Tin tức

Mắt nhìn mờ sau mổ mắt lác do đâu và nên làm gì?

Ngày 15/09/2024
Tham vấn y khoa: BS. Đinh Văn Chỉnh
Phẫu thuật mắt lác nhằm mục đích cải thiện thị lực và thẩm mỹ. Tuy nhiên, một số người gặp tình trạng mắt nhìn mờ sau mổ mắt lác mà không biết do đâu và nên làm gì để khắc phục. Bài viết sau đây để sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn các vấn đề này.

1. Sơ lược về mắt lác

Trước khi tìm hiểu nguyên nhân và cách khắc phục mắt nhìn mờ sau mổ mắt lác, chúng ta cùng sơ lược mắt lác gì. Mắt lác còn gọi là mắt lé, là tình trạng hai mắt không cùng nhìn về một hướng, trong đó, một mắt nhìn thẳng, còn mắt kia có xu hướng nhìn lệch. Mắt lác ảnh hưởng nghiêm trọng đến tính thẩm mỹ và thị lực. 

Nguyên nhân gây mắt lác bao gồm:

  • Di truyền: Nếu ba mẹ hay người thân trong gia đình bị mắt lác thì trẻ sinh ra cũng có khả năng bị mắt lác.
  • Bẩm sinh: Nguy cơ trẻ bị mắt lác cao hơn nếu như trẻ bị sinh non, sinh thiếu tháng, nhẹ cân,… 
  • Các vấn đề về não: Não úng thủy, u não, bại não, hội chứng Down,… cũng có thể gây ra tình trạng mắt lác.
  • Tật khúc xạ: Cận thị, viễn thị hay loạn thị nhiều khi cũng dẫn đến mắt lác, nhược thị.

Mắt lác không chỉ gây giảm thị lực mà còn ảnh hưởng tính thẩm mỹ

Mắt lác không chỉ gây giảm thị lực mà còn ảnh hưởng tính thẩm mỹ 

2. Khi nào cần phẫu thuật mắt lác?

Như đã nói, mắt lác ảnh hưởng rất nhiều đến tính thẩm mỹ và thị lực. Theo đó, ở trẻ em, mắt lác cản trở sự phát triển bình thường của thị giác khiến trẻ nhìn kém, lâu dần gây nhược thị, thậm chí là mất thị lực. Còn ở người lớn, mắt lác làm mất thẩm mỹ cho gương mặt và diện mạo, cản trở giao tiếp và đánh mất nhiều cơ hội trong cuộc sống.

Trong những trường hợp mắt lác nặng và có ảnh hưởng nghiêm trọng như nói trên, hoặc các phương pháp điều trị mắt lác khác không mang lại hiệu quả thì bác sĩ sẽ chỉ định làm phẫu thuật. Mục đích của phẫu thuật mắt lác là điều chỉnh lại cơ vận nhãn và điều chỉnh hướng nhìn của mắt. Tỷ lệ thành công sau phẫu thuật là 80 - 90%, tuy nhiên, vẫn có nguy cơ bị tái phát sau phẫu thuật hoặc gặp một vài biến chứng, chẳng hạn như mắt nhìn mờ sau khi mổ. 

Phẫu thuật mắt lác để cải thiện thị lực và tính thẩm mỹ cho người bệnh

Phẫu thuật mắt lác để cải thiện thị lực và tính thẩm mỹ cho người bệnh

3. Hiện tượng mắt nhìn mờ sau mổ mắt lác

Mặc dù tỷ lệ thành công cao nhưng phẫu thuật mắt lác vẫn tiềm ẩn một số rủi ro nhất định, trong đó có tình trạng mắt nhìn mờ sau mổ mắt lác.

Nguyên nhân

Nguyên nhân khiến mắt nhìn mờ sau mổ mắt lác có thể là do biến chứng trong và sau khi phẫu thuật. Những biến chứng này xuất phát từ việc lựa chọn phẫu thuật tại cơ sở y tế không đảm bảo, bác sĩ không có chuyên môn và tay nghề, trang thiết bị thiếu thốn,…

Bên cạnh đó, tình trạng nhìn mờ sau khi mổ mắt lác cũng có thể do người bệnh bị mắt lác bẩm sinh từ nhỏ dẫn đến nhược thị nặng. Tuy nhiên, đến khi lớn mới được thăm khám và chỉ định làm phẫu thuật. Do phẫu thuật muộn nên chỉ có thể cải thiện được tính thẩm mỹ, còn thị lực thì chưa trở về bình thường được, người bệnh vẫn bị nhìn mờ hoặc hơi mờ.

Ngoài ra, việc không tuân thủ các hướng dẫn của bác sĩ và chăm sóc mắt không đúng cách sau khi mổ cũng có thể dẫn đến nhìn mờ. Ngoài nhìn mờ, người bệnh có thể xuất hiện thêm vài biến chứng khác như nhìn đôi (nhìn một thành hai), nhìn thấy vệt sáng “vọt” qua mắt, khô mắt, sưng mắt, sụp mí mắt,…

Cách xử trí

Nếu mắt nhìn mờ sau mổ mắt lác kèm theo một số triệu chứng bất thường khác thì người bệnh cần nhanh chóng đến gặp bác sĩ điều trị. Bác sĩ sẽ thăm khám, kiểm tra và đánh giá lại tình hình của mắt, từ đó có chỉ định phù hợp nhất. Trường hợp cần thiết, người bệnh có thể được phẫu thuật lại lần hai.

Nếu mắt nhìn mờ sau mổ mắt lác thì bạn cần đến gặp bác sĩ để kiểm tra

Nếu mắt nhìn mờ sau mổ mắt lác thì bạn cần đến gặp bác sĩ để kiểm tra

4. Chăm sóc mắt sau phẫu thuật mắt lác

Để phòng tránh hoặc hạn chế tình trạng mắt nhìn mờ sau mổ mắt lác thì bạn cần thực hiện các hướng dẫn sau.

Ngay sau phẫu thuật

Mắt thường nhạy cảm với ánh sáng sau vài giờ phẫu thuật nên lúc này, bạn hãy nhắm mắt và nghỉ ngơi. Khi mở mắt thì hãy mở từ từ và nhẹ nhàng để tránh cảm giác khó chịu cũng như không làm tổn thương mắt. Đặc biệt, không đưa tay hay bất cứ vật gì chạm, dụi mắt.

Trong 1 tuần sau phẫu thuật

Bạn cần sử dụng thuốc uống và thuốc nhỏ mắt theo đúng chỉ định của bác sĩ. Và trong thời gian này, bạn có thể được hướng dẫn đeo kính để bảo vệ mắt trước bụi bẩn, ánh nắng mặt trời hay các tác nhân có hại khác. Đặc biệt, cần đeo bịt mắt trong lúc ngủ để tránh những va chạm làm tổn thương mắt.

Ngoài ra, trong vòng 1 - 2 tuần sau phẫu thuật, hạn chế để mắt tiếp xúc với ánh sáng đèn cao thế, ánh sáng màn hình thiết bị điện tử. Đồng thời, không đeo kính áp tròng, không trang điểm mắt, không bơi lội, không để dầu gội, sữa tắm dính vào mắt để tránh nguy cơ viêm nhiễm cho mắt.

Sau 1 tháng phẫu thuật

Về cơ bản thì mắt đã tương đối hồi phục sau phẫu thuật nên bạn có thể đọc sách, xem thiết bị điện tử. Nhưng lưu ý là chia nhỏ thời gian để tránh gây áp lực lên mắt làm mỏi mắt, đau mắt. Ngoài ra, bạn có thể vận động nhẹ nhàng như đi bộ, tập yoga, tránh những bộ môn vận động nặng.

Một lưu ý cho bạn là khi làm việc với máy tính cần đảm bảo khoảng cách từ mắt đến màn hình là 50 - 65 cm, không gian làm việc đầy đủ ánh sáng, ánh sáng màn hình không quá chói cũng không quá tối. Bên cạnh đó, bạn nên để mắt có khoảng thời gian thư giãn, có thể dùng thêm nước mắt nhân tạo để tránh khô mắt, mỏi mắt.

Lưu ý khi làm việc với máy tính sau khi mổ mắt lác

Lưu ý khi làm việc với máy tính sau khi mổ mắt lác 

Và quan trọng nhất là luôn tái khám theo lịch hẹn của bác sĩ để đảm bảo mắt phục hồi tốt. Nếu có bất thường thì cũng phát hiện và can thiệp kịp thời. 

Chúng ta đã cùng tìm hiểu hiện tượng mắt nhìn mờ sau mổ mắt lác. Nếu vẫn còn thắc mắc, bạn có thể đến gặp bác sĩ Chuyên khoa Mắt của Hệ thống Y tế MEDLATEC. Quý khách cũng có thể gọi đến hotline 1900 56 56 56 để đặt lịch khám trước.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.