Tin tức

Máy đo huyết áp cơ: Ưu, nhược điểm và cách sử dụng

Ngày 24/10/2024
Tham vấn y khoa: BS. Đinh Văn Chỉnh
Máy đo huyết áp cơ được sử dụng rộng rãi tại các cơ sở y tế. Nếu bạn có ý định trang bị thiết bị này để kiểm tra và theo dõi huyết áp, hãy cùng tìm hiểu các ưu, nhược điểm và cách sử dụng được chia sẻ chi tiết bên dưới.

1. Máy đo huyết áp cơ là gì?

Máy đo huyết áp còn gọi là máy đo huyết áp truyền thống. Thiết bị này được các bác sĩ, nhân viên y tế tại các phòng khám, bệnh viện sử dụng để kiểm tra huyết áp của người bệnh. Cấu tạo và nguyên lý hoạt động của máy như sau.

Cấu tạo

Máy đo huyết áp truyền thống có cấu tạo gồm:

  • Vòng bít: Được làm bằng vải, khi sử dụng sẽ quấn lên cổ tay hoặc bắp tay của người bệnh. Kết nối vòng bít với quả bóng bơm và xả hơi là ống dẫn khí. 
  • Quả bóng bơm và xả hơi: Được làm bằng cao su, khi bóp sẽ bơm hơi vào vòng bít, tạo áp lực lớn lên cổ tay hoặc bắp tay.
  • Đồng hồ báo huyết áp: Chỉ số huyết áp đo được sẽ hiển thị trên bộ phận này.
  • Ống nghe mạch đập: Khuếch đại âm thanh của mạch đập để bác sĩ hoặc nhân viên y tế dễ dàng nghe được nhịp đập của mạch. 

Máy đo huyết áp cơ là thiết bị đo huyết áp được sử dụng rộng rãi tại cơ sở y tế

Máy đo huyết áp cơ là thiết bị đo huyết áp được sử dụng rộng rãi tại cơ sở y tế

Nguyên lý hoạt động

Khi quấn vòng bít vào cổ tay hoặc bắp tay, người đo sẽ liên tục bóp bóng cao su để bơm hơi vào vòng bít thông qua ống dẫn khí. Vòng bít nhận được hơi sẽ căng phồng lên, tạo ra áp lực lên cổ tay hoặc bắp tay khiến dòng máu lưu thông qua đây bị cản trở. Người đo sẽ bóp bóng cho đến khi áp lực trên đồng hồ đo cao hơn áp lực tại thời điểm cuối cùng nghe thấy mạch đập khoảng 20 - 40mmHg.

Người đo bắt đầu xả hơi quả bóng cao su làm cho lượng hơi trong vòng bít thoát ra từ từ và áp lực bắt đầu giảm. Khi áp lực giảm bằng với huyết áp tâm thu của động mạch, dòng máu bắt đầu chảy lại bình thường. Thông qua ống nghe, có thể nghe được âm thanh của dòng mạch đập. Người đo ghi lại huyết áp tâm thu tại mức áp lực nghe thấy tiếng mạch đập đầu tiên.

Người đo tiếp tục xả van khí, khi này ống nghe vẫn nghe thấy mạch đập, đây chính là khoảng áp lực nằm giữa huyết áp tâm trương và huyết áp tâm thu. Đến khi mức giảm xuống thấp hơn huyết áp tâm trương của động mạch sẽ không còn nghe thấy âm thanh của dòng máu chảy. Ngay tại thời điểm âm thanh này biến mất, đồng hồ sẽ hiển thị huyết áp tâm trương.

2. Ưu, nhược điểm máy đo huyết áp cơ

Việc tìm hiểu ưu, nhược điểm sẽ giúp bạn dễ dàng quyết định có nên mua và sử dụng máy đo huyết áp cơ hay không.

Ưu điểm

Ưu điểm lớn nhất của máy đo huyết áp truyền thống là độ bền cao, ít bị hư hỏng và chịu được va đập. Ngoài ra, nếu sử dụng đúng cách, máy cho chỉ số huyết áp có độ chính xác và tin cậy cao. Bên cạnh đó, thiết bị này được sử dụng nhiều còn nhờ vào giá thành phải chăng, tiết kiệm năng lượng do không dùng pin hay điện.

Máy đo huyết áp truyền thống có độ bền và độ chính xác cao

Máy đo huyết áp truyền thống có độ bền và độ chính xác cao

Nhược điểm

Một trong những nhược điểm của máy đo huyết áp truyền thống khiến nhiều người cân nhắc là người bệnh không thể tự đo huyết áp của mình mà phải có người khác thực hiện đo. Và người thực hiện đo phải có kiến thức, chuyên môn y tế. Ngoài ra, trong khi sử dụng, cần điều chỉnh đồng hồ định kỳ để tránh bị sai số, sai lệch kết quả.

3. Cần lưu ý gì khi đo?

Để đảm bảo độ chính xác cao, quá trình đo bạn cần lưu ý theo các bước hướng dẫn sau:

Trước khi đo

Trước khi đo huyết áp, dù sử dụng loại máy đo nào, bạn cũng cần chú ý không hút thuốc lá, uống rượu bia và dùng chất kích thích. Ngoài ra, nghỉ ngơi hoàn toàn trước đó 10 phút và không vận động mạnh hay tập luyện quá sức trước đó 30 phút. Bên cạnh đó, nên mặc quần áo rộng rãi, thoải mái, ưu tiên cho áo ngắn tay, áo sát nách để thuận tiện cho việc đo.

Tiến hành đo

Dưới đây là các bước đo huyết áp bằng máy đo huyết áp cơ

  • Ngồi thẳng người và thả lỏng cơ thể, đặt cánh tay lên mặt phẳng cao ngang ngực. Nếu nằm, duỗi cánh tay thẳng trên giường. Tuy nhiên, ưu tiên đo huyết áp ở tư thế đứng, nhất là với bệnh nhân bị tiểu đường hoặc giãn tĩnh mạch.
  • Quấn vòng bít vào bắp tay, đảm bảo vòng bít ôm lấy bắp tay, không quá chật cũng không quá rộng, khuỷu tay cách mép dưới của vòng bít khoảng 2,5 - 5 cm.
  • Đặt loa của ống nghe mạch đập lên động mạch cánh tay, dưới vòng bít và đeo ống nghe vào tai.
  • Bóp liên tục bóng cao su để bơm hơi vào vòng bít và lắng nghe âm thanh của dòng máu chảy. Khi âm thanh không còn nữa, tiếp tục bơm thêm 20 - 30mmHg rồi xả từ từ.

Nên ngồi ở tư thế thẳng và thả lỏng người khi đo huyết áp

Nên ngồi ở tư thế thẳng và thả lỏng người khi đo huyết áp 

Đọc kết quả

Chỉ số huyết áp đo được là sự kết hợp giữa việc nghe âm thanh mạch đập với kết quả hiển thị trên đồng hồ. Trong đó, huyết áp tâm thu là chỉ số hiển thị trên đồng hồ tại thời điểm nghe được tiếng mạch đập đầu tiên. Huyết áp tâm trương là chỉ số hiển thị trên đồng hồ tại thời điểm âm thanh biến mất. 

  • Nếu huyết áp tâm thu từ 90 - 130mmHg, huyết áp tâm trương từ 60 - 90mmHg: Huyết áp bình thường.
  • Nếu huyết áp tâm thu < 85mmHg, huyết áp tâm trương < 60mmHg: Huyết áp thấp.
  • Nếu huyết áp tâm thu > 140mmHg, huyết áp tâm trương > 90mmHg: Huyết áp cao.

4. Lưu ý khi sử dụng máy đo huyết áp cơ

Ngoài sử dụng đúng cách, bạn cũng cần tuân thủ các lưu ý sau khi sử dụng máy đo huyết áp cơ.

  • Chọn thiết bị có kích thước vòng bít phù hợp và vòng bít phải tiếp xúc trực tiếp với da cánh tay, không nên quấn vòng bít quanh tay áo. 
  • Trong khi đo, cần bơm và xả bóng cao su liên tục, không dừng giữa chừng để tránh làm sai lệch kết quả. 
  • Người được đo thả lỏng cơ thể và tinh thần, không nói chuyện hay đùa giỡn. Ngoài ra, nên thực hiện đo 2 lần, mỗi lần cách nhau 5 phút. 
  • Khi sử dụng xong, quấn các chi tiết của thiết bị lại gọn gàng và cất giữ trong hộp. 

Vòng bít phải vừa vặn và tiếp xúc trực tiếp với da cánh tay

Vòng bít phải vừa vặn và tiếp xúc trực tiếp với da cánh tay 

Trên đây là những thông tin chi tiết về máy đo huyết áp cơ để bạn biết cách sử dụng cho đúng. Quý khách hãy gọi 1900 56 56 56 để đặt lịch khám nhanh nhất tại Chuyên khoa Tim mạch của Hệ thống Y tế MEDLATEC.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.