Tin tức

Thuốc nhỏ mắt Natri Clorid 0,9%: thành phần, công dụng các cách dùng

Ngày 07/04/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Thuốc nhỏ mắt Natri clorid 0,9% được sử dụng rất phổ biến với tác dụng chính là rửa mũi, rửa mắt, hỗ trợ điều trị triệu chứng sổ mũi, nghẹt mũi hay viêm mũi dị ứng. Để hiểu rõ hơn về thuốc nhỏ mắt Natri Clorid 0,9%, mời quý bạn đọc tìm hiểu thêm qua những thông tin dưới đây.

1. Khái quát về thuốc nhỏ mắt Natri Clorid 0,9%

Dung dịch Natri Clorid 0,9% được dùng với mục đích chính là bù điện giải, bù dịch và áp dụng đối với các trường hợp bị nhiễm kiềm chuyển hóa, giảm natri nhẹ kèm theo mất dịch. Dung dịch này thường được chỉ định bệnh nhân bị mất muối sau phẫu thuật, mất nước do tiêu chảy, ra quá nhiều mồ hôi hoặc do nguyên nhân khác.

Bên cạnh những công dụng nêu trên, Natri Clorid 0,9% còn được ứng dụng trong kỹ thuật thẩm tách máu, dùng vào thời điểm bắt đầu và sau khi kết thúc việc truyền máu. Loại dung dịch này còn được dùng khi cần pha tiêm truyền một số loại thuốc tương hợp trong điều trị bệnh, hoặc dùng để rửa sạch ruột trước khi phẫu thuật trong bệnh viện.

Thuốc nhỏ mắt Natri Clorid 0,9%

Thuốc nhỏ mắt Natri Clorid 0,9%

Không được tiêm truyền trực tiếp dung dịch natri Clorid vào cơ thể bệnh nhân. Việc sử dụng dung dịch này cần được tiến hành theo chỉ định và có sự giám sát của bác sĩ, bệnh nhân không được tự ý mua Natri Clorid về để tiêm truyền vì có thể gây ra các biến chứng nguy hiểm.

Một trong các sản phẩm có sử dụng dung dịch này là thuốc nhỏ mắt Natri Clorid 0,9%. Đây là thuốc không cần kê đơn và được bày bán rộng rãi tại các hiệu thuốc trên thị trường. Công dụng của thuốc là dùng để nhỏ mắt, rửa mắt, ngoài ra còn dùng rửa mũi, điều trị các chứng sổ mũi, nghẹt mũi, viêm mũi dị ứng.

2. Hướng dẫn cách sử dụng thuốc nhỏ mắt natri Clorid 0,9%

Thuốc nhỏ mắt Natri Clorid 0,9% có thể dùng theo cách nhỏ dung dịch vào mắt hoặc dùng rửa hốc mũi. Mỗi lần bạn có thể nhỏ từ 1 - 3 giọt vào mắt, dùng từ 1 - 3 lần/ngày. Đây là liều dùng tham khảo, tùy từng trường hợp tình trạng bệnh liều dùng này có thể thay đổi và bạn nên hỏi thêm ý kiến bác sĩ nếu cần tăng liều.

Đối với trường hợp dùng quá liều thì hiện vẫn chưa có dữ liệu ghi nhận biến chứng nào liên quan đến trường hợp này. Nếu bạn quên liều thì hãy dùng thuốc trong thời gian sớm nhất có thể, tuy nhiên không được dùng gấp đôi liều lượng để bù lại liều đã quên.

3. Tình trạng tương tác thuốc của Natri Clorid 0.9%

Khi thuốc nhỏ mắt Natri Clorid 0,9% xảy ra tình trạng tương tác với các thuốc khác có thể làm giảm tác dụng của thuốc hoặc gây ra những tác dụng phụ không mong muốn. Vì vậy bạn nên trao đổi với bác sĩ nếu đang dùng các thuốc hoặc thực phẩm chức năng trước khi dùng Natri Clorid.

Thuốc có thể dùng được cho trẻ sơ sinh

Thuốc có thể dùng được cho trẻ sơ sinh

Cho đến nay vẫn chưa có báo cáo về việc thuốc nhỏ mắt Natri Clorid 0,9% tương tác với thuốc khác. Tuy nhiên cho dù vậy thì bạn cũng tuyệt đối không được trộn lẫn thuốc này với các thuốc khác.

4. Thuốc nhỏ mắt Natri Clorid 0.9% và những lưu ý khi sử dụng

Để đảm bảo tính an toàn trong quá trình sử dụng thuốc nhỏ mắt Natri Clorid 0,9%, bạn nên lưu ý những điều dưới đây:

  • Đối với việc bảo quản thuốc nhỏ mắt Natri Clorid 0,9%, bạn nên để thuốc ở nơi thoáng mát, nhiệt độ phòng không quá nóng ẩm. Ngoài ra cần tránh những nơi có ánh sáng trực tiếp chiếu vào, không để gần nguồn nước hoặc trong ngăn đá tủ lạnh và để xa tầm tay trẻ em, vật nuôi

  • Khi đã mở thuốc nên dùng ngay và đóng nắp lọ sau khi sử dụng, không để đầu chai thuốc bị nhiễm bẩn. Đối với những lọ thuốc đã mở nắp, bạn chỉ nên dùng giới hạn trong 15 ngày, sau khoảng thời gian này không dùng hết thì nên vứt bỏ.

  • Không dùng thuốc khi đã hết hạn sử dụng. Hãy gói thuốc hết hạn và vứt đúng nơi quy định, không được đổ thuốc vào bồn cầu hoặc bồn nước;

  • Thuốc nhỏ mắt Natri Clorid 0,9% có thể dùng được cho trẻ sơ sinh vì khá lành tính và có độ an toàn cao;

  • Khi dùng thuốc, bạn cũng nên bảo vệ mắt bằng các biện pháp khác như dùng kính bảo hộ, đeo kính râm, đội mũ rộng vành khi đi ra ngoài để tránh sự xâm nhập của các tác nhân như khói bụi gây hại cho mắt;

  • Chú trọng bảo vệ mắt từ bên trong bằng cách ngủ đủ giấc, bổ sung các dưỡng chất cần thiết tốt cho mắt mỗi ngày, để mắt có thời gian thư giãn, nghỉ ngơi, tránh nhìn vào màn hình điện thoại, máy vi tính, tivi trong nhiều giờ liền. Sau mỗi 30 phút học tập và làm việc với máy tính, bạn nên dành ra khoảng 30 phút để nghỉ ngơi;

  • Đối với phụ nữ mang thai và mẹ đang cho con bú: hiện không ghi nhận trường hợp nào ở những đối tượng này gặp tác dụng phụ hay biến chứng khi dùng loại thuốc này. Ở phụ nữ mang thai để bảo vệ đường hô hấp khỏi các vi khuẩn có hại thì có thể dùng nước muối sinh lý rửa họng và rửa mũi từ 1 - 2 lần/tuần. Ngoài ra các mẹ có thể dùng dung dịch nước muối sinh lý Natri Clorid 0,9% để nhỏ mắt, nhỏ mũi, thậm chí là vệ sinh vùng kín (nhất là những mẹ đang bị viêm đường tiết niệu hoặc viêm nhiễm phụ khoa). Tuy nhiên nếu dùng dung dịch này hàng ngày sẽ dễ làm mất độ cân bằng pH vùng kín nên mẹ hãy tham khảo tư vấn từ bác sĩ Sản khoa để đảm bảo không bị ảnh hưởng đến sức khỏe trong quá trình sử dụng.

Cần bảo quản thuốc nhỏ mắt ở những nơi sạch sẽ, thoáng mát

Cần bảo quản thuốc nhỏ mắt ở những nơi sạch sẽ, thoáng mát

Như vậy, thành phần chính của thuốc nhỏ mắt Natri Clorid 0,9% là Natri Clorid. Công dụng của loại thuốc này là giúp rửa mắt mũi, hỗ trợ cải thiện các triệu chứng như sổ mũi, nghẹt mũi hay viêm mũi dị ứng. Để đảm bảo an toàn và hiệu quả trong quá trình dùng thuốc, người bệnh nên tuân thủ theo hướng dẫn sử dụng của nhà sản xuất, đồng thời tham khảo tư vấn từ dược sĩ và bác sĩ chuyên khoa.

Mong rằng những thông tin được MEDLATEC chia sẻ qua bài viết trên đây sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về thuốc nhỏ mắt Natri Clorid 0,9%, từ đó biết sử dụng loại thuốc này đúng cách, hiệu quả.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.