Tin tức

Huyết áp cao có uống được quả la hán không? Những lưu ý khi sử dụng

Ngày 22/10/2024
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Nguyễn Thị Nhung
Quả la hán được biết đến là loại dược liệu mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe. Vậy người bị huyết áp cao có uống được quả la hán không? Đây là thắc mắc chung của rất nhiều bệnh nhân. Câu trả lời sẽ có ngay trong bài viết dưới đây.

1. Huyết áp cao có uống được quả la hán không? 

Cao huyết áp là một trong những bệnh lý nguy hiểm, có thể dẫn đến nhiều biến chứng nghiêm trọng, thậm chí là đe dọa tính mạng nếu không được phát hiện và can thiệp điều trị kịp thời, đúng cách. Hiện nay, có nhiều phương pháp điều trị cao huyết áp. Trong đó, nhiều người tìm đến các dược liệu tự nhiên. 

Cao huyết áp cần điều trị kịp thời để hạn chế biến chứng đe dọa tính mạng

Cao huyết áp cần điều trị kịp thời để hạn chế biến chứng đe dọa tính mạng

Quả la hán được sử dụng để chữa nhiều bệnh khác nhau. Nhiều người truyền tai nhau quả la hán có thể giúp hạ huyết áp hiệu quả. Vậy huyết áp cao có uống được quả la hán không? Sử dụng quả la hán như thế nào để đảm bảo an toàn? 

Huyết áp cao có uống được quả la hán không?

Câu trả lời là có. Quả la hán có vị ngọt thanh từ đường fructoza và glucoza, hàm lượng calo thấp đồng thời còn chứa nhiều dưỡng chất khác tốt cho sức khỏe. Người bị cao huyết áp có thể uống nước la hán để hỗ trợ quá trình điều trị bệnh. Những lợi ích của la hán quả với người bị cao huyết áp: 

  • Hỗ trợ kiểm soát cân nặng, ngăn ngừa tình trạng tăng cân, béo phì, hạn chế lượng mỡ tích tụ trong mạch máu từ đó giúp hỗ trợ điều trị bệnh cao huyết áp hiệu quả.
  • Các hợp chất chống oxy hóa trong quá la hán giúp bảo vệ mạch máu không bị tổn hại bởi các gốc tự do, giảm nguy cơ xơ cứng mạch máu do lão hóa, ngăn ngừa tình trạng cao huyết áp ở người lớn tuổi.

Công dụng kiểm soát cân nặng của quả la hán rất tốt cho người cao huyết áp

Công dụng kiểm soát cân nặng của quả la hán rất tốt cho người cao huyết áp

Những lưu ý với bệnh nhân cao huyết áp khi dùng quả la hán 

Để đảm bảo an toàn khi sử dụng quả la hán, người bị cao huyết áp cần lưu ý một số vấn đề sau: 

  • Hỏi ý kiến của bác sĩ chuyên khoa trước khi sử dụng quả la hán. Tùy trường hợp mà bác sĩ sẽ trả lời bệnh nhân cao huyết áp uống quả la hán được hay không và liều lượng phù hợp thể trạng. 
  • Cách nấu nước la hán quả cho người bị tăng huyết áp: Quả la hán đập dập hoặc thái nhỏ sau đó hãm với nước sôi (khoảng 70 độ) giống như trà để uống ngày 1 – 2 lần. Liều lượng được khuyến cáo là 9 – 15g la hán quả. 
  • Có thể kết hợp quả la hán với táo đỏ, nhãn, hạt sen, lá sâm, mứt hồng,… Tuy nhiên, tùy theo từng loại nguyên liệu mà cách chế biến có thể khác nhau. 
  • Thận trọng khi sử dụng quả la hán với bệnh nhân cao huyết áp đang mang thai, cho con bú, tốt nhất là hỏi ý kiến của bác sĩ. 
  • Những người bị cao huyết áp đi kèm với bệnh lý khác hoặc đang sử dụng thuốc điều trị bệnh, thực phẩm chức năng thì cần tham khảo ý kiến của chuyên gia trước khi dùng.
  • Không sử dụng với người bị cảm lạnh, phong hàn, dị ứng với những thành phần trong quả la hán.
  • Tuyệt đối không tự ý sử dụng trong bất kỳ trường hợp nào để tránh gây ra những hậu quả nghiêm trọng đến sức khỏe. 

Người bị cao huyết áp có thể uống quả la hán để hỗ trợ điều trị bệnh

Người bị cao huyết áp có thể uống quả la hán để hỗ trợ điều trị bệnh

2. Những công dụng của quả la hán 

Để biết những công dụng của la hán quả đối với sức khỏe thì trước hết bạn cần biết những thành phần của loại quả này. Trong quả la hán có chứa những thành phần chính gồm: Đường (25 – 38%), Protein, acid béo, Vitamin C, hỗn hợp Mogrosid và một số khóa chất khác. 

Ngoài công dụng hỗ trợ điều trị cao huyết thì quả la hán còn được biết đến với những công dụng sau: 

  • Hỗ trợ điều trị bệnh tiểu đường: Quả la hán có chứa các chất tạo ngọt tự nhiên, được chấp nhận sử dụng cho bệnh nhân tiểu đường. Đồng thời, các chất tạo ngọt này cùng với thành phần aspartame và hàm lượng calo thấp từ quả la hán giúp kiểm soát cân nặng hiệu quả, hạn chế mỡ tích tụ, ngăn ngừa tình trạng kháng insulin type 2.
  • Chống oxy hóa: Hỗn hợp Mogrosid có tác dụng như chất chống oxy hóa nhờ đó làm chậm quá trình lão hóa của cơ thể.
  • Tăng cường chức năng miễn dịch: Thành phần các dưỡng chất và vitamin C trong quả la hán có tác dụng tăng cường sức đề kháng, bảo vệ cơ thể trước những tác nhân gây bệnh như nấm, vi khuẩn, virus,…
  • Hỗ trợ điều trị bệnh lý hô hấp: Uống nước la hán giúp hỗ trợ điều trị, giảm triệu chứng của một bệnh đường hô hấp như viêm thanh quản, viêm amidan, cải thiện tình trạng ho khan kéo dài,… 
  • Hỗ trợ điều trị bệnh tim mạch: Nhờ công dụng hạ huyết áp, quả la hán giúp giảm nguy cơ biến chứng của các bệnh tim mạch, xơ cứng động mạch,… 
  • Phòng ngừa ung thư: Thành phần các chất chống oxy hóa trong quả la hán giúp ức chế quá trình tăng sinh bất thường và phát triển lan của các khối u, bao gồm cả tế bào ung thư. 
  • Tác dụng khác: Quả la hán còn giúp giảm triệu chứng dị ứng, trị táo bón, thanh nhiệt, giải độc gan, hỗ trợ chức năng tiêu hóa giúp ăn ngon miệng hơn, giảm căng thẳng,…

Với câu trả lời cho câu hỏi huyết áp cao có uống được quả la hán không hy vọng bạn có những kiến thức hữu ích và yên tâm khi sử dụng để hỗ trợ điều trị bệnh. Tuy nhiên, bạn cần phải tuân thủ nghiêm ngặt theo những chỉ định và hướng dẫn của bác sĩ chuyên khoa, tuyệt đối không tự ý áp dụng bất kỳ phương pháp nào để tránh biến chứng nguy hiểm.

Nếu có dấu hiệu nghi ngờ bị cao huyết áp, bạn cần đến các cơ sở y tế uy tín để thăm khám, xác định tình trạng và áp dụng phương pháp điều trị hiệu quả. Khi đó, bác sĩ sẽ tư vấn bạn có nên sử dụng quả la hán để cải thiện tình trạng sức khỏe hay không. 

Kiểm tra huyết áp và sức khỏe tổng thể thường xuyên tại MEDLATEC

Kiểm tra huyết áp và sức khỏe tổng thể thường xuyên tại MEDLATEC

Hiện nay, Hệ thống Y tế MEDLATEC là đơn vị mà bạn có thể yên tâm lựa chọn để thăm khám, điều trị bệnh lý huyết áp, tim mạch cũng như kiểm tra sức khỏe tổng quát. Để đặt lịch với bác sĩ chuyên khoa, quý khách hàng vui lòng liên hệ tổng đài của MEDLATEC theo số 1900 56 56 56 sẽ có nhân viên tư vấn và hướng dẫn chi tiết.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.