Tin tức

Chảy nước mắt sống do đâu, cách phòng ngừa

Ngày 28/04/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Chảy nước mắt sống không phải hiếm gặp, tuy nhiên có nhiều người vẫn chưa biết rõ nguyên nhân của vấn đề này. Vậy chảy nước mắt sống có đáng lo ngại không, có cách nào để giải quyết một cách triệt để? Thông tin chi tiết sẽ được các bác sĩ MEDLATEC cung cấp ngay dưới đây!

1. Hiểu thêm về tình trạng chảy nước mắt sống

Chảy nước mắt sống được hiểu đơn giản là tình trạng mắt của bạn không thể kìm được lượng nước chảy ra. Chúng chảy ra liên tục và mất kiểm soát, khiến cho mắt bạn bị sưng đỏ.

Thông thường, khi không bị ảnh hưởng bởi cảm xúc thì nước mắt trong cơ thể sẽ chảy dọc thoát xuống mũi và miệng chứ không trào ra ngoài. Nhưng vì một lý do nào đó mà xảy ra tình trạng tắc nghẽn, nước mắt không thể chảy xuống mà cứ tự động trào ra từ hai phía khóe mắt, cụ thể là các góc trong của mắt. Hiện tượng này được gọi là chảy nước mắt sống.

Hiện tượng chảy nước mắt sống 

Hiện tượng chảy nước mắt sống

Chảy nước mắt sống không phải là tình trạng hiếm gặp. Chúng có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi nhưng hầu hết thường xuất hiện phổ biến trong khoảng từ 60 tuổi đổ lên. Đây được xem là giai đoạn mắt đã và đang rơi vào tình trạng điều tiết kém. Vậy nguyên nhân cụ thể đến từ đâu?

2. Tình trạng chảy nước mắt sống xảy ra do đâu?

Chảy nước mắt sống xuất phát từ rất nhiều nguyên nhân khác nhau. Cụ thể:

2.1. Ứ nghẽn lệ đạo

Đây là nguyên nhân phổ biến nhất gây nên tình trạng chảy nước mắt sống. Lệ đạo được coi là ống dẫn nước mắt từ khe mắt xuống mũi dọc theo ống lệ tỵ, rồi được truyền xuống mũi. Khi tắc lệ đạo, nước mắt sẽ không được chuyển hóa và trải dọc xuống theo quy trình mà sẽ bị ứ nghẹn rồi trào ngược lên các góc của mắt gây ra chảy nước mắt sống.

Không phải ngẫu nhiên xảy ra trường hợp này mà có thể là do bạn đã gặp phải các chấn thương ở mắt. Điều này khiến cho lệ đạo bị thu hẹp, hoàn toàn mất đi khả năng truyền dẫn. Lâu ngày sẽ gây ra đau nhức và đem lại cảm giác khó chịu.

2.2. Mắc hội chứng khô mắt

Khô mắt cũng là nguyên nhân hàng đầu gây ra chảy nước mắt sống. Bởi khi mắt quá khô sẽ dẫn đến tình trạng mất cân bằng về lượng nước cũng như lượng dầu để điều tiết mắt, khiến các bộ phận trong mắt cảm thấy khó chịu, từ đó kích thích tuyến lệ tiết ra nước mắt ra ngoài. Thông thường, tình trạng này hay xảy ra ở người cao tuổi bởi các cơ quan hoạt động của mắt đã bị lão hóa và dần mất kiểm soát.

Chảy nước mắt sống hình thành do hội chứng khô mắt

Chảy nước mắt sống hình thành do hội chứng khô mắt

2.3. Do viêm mắt

Viêm mắt hay còn gọi là nhiễm trùng mắt sẽ kích thích cho mắt hoạt động. Cụ thể là tiết ra nhiều nước mắt hơn để gột rửa đi những vi khuẩn bụi bẩn bám trong mắt. Các dạng viên thường hay gặp đó là viêm kết giác mạc, viêm giác mạc nhiễm trùng và viêm bờ mi. Chúng sẽ gây cho bạn cảm giác đau nhức và khó chịu. Mắt sẽ cộm lên cản trở tầm nhìn và tiết ra nước mắt nhiều hơn bình thường.

2.4. Do các tác động lên mắt

Ví dụ đơn giản như việc bạn sử dụng kính áp tròng không đảm bảo chất lượng xúc tác đến mắt. Theo nghiên cứu, kính áp tròng có mối nguy hiểm rất lớn bởi rất có thể chúng đang chứa một lượng ký sinh trùng tiềm ẩn. Loại ký sinh trùng được các nhà khoa học tìm thấy đó chính là Acanthamoeba. Một khi chúng tấn công vào mắt sẽ gây ra tình trạng ngứa rát và lâu ngày sẽ ăn mòn giác mạc của bạn. Khiến bạn cảm thấy đau nhức, trở nên nhạy cảm với ánh sáng hơn, chảy nước mắt sống liên tục.

Tương tự như vậy, khi các bụi bẩn rơi vào mắt cũng sẽ dẫn đến tình trạng bị viêm mắt, đau mắt gây ra chảy nước mắt sống.

2.5. Nguyên nhân khác

Chảy nước mắt sống cũng có thể xảy ra khi bạn bị dị ứng với các loại lông thú, bông hay lá cỏ,... Trong trường hợp này chúng sẽ kích thích khiến mắt của bạn đỏ lên, ngứa và chảy nước mắt. Hoặc đơn giản chỉ là do quá trình lão hóa của con người gây ra. Quá trình này khiến cho trương lực của túi lệ bị giảm sút mất đi khả năng co bóp để hút nước mắt.

Nhiều nguyên nhân dẫn tới tình trạng chảy nước mắt sống

Nhiều nguyên nhân dẫn tới tình trạng chảy nước mắt sống

Chảy nước mắt sống có thể là do bạn đang bị mắc một bệnh lý nào đó như hội chứng Sjogren, liệt Bell hoặc các bệnh về viêm khớp dạng thấp,... Khi gặp phải tình trạng này bạn cần phải đến ngay các cơ sở y tế để được thăm khám kịp thời.

3. Cách phòng ngừa và điều trị chảy nước mắt sống

Tùy vào từng mức độ cũng như nguyên nhân dẫn đến tình trạng chảy nước mắt sống mà chúng ta sẽ có cách phòng ngừa và điều trị khác nhau.

3.1. Các biện pháp phòng ngừa

Để đảm bảo cho đôi mắt được an toàn, cách tốt nhất bạn nên có sự phòng ngừa từ trước bằng cách:

  • Ngủ đủ giấc và để mắt bạn được nghỉ ngơi khi quá căng thẳng.

  • Nên đeo kính râm khi ra ngoài để mắt của bạn không tiếp xúc trực tiếp với tia cực tím độc hại cũng như bụi bẩn.

  • Sử dụng lọ thuốc nhỏ mắt có kê đơn theo hướng dẫn của bác sĩ sao cho phù hợp với quá trình chăm sóc mắt hàng ngày.

  • Duy trì lượng nước trong cơ thể để giúp mắt có độ ẩm cân đối.

Giữ đôi mắt khỏe mạnh với các biện pháp phòng ngừa chảy nước mắt sống

Giữ đôi mắt khỏe mạnh với các biện pháp phòng ngừa chảy nước mắt sống

3.2. Đến thăm khám tại các cơ sở y khoa

Khi bạn gặp phải tình trạng chảy nước mắt sống trong thời gian dài mà không thể xác định được nguyên nhân, thậm chí có hiện tượng mưng mủ,... hãy đến ngay cơ sở y tế đáng tin cậy để được thăm khám. Tùy theo mức độ mà bác sĩ đưa ra hướng can thiệp như dùng thuốc hay phẫu thuật.

Với đội ngũ chuyên gia, bác sĩ giàu kinh nghiệm, hệ thống máy móc hiện đại, nhân viên phục vụ chuyên nghiệp, tận tâm,... Hệ thống Y tế MEDLATEC tự hào là một trong những cơ sở y khoa hàng đầu trong chăm sóc sức khỏe, trong đó có thăm khám, điều trị các bệnh về mắt. Để được kiểm tra và thực hiện phác đồ điều trị hiệu quả, an toàn, bạn hãy đặt lịch ngay với MEDLATEC qua số hotline 1900 56 56 56 để được hỗ trợ!

Từ khoá: ký sinh trùng

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.