Tin tức

Mắt mờ vào chiều tối - Điểm tên 6 nguyên nhân chính

Ngày 15/04/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Tình trạng mắt mờ vào chiều tối xảy ra có thể là do nguyên nhân bệnh lý, ảnh hưởng tiêu cực đến thị lực của người bệnh. Mời bạn đọc cùng MEDLATEC theo dõi nội dung trong bài viết này để tìm hiểu cụ thể hơn về vấn đề đó.

1. Mắt mờ vào chiều tối nguyên nhân nào gây ra?

Mắt mờ vào chiều tối xảy ra khi người bệnh bị suy giảm thị lực với tầm nhìn bị thu hẹp gây ra khó khăn khi nhìn vào thời điểm cuối ngày. Do vậy, có thể tác động không ít đến hoạt động sinh hoạt như khi người bệnh lái xe di chuyển trên đường.

Vậy tình trạng này do nguyên nhân nào gây ra? Theo đó, có thể đề cập tới những nguyên nhân như sau:

1.1. Các bệnh về khúc xạ mắt

Khả năng nhìn của người bệnh sẽ bị ảnh hưởng ở cả trong điều kiện đủ sáng và thiếu sáng khi gặp phải các bệnh về khúc xạ mắt (như cận thị, viễn thị hay loạn thị). Với điều kiện thiếu sáng như vào thời điểm chiều tối trong ngày, sẽ yêu cầu mắt của người bệnh phải điều tiết nhiều hơn, đồng tử giãn lớn hơn. Điều này dẫn đến khiến cho thị lực suy giảm đáng kể.

Bệnh về khúc xạ mắt có thể khiến mắt người bệnh nhìn mờ lúc chiều tối

Bệnh về khúc xạ mắt có thể khiến mắt người bệnh nhìn mờ lúc chiều tối

1.2. Bệnh Glôcôm

Bệnh Glôcôm gây tổn thương dây thần kinh thị giác làm thị lực của người bệnh bị suy giảm. Bệnh dẫn đến tình trạng mắt bị mờ vào chiều tối, không nhìn thấy rõ với cảm giác như có sự xuất hiện của một lớp màng che phủ trước mắt.

1.3. Bệnh đục thủy tinh thể

Trường hợp người mắc phải căn bệnh này, thủy tinh thể của mắt bị đục bởi các tế bào bị thoái hóa dẫn đến tình trạng ánh sáng khó đi qua và không hội tụ tại võng mạc. Từ đó, gây suy giảm thị lực của người bệnh, hạn chế tầm nhìn, không thể nhìn thấy rõ. Đây cũng là một trong số những nguyên nhân có thể làm mắt mờ vào chiều tối.

Bệnh đục thủy tinh thể có thể là nguyên do làm mắt nhìn mờ khi chiều tối

Bệnh đục thủy tinh thể có thể là nguyên do làm mắt nhìn mờ khi chiều tối

1.4. Bệnh viêm võng mạc sắc tố

Đây là một bệnh lý di truyền hiếm gặp. Khi mắc bệnh, sẽ gây ảnh hưởng tới những tế bào cảm thụ ánh sáng của võng mạc. Võng mạc bị tổn thương làm người bệnh đối diện với tình trạng nhìn mờ trong điều kiện thiếu sáng như lúc chiều tối.

1.5. Thiếu vitamin A

Mắt nhìn mờ vào chiều tối cũng có thể là bởi chế độ ăn uống của người bệnh bị thiếu vitamin A. Đây là loại vitamin cần thiết có tác dụng giúp tăng cường sức khỏe của niêm mạc và giác mạc. Đồng thời, cũng giúp hình thành sắc tố của võng mạc để điều tiết mắt, có khả năng nhìn tốt hơn ở điều kiện thiếu sáng.

Mắt nhìn mờ vào chiều tối có thể là do bị thiếu vitamin A trong chế độ ăn uống

Mắt nhìn mờ vào chiều tối có thể là do bị thiếu vitamin A trong chế độ ăn uống

1.6. Bệnh đái tháo đường

Đây cũng có thể là nguyên nhân gây ra tình trạng mắt mờ vào thời điểm chiều tối. Theo đó, mạch máu nhỏ ở mắt có thể bị vỡ ra khi đường huyết tăng quá cao. Mắc bệnh đái tháo đường cũng có thể tác động tới khả năng nhìn của bệnh nhân.

2. Nên làm gì khi gặp tình trạng mắt mờ vào chiều tối?

Như vậy, mắt nhìn mờ vào chiều tối có thể là dấu hiệu cảnh báo một số bệnh lý nguy hiểm người bệnh đang gặp phải làm tổn thương mắt, gây suy giảm thị lực đáng kể. Khi bệnh lý không được kịp thời can thiệp và có phương pháp điều trị thích hợp sẽ có thể tác động lâu dài đến thị lực và sức khỏe mắt của người bệnh. Thậm chí, tiềm ẩn nguy cơ dẫn đến mất thị lực vĩnh viễn.

Vì thế, khi gặp phải tình trạng mắt nhìn mờ vào lúc chiều tối, người bệnh nên đến gặp bác sĩ chuyên khoa để được thăm khám, thực hiện chẩn đoán, kiểm tra, xác định chính xác nguyên nhân. Thông qua đó, có hướng điều trị phù hợp, hiệu quả.

Nên đến gặp bác sĩ để thăm khám, điều trị khi gặp tình trạng mắt mờ vào chiều tối

Nên đến gặp bác sĩ để thăm khám, điều trị khi gặp tình trạng mắt mờ vào chiều tối

Trong quá trình điều trị, người bệnh cần đảm bảo tuân thủ theo đúng hướng dẫn của bác sĩ nhằm tránh trường hợp gặp phải các biến chứng nghiêm trọng, tác động tiêu cực đến sức khỏe của mắt.

Ngoài ra, một lời khuyên cho người bệnh tham khảo là nên tiến hành điều chỉnh chế độ sinh hoạt trở nên tích cực hơn để cho cơ thể có thời gian nghỉ ngơi hợp lý và mắt cũng có thể được thư giãn. Đi kèm với đó, nên thực hiện vệ sinh mắt với nước muối sinh lý giúp loại bỏ các bụi bẩn, vi khuẩn trong mắt.

Bên cạnh đó, cũng cần xây dựng và duy trì cho bản thân một chế độ dinh dưỡng khoa học, cung cấp đầy đủ, cân đối các chất dinh dưỡng cần thiết. Trong đó, không quên bổ sung đủ hàm lượng vitamin A cho cơ thể qua các loại thực phẩm (như gan động vật, cà rốt, bí ngô, cà chua, rau bina, bông cải xanh, khoai lang, sữa và các chế phẩm từ sữa,…) và sử dụng viên uống bổ sung vitamin A nếu cần tăng cường để đủ cho nhu cầu của cơ thể.

Thông qua bài viết trên đây, bạn đọc đã được tìm hiểu về nguyên nhân gây ra tình trạng mắt mờ vào chiều tối và nên làm gì khi gặp phải nó. Vì tình trạng này có thể là một triệu chứng cảnh báo cho một số vấn đề bệnh lý nguy hiểm gây tổn thương đến mắt, nên lời khuyên cho người bệnh là tốt nhất hãy đến gặp bác sĩ để có cách điều trị đúng đắn, thích hợp khi chẳng may gặp phải.

Khi có biểu hiện mắt nhìn mờ vào chiều tối hoặc bất cứ vấn đề bất thường nào liên quan đến mắt cần được thăm khám và điều trị, quý khách hàng có thể đến trực tiếp Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. Đây là địa chỉ y tế nhận được sự tin tưởng của nhiều khách hàng với các ưu điểm đến từ đội ngũ các chuyên gia, bác sĩ chuyên khoa có chuyên môn cao và nhiều năm kinh nghiệm, luôn tận tình đối với mỗi bệnh nhân. Đồng thời, cơ sở vật chất tại đây cũng được đầu tư hiện đại, tiên tiến, phục vụ tốt cho nhu cầu thăm khám, chữa bệnh của quý khách hàng.

Nếu vẫn còn các vấn đề thắc mắc hoặc mong muốn đặt lịch khám sớm, quý khách hãy liên hệ với MEDLATEC thông qua đường dây nóng: 1900 56 56 56. Các tổng đài viên của bệnh viện luôn có mặt 24/7 và sẵn sàng hỗ trợ quý khách một cách nhiệt tình, nhanh chóng.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.