Tin tức

Mẹ bầu bị cổ tử cung ngắn nên kiêng gì và nên làm gì?

Ngày 08/07/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Với sự phát triển của y học hiện đại, có rất nhiều phương pháp điều trị giúp giữ thai cho thai phụ bị cổ tử cung ngắn. Trong trường hợp không quá nguy hiểm, thai phụ được theo dõi và hướng dẫn chế độ ăn, nghỉ phù hợp. Vậy bị cổ tử cung ngắn nên kiêng gì để tốt nhất cho mẹ và bé?

1. Cổ tử cung ngắn gây nguy cơ sảy thai cao

Cổ tử cung là bộ phận dài nằm ngay phía trên của âm đạo, nơi kết nối giữa tử cung và âm đạo. Ở phụ nữ mang thai, cổ tử cung được làm dày bằng lớp dịch tiết đặc biệt và đóng kín hoàn toàn để tạo môi trường kín an toàn trong tử cung cho thai phát triển. Trong buồng tử cung, thai sẽ lớn dần cho đến khi đạt đến sự phát triển tốt nhất sẽ dần đẩy xuống, cổ tử cung sẽ ngắn lại và mở rộng để em bé chào đời.

bị cổ tử cung ngắn nên kiêng gì

Cổ tử cung ngắn là một yếu tố dẫn đến sinh non

Thực tế, tình trạng cổ tử cung ngắn không phải là hiếm gặp, song không ảnh hưởng gì đến sức khỏe sinh lý hay đời sống tình dục của chị em phụ nữ. Chỉ khi mang thai, cổ tử cung ngắn dễ gây sảy thai hoặc sinh non do khả năng chịu áp lực từ thai kém, khiến cổ tử cung mở trước thời điểm thai đủ tuần

Vậy cổ tử cung bao nhiêu là ngắn? Các bác sĩ sản khoa cho biết, ở chị em phụ nữ có cổ tử cung phát triển bình thường, chiều dài sẽ khoảng 30 - 50 mm và hình dạng săn chắc, tròn đều. Trong suốt thai kỳ, chiều dài của cổ tử cung sẽ thay đổi. Nhưng nếu phụ nữ mang thai dưới 24 tuần có chiều dài cổ tử cung ngắn hơn 25mm thì nguy cơ sinh non cao gấp 6 lần bình thường.

Kiểm tra cổ tử cung ngắn được thực hiện khi khám thai

Kiểm tra cổ tử cung ngắn được thực hiện khi khám thai

Thai phụ có chẩn đoán cổ tử cung ngắn bằng phương pháp siêu âm đầu dò âm đạo sẽ cần kiểm tra nhiều thông tin khác để đánh giá nguy cơ sinh non hay sảy thai. Cùng với đó, sản phụ cũng cần thực hiện chế độ ăn uống, nghỉ ngơi phù hợp để kéo dài thời gian cho thai phát triển đủ tuần tuổi, tránh tình trạng sinh quá non.

2. Bác sĩ Sản khoa hướng dẫn: Bị cổ tử cung ngắn nên kiêng gì?

Vậy cổ tử cung ngắn nên ăn gì, kiêng gì để đảm bảo sức khỏe cũng như hạn chế nguy cơ sảy thai, sinh non? 

2.1. Thực phẩm nên ăn với sản phụ cổ tử cung ngắn

Những loại thực phẩm sau chứa nhiều dinh dưỡng tốt cho cổ tử cung cũng như sự phát triển của thai nhi:

Thực phẩm giàu chất xơ

Với mẹ bầu bị cổ tử cung ngắn hay các vấn đề về cổ tử cung khác, chế độ dinh dưỡng giàu chất xơ là lựa chọn phù hợp. Ăn nhiều chất xơ giúp cơ thể thải bỏ độc tố ra ngoài tốt hơn, cũng củng cố độ bền chắc của cổ tử cung ngăn ngừa nguy cơ mở sớm dẫn tới sinh non.

Nên bổ sung chất xơ an toàn cho phụ nữ mang thai từ các loại ngũ cốc nguyên hạt, trái cây, rau, đậu,… Lưu ý nên chọn thực phẩm sạch, không chứa dư lượng chất bảo quản thực phẩm, thuốc trừ sâu đe dọa đến sự phát triển của thai nhi.

Sản phụ cổ tử cung ngắn nên ăn nhiều rau củ quả tươi

Sản phụ cổ tử cung ngắn nên ăn nhiều rau củ quả tươi

Rau củ quả và trái cây tươi

Phụ nữ mang thai luôn được khuyến cáo nên ăn nhiều rau củ quả và trái cây tươi để bổ sung cho cơ thể các chất dinh dưỡng thiết yếu như: Vitamin, Canxi, Magie,… Ngoài ra, các loại đậu bắp, bông cải xanh còn rất giàu phytoestrogen tốt cho sức khỏe của mẹ bầu cũng như việc nuôi dưỡng thai.

Với phụ nữ mang thai cổ tử cung ngắn, đây càng là thực phẩm quan trọng bổ sung Vitamin C, bioflavonoid giúp ngăn ngừa các bệnh lý phụ khoa ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản.

Chế phẩm từ sữa

Sản phụ nên uống sữa hoặc sử dụng chế phẩm từ sữa mỗi ngày như bơ, sữa chua, phô mai, sữa tươi,… Chúng không chỉ cung cấp dinh dưỡng tốt cho sức khỏe mà còn tăng cường sức khỏe, độ dẻo dai của cổ tử cung. 

Các loại cá

Cá là lựa chọn thực phẩm phù hợp với phụ nữ mang thai nói chung và phụ nữ mắc bệnh lý cổ tử cung như cổ tử cung ngắn. Nên ưu tiên các loại cá béo giàu omega-3, acid béo như cá thu, cá hồi,… Các dinh dưỡng này khi được nạp vào cơ thể sẽ kiểm soát chất prostaglandin ở thai phụ, giảm co thắt tử cung và từ đó ngăn ngừa sinh non hoặc sảy thai do cổ tử cung ngắn.

Các loại hạt

Đây là nhóm thực phẩm tốt được khuyến cáo cuối cùng trong danh sách thực phẩm dành cho sản phụ bị cổ tử cung ngắn. Các loại hạt tốt giàu dinh dưỡng nhất là cholesterol tốt và omega-3 là hạt điều, hạt hạnh nhân, hạt óc chó, hạt lanh,…

2.3. Bị cổ tử cung ngắn nên kiêng ăn gì?

Bên cạnh các thực phẩm tốt, phụ nữ mang thai cổ tử cung ngắn nên kiêng hoàn toàn những thực phẩm thúc đẩy cơn co thắt tử cung sớm dễ gây sảy thai, sinh non bao gồm:

Nên kiêng ăn đu đủ xanh vì dễ gây sảy thai và sinh non

Nên kiêng ăn đu đủ xanh vì dễ gây sảy thai và sinh non

Đu đủ xanh

Trong đu đủ xanh có chứa chất có tác dụng nhuận tràng, song nếu dùng ở phụ nữ mang thai sẽ gây ra những cơn co bóp tử cung. Do cổ tử cung, những cơn co bóp tử cung nhỏ này cũng rất nguy hiểm, có thể gây ra sảy thai.

Dứa

Trong dứa có chứa chất bromelain có tác dụng làm mềm cổ tử cung, kích thích cơn co thắt cổ tử cung và dẫn đến tình trạng sảy thai.

Sữa tươi chưa tiệt trùng

Sữa rất tốt cho phụ nữ mang thai, song nếu dùng sữa chua chưa tiệt trùng, mẹ bầu có nguy cơ nhiễm khuẩn Listeria monocytogenes có thể ảnh hưởng đến thai nhi, là nguyên nhân gây biến chứng thai kỳ.

Nha đam

Nha đam tốt cho sức khỏe, đặc biệt là làn da của chị em phụ nữ song hoàn toàn không tốt cho mẹ bầu, nhất là người bị cổ tử cung ngắn. Nguyên nhân do chất anthraquinone có trong nha đam sẽ thúc đẩy cơn co thắt tử cung, dẫn đến chảy máu vùng chậu.

Chế độ ăn uống tốt không chỉ đảm bảo dinh dưỡng, giúp thai nhi phát triển khỏe mạnh mà còn ngăn ngừa, giảm tỷ lệ sinh non và sảy thai ở người bị cổ tử cung ngắn.

3. Lưu ý quan trọng với mẹ bầu bị cổ tử cung ngắn

Do nguy cơ đối mặt với biến chứng sản khoa, tình trạng sinh non và sảy thai cao hơn nên sản phụ cổ tử cung ngắn nên lưu ý:

  • Uống nhiều nước mỗi ngày.

  • Hạn chế hoạt động nặng quá sức.

  • Có kế hoạch nghỉ ngơi nhiều hơn tại nhà, hạn chế di chuyển nhiều.

  • Kiêng quan hệ tình dục.

Sản phụ cổ tử cung ngắn nên kiêng quan hệ tình dục

Sản phụ cổ tử cung ngắn nên kiêng quan hệ tình dục

  • Khám thai định kỳ và kiểm tra tình trạng cổ tử cung ngắn cũng như dùng thuốc theo chỉ định của bác sĩ.

Biết được bị cổ tử cung ngắn nên kiêng gì, nên làm gì sẽ giúp chị em có một thai kỳ khỏe mạnh cũng như trẻ sinh ra có sức khỏe tốt nhất.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.