm sạch bụi bẩn. 

Bên cạnh đó, nước mắt còn giữ trách nhiệm nuôi dưỡng và bảo vệ giác mạc nhờ 1 chất kháng sinh tự nhiên là lysozyme, ngăn ngừa vi khuẩn và virus làm ảnh hưởng đến mắt. Chính vì vậy, khi mắt bị tổn thương và hay chảy nước mắt là khiến cho nguồn dinh dưỡng đến giác mạc bị giảm xuống. Nếu tình trạng này diễn ra trong thời gian dài có thể khiến bạn mắc phải các bệnh lý về giác mạc. 

Bạn cần có những thói quen tốt để bảo vệ và cải thiện sức khỏe của mắt

Bạn cần có những thói quen tốt để bảo vệ và cải thiện sức khỏe của mắt

Trong quá trình điều trị mắt hay bị cay và chảy nước mắt theo chỉ định của bác sĩ thì bạn cũng cần lưu ý và thay đổi một vài thói quen để cải thiện sức khỏe mắt như: 

  • Thường xuyên chớp mắt để làm tăng tiết dịch ở mắt.
  • Nên có thói quen mang kính mát để che chắn và bảo vệ mắt khi ra ngoài, đặc biệt ở những môi trường nhiều gió và có khói bụi ô nhiễm.
  • Xây dựng một thói quen sống, sinh hoạt lành mạnh như: Đi ngủ và thức dậy sớm, tập thể dục thường xuyên.
  • Không dùng các chất kích thích có hại như đồ uống có cồn hay thuốc lá.
  • Hạn chế tiếp xúc với ánh sáng xanh từ các thiết bị điện tử.
  • Cần bổ sung thêm một lượng nước cần thiết cho cơ mỗi ngày.
  • Bổ sung thêm các loại thực phẩm giàu vitamin A và acid béo Omega-3 như cà rốt, cà chua, cá hồi, dầu thực vật,...

Bạn cần bổ sung thêm các dưỡng chất có lợi cho mắt

Bạn cần bổ sung thêm các dưỡng chất có lợi cho mắt

  • Không tự ý sử dụng bất kỳ loại thuốc điều trị mắt nào khi không có chỉ định từ bác sĩ điều trị chuyên khoa

3. Thăm khám chuyên khoa mắt ở đâu?

Nếu mắt hay bị cay và chảy nước mắt trong thời gian dài, không có dấu hiệu thuyên giảm thì bạn nên đến gặp bác sĩ. Đặc biệt, nếu triệu chứng đó đi kèm với 1 số biểu hiện như: 

  • Bị chảy nước mắt cùng với triệu chứng đỏ mắt và có tiết dịch.
  • Bị đau mắt, cay mắt và chảy nước mắt trong thời gian dài.
  • Bị chảy nước mắt và bị đau xoang mũi.

Việc thăm khám sớm sẽ giúp bạn bảo vệ đôi mắt tốt nhất. Các bác sĩ chuyên khoa sẽ tiến hành thăm khám, chẩn đoán và thực hiện một số xét nghiệm khác nếu cần thiết để xem xét chất lượng nước mắt. Thông qua các xét nghiệm, bác sĩ cũng biết được số lượng nước mắt và dòng nước mắt chảy xuống đang trong tình trạng như thế nào.

Các bác sĩ chuyên khoa mắt sẽ lên một phác đồ điều trị thích hợp

Các bác sĩ chuyên khoa mắt sẽ lên một phác đồ điều trị thích hợp

Đối với những trường hợp mắt bị nhiễm trùng, khô hoặc bị dị ứng thì bác sĩ có thể sẽ kê đơn thuốc kháng sinh cho bạn sử dụng. Đơn thuốc sẽ được chỉ định phù hợp với hiện trạng mắt của từng người. Với trường hợp bệnh nặng hơn, bác sĩ có thể chỉ định tiến hành phẫu thuật nhằm mở lại các ống tuyến lệ đã bị tắc. Nếu tình trạng ống tuyến lệ hẹp và không bị tắc nghẽn hoàn toàn thì bác sĩ sẽ nới rộng để đưa mắt về trạng thái hoạt động bình thường.

Nhìn chung, tình trạng mắt hay bị cay và chảy nước mắt không quá nguy hiểm đối với sức khỏe. Thế nhưng, nếu bạn chủ quan và không tiến hành điều trị sẽ khiến mắt bạn gặp phải nhiều hậu quả đáng tiếc. Vậy nên, ngay khi mắt có dấu hiệu bất thường, bạn nên đi thăm khám bác sĩ để được chẩn đoán và có phác đồ điều trị hợp lý. Một đơn vị y tế bạn có thể tham khảo là chuyên khoa Mắt thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC. Để đặt lịch khám, Quý khách có thể liên hệ tới hotline 1900 56 56 56 để được hỗ trợ chi tiết.

Từ khoá: Tật khúc xạ

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.